Thẩm Thúy Hằng bất ngờ xuất hiện trong tiệc cưới
Chủ nhật, 26/5/2013 - Sau nhiều năm
ẩn cư, biểu tượng sắc đẹp một thời khiến nhiều người bất ngờ khi lộ diện
trong tiệc cưới của con trai nghệ sĩ Mỹ Chi, tối 25/5, tại TP HCM.
Thẩm Thúy Hằng tàn tạ nhan sắc vì 'dao kéo'
Thẩm Thúy Hằng (thứ hai từ trái sang) là minh tinh màn bạc của điện ảnh Việt Nam thập niên 70. Bà đến dự đám cưới của con trai nghệ sĩ hài Mỹ Chi. Mỹ Chi là người bạn thân thiết của “nhan sắc một thời”. Rất nhiều người bất ngờ khi thấy sự xuất hiện của nữ diễn viên, vì hệ lụy của phẫu thuật thẩm mỹ, bà hiếm khi có mặt ở chốn đông người. |
Vai diễn đình đám nhất của Thẩm Thúy Hằng là Tam Nương trong bộ phim “Người đẹp Bình Dương”. Bà được coi là biểu tượng nhan sắc một thời ở Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung. Là một nghệ sĩ nổi tiếng nhưng ở tuổi xế chiều bà có cuộc sống khá khép kín. |
http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/gioi-sao/tham-thuy-hang-bat-ngo-xuat-hien-trong-tiec-cuoi-2761315.html
Thứ năm, 6/9/2012
Thẩm Thúy Hằng tàn tạ nhan sắc vì 'dao kéo'
Biểu tượng sắc đẹp một thời trải qua nhiều cuộc giải phẫu lớn nhỏ và sử dụng phương pháp tiêm botox khiến dung nhan biến dạng.
Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng là “minh
tinh màn bạc” bởi không chỉ đóng nhiều phim trong nước mà còn tham gia
nhiều phim trong khu vực Đông Nam Á. Nổi lên từ vai diễn Tam Nương trong
phim Người đẹp Bình Dương, Thẩm Thúy Hằng mang luôn biệt danh
này nhờ sự ái mộ của công chúng, và trở thành biểu tượng nhan sắc phụ nữ
một thời ở Sài Gòn nói riêng, miền Nam nói chung.
Thẩm Thúy Hằng không chỉ đóng phim mà còn
đóng kịch và cũng khá nổi tiếng trên sân khấu kể cả trước và sau giải
phóng. Là một mỹ nhân, lại là người nổi tiếng suốt mấy thập niên, nhưng
Thẩm Thúy Hằng ở tuổi xế chiều có cuộc sống hoàn toàn khép kín. Bà tu
tại gia, nghiên cứu Thiền học, làm từ thiện, hầu như ít tiếp xúc bên
ngoài. Cuộc đời của một phụ nữ sắc nước hương trời, sự nghiệp nghệ thuật
lẫy lừng đã đi đến những ngày tàn tạ.
Thẩm Thúy Hằng trong giai đoạn hoàng kim của sự nghiệp.
|
Tiền cát-xê mua được 1 kg vàng
Cô gái sinh năm 1941 tại Hải Phòng có cái
tên giản dị Nguyễn Kim Phụng cùng gia đình di cư vào Nam và ngụ tại
thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Lúc nhỏ, Kim Phụng học tại trường
tiểu học Huỳnh Văn Nhứt, Long Xuyên. Hết bậc Tiểu học, Kim Phụng lên Sài
Gòn ở với người chị theo học Trung học tại trường Huỳnh Thị Ngà, Tân
Định. Năm Kim Phụng lên 16 tuổi học lớp Đệ tứ (lớp 9 bây giờ) đã nức
tiếng là một hoa khôi trong giới học sinh.
Cũng chính năm ấy, hãng phim Mỹ Vân - một
hãng phim lớn tổ chức cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh. Cô gái vừa
chớm tuổi trăng tròn đã lén gia đình và vượt qua 2.000 cô gái đẹp khác
trên khắp miền Nam tham dự tuyển. Ông bà chủ hãng phim Mỹ Vân đã đặt cho
Kim Phụng nghệ danh Thẩm Thúy Hằng, và gửi cô đi Hong Kong dự lớp đào
tạo diễn xuất ngắn ngày.
Từ đây, cô gái Kim Phụng đã có cơ hội
vàng bước vào lĩnh vực “nghệ thuật thứ bảy”. Chỉ một bước ngắn thôi,
nhưng điều này đã khiến Kim Phụng nhảy vọt rất xa lên tuyệt đỉnh vinh
quang.
Với vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương
- một phim đen trắng của hãng phim Mỹ Vân do nghệ sĩ Năm Châu đạo diễn,
ra mắt công chúng năm 1958, Thẩm Thúy Hằng đã nổi lên như một ngôi sao
điện ảnh và chinh phục khán giả màn ảnh rộng lúc bấy giờ. Cái tên “Người
đẹp Bình Dương” đã theo Thúy Hằng đi suốt cuộc hành trình nghệ thuật
thập niên 50 - 60… cho đến 1975.
Sau khi trở thành ngôi sao tỏa sáng làng
điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng được các hãng phim lúc bấy giờ mời vào vai
chính liên tục. Bà đóng rất nhiều phim (khoảng 60 phim) và trở thành
minh tinh số một với tiền cát-xê một triệu đồng cho một vai diễn (tương
đương một kg vàng 9999 thời bấy giờ).
Ngoài vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương,
một vai diễn khác cũng rất đẹp của Thẩm Thúy Hằng từng gây được tiếng
vang góp phần đưa tên tuổi của bà lên nấc thang danh vọng, đó là vai
Chức Nữ trong bộ phim Ngưu Lang Chức Nữ cũng do hãng phim Mỹ Vân
sản xuất, Năm Châu đạo diễn. Khán giả không thể quên nàng Chức Nữ
đẹp lộng lẫy, sương khói đang bay về trời trong tiếng hát thánh thót như
ngân lên từ những áng mây huyền ảo, thần tiên trong nhạc cảnh Chức Nữ về trời do Phạm Duy soạn nhạc.
Trong số lượng phim đồ sộ do Thẩm Thúy Hằng tham gia đóng vai chính, có thể kể đến một số bộ phim nổi tiếng như: Trà
Hoa Nữ, Tấm Cám, Sự tích Trầu Cau, Bạch Viên - Tôn Cát, Nửa hồn thương
đau, Đôi mắt huyền, Dang dở, Tơ tình, Oan ơi Ông Địa, Bóng người đi,
Ngậm ngùi, Sóng tình, 10 năm giông tố, Xin đừng bỏ em… Những phim
đó, Thẩm Thúy Hằng đóng chung với các tên tuổi “gạo cội” trong làng diễn
viên điện ảnh cũng như sân khấu cải lương lúc bấy giờ như: La Thoại
Tân, Kim Cương, Trần Quang, Thanh Thúy, Thành Được, Út Bạch Lan, Túy
Hoa.
Trên đỉnh cao danh vọng
Giai đoạn rực rỡ nhất của Thẩm Thúy Hằng
là khoảng thời gian 1965-1972, phim nào có bà đóng cũng đạt doanh thu
rất cao. Năm 1969, Thẩm Thúy Hằng đứng ra thành lập hãng phim riêng mang
chính tên của bà là hãng phim Thẩm Thúy Hằng (tiền thân của hãng phim
Vilifilms sau này).
Không chỉ hợp tác làm phim, đóng phim ở
nước ngoài mà đi đâu, dự bất cứ cuộc liên hoan phim nào, Thẩm Thúy Hằng
cũng đều được trọng vọng, sánh ngang hàng với các diễn viên nổi tiếng
nước ngoài. Đây là một trường hợp đặc biệt, hiếm có. Đồng thời những năm
đó, không chỉ tham gia đóng phim tình cảm tâm lý xã hội, Thẩm Thúy Hằng
cũng bước sang lĩnh vực phim hài và phim kinh dị như: Chàng ngốc gặp hên, Giỡn mặt tử thần… Ở lĩnh vực nào, bà cũng thành công.
Chính nhờ vào tài năng và nhan sắc, Thẩm
Thúy Hằng đạt được đỉnh cao danh vọng khi liên tục nhận được những giải
thưởng cao của điện ảnh Châu Á và quốc tế: Hai lần đoạt giải diễn viên
xuất sắc Á Châu tại LHP Đài Bắc, Ảnh hậu Á Châu trong LHP Á Châu tổ chức
tại Hong Kong và Đài Loan năm 1972 - 1974, Nữ diễn viên khả ái nhất tại
LHP Moscow và Tasken tại Liên Xô năm 1982, vượt qua những nữ diễn
viên xinh đẹp đến từ Đông Âu, Nhật Bản, Trung Hoa, Mông Cổ…
Thành công và nổi tiếng trên lĩnh vực
điện ảnh, Thẩm Thúy Hằng cũng nổi tiếng và thành công cả trên lĩnh vực
kịch nói, cải lương, tân nhạc. Ban kịch Thẩm Thúy Hằng sánh ngang vai
với những ban kịch nổi tiếng thời bấy giờ như: Kim Cương, Mộng Tuyền,
Dân Nam, Tân Dân Nam, Túy Hoa - Túy Phượng, Duy Lân, La Thoại Tân… và
được xếp vào “top ten” những ban kịch nổi tiếng, đồng thời, bà cũng được
xếp vào danh sách 12 diễn viên sáng giá của kịch nghệ miền Nam.
Thẩm Thúy Hằng không chỉ đóng vai trò
Trưởng ban kịch mà còn viết kịch bản, thủ vai chính. Một số vở kịch phát
trên sóng truyền thanh hay trên màn ảnh nhỏ thời đó có sự góp mặt của
Thẩm Thúy Hằng được khán giả ghi nhớ như: Sông dài, Vũ điệu trong bóng mờ, Người mẹ già, Đôi mắt bằng sứ, Suối tình, Dạt sóng…
Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng thường
xuyên xuất hiện trên sân khấu “Đại nhạc hội”, nhưng không phải diễn
kịch, đóng cải lương mà là hát tân nhạc. Một số ca khúc do Thẩm Thúy
Hằng thể hiện trên lĩnh vực này tương đối thành công là Hai chuyến tàu đêm của Trúc Phương và Tình lỡ
của Thanh Bình. Ngoài ra, hình ảnh của Thẩm Thúy Hằng đi liền với Thanh
Nga thường xuyên xuất hiện trên bìa các báo xuân và lịch tết với biểu
tượng một người là “Nữ hoàng điện ảnh”, người kia là “Nữ hoàng sân khấu
cải lương”. Cả hai đều đại diện cho nhan sắc phụ nữ được nhiều người ái
mộ.
Thẩm Thúy Hằng và hai con trai.
|
Một bông hồng và nhân duyên trời định
Sau 1975, trong lúc một số
nghệ sĩ chạy ra nước ngoài định cư thì Thẩm Thúy Hằng cùng chồng là Giáo
sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh từ chối những cơ hội ra đi mà chọn con
đường ở lại quê nhà. Ông Nguyễn Xuân Oánh từng làm phó thủ tướng kiêm
thống đốc ngân hàng chế độ cũ, sau đó là quyền thủ tướng trong 2 năm:
1964 - 1965. Sau năm 1975, có thời gian ông làm cố vấn kinh tế cho tổng
bí thư Nguyễn Văn Linh và thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Ông Nguyễn Xuân Oánh mất vào ngày
29/8/2003 vì bệnh tim, thọ 82 tuổi. Mọi người đều nhìn nhận chính ông
Nguyễn Xuân Oánh (lớn hơn Thẩm Thúy Hằng 20 tuổi) đã ảnh hưởng rất nhiều
tới tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của bà qua hai giai đoạn biến cố
của lịch sử. Do đó nói về Thẩm Thúy Hằng mà không nhắc tới ông Nguyễn
Xuân Oánh là điều thiếu sót.
Ông Nguyễn Xuân Oánh sinh năm 1921 tại
Bắc Giang, từng theo học ngành kinh tế Đại học Harvard. Ông tốt nghiệp
Tiến sĩ kinh tế vào năm 1954 và làm việc tại Ngân hàng Thế giới một thời
gian trước khi về nước đảm nhận vai trò thống đốc ngân hàng quốc gia
vào năm 1963 (sau khi Ngô Đình Diệm bị đảo chính).
Có giai thoại kể rằng năm GS-TS Nguyễn
Xuân Oánh về nước, vừa bước xuống phi trường Tân Sơn Nhất có một hàng
rào người đẹp Sài Gòn đón chào và tặng hoa. Chính “Người đẹp Bình Dương”
nổi tiếng đã gắn lên ve áo vest của ông Nguyễn Xuân Oánh một bông hồng
đỏ thắm. Đóa hồng định mệnh này đã tạo cơ hội cho cả hai quen nhau, một
chính khách đang nổi lên trên chính trường và nữ minh tinh khả ái. Sau
đó, họ thành vợ chồng, vượt qua tất cả những xì xào, bàn tán của dư luận
một thời.
Trong giai đoạn GS-TS Nguyễn Xuân Oánh
tham gia chính trường chế độ cũ, trong những buổi tiếp tân, chiêu đãi
chính khách, quan khách trong ngoài nước, nhiều “mệnh phụ phu nhân” vợ
của chính khách, tướng tá đã tỏ vẻ khó chịu khi phải sánh ngang hàng với
Thẩm Thúy Hằng - phu nhân của phó thủ tướng Nguyễn Xuân Oánh. Họ cho
rằng bà không xứng đáng để ngồi cùng bàn, ăn cùng mâm, đi đứng ngang
hàng với họ vì bà thuộc đẳng cấp khác, hay nói thẳng ra là “phường xướng
ca vô loài”.
Có lẽ nhận thấy điều này và tránh cho
chồng phải khó xử nên những lần sau, Thẩm Thúy Hằng từ chối, không tham
gia những bữa tiệc sặc mùi chính trị và phân chia giai cấp ấy nữa.
Sau 30/4/1975, ông Nguyễn Xuân Oánh được
tin tưởng trong vai trò cố vấn kinh tế của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh,
Thủ tướng Võ Văn Kiệt, ông cũng được bầu vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Còn
nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng tiếp tục đóng phim, diễn kịch. Nhiều vai của bà
trong các vở kịch nói như: Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng… đã làm sáng thêm tên tuổi Thẩm Thúy Hằng. Bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú
Thảm họa dao kéo
Sau vai diễn Phồn Y trong vở Lôi vũ
trên sân khấu kịch nói của đoàn Kim Cương, NSƯT Thẩm Thúy Hằng chính
thức từ giã sân khấu, màn ảnh và các hoạt động nghệ thuật khác để lui về
cuộc sống khép kín ở ngôi nhà riêng trên đường Cách mạng Tháng Tám. Ở
đây, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Oánh nghỉ hưu, xa rời chốn quan trường,
còn Thẩm Thúy Hằng muốn che giấu mọi người thời kỳ nhan sắc tàn tạ của
mình trong giai đoạn biến chứng cuối cùng của chất silicon.
Những năm tháng này đối với “Nữ hoàng
nhan sắc” quả thật là tột cùng của sự đau khổ. Bà đã trải qua nhiều cuộc
giải phẫu lớn nhỏ và sử dụng phương pháp tiêm botox thường xuyên để
chống chọi với sự tàn phá của hóa chất trong cơ thể. Nhưng dù cố gắng
hết sức, bằng mọi phương pháp kéo dài thời gian nhưng rồi “Người đẹp
Bình Dương” lộng lẫy một thời cũng phải chấp nhận sự thật: tất cả những
gì đẹp đẽ trước đây đã bị đào thải, gương mặt bà biến dạng từng ngày.
Căn nhà ở đường Cách mạng Tháng Tám cũng
được bán đi, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Oánh - Thẩm Thúy Hằng mua một ngôi
nhà khác ở vùng Bình Quới quận Bình Thạnh và lui về ẩn dật theo đúng cả
hai nghĩa đen và nghĩa bóng. Ông và Thẩm Thúy Hằng không tiếp xúc với
bên ngoài, sống gần như trong bóng tối, ăn chay trường, tu tại gia, nghe
kinh và làm việc từ thiện.
Nghe nói sau khi nghe một nhà sư đến
thuyết pháp, đeo vào cổ một tượng Phật bằng vàng, ông Nguyễn Xuân Oánh
dường như ngộ ra vẻ vô thường nên sống ung dung tự tại cho đến khi chết
vì một cơn đau tim vào năm 2003. Từ ngày chồng chết, Thẩm Thúy Hằng càng
lẻ loi, cô độc trong căn phòng ẩn kín tràn ngập bóng tối. Bà mặc áo nâu
sòng, lấy pháp danh nhà Phật, che giấu gương mặt biến dạng để đi làm
việc từ thiện với nhà chùa.
Có lẽ, bà sẽ sống yên ổn với huyền thoại
và hào quang cũ, và hình ảnh “Người đẹp Bình Dương” vẫn tồn tại trong
tâm tưởng mọi người nếu Thẩm Thúy Hằng không xuất hiện tại đám tang của
NSND Phùng Há và trực suốt đêm bên quan tài của “Má Bảy”, theo đúng nghi
lễ thầy trò. Tuy mặc áo tang đen và che giấu mặt, nhưng chân dung hiện
tại của “Người đẹp Bình Dương” sau biến chứng silicon đã lộ ra và mấy
tấm ảnh sau đó đã bị tung lên mạng.
Không có gì tồn tại mãi trên cõi đời này,
mà điều phù du nhất chính là nhan sắc. Nhưng với một người quá nổi
tiếng trên lĩnh vực nghệ thuật, giải trí như Thẩm Thúy Hằng, lại đẹp
lộng lẫy như biểu tượng đã biến thành chuẩn mực của bất cứ người phụ nữ
nào và trước sự ngưỡng mộ của công chúng, nhan sắc đó không thể bị tàn
tạ với bất cứ lý do gì. Người ta hiểu được tâm lý ấy và chính vì thế nên
hoàn toàn chia sẻ nỗi khổ đau của Thẩm Thúy Hằng trong hiện tại, bởi
không có gì buồn thảm hơn một người sống mà phải luôn luôn giấu kín
gương mặt sau lớp vải ngụy trang.
Bi kịch cuối đời
Vợ chồng Thẩm Thúy Hằng có 4 người con
trai hiện ở nước ngoài và đều thành đạt. Họ lại là những đứa con hiếu
thảo, luôn về thăm viếng cha mẹ và bao bọc bà trong lúc tuổi già. Nhưng ở
đời không ai được hưởng trọn vẹn may mắn, hạnh phúc luôn tiềm ẩn sự rủi
ro, thậm chí cả bi kịch. Thẩm Thúy Hằng cũng thế, nếu thông tin mới đây
là sự thật thì đúng là một cú sốc lớn cho bà vào cuối đời.
Cô gái được cho là con thất lạc của Thẩm Thúy Hằng.
|
Người ta nói rằng Thẩm Thúy Hằng đã công
khai với một vài tờ báo vào chiều ngày 8/7/2011 rằng bà có một đứa con
gái bị bỏ rơi vào lúc đang ở tột đỉnh vinh quang. Đứa bé gái này bà đặt
tên là Nguyễn Thụy Thi Hằng để đánh dấu thời kỳ vinh quang ấy. Do hoàn
cảnh ngang trái, bà đã gửi cho một gia đình quen nuôi dưỡng. Sau năm
1975, gia đình này sang Mỹ và đứa con gái của Thẩm Thúy Hằng cũng theo
cha mẹ nuôi đi mất từ lúc đó.
Sau những khổ đau day dứt, hối hận dày
vò, Thẩm Thúy Hằng đã tìm ra manh mối đứa con gái lạc loài của mình và
mong sẽ có ngày đoàn tụ. Nhưng cô gái ấy, theo hình ảnh có được hiện nay
là một cô gái trưởng thành, rất đẹp, giống Thẩm Thúy Hằng thời trẻ như
hai giọt nước, bằng những lời lẽ mềm mỏng, lễ độ đã lên tiếng phủ nhận
mối quan hệ này trên màn ảnh truyền hình Mỹ mới đây qua một cuộc phỏng
vấn.
* Ảnh: Thẩm Thúy Hằng trên đỉnh cao nhan sắc
No comments:
Post a Comment