Sunday, October 21, 2012

(274) Hiện tượng Gangnam Style


Psy talks 'Gangnam Style' success, sunglasses
RollingStone.comK-pop star Psy stopped by Rolling Stone headquarters this week to chat about "Gangnam Style," his unexpected success and his famous sunglasses.
As he revealed, his breakout single was never intended for an international audience; Psy uploaded it to YouTube for the site's huge Korean pop fanbase.
©AP/ PsyBing: Watch Psy's viral video

"I was not important, I was not famous," he says of that moment. "Some celebrities like Katy Perry and Britney Spears, they started to tweet my video... CNN and ABC reported about me at the same time, and the LA Times, the New York Times, Wall Street Journal -- that all happened at the same time in the same week. I don't know why."
From there, the song and his style were a sensation.
"I can't take off [my] sunglasses right now," he says with a laugh.
In fact, the shades are such a signature part of Psy's look, he was even recognized by Jon Bon Jovi in Las Vegas. "He said, 'Hey, let's take a picture.' We took a picture, and he uploaded the picture to his Facebook and he said, 'Guys, look who I'm with right now.' So I was like, 'Wow, that's Bon Jovi, and he recognized me, and he asked me to take a picture. Wow. I've loved him since 'You Give Love a Bad Name.'"
Though he's quite goofy and humble now, Psy admits he wasn't always that way, often skipping class as a student at Berklee College of Music.
"Class was too early, so I didn't go there," he says. "I was too young and what I thought was I could not learn any [creativity] from others." Playing hooky can really pay off.
Also on RollingStone.comPsy Trades Praise With Secretary-General of United Nations
Breaking Down Psy's 'Gangnam Style'
Exploring Psy's Digital Dandy Appeal in 'Gangnam Style'
BBC Việt ngữ phỏng vấn thạc sỹ nghệ thuật cộng đồng Phan Ý Ly để hiểu thêm về thành công của hiện tượng Kpop này.

Video clip Gangnam Style đưa ca sỹ rap PSY trở thành người Hàn Quốc đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng bài hát đơn của Anh.
3 tháng 10, 2012
Với hơn 330 triệu lượt xem trên YouTube, khắp từ châu Á tới châu Âu, trẻ con tới người già, từ dân thường tới người nổi tiếng, đều lẩm nhẩm câu Oppa Gangnam Style và điệu nhảy phi ngựa vui nhộn.
Thạc sỹ Phan Ý Ly cho rằng, bên cạnh câu hát, giai điệu và vũ đạo dễ bắt chước, có lẽ điều tạo ra sự phổ biến nhanh chóng của Gangnam Style là tính bình thường của nó, và đặc biệt là tâm lý không muốn bị ra rìa, “mình phải biết cái mà tất cả mọi người đang biết”.
“Gangnam Style đã trở thành một thứ ngôn ngữ chung, bây giờ gặp người Mỹ, gặp người Nhật mà nói Gangnam Style là cùng cười phá lên,” Ý Ly giải thích thêm.
Nói về tính giải trí của video clip này, cô cho biết phải nhìn nó trước khi biết nó là hiện tượng toàn cầu, và sau khi biết nó là hiện tượng toàn cầu.
“Trước khi nghe mọi người nói đó là hit bây giờ, tôi còn nghĩ mình đã mất hơn một phút để xem một thứ không thú vị lắm...
“Nhưng sau khi biết nó là sự kiện trên mạng, sự kiện cộng đồng thì khiến tôi phải xem lại và thấy là tính giải trí của nằm ở việc ai cũng có thể cùng hét lên Gangnam Style và nhảy điệu cưỡi ngựa rất vui.”
Thứ hạng trên thế giới
Cách đây hai tuần, bài hát này lọt vào bảng xếp hạng Top 40 thế giới và vẫn giữ chắc chân tới nay.
PSY, ngôi sao nhạc Pop của Hàn Quốc đã có tới 6 album riêng, dạy Britney Spears nhảy điệu phi ngựa trên chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ Ellen DeGeneres’s Show.
PSY nhảy ở NYC
Rapper PSY dạy các nhân vật nổi tiếng nhảy điệu phi ngựa ở thành phố New York
Tên thật của ca sỹ này là Park Jae-Sang. Trong buổi họp báo gần đây nhất, ông giải thích về bài hát: “Nó chẳng có nghĩa gì, tôi chỉ hát đi hát lại Gangnam Style, còn đoạn sau thì là về vài chàng trai cô gái thôi.”
Phan Ý Ly cho rằng “phải có một cú hích nào đó khiến điệu Gangnam Style này lan rộng trên thế giới, nhưng tôi không rõ cú hích đó xuất phát như thế nào”.
DJ Scott Mills của BBC kể lại khi anh bật bài này trên đài, mọi người rất thích đoạn nhạc, nhưng chính là video và điệu nhảy khiến khán giả thích thú hơn cả.
“Ngay cả ca sỹ nổi tiếng như Katy Perry hay Britney Spears cũng bắt chước điệu nhảy cưỡi ngựa này, và lẩm nhẩm theo giai điệu bài hát,” anh nói thêm.
Thạc sỹ nghệ thuật phát triển vì cộng đồng Ý Ly phân tích, bài hát này dễ chia sẻ vì nó không dạy ai, không gồng lên, “không nói chuyện đạo đức hay bảo mọi người phải cứu thế giới”, rất “vô thưởng vô phạt”.
Cơn sốt Gangnam Style lan đến trường học
13:13 PM | 29/09/2012
Điệu nhảy ngựa làm cả thầy giáo lẫn học trò đều... phát cuồng!

Đội diễu hành trường Ohio gây 'sốt' với điệu nhảy Gangnam Style

'Chú CSGT' nhảy ngựa gây sốt ở trường Trần Nhân Tông

Đăng lên Youtube ngày 15/7, Gangnam Style lập kỷ lục thế giới về số lượt like, đạt 260 triệu lượt xem. Không dừng lại là một điệu nhảy gây sốt điên đảo từ Âu sang Á, từ Mỹ sang Phi, "nhảy ngựa" đã trở thành một trào lưu đến tận trường học.
Tại Mỹ, những sinh viên trường Học viện Hải quân Hoa Kỳ chế lại điệu nhảy này một cách vô cùng hài hước. Trên nhiều vị trí nguy hiểm như chuồng ngựa, bãi biển, bến xe buýt, những chàng trai trong trang phục nhà binh mặc sức nhún nhảy. Trường Học viện Hải quân Hoa Kỳ nổi tiếng là ngôi trường với kỷ luật sắt và những chàng trai khôi ngô tuấn tú, Gangnam Style mang đến luồng gió tươi mới và rạng rỡ trong môi trường tưởng như chỉ có kỷ luật nhà binh.
Cơn sốt Gangnam tiếp tục lan đến đội diễu hành của trường Ohio, Hoa Kỳ tạo ra một trận "đại địa chấn" của các học sinh ngôi trường này, thu hút lượt view cao không kém trên Youtube. (Xem clip).
Một điều không thể phủ nhận là trào lưu nhảy ngựa cũng lan đến các trường học Việt Nam. Mới đây, trường THPT Trần Nhân Tông Hà Nội xuất hiện chú cảnh sát giao thông nhảy ngựa rất hoành tráng trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Đa số các thành viên trong trường đều cho rằng, đây là tiết mục rất có ý nghĩa, tạo sự vui vẻ thoải mái. Khi các bạn hét lên những tiếng Oppa Gangnam Style... thì cả sân trường đều vỡ òa. Một buổi vui chơi học tập dưới tinh thần An toàn giao thông và Nét đẹp học đường khiến các teen THPT Trần Nhân Tông hứng khởi lắm đấy!( Xem clip )
Nhóm sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội có màn trình diễn ngay giữa sân trường vào ngày 21/9 để chào đón những tân sinh viên khóa 57. Màn nhảy flasmob trên nền nhạc Gangnam Style là món quà đặc biệt ý nghĩa mà anh chị khóa trên dành tặng đàn em.

Tác giả Gangnam Style lập kỷ lục Guiness
Nam ca sĩ Hàn Quốc Psy vừa được tổ chức Kỷ lục Quốc tế Guiness trao chứng nhận video ca nhạc Gangnam Style gây sốt toàn cầu là video được yêu thích nhất mọi thời đại.
> Ông bà già Noel nhảy Gangnam Style
> 'Romney Style' gây sốt bầu cử Mỹ
Nghệ sĩ Hàn Quốc Psy khoe kỷ lục Guiness cho bài hát Gangnam Style được yêu thích nhất trên toàn cầu. Ảnh: BBC
(Nov 11,2012) Psy, tên thật là Park Jae-sang, đang có chuyến thăm châu Âu, nhận được chứng nhận của Guiness tại trường quay số 1 của BBC ở London cuối tuần trước.
"Tôi rất vinh dự. Đây là lần đầu tiên tôi được cấp một giấy chứng nhận. Tôi chưa từng giành được tấm bằng nào hồi đi học", BBC dẫn lời tác giả Gangnam Style nói.
Giám đốc tổ chức Kỷ lục Quốc tế Guiness Craig Glenday nói bài hát của Psy rất xứng đáng được công nhận. "Chúng tôi hân hạnh được trao chứng nhận chính thức của mình cho một hiện tượng toàn cầu. Gangnam Style là một bài hát vui và có tính 'truyền nhiễm', mang lại nụ cười cho 1/10 dân số thế giới", Glenday nói và nhắc đến con số hơn 700 triệu lượt xem clip Gangnam Style trên Youtube từ tháng 7 đến nay.
Psy cho biết mình được yêu cầu nhảy lại điệu nhảy trong Gangnam Style không biết bao nhiêu lần, trong đó đáng nhớ nhất là lần dạy nhảy cho Justin Bieber và Britney Spear. Ngoài ra, Psy tự hào rằng tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và tổng thống Mỹ Barack Obama cũng biết nhảy điệu nhảy của anh.
Gangnam Style được đăng tải ngày 15/7, hiện tại nhận được gần 5 triệu lượt người yêu thích (liked) và đứng đầu các bảng xếp hạng ca khúc ở 28 nước. Ca khúc được số người yêu thích thứ nhì là "Party Rock Anthem" của LMFAO chỉ có 1,5 triệu lượt yêu thích. Còn ca khúc "Baby" của Justin Bieber phát hành năm 2010 có 1,3 triệu và bài hát nổi tiếng "Rolling in the Deep" của nữ ca sĩ đạt giải Grammy Adele có 1,2 triệu người like.

Never one to miss a trend! Madonna invites PSY for Gangnam Style duet on stage in New York

By Emily Sheridan


PSY is the biggest thing is music right now as his hit song Gangnam Style continues to sweep the globe.
So it was only a matter of time before Madonna wanted a piece of Gangnam action.
The Material Girl invited the South Korean pop sensation to join her on stage in New York on Tuesday night for the latest gig in her MDNA World Tour.
Scroll down for video
Surprise guest: Madonna invited South Korean pop star PSY to join her on stage at Madison Square Garden in New York
Surprise guest: Madonna invited South Korean pop star PSY to join her on stage at Madison Square Garden in New York
The singer told the 20,000-strong crowd she had a special guest who had flown at the way from Frankfurt, Germany that morning.
Of course, fans of PSY will know he was in Germany to attend the MTV Europe Music Awards, where he won Best Video.
Madonna told her fans she was a big fan of PSY and loved his red trouser suit.
Bump N Grind: Madonna and PSY throw themselves into the energetic dance routine
Bump N Grind: Madonna and PSY throw themselves into the energetic dance routine
Lacking decorum: Madonna also flashed her pants on stage
Lacking decorum: Madonna also flashed her pants on stage
The pair then sang the No.1 hit as well as perform the horsey dance from the video.
At one point, Madonna shaked her backside at him and climbed on his back and rode him like a pony.
The pair then went on to duet on her own song Music.
During the gig, Madonna also asked fans to donate money to help New Yorkers affected by Superstorm Sandy.
Big fan: Madonna said she was a huge fan of his No.1 hit
Big fan: Madonna said she was a huge fan of his No.1 hit
On Monday night, she ended up raising $3,000 by asking the same.
Madonna is the latest in a list of stars to perform Gangnam Style alongside Psy.
On Sunday night, supermodel Heidi Klum performed the dance with the South Korean pop star during the MTV Europe Music Awards.
Over the past few months, Britney Spears and Melanie B have also been among those who have joined Psy for a rendition of his dance.
 

No comments: