Friday, October 19, 2012

(273) Tỉ lệ thất nghiệp được báo cáo khác xa thực tế

What causes mass unemployment?

 41% Dân Tuổi đi Làm Đang Bị Thất Nghiệp
(10/19/2012) (Xem: 716)
NEW YORK - Tỉ lệ thất nghiệp Tháng 9 là 7.8%, nhưng không có nghĩa là 92.2% còn lại đang làm việc - tỉ lệ thất nghiệp chỉ tính số người tìm kiếm việc làm trong 4 tuần lễ vừa qua, và không gồm hàng triệu người không có việc làm.
Kinh tế gia nghĩ rằng có phương pháp xác thực hơn.
Cùng với tỉ lệ thất nghiệp chính thức, Bộ lao động cũng tính toán số đo gọi là "định mức nhân dụng tính trên dân số", là tỉ lệ dân trưởng thành có việc làm. Tỉ lệ ấy hiện nay là 58.7%, tăng nhẹ trong vài tháng qua, nhưng là gần mức thấp nhất kể từ thập niên 1980.
Kinh tế gia Paul Ashworth của Capital Economics nhận xét "Tỉ lệ ấy là cách xác thực nhất phản ảnh các điều kiện của thị trường việc làm, mà nay cho thấy hầu như không có cải thiện trong 3 năm qua".
Tỉ lệ kể trên cũng có nghĩa là hơn 41% không có việc làm vì lý do này hay lý do khác.
Theo định nghĩa kỹ thuật, 5% dân số trưởng thành là thất nghiệp vì không có việc làm và đi tìm việc trong 4 tuần qua. 3% khác muốn làm việc nhưng không 1 lần tìm việc trong ít nhất 1 tháng. Số người không muốn việc làm có thể là 82 triệu, gồm 60% là quá tuổi 65 hay duới tuổi, theo giả định đa số là hưu viên hay sinh viên đi học toàn thời gian - số còn lại là tuổi lao động, giữa 25 và 65 tuổi. 1 phần có thể là cha hay mẹ ở nhà làm việc nhà, hay những người không đủ sức khoẻ đi làm.
Thành phần không làm việc cũng gồm những người giàu đầu tư chứng khoán hàng ngày hay ca  nhạc sĩ không muốn những việc làm truyền thống.
Dù thế nào, tỉ lệ thất nghiệp chính thức không là cách đo lường tốt nhất với thị trường nhân dụng.
Tiệm Thuốc Tây, Chủ Gốc Việt Gian Medicare Cả Triệu Đô...
(10/18/2012) (Xem: 2814)
QUẬN CAM -- Ba chủ tiệm thuốc Tây Quận Cam, trong đó có 2 người gốc Việt, đã bị truy tố về gian lận 8.9 triệu đôla tiền Medicare và Medi-Cal sau khi chuyển thuốc giảm đau OxyContin ra bán bất hợp pháp, theo lời các công tố viên.
Phòng Biện Lý Los Angeles nói hôm Thứ Ba rằng các bệnh nhân giả” đã được chi tiền để tới một y viện Los Angeles, nơi đây họ được biên toa thuốc giảm đau với số lượng lớn.
Bản tin OC Register nói các thuộc này tính tiền cho bảo hiểm của các “bệnh nhân giả.”
Khi họ nhận thuộc này từ nhiều tiệm thuốc Tây, thuốc này sau đó chuyển ra bán bất hợp pháp trên đường phố.
Y viện Lake Medical Group đã hoạt động 18 tháng kể từ năm 2008, và trong thời gian này đã biên toa thuốc cho mua OxyContin tới 10,833 lần, theo lời công tố viên.
Công tố viên nói, những cư dân Quận Cam sau đây bị truy tố vì liên hệ tới gian lận và vận chuyển thuôc:
- Matthew Cho, 48 tuổi, ngụ ở Irvine, dược sĩ, chủ một phần của một hệ thống tiệm thuốc Tây.
- Perry Tan Nguyen, 54 tuổi, ngụ ở Huntington Beach, chủ và là người điều hàng tiệm thuốc tây St. Pauls Pharmacy ở Huntington Park.
- Elizabeth Duc Tran, 47 tuổi, ngụ ở Fountain Valley, chủ và là người điều hành tiệm thuốc tây Mission Pharmacy, cũng có chi nhánh ở Panorama City và Fountain Valley.
Cali: Công Ty AMD Cắt 1,800 Nhân Viên Vì Thị Trường Điện Toán Cá Nhân sa sút...
(10/19/2012) (Xem: 623)
SUNNYVALE, Calif. -- Công ty Advanced Micro Devices Inc. ở Bắc California cho biết sẽ cắt gần 1,800 việc làm, tức là khoảng 15% to6ngônhân lực, vào cuôi năm nay, nhằm giảm chi phí trong lúc thương vụ suy giảm.
Công ty AMD là công ty lớn thứ nhì thế giới về sản xuất các chip vi mạch điện tử để dùng trong máy điện toán cá nhân.
Tuy nhiên thương vụ chip suy giảm vì ngày càng nhiều người mua máy tính bảng và điện thoaạ tinh khôn, và do vậy thị trường điện toán cá nhân co cụm.
Rory Read, Tổng quản trị AMD, nói rằng công ty AMD cần nhanh chóng tái cấu trúc kinh doanh  vì khuynh hướng mới đang làm biến đổi kỹ nghệ điện toán cá nhân nhanh hơn là công ty tiến đoán.
Công ty AMD bản doanh ở Sunnyvale, Calif., báo cáo thương vụ giảm 25% trong quý 3 kết thúc vào ngày 29-9-2012.
AMD hy vọng việc cắt 15% nhân viên sẽ tiết kiệm 20 triệu đô cho quý 4 năm nay và tiết kiệm 190 triệu đô trong năm 2013.
Trong quý 4 năm nay, AMD dự kiến thương vụ giảm 9% so với quý 3, cộng hay trừ 4% sai số.
FBI Gài Bẫy, Bán Bom Giả: Bắt 1 Nghi Can Khủng Bố Định Nổ Bom Tại FED Để Giết Obama
(10/19/2012) (Xem: 462)
NEW YORK - TT Obama có thể là mục tiêu của nghi can khủng bố gốc Bangladesh âm mưu đánh bom thị trường chứng khoán New York trước khi đặt xe bom nhắm đánh chi nhánh của Quỹ dự trữ liên bang, giữa khu tài chính của bán đảo Manhattan, theo tiết lộ của viên chức công lực hôm Thứ Năm.
Viên chức ẩn danh nhấn mạnh: bị cáo Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis 21 tuổi chưa tiến qua giai đọan bàn tính. Trong buổi họp trong tháng qua với thám tử cải trang, Nafis cho biết y chọn mục tiêu chi nhánh Quỹ dự trữ liên bang vì lý do "khả thi" hơn. Nafis nhận rằng chọn lựa đó sẽ đưa tới tổn thất nhân mạng cao với thường dân, gồm phụ nữ và trẻ em. Bom do thám tử cải trang cung cấp là giả.
Nafis bị FBI bắt khi dùng điện thoại di động để kích nổ bom từ xa, và xe bom không nổ. Y đã ra toà về tội âm mưu sử dụng vũ khí huỷ diệt quy mô, và ý định hậu thuẫn al-Qaeda bằng vật chất.
Nafis là con 1 viên chức ngân hàng Bangladesh - cha của nghi can nói Nafis là người nhu mì và chú tâm học tập tại 1 trường đại học tư ở thủ đô Dhaka, không thể làm việc ấy. Nhưng, phát ngôn viên của trường xác nhận Nafis từng đe dọa nổ bom, bị quản chế và có thể bị đuổi. Theo lời người cha, Nafis cố thuyết phục ông cho du học Hoa Kỳ.
Nafis đến Hoa Kỳ hồi Tháng 1-2012 với chiếu khán du học, Nafis đã theo học 1 học kỳ tại trường đại học Southeast Missouri và xin cấp hồ sơ chuyển trường, không rõ vì sao. Cho tới nay, không thấy bằng chứng Nafis đã được 1 nhóm khủng bố huấn luyện. 
Quazi Mohammad Ahsanullah, the father of Bangladeshi national Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis, holds a portrait of his son at home in Dhaka.

Quazi Mohammad Ahsanullah, the father of Bangladeshi national Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis.

Cha của Nafis nói: "Tôi dùng hết tiền tiết kiệm để gửi con mình qua Mỹ. Tôi không tin hắn làm điều đó."

 Ahsanullah and his wife spoke with Nafis via Skype from New York just hours before his arrest — with their son detailing his plans to transfer to a college in the city, The Associated Press reported.
Nafis insisted that his grades were good while offering no clue of his alleged plot to “cause a large number of civilian casualties, including women and children,” as charged in a federal complaint.

Nafis arrived in the U.S. in January on a student visa after convincing his dad that a degree from an American college would help lead to success in their homeland.

“I spent all my savings to send him to America,” Ahsanullah said. “I can’t believe he could be part of it.”

But once here, authorities said, the bloodthirsty young man began plotting to “destroy America” while pledging his allegiance to “our beloved Sheikh Osama Bin Laden.”

 

No comments: