Ca sĩ Khánh Ly.
KHÁNH LY CHỤP MŨ :"AI CHỐNG TÔI VỀ HÁT Ở VN" LÀ CỰC ĐOAN !
Trong cuộc phỏng vấn từ đài BBC, ngày 24/09/2012 tại Fountain Valley,
miền Nam California, trước những nguồn dư luận qua nguồn tin cho biết Khánh Ly
có thể về nước ca hát, theo đó, nữ ca sĩ già, gần đất xa trời, xa sân khấu nầy
cho là bị phản đối khi về nước ca hát. Tại sao Khánh Ly lại được đài BBC phỏng
vấn?
Lý do đơn giản là đài nầy có những khuynh hướng hình như lệch sang cánh
tả, được nhiều người gọi là đài Hà Nội, với thuận lợi nầy mà Khánh Ly, người
có những mối quan hệ với nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam qua
vài lần về, tết năm 2011 cùng với lãnh sự ở San Franciso tiệc tùng đầu năm với
sự có mặt của Tô Văn Lai và Nguyễn Cao Kỳ Duyên…hình ảnh Khánh Ly cùng với
những người tỵ nạn đổi màu nầy đã gây thêm mất cảm tình với Khánh Ly. Theo
công ước tỵ nạn Liên Hiệp Quốc tại Geneve ngày 28 tháng 7 năm 1951 qui định:
người tỵ nạn không có nơi sống, phải nhờ các nước tạm dung, không thể trở về
quê hương khi chế độ đàn áp vẫn còn, ngay cả tiếp súc với sứ quán…thế nên,
những người tỵ nạn như Khánh Ly, Tô Văn Lai, Kỳ Duyên…chẳng những tiếp xúc mà
còn tiệc tùng, thì coi đây là hành vi phản bội trắng trợn, vi phạm công ước
Geneve, không còn là người tỵ nạn nữa, nhưng trở thành kẻ tầm trúc, ra đi chỉ
để kiếm ăn. Chính những thành phần sớm tỵ nạn, sau tầm trú đã làm hệ lụy đến
những người tỵ nạn thật sự, các nước tạm dung khinh thường, mất nhiều cảm tình.
Những hình ảnh
Khánh Ly với nhân viên lãnh sự, tương tự như Đổ Ngọc Yến chụp ảnh chung với
Nguyễn Tấn Dũng, bị tiết lộ sau vụ báo Người Việt in hình chậu rửa chân có biểu
tượng hồn thiêng sông núi, lá cớ vàng ba sọc đỏ. Chỉ có khác là Đổ Ngọc Yến qua
đời, nên không chứng kiến sự phản đối mạnh của người tỵ nạn, còn Khánh Ly, còn
sống, chứng kiến được những phản ứng ấy, cũng như mất cảm tình khi người nghệ
sĩ đang lứa tuổi về chiều, giọng ca sắp đi vào quên lãng nhưng vẫn để lại âm
vang một thời trong lòng người ái mộ cảm tình nào đó về tài năng và đức hạnh
cũng như lập trường. Tuy nhiên, Khánh Ly đã tự mình đánh mất lập trường, nên
sau nầy, tên tuổi của Khánh Ly dính liền với những hoạt động văn công, sau khi
trở về hát ca. Bia đá mòn, nhưng bia miệng vẫn còn trơ trơ, kéo dài đến đời con
cháu sau nầy.
Theo Khánh Ly,
việc chống đối về ca hát tại Việt Nam là tự nhiên, tức là trước khi hành động,
nữ ca sĩ già nầy biết bị chống đối, nhưng cứ làm, bất chấp sai với lương tri và
lập trường tỵ nạn cộng sản. Tâm tính người nghệ sĩ thay đổi tùy theo quyền
lợi vật chất và cả trong lãnh vực tình cảm, nên cổ nhân có cái nhìn không thiện
cảm với nghề ca hát:" xướng ca vô loại". Nhận xét nầy lưu truyền khá
lâu trong xã hội, những cũng chính người nghệ sĩ, mang kiếp cầm ca đã tự họ
chứng minh tiền nhân nói chả sai tí nào. Hình ảnh nhạc sĩ lão thành Phạm Duy,
thay đổi tùy theo thời kỳ: lúc theo Việt Minh cộng sản, khi về thành, bỏ quê
hương vào nam và sáng tác, tìm tự do sau năm 1975, nhưng khi có tiền là thay
đổi, chính Phạm Duy từng tuyên bố tại Hoa Kỳ:" ai cho tôi 10 nghìn, tôi sẽ
ca tụng Hồ Chí Minh tối đa", nay Phạm Duy về, luồn cuối để xin được thẻ
chứng minh nhân dân của nước độc tài, mà chính người Việt Nam chán ghét. Một số
ca sĩ hải ngoại về hát như: Elvis Phương, Hoài Linh, Hương Lan, Tuấn Ngọc…càng
chứng minh câu:" xướng ca vô loại" là đúng. Một số người sinh nhai
bằng nghề sân khấu, như Nam Lộc, ban đầu được nhiều cảm tình, nhưng càng
về lâu, nhiều người đặt nghi vấn về những đợt quyên góp tiền để giúp thương phế
binh với tiêu đề" cám ơn anh", số tiền thu nhiều lần lên đến khoảng 6
triệu Mỹ kim, nhưng làm thế nào để gởi tiền về đúng các ân nhân tàn phế là
thương phế binh quân lực VNCH? Gởi về bằng cách nào?. Làm sao biết được ai là
phế binh quốc gia, thương binh liệt sĩ cộng sản?. Một vài tầm hình chụp thương
phế binh, không đủ để thuyết phục lòng tin, đây chỉ là những quảng cáo mặt
hàng, như Mặt Trận Hoàng Cơ Minh, sửa lại chuồng gà của một ông tướng Thái Lan
thành căn cứ kháng chiến và những đoàn quân mang số kháng đoàn 72, 81…trong
ngày ra mắt, đa số là người Lào, được mướn để làm cho nhiều người tin…Mới đây
Nam Lộc làm M.C cho 5 nữ văn công Việt Cộng sang trình diễn tại Nam Cali, bị
nhiều người phản đối và tại Úc Châu, nghe đâu làm văn nghệ chủ đề nhạc Trần
Thiện Thanh với" anh không chết đâu anh..", tại Melbourne, hai
đêm hát thành công, chật cả hội trường chứa 3,000 người, mà ban tổ chức than
lỗ, nên có thể là chuyện đóng góp trùng tu đền thờ quốc tố khó thực hiện, dù
trước khi hát vài tuần, báo chí, truyền thanh quảng cáo là: để trùng tu đền thờ
quốc tổ, để nhận được sự ủng hộ mua vé của người Việt ở đây…do đó, câu:"
xướng ca vô loại" quả là không phải hàm hồ, chính những người làm ăn trong
lãnh vực cầm ca nầy chứng minh cho người đời thấy.
Khánh Ly lại rất
là ngoan cố, quanh co do bị chống đối, khi cho là:" Có nhiều người nói với
tôi đó là cái Việt Nam tính. Nhưng tôi lại thấy không chịu cái chữ Việt Nam
tính đó. Bởi vì không phải người nào cũng như thế. Có những người rất hiểu biết
và coi đó là chuyện bình thường."
Như vậy, Khánh Ly
đã coi thường mọi người, đa số là không chấp nhận chế độ cộng sản, ngay chính
Khánh Ly cũng bỏ nước ra đi sau 1975, là không chấp nhận chế độ tàn ác ấy.
Nhưng vì quyền lợi cá nhân mà Khánh Ly có thể về ca hát, lại còn cho sự
chống đối là cái VIỆT NAM TÍNH…tức là người Việt Nam mang bản tính chống đối,
xin hỏi Khánh Ly, chống cộng, chống tội phạm, chống giặc cộng…chống văn công,
chống những kẻ đón gió trở cờ như Nguyễn Cao Kỳ, Tô Văn Lai…có phải là chống
đối không?. Như thế, nữ ca sĩ già nầy rất là lộng ngôn, coi thiên hạ không ra
gì, chỉ biết quyền lợi cá nhân và qui chụp cả dân tộc Việt Nam . Con người
không có cái ăn, cái mặc là chết, nhưng không có giọng ca, tiếng nhạc, thì
không hề hấn gì. Ca sĩ sống nhờ vào quần chúng, như cá sống nhờ nước, thế nhưng
giờ đây Khánh Ly trở mặt, trân tráo chụp mũ khi bị vạch trần sự phản bội lập
trường.
Sau tiền đề chụp mũ cả dân tộc, Khánh Ly lại chụp mũ theo kiểu cộng sản, trong nước ai chống đảng là" phản động, phản cách mạng" và ở nước ngoài, vì không thể dùng lối ấy, nên những kẻ đón gió, kẻ thù chụp mũ những người quyết tâm chống cộng, giữ vững lập trường là" cực đoan, quá khích", tức là thành phần xấu, như thế giới lên án thành phần Hồi giáo cực đoan vậy. Sách lược của cộng sản trong việc triệt hạ bất cứ tổ chức, cá nhân chống cộng nổi bật là: chụp mũ CỰC ĐOAN, QUÁ KHÍCH hay kèm theo là những tin đồn rỉ tai, dùng văn tự giả để chụp mũ người chống cộng là Việt Cộng…đó là sách lược đánh phá theo nghị quyết 36, dùng người tỵ nạn kém suy luận, dể tin hay bận rộn sinh kế mà không để ý đến những sinh hoạt cộng đồng. Thế nên những lối chụp mũ nêu trên có tác động như là chuyện: dùng người Việt tỵ nạn để triệt hạ những người quyết tâm chống cộng nổi bật.
Sau tiền đề chụp mũ cả dân tộc, Khánh Ly lại chụp mũ theo kiểu cộng sản, trong nước ai chống đảng là" phản động, phản cách mạng" và ở nước ngoài, vì không thể dùng lối ấy, nên những kẻ đón gió, kẻ thù chụp mũ những người quyết tâm chống cộng, giữ vững lập trường là" cực đoan, quá khích", tức là thành phần xấu, như thế giới lên án thành phần Hồi giáo cực đoan vậy. Sách lược của cộng sản trong việc triệt hạ bất cứ tổ chức, cá nhân chống cộng nổi bật là: chụp mũ CỰC ĐOAN, QUÁ KHÍCH hay kèm theo là những tin đồn rỉ tai, dùng văn tự giả để chụp mũ người chống cộng là Việt Cộng…đó là sách lược đánh phá theo nghị quyết 36, dùng người tỵ nạn kém suy luận, dể tin hay bận rộn sinh kế mà không để ý đến những sinh hoạt cộng đồng. Thế nên những lối chụp mũ nêu trên có tác động như là chuyện: dùng người Việt tỵ nạn để triệt hạ những người quyết tâm chống cộng nổi bật.
Trong phần phỏng
vấn, Khánh Ly đã để lộ ra bản chất của một kẻ trở cờ, chụp mũ rất tồi:"
Nhưng cũng có những người cuồng tín, cực đoan, cái gì cũng hơi quá một tí. Ghét
thì cũng ghét quá mà yêu thì cũng yêu quá. Nhưng mình đâu có cấm được. Mình
phải chấp nhận. Người ca sĩ đứng trên sân khấu hay ngoài đời thường thì đã nhận
lời khen thì cũng phải chấp nhận lời chê. Không phải ai cũng yêu mình cả. Khi
chấp nhận đi về, trở qua bên này mà nếu có sự chống đối thì đó cũng là chuyện
không có gì to lớn để phải phàn nàn. Những vấn đề thuộc về đố kỵ, chia rẽ, bôi
xấu thì ở đâu cũng có chứ không chỉ có trong cộng đồng người gốc Việt. Tôi cũng
chỉ hy vọng rằng nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường nhau một bước thì
cũng chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt còn nếu không làm được thì cũng
chịu."
Đón gió trở cờ,
từ bỏ lập trường tỵ nạn chính trị mà cho là đố kỵ, chia rẻ…khi bị lên án thì
cho là:" bôi xấu" thì quả chỉ có những cái mồm to mép dải:"
xướng ca vô loại" mới phát ra,chứ người có chút lương tri, không có những
lối phát biểu rất là thiếu suy nghĩ ấy. Người ca sĩ bán giọng ca để lấy tiền và
kẻ phản bội còn dám bán cả lập trường để thủ lợi, đó là trường hợp Khánh Ly và
một sô ca sĩ khác, trở thành con bài tuyên vận của đảng cộng sản. Trong khi
đảng và nhà nước đàn áp dân chúng, bạo quyền vừa xử ba Bloggers với bản án
nặng: Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anh Ba Saigon..thì Khánh Ly lại chuẩn bị quay
về ca hát, giao lưu văn hóa, là đâm sau lưng những người tranh đấu trong và
ngoài nước.
Nhập gia, tùy tục
là câu nói thường của những ai đến nơi khác, Khánh Ly nhập vào xã hội Mỹ, hòa
nhập vào cộng đồng tỵ nạn, được hưởng nhiều ân huệ qua sự ủng hộ giọng ca miền
nam, thế mà lại vô ơn bạc nghĩa, nhưng Khánh Ly rất là:" nhập gia tùy
tục" khi vào ăn tiệc với lãnh sự cộng sản tại San Francisco, dù cái gia
đình lớn là cộng đồng tỵ nạn đang bao vây cái hang ổ Việt Cộng ấy. Khánh Ly lại
xác nhận là về hát tại Việt Nam là không có tự do như ở nước ngoài, ngay cả
việc Khánh Ly tổ chức nhiều lần tưởng niệm nhạc của tên Việt Cộng nằm vùng, sau
năm 1975 là thiếu tá quân đội nhân dân, Trịnh Công Sơn, là nhân vật có thế lực,
thuộc cánh Võ Văn Kiệt, từng đọc bản án tử hình một phục quốc quân ở sân trường
đại học Vạn Hạnh. Khánh Ly tổ chức nhiều lầu tưởng niệm tên Việt Cộng nằm vùng
Trịnh Công Sơn ngay tại cộng đồng tỵ nạn, đáng lên án là những khán giả vào,
mang theo lá cờ vàng, bị ban tổ chức tịch thu, ném vào xọt rác…những đêm văn
nghệ tưởng niệm tên Việt Cộng họ Trịnh, dưới tên gọi" đóa hoa vô
thường" đã gặp nhiều phản ứng, chả lẽ họ ném lá cờ vàng ba sọc đỏ vào xọt
rác mà người tôn kính biểu tượng nầy lại làm thinh?. Chống những kẻ mượn danh
văn nghệ để phản bội, cấu kết với giặc, có phải là" cực đoan" hay
không Khánh Ly?. Tuy nhiên, đối với giặc cộng, Khánh Ly tỏ ra rất là"
đầu hàng giai cấp chăn trâu" làm văn hóa qua sự chấp nhận khi về
hát:" Phải có kiểm duyệt. Lỡ hát những bài người ta không cho phép thì
phiền lắm. Nhưng mà nhiều khi tôi nghĩ nó cũng đúng. Mình vào nhà người ta. Tức
là vào nhà người ta thì chỉ được làm những gì người ta cho phép. Cái điều đó
chẳng làm phiền gì mình hết. Tại vì nhiều khi cái mình thích chưa chắc là cái
người ta thích.".
Luận điệu của Khánh Ly rất là khó nghe qua phần phát biểu như sau: "Tôi cũng chỉ hy vọng rằng nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường nhau một bước thì cũng chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt còn nếu không làm được thì cũng chịu.".
Luận điệu của Khánh Ly rất là khó nghe qua phần phát biểu như sau: "Tôi cũng chỉ hy vọng rằng nếu chúng ta nghĩ tới nhau một chút, nhường nhau một bước thì cũng chẳng mất gì. Nếu làm được như vậy thì tốt còn nếu không làm được thì cũng chịu.".
Có ai mời Khánh
Ly xuống tàu vượt biển đi tìm tự do sau 1975?. Nhưng ngày nay, sau khi đã sống
sung túc nhờ người tỵ nạn ủng hộ, thì người ca sĩ già nầy làm những việc phản
bội lập trường chính mình, lòng mến mộ của giới yêu nhạc và tệ hại hơn là trở
thành văn công, công cụ tuyên truyền cho chế độ../.
PHAN ĐÔNG ANH
1.10.2012
Khánh Ly: Đa đoan một kiếp cầm ca1.10.2012
19/05/2012 - Đoàn Thạch Hãn
Khánh Ly hát hay, Khánh Ly nổi tiếng, nhưng
cuộc đời thì sao? Câu trả lời là: Tài hoa cũng lắm, đa đoan cũng nhiều! Tài hoa
thì do thiên phú. Còn đa đoan thì hầu như do Khánh Ly chọn lựa.
Khánh Ly là nghệ danh được ghép từ tên của
hai nhân vật lừng lẫy trong truyện "Đông Chu Liệt Quốc": Khánh Kỵ và
Yêu Ly. Nhưng xem ra, cách sống và xử sự của Khánh Ly chẳng giống chút nào với
hai con người khí khái này.
Chào đời tại Hà Nội vào năm đói Ất Dậu
(1945), tên cúng cơm của Khánh Ly là Nguyễn Thị Lệ Mai, bạn bè thương gọi là
"Mai Đen". Được trời ban cho một chất giọng đặc biệt, 9 tuổi Khánh Ly
đã bước lên sân khấu tham gia một cuộc thi ca hát với ca khúc "Ngây
thơ", nhưng chẳng nhận được một thứ hạng đáng kể nào cả. Năm 1956, sau khi
theo gia đình vào định cư tại Đà Lạt, Khánh Ly đã tham gia cuộc thi hát nhi
đồng, do Đài phát thanh Pháp Á tổ chức tại Sài Gòn. Với nhạc phẩm "Ngày
trở về" của Phạm Duy, Khánh Ly đoạt được giải nhì. Mãi đến năm 1962, Khánh
Ly mới thật sự bước vào đời ca hát chuyên nghiệp tại phòng trà Anh Vũ trên
đường Bùi Viện, Sài Gòn. Chưa có tiếng tăm gì, khó cạnh tranh, chỉ một thời
gian ngắn, Khánh Ly phải quay về Đà Lại hát cho một vài hộp đêm tại đó.
Mãi đến năm 1967, Khánh Ly mới thật sự nổi
tiếng. Cô nhanh chóng chinh phục được người nghe bằng dòng nhạc của Trịnh Công
Sơn, trở thành một trong ba giọng ca nữ hàng đầu của Sài Gòn thời đó, theo thứ
tự là Thái Thanh - Lệ Thu - Khánh Ly. Năm 1968, cô đứng ra thành lập hội quán
Cây Tre ở số 2bis Đinh Tiên Hoàng, Đakao, thu hút đông đảo văn nghệ sĩ và thanh
niên, sinh viên, học sinh tìm đến.
Hội quán Cây Tre tuy rất nổi tiếng
nhưng không có hiệu quả về kinh tế. Đến năm 1972, Khánh Ly trở thành bà chủ
phòng trà cùng tên (Khánh Ly) tại số 12 - 14 đường Tự Do (Đồng Khởi). Nhưng
tiền của kiếm được bao nhiêu, hầu như Khánh Ly đều nướng sạch vào những canh bạc
thâu đêm suốt sáng, thường xuyên tổ chức tại phòng trà cũng là nơi ở của mình.
Tại địa chỉ này, Khánh Ly còn tập họp một số "bằng hữu" toàn là những
tay anh chị khét tiếng trong đám sĩ quan người nhái, có mặt hằng đêm, như:
Phong Nhái, Chánh Râu, Chất Lựu Đạn… Đám giang hồ áo lính này coi phòng trà
Khánh Ly như trụ sở, từ đó bung ra đi thu tiền bảo kê hầu hết các vũ trường,
snack bar, night club khắp trung tâm Sài Gòn, rồi quay về "trụ sở Khánh
Ly" chia chác chiến lợi phẩm. Hai món cờ bạc mà Khánh Ly say mê nhất là xì
phé và xập xám. Dường như câu nói cửa miệng của dân đổ bác: "Tiền xâu,
đánh đâu, thua đó" đã hoàn toàn ứng nghiệm vào cuộc đỏ đen của Khánh Ly.
Tài danh có thừa, nhưng đời ca hát của Khánh
Ly không chỉ toàn vinh quang, mà cũng có khi lắm nỗi nhục nhằn. Năm 1973, Khánh
Ly tổ chức một chương trình ca nhạc tại Đà Lạt. Nhiều ngày trước đó, người ta
thấy trên những băng rôn quảng cáo có nhiều tên tuổi ca sĩ nổi tiếng. Thế là
khán giả nô nức đến xem, vé đã được bán sạch sành sanh. Vậy mà xuyên suốt
chương trình, chỉ có Khánh Ly và Ngọc Minh thay nhau bao hết. Ngoài ra không có
một ca sĩ nào khác. Cho là mình bị lừa, khán giả bắt đầu la ó, rồi tràn lên sân
khấu đập phá. Khánh Ly phải chui ván sàn thoát thân. Ngày hôm sau, một tờ nhật
báo tại Sài Gòn đã đưa tin với tựa đề giựt gân "Khánh Ly chui lỗ chó chạy
trốn tại Đà Lạt". Khánh Ly cay lắm, nhưng đành ngậm bồ hòn.
Dân văn nghệ Sài Gòn trước năm 1975, thảy đều
biết rằng Khánh Ly rất kỵ Lệ Thu, chỉ vì con gà ganh nhau tiếng gáy. Dạo đó
nhiều bầu sô và người làm chương trình đến mời Khánh Ly tham gia, đều bị hỏi
một câu: "Có Lệ Thu không? Có bà ấy là không có tôi!". Một lần, nhân
dịp họp mặt khóa 10 trường Võ bị Đà Lạt được tổ chức tại hồ nước trong khuôn
viên Tiểu đoàn 61 Pháo binh, tại Gò Vấp (nay là UBND quận Gò Vấp), người làm
chương trình cố tình sắp xếp cho Lệ Thu hát mở màn và Khánh Ly hát phần sau để
tránh cho hai người gặp nhau. Chẳng may, sau khi hát xong, thay vì về sớm thì
Lệ Thu lại được tướng Lê Minh Đảo mời ngồi lại đến mãn tiệc. Khi đến nơi,
thoáng thấy Lệ Thu, Khánh Ly lập tức bỏ hát quay về. Người làm chương trình hết
lòng nài nỉ, nhưng Khánh Ly vẫn không đổi ý: "Anh nói với tôi là không có
Lệ Thu, tôi mới nhận lời. Tôi đã nói trước với anh rồi, có Lệ Thu là không có
tôi".
Có một dạo, dư luận xã hội đồn ầm lên rằng,
chất giọng được mệnh danh là "giọng hát ma túy" của Khánh Ly có được
là do chơi thuốc phiện. Kỳ tình "Mai Đen" không hề dính líu tới ả phù
dung. Nhưng một lần, Khánh Ly đi từ Sài Gòn lên Thủ Đức trên một xe du lịch với
một ông cò Cảnh sát. Khi đi ngang qua lãnh địa của một ông cò khác, thuộc phe
đối nghịch, xe bị chặn lại khám xét. Mở cốp xe ra thì thấy một bàn đèn để hút
thuốc phiện. Tuyệt nhiên, thuốc phiện thì không thấy. Khánh Ly nhận là của
mình, nhưng cho đó chỉ là vật trang trí. Vậy là hôm sau, đi đâu cũng nghe người
ta bàn tán việc Khánh Ly hút xách một cách sôi nổi với những tình tiết được
thêm mắm, thêm muối thật hấp dẫn.
Khánh Ly có vóc dáng mình hạc xương mai,
phảng phất nét liêu trai chí dị. Khuôn mặt dễ nhìn, không thuộc loại "hồng
nhan", nhưng đường tình ái cũng rất "đa truân!". Thuở mới thành
danh, Khánh Ly gá nghĩa vợ chồng với một tay chơi, có cái biệt danh kèm theo
tên cúng cơm rất ấn tượng: "Minh Đĩ". Anh chàng này vốn con nhà giàu,
có bà chị lấy chồng là một đại tá không quân. Nhờ vào tiền của và thế lực của
ông anh rể, Minh Đĩ chui vào làm lính kiểng với cấp hàm trung sĩ, thuộc binh
chủng không quân, để tránh ra trận. Được hai mặt con thì Khánh Ly và Minh Đĩ ca
bài chia tay. Chẳng bao lâu, Khánh Ly lấy Mai Bá Trác, một Đại úy biệt kích,
khi ông ta đang làm trưởng trại Lực lượng đặc biệt (LLĐB) Thiện Ngôn ở biên
giới Tây Ninh. Thời đó mà được làm trưởng trại LLĐB là coi như trúng số. Dưới
quyền, có từ 4 đến 5 Đại đội biệt kích quân, phần lớn là người Miên và dân tộc
thiểu số. Thứ lính này không có số quân, do Mỹ trang bị và trả lương. Mỗi đại
đội chỉ cần vài chục lính ma, lính kiểng là mỗi tháng, sau khi chia chác cho
đàn em, trưởng trại dễ dàng đút túi cả chục cây vàng. Cứ tưởng tượng, lúc bấy
giờ ông Trác đã sắm xe du lịch Mustang, để sẵn ở Sài Gòn thì đủ biết. Tháng
nào, ông ta cũng về ăn chơi xả láng, tiêu tiền như nước, nên dễ dàng chinh phục
được Khánh Ly.
Sống với Mai Bá Trác có một mặt con thì năm
1972, nhân một chuyến đi hát tiền đồn để úy lạo binh sĩ, Khánh Ly gặp Đỗ Hữu
Tùng, Trung tá Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6 Thủy quân lục chiến. Bị ngay một
tiếng sét ái tình, dù trai đã có vợ, gái đã có chồng, họ vẫn rất say đắm nhau.
Tuy là mối tình "ngoài luồng" nhưng hầu hết những ai quen biết hai người
trong cuộc đều xác nhận đây là một đôi nhân tình rất xứng đôi, vừa lứa về mọi
mặt. Bây giờ, Tùng đã thành người thiên cổ. Ông ta tử trận tại bãi biển Đà Nẵng
năm 1975, nhưng Khánh Ly vẫn tâm sự với bạn bè thân thiết, rằng Tùng là người
mà Khánh Ly yêu thương nhất đời.
Sau tháng 1975, trên bước đường di tản, định
mệnh đã xui khiến Khánh Ly gặp Nguyễn Hoàng Đoan, người chồng đang sống với
Khánh Ly từ đó cho đến nay. Nhiều người đã tỏ ra tiếc cho Khánh Ly, vì có một
người bạn (cuối cùng) đời thuộc loại văn dốt, võ dát dù ông ta mang danh là một
nhà báo của làng báo Sài Gòn cũ. Nguyễn Hoàng Đoan chỉ thật sự được nhiều người
biết đến từ khi sang Mỹ và trở thành "ông Khánh Ly".
Từ năm 1972 cho đến ngày chế độ Sài Gòn sụp
đổ, Nguyễn Hoàng Đoan thất nghiệp. Không một tờ báo nào nhận ông ta vì khả năng
viết lách thì yếu kém nhưng lại giỏi ăn tạp. Ông ta đã có vợ và 2 con gái,
nhưng Nguyễn Hoàng Đoan lại sống vô trách nhiệm. Chính xác, Đoan lo thân mình
còn chưa xong, lấy đâu ra để lo cho vợ con. Không chu toàn được cơm áo, Đoan
cũng chẳng là chỗ dựa tinh thần cho con cái. Suốt ngày, ông ta thường xuyên có
mặt chầu rìa tại sòng bài Ba Hóa ở khu vực nhà thờ Huyện Sĩ. Dần dà, ông ta tán
tỉnh được cô con gái của chủ sòng bài khét tiếng này, để trở thành một
"đấng trai bao"! Thời gian rảnh, Đoan thường xuyên có mặt tại hai
động chứa gái hạng sang. Một ở trên đường Huỳnh Tịnh Của và một tại villa số
11, đường Đặng Đức Siêu (nay là Nam Quốc Cang) để kiếm ăn và chơi lụi.
Sang Mỹ, chẳng có nghề ngỗng gì, nên Đoan
phải bám váy Khánh Ly. Việc hát xướng của Khánh Ly tại hải ngoại cũng không đều
đặn, thu nhập cũng chẳng là bao, đời sống cũng khá chật vật. Nguyễn Hoàng Đoan
đã "tham mưu" cho Khánh Ly cách làm mình, làm mẩy và lật lọng với các
bầu show. Ai mời đi hát ở đâu đó, dù rỗi rảnh, Khánh Ly vẫn hô hoán: "Chết
rồi, chị trót nhận lời hát cho một người quen, lỡ nhận tiền trước rồi!".
Nếu như đối tác tiếp tục năn nỉ, Khánh Ly sẽ dở chiêu đòi tăng giá vào giờ
chót, lật bài ngửa: "Vậy thì em trả thêm cho chị chút đỉnh!". Cô
thường đồng ý tham gia chương trình để bầu show quảng cáo tên tuổi ì xèo.
Kề ngày diễn, Khánh Ly đột ngột đòi tăng giá từ 3.000 lên 5.000 USD mới có mặt.
Thế là bầu show phải đắng cay ngậm quả bồ hòn. Giới bầu show hải ngoại đã đặt
cho Khánh Ly hai biệt hiệu rất lẫy lừng: "nữ hoàng nâng giá", và
"ca sĩ xù show". Ngay cả nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng cũng không được Khánh
Ly nể mặt. Cay đắng đến độ, trước khi qua đời, người nhạc sĩ tài hoa này đã
trăn trối với vợ con: Cấm cửa, không cho Khánh Ly đến viếng!
Tháng 5/2000, Khánh Ly có về Việt Nam thăm
gia đình. Quay lại Mỹ, Nguyễn Hoàng Đoan và Khánh Ly, kẻ xướng, người họa, nửa
úp, nửa mở: "Việt Nam mời tôi về hát với catse 2 triệu USD. Nhưng chắc
không có chuyện đó với tôi". Chẳng cần truy cứu hư thực, mới nghe ai cũng đã
phì cười, bởi sự bịa đặt hết sức ấu trĩ của "nữ hoàng nâng giá".
Đúng là nồi nào úp vung nấy. Đáng tiếc cho
danh ca của một thời
Thứ ba, 25/9/2012 | 10:43 GMT+7
Danh ca Khánh Ly về nước biểu diễn
Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép cho nữ ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM trong tháng 11.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho VnExpress.net biết
chiều 24/9, Cục đã ký giấy phép đồng ý cho ca sĩ Khánh Ly về nước biểu
diễn. Đơn vị tổ chức các đêm nhạc Khánh Ly là Công ty TNHH Giải trí Đồng
Dao. Sự kiện diễn ra tháng 11 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.
Năm 2011, Phạm Duy từng úp mở về khả năng Khánh Ly sẽ trở về hát trong
liveshow mừng sinh nhật 90 tuổi của ông. Nhưng nữ ca sĩ chưa thể thực
hiện được điều này. Vì thế, cách đây hơn một tháng, khi tin Khánh Ly sắp
về nước biểu diễn râm ran, nhiều khán giả bày tỏ sự quan tâm vì họ sắp
được tái ngộ giọng hát mình yêu thích.
Có một thời, giọng hát Khánh Ly được nhận xét là đậm chất liêu trai, ma
mị. Bà hát ca từ rất rõ ràng mà vẫn mềm mại, đẹp buồn mà không bi lụy.
Khánh Ly thật sự nổi danh với những giai thoại xung quanh mối quan hệ
của bà với nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn. Bà từng nói:
"Mối quan hệ giữa Trịnh Công Sơn với tôi kéo dài quá lâu, một sự gắn bó
như định mệnh. Trịnh Công Sơn có thể có những giây phút không nhớ đến
tôi, nhưng riêng tôi lúc nào cũng nhớ đến anh. Bởi như tôi đã nói, anh
là một nửa đời sống của tôi".
Độc giả Truong An từng chia sẻ với VnExpress.net cảm nhận về giọng hát Khánh Ly: "Nhạc Trịnh Công Sơn và giọng ca Khánh Ly đã đi vào lòng tôi... Đối với tôi, nếu chưa nghe, hiểu, và cảm các bài trong Ca khúc Da vàng thì chưa bao giờ biết đến nhạc Trịnh. Những ca khúc ấy đã gắn liền tên hai người trong những đêm Hát cho dân tôi nghe của
phong trào sinh viên học sinh Sài Gòn. Những bài hát đã đưa hình ảnh
của chàng trai kính cận với guitar thùng thành nhạc sĩ của giới sinh
viên, trí thức phản chiến, đưa tên tuổi của Khánh Ly vượt ra khỏi phạm
vi quán nhỏ của Đà Lạt".
Sau năm 1975, nữ ca sĩ theo gia đình sang Mỹ định cư. Từ đó đến nay, bà
về nước hai lần nhưng chủ yếu để thăm gia đình chứ không biểu diễn. Năm
2005, trong một cuộc phỏng vấn trên đài BBC của Anh ở Mỹ, Khánh Ly cho
biết, về Việt Nam luôn là ước mơ nằm trong trái tim bà.
Hiện bà sống cùng gia đình tại Cerritos California, Mỹ. Sau hai lần hôn
nhân đổ vỡ, Khánh Ly lập gia đình với cựu nhà báo, nhà văn Nguyễn Hoàng
Đoan. Khánh Ly có 4 người con, 2 trai 2 gái, đều đã trưởng thành.
Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai, sinh ngày 6/3/1945. Bà xuất
hiện lần đầu tiên trên sân khấu năm 1959 và trở thành ca sĩ chuyên
nghiệp năm 1962 khi ở tuổi 17. Lần đầu Khánh Ly gặp nhạc sĩ Trịnh Công
Sơn là năm 1964, khi bà đang hoạt động ca hát ở Đà Lạt. Lúc đó, nhạc sĩ
họ Trịnh mời bà về Sài Gòn hát nhưng vì chưa muốn rời Đà Lạt, bà từ
chối. Năm 1967, Khánh Ly gặp lại Trịnh Công Sơn ở Sài Gòn và từ đây bắt
đầu một trong những sự hợp tác nghệ thuật, theo BBC, là nổi tiếng nhất
trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.
Trước Khánh Ly, các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ thành danh ở hải ngoại
cũng đã trở về nước hát cho khán giả quê nhà, trong đó có Elvis Phương,
Đức Huy, Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Giao Linh, Từ Công Phụng, Thanh Tuyền, Hương
Lan. Lớp nghệ sĩ trẻ hơn như: MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Phi Nhung, Linda
Trang Đài, Trường Vũ, Quang Lê, Hoài Linh, Jimmy Nguyễn... thường xuyên
hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam. Gần đây nhất, ca sĩ Chế Linh cũng tổ chức đêm nhạc ở Hà Nội.
Thoại Trâm
http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/nhac/lang-nhac/danh-ca-khanh-ly-ve-nuoc-bieu-dien-1953091.html | |||
No comments:
Post a Comment