Tuesday, July 10, 2012

(190) Tàu Cộng đề nghị kiều dân Pháp bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai hợp tác

Tàu Cộng đề nghị kiều dân Pháp bị bắt trong vụ Bạc Hy Lai hợp tác

Bà Cốc Khai Lai và ông Patrick Devillers, ảnh chụp tại Paris (DR)
Bà Cốc Khai Lai và ông Patrick Devillers, ảnh chụp tại Paris (DR)

Hãng tin AFP dẫn lời của một phát ngôn viên Cam Bốt hôm nay cho biết phía Trung Quốc đã yêu cầu kiến trúc sư người Pháp bị bắt tại Phnom Penh vì những dính líu liên quan đến vụ bê bối Bạc Hy Lai hãy hợp tác với tư pháp với hứa hẹn sẽ không truy tố ông.

Ông Patrick Devillers là kiến trúc sư người Pháp 52 tuổi có quan hệ làm ăn giao hảo với gia đình nhà họ Bạc, nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị lớn ở thượng tầng đảng Cộng sản Trung Quốc. Hôm 13 tháng Sáu vừa rồi, kiều dân Pháp này bị bắt tại Phnom Penh.
Cho đến giờ, ông Devillers vẫn chưa chính thức bị truy tố và lý do pháp lý của việc bắt giữ ông cũng chưa được công bố. Paris vẫn yêu cầu phía Cam Bốt là sáng tỏ vụ bắt giữ này. Hôm nay ông Khieu Sopheak , phát ngôn viên bộ Nội Vụ Cam Bốt cho AFP biết : « Trung Quốc đã yêu cầu dẫn độ ông ta (Patrick Devillers) để hỗ trợ điều tra và bảo đảm rằng ông ta sẽ không bị truy tố ». Ông Khiêu Sopheak cũng cho biết thêm là ông Devillers vẫn chưa quyết định gì, bây giờ ông là người quyết định.
Quan chức bộ Nội vụ Cam Bốt không giải thích làm sao mà kiến trúc sư người Pháp bị bắt giữ theo đề nghị của phía Trung Quốc trong khi mà bản thân Bắc Kinh lại không dự tính truy tố ông ta. Theo hiệp định dẫn độ tội phạm giữa hai nước thì phía Cam Bốt chỉ đựoc quyền giữ nghi phạm 60 ngày.
Bộ trưởng Ngoại giao Cam Bốt Hor Namhong cũng đã nói rõ rằng ông đang chờ Bắc Kinh cung cấp bằng chứng trước khi giao kiều dân Pháp này cho phía Trung Quốc. Sau cuộc tiếp xúc với người đồng sự Trung Quốc bên lề hội nghị khu vực hôm nay, ngoại trưởng Cam Bốt đã cho biết «Nếu kiều dân Pháp này muốn tới Trung Quốc, chúng tôi yêu cầu phải có thỏa thuận giữa chính quyền Cam Bốt, đại sứ quán Trung Quốc, đại sứ quan Pháp và bản thân đối tượng người Pháp».
Hiện tại đại sứ quán Pháp tại Phnom Penh không bình luận gì về thông tin trên. Xin nhắc lại, ông Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy thành phố Trung Khánh, ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc. Sự nghiệp chính trị của nhân vật này đã bị tan vỡ từ hồi đầu năm nay khi ông bị loại khỏi mọi chức vụ lãnh đạo đảng và bị đặt trong vòng điều tra của nhiều vụ tham nhũng, bê bối chính trị.
Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, một luật sư nổi tiếng, cũng bị rơi vào tầm ngắm điều tra trong vụ một doanh nhân người Anh có quan hệ làm ăn với gia đình bà bị chết một cách bí ẩn ở Trung Quốc.- Anh Vũ

Người Pháp trong vụ Bạc Hy Lai có thể được miễn tố

Chính quyền Trung Quốc đảm bảo sẽ không truy tố kiến trúc sư người Pháp có dính líu đến vụ bê bối của Bạc Hy Lai, nếu ông này hợp tác điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.
> Kiến trúc sư Pháp 'giữ tiền' cho vợ Bạc Hy Lai
> Trung Quốc mở đường xét xử vụ Bạc Hy Lai
"Trung Quốc đã yêu cầu dẫn độ ông Devillers sang nước này để tiện việc điều tra và đảm bảo sẽ không truy tố ông. Hiện Devillers vẫn chưa quyết định. Điều này phụ thuộc vào ông ấy", Telegraph dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Campuchia, Khieu Sopheak, hôm qua cho hay.
Kiến trúc sư Patrick Henri Devillers, 52 tuổi, bị bắt ở Phnom Penh hôm 13/6, theo yêu cầu từ phía Trung Quốc. Devillers bị tình nghi giúp bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, chuyển một lượng tài sản trái phép ra nước ngoài theo một kế hoạch rửa tiền quy mô lớn. Đến nay, Devillers vẫn chưa bị chính thức cáo buộc bất cứ tội danh nào. Chính quyền Trung Quốc tin rằng kiến trúc sư này có thể làm sáng tỏ những vụ giao dịch tài chính bất hợp pháp của ông Bạc và vợ.
Bà Cốc là nghi phạm chính trong cái chết bí ẩn của Neil Heywood, một doanh nhân Anh được phát hiện chết trong khách sạn ở thành phố Trùng Khánh tháng 11 năm ngoái. Ông Bạc Hy Lai, vốn là cựu ủy viên Bộ chính trị và bí thư thành ủy Trùng Khánh, đã bị đình chỉ mọi chức vụ sau khi "cánh tay phải" của ông, cựu giám đốc công an thành phố, đến sứ quán Mỹ xin tị nạn.
Kiến trúc sư Pháp quen biết với vợ chồng nhà ông Bạc từ hồi những năm 1990, khi đang sống với vợ ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, nơi ông Bạc giữ chức thị trưởng và thuê Devillers thiết kế các công trình. Vào năm 2000, Devillers từng cùng bà Cốc thành lập công ty về kiến trúc và làm việc tại một địa điểm ở Bournemouth, miền nam nước Anh.
Chính quyền Campuchia tháng trước từng tuyên bố sẽ không dẫn độ Devillers sang Trung Quốc mà vẫn giam giữ ông ở Phnom Penh và đề nghị Bắc Kinh cử đoàn điều tra sang đây để thẩm vấn.
 

Xem thêm:

No comments: