Phạm Cao Phong -BBC - 28
tháng 12 2017
Bản quyền hình ảnh BONNE PIOCHE/FLORENCE TRAN
Bộ phim của cô gái gốc Việt Florence Trần được đánh giá là sự kiện
2017
Florence Trần là đạo diễn phim tài liệu "Kim tự tháp
Kheops, những khám phá nhiệm mầu" vừa công chiếu tại Pháp ngày 28/11.
Bộ phim thu hút 1,4 triệu khán giả của Đài truyền hình
''France 5''.
Florence thuật lại con đường khám phá bí mật tầm cỡ nhất kể
từ 1000 năm trở lại đây:
"Em với Ai Cập và với những Kim Tự Tháp như con đường
tuân theo một mệnh thức ma thuật. Lần đầu vào năm 2002. Dự tính cũng chỉ một
vài tháng, kết cục cũng ba năm.
Thoạt đầu, nhìn thấy những Kim Tự Tháp, em choáng ngợp
trước tầm cỡ khổng lồ của chúng. Và tự hỏi, niềm tin lạ thường nào thúc đẩy họ
tạo nên những ngọn núi đá khổng lồ như vậy?
Bản quyền hình ảnh BONNE PIOCHE/FLORENCE TRAN
Nhóm làm phim cùng Florence Trần
Em mong muốn bước lên con tàu của thời gian để
tìm hiểu họ đã sáng tạo ra chúng như thế nào. Thâm tâm, em thích thú cách người
Ai Cập cổ đại nhìn nhận thế giới, nghi thức tôn giáo của họ, nỗi ám ảnh một thế
giới tồn tại sau cuộc sống và cuộc tìm kiếm điên cuồng về sự bất tử.
Anh có nhớ câu phương ngôn cổ của người Ai Cập "Nếu
bạn uống nước của dòng sông Nil dù chỉ một lần, thì dù có đi rất xa, đi đến
phương trời nào, rồi cũng sẽ trở lại bên bờ sông Nil".
Kheops là Kim tự tháp lớn nhất còn lại cho đến nay, được xây dựng cách
đây hơn 4500 năm. Kheops hay còn được gọi là Khnum-Khufu là vị vua thứ hai của
Vương triều thứ tư, ông được coi là chủ nhân của Đại Kim tự tháp ở Giza, một
trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại.
Em tự hỏi, phải chăng điều này cũng tương tự với những ai
đến quá gần những Kim Tự Tháp. Hình như có những lực từ tính luôn luôn hút họ
trở về với nó.
Thật nguy hiểm. Cần thận trọng và tránh xa những Kim Tự
Tháp. Nó chiếm đoạt quá nhiều không gian của một đời, quá nhiều thời gian của một
cuộc sống".
Cuộc phiêu lưu '15 năm ấy, biết bao nhiêu tình', đằng sau
tâm sự của 'Flo'- cách gọi thân mật, như có âm hưởng u hoài.
Vì vậy tôi không dám khẳng định, 'Flo' tiếc nuối hay chăng
một phần cuộc đời trôi đi trên mảnh đất Ai Cập đầy cát bụi với mầu da cam của
sa mạc, bầu trời xanh biếc điểm những ngôi sao lấp lánh về đêm thủ thỉ với những
khối Kim Tự Tháp khổng lồ.
Chính từ những tâm tình của những vì sao, những vụ nổ mặt
trời mầu hồng ngọc dội sóng xuống Trái đất mà các nhà khoa học quốc tế khám
phá ra tiền đề trên con đường dẫn đến scan qua những khối đá khổng lồ tìm ra những
bí mật ẩn còn ẩn dấu trong Tháp Kheops sau những khám phá đầu tiên từ năm 987
sau Công nguyên.
Bức tượng bằng ngà voi cao 3 inch vua Kufu được phát hiện năm 1903 tại
Abydos hiện trưng bày tại Bảo tàng Cairo đã thôi thúc sự tò mò tìm hiểu về chủ
nhân của Kim Tự Tháp.
Cũng phải đi ngược lại một bộ phim cũng khác, cũng do
Florence làm về đề tài này. Đó là bộ phim 'Kheops Rélévé' (Giải mật
Kheops), được trình chiếu năm 2008 trên kênh truyền hình Pháp 'France 2',
'France5' và kênh truyền hình Nhật Bản NHK.
Bộ phim 52 phút này kể về kiến trúc sư Pháp Jean Pierre
Houdin và con đường 'rồ dại' của ông, nhiễm men đam mê nghiên cứu Kim Tự Tháp của
người cha để rồi đóng cửa văn phòng kiến trúc, ngủ trên một chiếc giường gấp
trong suốt 5 năm để giải mã công việc xây dựng Kim Tự Tháp. Cuối cùng đã giải
mã đầy thuyết phục bài toán dằn vặt giới học thuật từ thế kỷ thứ 5 trước Công
nguyên kể từ giả thuyết của Herodotus (c-480 đến -425 BC).
Jean Pierre Houdin bắt đầu từ xuất phát điểm 'kỳ quặc'.
Không trước tiên đi đến đến chạm tay vào những phiến đá của Kheops, mà những vết
gắn kết giữa những khối đá nặng 60 tấn khít không để lọt bề dầy của một lưỡi
dao cạo. Ông dò ra con đường các vị Pharaons xây cất nên Kim Tự Tháp trước khi
đến Ai cập, giải mật mã tồn tại 4500 năm qua bộ óc của mình, trong studio nhỏ
tiện nghi tối thiểu ở Paris. Hệt như một câu chuyện cổ tích.
Nguyên tắc sử dụng những hạt lượng tử để xây dựng nên nguyên lý scan
Kheops
Và cũng phải kể đến nhà khoa học gốc Việt Bùi Huy Đường (1937-2013), bằng phát kiến và tìm tòi năm 1986 đã chứng minh Kheops có những khoảng trống chiếm tới 15% dung tích. Viện sĩ hàn lâm khoa học Pháp gốc Việt đã đặt tiêu đề cho việc scan Kheops sau này.
Những cơn bão cát cuồn cuộn mầu hung đỏ thổi qua Kheops
không mảy may làm rung động những sợi tóc của những quan chức Ai Cập. Những
yêu cầu khảo sát thêm trong lòng Kim tự Tháp của nhà bác học gốc Việt đã bị từ
chối, đóng băng sau năm 1986.
Ông ra đi trước lúc được xem bộ phim của 'Flo'.
Phải chăng những người Pháp, trong đó có cả Viện sĩ Bùi Huy
Đường và Florence Trần đã tước đoạt những sự trọng vọng lẽ ra những quan chức ở
Le Caire lẽ ra được hưởng? Nhưng họ đã làm gì trong suốt 1000 năm ấy?
Những thước phim của 'Flo' chiếu cảnh tiến sĩ Zahi Hawass, cựu
Bộ trưởng về Di chỉ và Khảo cổ', 'Bảo tàng biết đi về Ai Cập cổ đại', mà hình
ảnh luôn xuất hiện trên kênh truyền hình National Georaphic, đã quăng một câu
tỉnh queo trước nỗ lực của đoàn khảo sát quốc tế : ''Ôi dào, vẽ
chuyện. Hơn một trăm năm nay, cả giáo sư đại học Harvard có tìm thấy gì đâu.
Chém gió''.
Công việc xúc tiến trong sự mỉa mai, nghi ngờ của rất nhiều chuyên gia
Ai Cập học. Đặc biệt tiến sĩ Dr.Azahi Hawass. Không ai tin trong lòng Kim tự
Tháp còn có những bí mật tồn tại đã 1000 năm.
Và bây giờ khi ba đoàn khảo sát độc lập cùng đi đến một kết
quả giống nhau, định vị được một căn hầm bí mật chưa từng được biết đến, dung
tích khổng lồ như một chuyên cơ chở khách tồn tại trong Kim Tự Tháp Kheops thì
họ sẽ còn phải đợi không biết đến bao lâu nữa những tờ giấy phép để tiến hành
bước tiếp theo. Đó là khoan một lỗ đường kính 3cm (không to hơn đường kính
một tách cà phê), để luồn camera điện tử vào khảo sát vào vị trí căn hầm. Nhắc
lại, Viện sĩ Bùi Huy Đường cũng phải bỏ dở tìm tòi của ông sau năm 1986.
Ba đơn vị độc lập của ba nước tiến hành khảo sát riêng biệt để đảm bảo
tính khách quan trong việc chụp cắt lớp. Họ đã đi đến kết luận giống nhau.
Sau giọng nói dịu dàng, nhỏ nhẻ, rụt dè là một nghị lực lớn,
kiên nghị đáng khâm phục của cô gái gốc Việt với tuổi đời còn trẻ.
Những tên phim nói hộ con đường sáng tạo phong phú của
Florence.
Đó là bộ phim 'Hồ Nasser, nước trong trái tim sa mạc' năm
2014, trong chùm phim 'Cuộc đời bí ẩn của những hồ nước' của Đài truyền hình
Arte, ZDF, Radio Canada.
Một phim rất quan trọng 'Id Wahda, une seule main' làm
chung với Seif Khirfan dẫn chúng ta đến Monastère de St. Catherine, nơi gìn giữ
bản thảo viết bằng tay có chữ ký của nhà Tiên tri Đạo hồi Mahomet. Nội dung bản
thảo ghi rõ lời thề của nhà sáng lập Hồi giáo tuyên thệ tôn trọng và bảo vệ
tín ngưỡng của người Thiên Chúa giáo.
Bộ phim năm 2012, cũng về chủ đề Ai Cập 'Une Arme
de choix' (Vũ khí lựa chọn).
Bộ phim ''Samahni'' (theo tiếng Ai cập -
Hãy để tôi được nghe tiếng nói của bạn).
Chặng đường 'Flo' đi làm phim dẫn đến cả hồ Baikal của nước
Nga xa xôi, đến Tây Tạng, Bhoutan, những vùng đất heo hút.
Đó là ''Sáu tháng trong căn lều bên hồ Baikal'',
2010/2011 (Đài truyền hình Bo Travail, France 5, Voyage).
Phim ''Ngọn núi diệu kỳ, trên những nẻo đường dẫn đến
Kailash'', 2010/2011 (Đài truyền hình Sombrero&Co, France 5, Voyage).
Với phim này Florence nhận giải đặc biệt của ban giám khảo
Liên hoan phim quốc tế Dijon 2011, dành cho thực hiện và kỹ thuật Liên hoan
phim du ký Val d'Issère 2012.
Bộ phim ''Theo vết chân Tintin tại Tibet'',
2009/2010 (Gédéon Programmes, ARTE), Florence nhận giải đặc biệt của Ban
Giám khảo quốc tế Diablerets Thụy sĩ.
Một phim trong chùm phim về Tây tạng của Florence là ''Vũ
điệu thiên đường Bhoutan''.
Đội ngũ các nhà khoa học quốc tế trong chương trình "Scan
Pyramids". Florence Trần, cô gái Pháp gốc Việt, là phụ nữ duy nhất.
Từ Tibet (TâyTạng) đến dòng Cửu Long?
Tôi gặp lại 'Flo' trong một buổi điểm sách tại nhà chị
Loan de Fontbrun, tác giả nhiều cuốn sách về mỹ thuật và nhiếp ảnh xưa về
Việt Nam, cũng như bàn bạc với chị về ấp ủ những cuốn sách sắp tới về Hà Nội
và Huế. Do vô tình chuyện trò với tác giả vừa ra một tác phẩm mới về Sài Sòn,
tôi đã làm cả một nhóm phải ngồi đợi cơm gần một tiếng đồng hồ. Để chuộc lỗi
vô duyên, tôi mời lại bạn bè đến nhà riêng, làm những món Việt nam mà 'Flo' vẫn
nói ''sống không thể thiếu', đồng thời nghe dịch giả Nghiêm Xuân Tuấn tâm sự về
công việc cho ra mắt những tác phẩm của Bùi Ngọc Tấn, ''Thuyền trưởng
và chim bói cá'', ''Chuyện kể năm hai nghìn" chuyển
dịch sang tiếng Pháp. Một nhà văn Việt Nam mà theo dịch giả thì tài năng
không thua kém gì giải Nobel Trung hoa Mạc Ngôn.
Cha Florence là người Việt, sang học kỹ sư tin học tại Pháp
từ năm 1955, chưa lần nào trở lại Việt Nam. Florence cũng chỉ mới về Việt nam
năm 2003. Khi kể về lần về Việt Nam hiếm hoi ấy vẫn pha những hồi ức về Ai
Cập ''em cũng chỉ quanh quẩn quanh vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng
hùng vĩ như đồng bằng sông Nil''. Cũng một ngại ngần nữa là 'Flo' không thạo
tiếng Việt, mẹ chị người Pháp, nên dễ hiểu Florence nói tiếng mẹ đẻ, khi về phải
va chạm với những giễu cợt, châm chọc không phải là những kỷ niệm dễ chịu.
Tôi kể cho 'Flo' những khám phá về Phú Yên, nơi còn gìn giữ
cuốn sách của Alexandre de Rhodes, hay về ngôi mộ của một giáo sĩ Pháp trong
nhà thờ Mằng Lăng mà ngay cô hướng dẫn viên xinh xắn Thiên Thi cũng không biết
đấy là nơi gửi thân của người xưa mà dẫm chân lên phiến đá, để rồi hoảng hốt
lùi lại sau lời dịch bia nghi bằng tiếng Pháp của tôi. Những clips video ghi lại
ghềnh đá đĩa mà cột đá đen khổng lồ trồi lên từ những phun trào núi lửa cả
triệu triệu năm trước ở Phú Yên như bó cọc khổng lồ trên sông Bạch Đằng thời
chống giặc thế kỷ 13.
CAO PHONG PHAM-Ghềnh Đá
Đĩa ở Phú Yên
Hình như chúng tôi đã 'dại dột' gieo vào mắt 'Flo' những
tia lửa của đam mê khám phá lại miền đất tổ mà người cha đã để lại phía sau và
em sẽ lại mất 'không gian của một đời, thời gian của một cuộc sống'?
'Flo' nói với tôi: ''Em đi Australia về rồi gặp anh
ở Việt nam nhé?''.
Mong em cũng sẽ nói bằng ngôn ngữ điện ảnh ''Ai
một lần uống nước dòng Cửu Long, thì đi đâu, về đâu, cũng về lại với dòng
sông''?
Ừ, Mekong bắt nguồn từ dãy Himalaya vẫn được coi là dòng Trường
Giang 'mẹ của những dòng sông' lẽ nào trong sóng phù sa đỏ
sậm mầu hồ đào, cuồn cuộn đổ ra biển với chín cửa Cửu Long Giang lại không ẩn
dấu những bí ẩn?
'Flo', em đã đi đến Tibet, nơi khởi nguồn của Trường Giang
Mekong, em sẽ về gặp nơi tận cùng của dòng sông ấy?
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của nhà báo tự do
Phạm Cao Phong từ Paris, Pháp.
Phòng ẩn trong Đại kim tự tháp có thể chứa ngai
của pharaoh
AI CẬP - Friday, 12/01/2018 - Một chuyên gia khảo cổ cho rằng,
căn phòng trống dài 30 mét trong Đại kim tự tháp Giza có thế chứa ngai sắt, chế
từ kim loại trong thiên thạch rơi xuống Trái Đất. Các nhà khảo cổ tin rằng chiếc
ngai này là vật dùng để giúp pharaoh lên đường sang thế giới bên kia.
Các nhà nghiên cứu thuộc dự án Scan Pyramids – lãnh đạo bởi do Mehdi Tayoubi ở
Viện Hipp, Paris, Pháp và Kunihiro Morishima ở Đại học Nagoya, Nhật Bản - phát
hiện phòng trống lớn đầu tháng 11, 2017. Tuy nhiên, họ vẫn băn khoăn về công dụng
của căn phòng này.
Giulio Magli, trưởng Khoa toán kiêm giáo sư cổ thiên văn học ở Đại học Bách
khoa Milan, Ý, cho rằng ông biết câu trả lời. "Có một cách giải thích khả
thi, phù hợp với những gì chúng ta biết về nghi thức mai táng được nhắc đến
trong các cuộn giấy cói của người Ai Cập. Trong những văn bản này, trước khi đến
những ngôi sao ở phương bắc, pharaoh sẽ phải đi qua những cánh cổng trời và ngồi
trên ngai sắt,” Magli cho biết.
Cănphòng dài 30 mét được phát hiện trong Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập.
Đại kim tự tháp Giza xây vào khoảng năm 2550 trước Công Nguyên dưới triều
pharaoh Khufu, là một trong những lăng mộ lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch
sử kiến trúc. Những căn phòng bên trong chỉ có thể vào qua đường hầm hẹp. Đại
hành lang (Great Gallery), một đường hầm trong số đó mở rộng dần và bất ngờ dốc
lên cao trước khi dẫn đến gian mộ.
"Căn phòng mới phát hiện ở phía trên Great Gallery, nhưng không có công dụng
là giảm bớt áp lực,” ông Magli nói. Theo Magli, thông qua quan sát ngai của nữ
hoàng Hetepheres, mẹ pharaoh Khufu - món đồ từng vỡ thành nhiều mảnh và được Đại
học Harvard phục dựng – các chuyên gia có thể hình dung ra hình dáng chiếc ngai
sắt của pharaoh Khufu. Ngai của nữ hoàng Hetepheres là một chiếc ghế thấp bằng
gỗ tuyết tùng bọc lá vàng và sứ. Chiếc ngai của pharaoh Khufu có thể tương tự,
chỉ khác ở chỗ bọc lá sắt mỏng.
"Tất nhiên đó không
phải sắt thông thường, mà là sắt có nguồn gốc từ thiên thạch,” nhóm nghiên cứu
cho biết. Người Ai Cập sử dụng sắt thiên thạch để chế tạo những đồ vật đặc biệt
dành riêng cho pharaoh, bao gồm con dao găm nổi tiếng của pharaoh Tutankhamun.
Các chuyên gia xác nhận sự
tồn tại của 2 phòng trống bí ẩn vào năm ngoái, sau khi quét lăng một bằng thiết
bị X-quang. Kim tự tháp Giza có chiều cao 146 mét, còn được gọi là kim tự tháp
Khufu, theo tên Khufu, con trai của pharaoh Snefru. Công trình có 3 gian mộ đã
được giới nghiên cứu phát hiện.
Ngoài căn phòng 30 mét, một
phòng trống khác nhỏ hơn được phát hiện ở sườn phía đông bắc của kim tự tháp.
Các nhà khảo cổ chưa thể xác định mối liên hệ giữa hai căn phòng.
No comments:
Post a Comment