Friday, June 27, 2014

(619) Cựu đại sứ Vatican bị kết tội lạm dụng tính dục


VATICAN CITY (AP) - Cựu đại sứ Vatican tại Cộng Hòa Dominic vừa bị một tòa án của giáo hội kết tội lạm dụng tính dục và bịán treo chén, lần đầu tiên xảy ra cho một giới chức cao cấp Tòa Thánh.

Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Sáu nói rằng Tổng Giám Mục Jozef Wesolowski bị kết tội thời gian gần đây và bị đề nghị hình phạt nặng nề nhất là treo chén, nghĩa là không còn được phép thi hành các nhiệm vụ của một linh mục hay xưng là linh mục.


Tổng Giám Mục Jozef Wesolowski, hình chụp Tháng Ba, 2013. (Hình: AP Photo/Manuel Diaz)
Tổng Giám Mục Wesolowski có hai tháng để kháng án. Do vừa là một nhà ngoại giao của Tòa Thánh và cũng là công dân Vatican, ông cũng có thể bị đưa ra tòa nơi đây vì phạm tội hình sự để lãnh án tù. Tòa Thánh Vatican nói rằng đã có “các biện pháp cần thiết” để ông không bỏ trốn trước khi có kết quả của cuộc điều tra.
Tòa Thánh triệu hồi Tổng Giám Mục Wesolowski, người gốc Ba Lan, hôm 21 Tháng Tám năm ngoái, và giải nhiệm chức vụ đại sứ sau khi tổng giám mục giáo phận Santo Domingo nói với Giáo Hoàng Francis về những tin đồn cho hay Tổng Giám Mục Wesolowski lạm dụng tính dục các thiếu niên trẻ ở Cộng Hòa Dominic. Giới hữu trách quốc gia này sau đó mở cuộc điều tra nhưng không truy tố. Chính phủ Ba Lan cũng mở cuộc điều tra, không chỉ nhắm vào Tổng Giám Mục Wesolowski nhưng còn với một người bạn và một linh mục Ba Lan khác. Wesolowski là giới chức hàng giáo phẩm cao cấp nhất ở Vatican bị điều tra về tội lạm dụng tính dục và trường hợp của ông đã khiến có sự nghi ngờ là phải chăng Vatican, do việc triệu hồi, đã có hành động bảo vệ ông. Trường hợp này cũng được hai ủy ban Liên Hiệp Quốc đưa ra hồi đầu năm nay khi điều tra vấn đề lạm dụng tính dục. Tuy nhiên, các giới chức Vatican đảm bảo với các thành viên hai ủy ban này rằng công lý sẽ được tôn trọng trong hệ thống pháp lý của Vatican. Vụ điều tra Wesolowski cũng tế nhị một phần vì ông được cho thụ phong linh mục và giám mục bởi cố Giáo Hoàng John Paul II, cũng là người gốc Ba Lan. (V.Giang)

No comments: