Tuesday, May 20, 2014

(591) Mỹ cáo buộc Trung Cộng 'ăn cắp thông tin mạng' (Video Updated)

FBI công bố danh sách 5 quân nhân Trung Quốc bị Hoa Kỳ truy nã (hình dưới bài có kèm "biệt danh" của 5 tên ăn cắp)
Mỹ cáo buộc TQ 'ăn cắp thông tin mạng'
Thứ ba, 20 tháng 5, 2014
Trung Quốc lên án việc Hoa Kỳ truy tố năm sỹ quan bị cáo buộc thực hiện hành vi gián điệp kinh tế trên mạng.
Bắc Kinh nói họ "chưa bao giờ dính líu hay tham gia" vào ăn cắp trên mạng và rằng các cáo buộc này sẽ làm tổn hại đến hợp tác giữa hai nước.
Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói Mỹ cần phải có "phản ứng quyết liệt".
Các công tố viên Mỹ nói những sỹ quan này đã đánh cắp những bí mật thương mại và tài liệu nội bộ của năm công ty và một công đoàn.
'Mỹ hãy sửa lỗi ngay'
Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Washington "sửa lỗi ngay lập tức" và thu hồi lệnh truy tố.
Người phát ngôn Tần Cương được Tân Hoa Xã dẫn lời nói những cáo buộc này "hoàn toàn không có cơ sở và có mục đích riêng".
Ông cho biết Trung Quốc đã quyết định đình chỉ hoạt động của Nhóm công tác Mạng Mỹ - Trung được thiết lập hồi tháng Tư.
"Trước sự thiếu chân thành của Hoa Kỳ nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh mạng thông qua đối thoại và hợp tác, Trung Quốc đã quyết định đình chỉ các hoạt động của Nhóm công tác mạng Mỹ-Trung," ông Tần nói.
Trung Quốc luôn khẳng định mình là nạn nhân của tin tặc, nghe lén vào theo dõi từ phía Hoa Kỳ.
Ông Tần nói thêm: "Một lần nữa chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Mỹ giải thích rõ ràng về những gì họ đã làm và ngay lập tức chấm dứt những hoạt động như vậy."
Ông Tần cũng cho biết Trung Quốc sẽ có thêm biệnpháp nhưng không nói rõ chi tiết.
Ông Holder cáo buộc các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ thành quả lao động của người Mỹ
Bộ trưởng Holder cho biết một bồi thẩm đoàn đã đưa ra cáo buộc các công dân Trung Quốc đột nhập máy tính. Đây cũng là cáo buộc đầu tiên nhằm vào “những tác nhân quốc gia xâm nhập vào các mục tiêu thương mại của Mỹ trên mạng”.
Ông cũng công bố các nạn nhân được cho là đã bị tấn công: Westinghouse Electric, US Steel, Alcoa Inc, Allegheny Technologies, SolarWorld và Công đoàn Công nhân thép.
'Tổn thất to lớn'
"Các vụ đột nhập dường như không có mục đích nào khác ngoài việc làm lợi cho các công ty nhà nước và các lợi ích khác của Trung Quốc với kết quả là các doanh nghiệp Mỹ phải chịu thiệt hại," ông Holder nói.
Cáo trạng được đưa ra tại khu vực tây bang Pennsylvania, trái tim của ngành công nghiệp thép của Mỹ. Các nghi phạm bị truy tố gồm Vương Đông, Tôn Khải Lượng, Văn Hưng Vũ, Hoàng Chấn Vũ, và Cốc Xuân Huy. Những người này đều sỹ quan thuộc Đơn vị 61398 của Giải phóng quân Trung Quốc.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ khẳng định các vụ xâm nhập diễn ra từ năm 2006 cho đến 2014 đã gây “tổn thất to lớn” cho các công ty nạn nhân và có thể có thêm nhiều nạn nhân khác.
Ông John Carlin, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ, phát biểu: “Trong khi người lao động tại các công ty của Mỹ phải bỏ công sáng tạo, đổi mới và phát triển các chiến lược để cạnh tranh trên toàn cầu thì công việc của những thành viên của đơn vị 61398 này lại là đánh cắp thành quả lao động của chúng ta từ Thượng Hải”.
'Mối đe dọa thực sự'
Ông Carlin dẫn chứng công ty SolarWorld, nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời và phụ kiện, đang mất thị phần nhanh chóng vào tay các đối thủ Trung Quốc vốn đưa ra giá rẻ hơn.
Các tài liệu về chính sách giá của công ty này đã bị đánh cắp.
Một công ty khác là Westinghouse thì bị Đơn vị 61398 đánh cắp các thiết kế mật về các cấu phần của một nhà máy điện hạt nhân mà công ty này đang thương thảo xây dựng với một tập đoàn quốc doanh của Trung Quốc.
“Trước đây, hễ mỗi lần chúng tôi nêu các quan ngại như thế này với giới chức Trung Quốc, họ phản ứng bằng cách công khai đòi chúng tôi cung cấp bằng chứng cụ thể để đưa ra tòa”, ông Carlin cho biết.
Năm ngoái, công ty phòng thủ mạng Mandiant đã công bố một báo cáo về một đơn vị của quân đội Trung Quốc mà họ cho là đứng đằng sau nhiều vụ tấn công lớn nhắm vào các công ty và cơ quan liên bang của Hoa Kỳ.
Tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch tăng cường năng lực an ninh mạng lên hơn gấp ba trong những năm tới để đối phó với các cuộc tấn công mạng.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi các cuộc tấn công mạng là 'mối đe dọa thực sự' cho an ninh và kinh tế Hoa Kỳ.

U.S. Attorney General Eric Holder announced Monday that members of the Chinese military allegedly engaged in the hacking of American businesses, including U.S. Steel Corp., Westinghouse, Alcoa, Allegheny Technologies, the United Steel Workers Union and SolarWorld.
The 31-count indictment by a feral grand jury in Pennsylvania charges that the hackers stole trade secrets that would have been “particularly beneficial to Chinese companies at the time that they were stolen,” Holder said.
China’s foreign ministry has denied the federal charges, the BBC reports.
Watch the video above for the details.

http://time.com/106615/chinese-hacking-indictment/
Hoa Kỳ chính thức truy tố năm thành viên của quân đội Trung Quốc
Năm người thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, thuộc đơn vị ngầm 61398 đã bị cáo buộc tội danh đánh cắp những bí mật của ngành công nghiệp thép, và người hưởng lợi chính là các công ty do chính quyền Bắc Kinh điều hành.
 Cali Today News - Thứ Hai, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ loan báo: Hoa Kỳ đã chính thức truy tố năm thành viên của quân đội Trung Quốc về tội đánh cắp các bí mật của Hoa Kỳ bằng cách đột nhập qua mạng internet, nhằm giúp các doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc. 
Năm người thuộc Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, thuộc đơn vị ngầm 61398 đã bị cáo buộc tội danh đánh cắp những bí mật của ngành công nghiệp thép, và người hưởng lợi chính là các công ty do chính quyền Bắc Kinh điều hành. 
Các cáo buộc hình sự cho biết: các tin tặc này đã đột nhập vào các máy tính của Hoa Kỳ để đánh cắp các bí mật, gây thiệt hại cho các công ty của Mỹ như Westinghouse và Steel Corp.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều cho mảng gián điệp. Photo Courtersy: scmp.com
Tổng trưởng Tư Pháp Eric Holder cho biết những cáo buộc này sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với những kẻ đang nuôi mộng đâm sau lưng Hoa Kỳ. Ông nói:
“Chính quyền này sẽ không tha thứ cho hành động của bất kỳ quốc gia nào tìm cách phá hoại các công ty của Mỹ một cách bất hợp pháp, cũng như làm suy yếu tính chất cạnh tranh công bằng của các công ty Mỹ trên thị trường tự do. Bản cáo trạng đã nêu rõ rằng những người đã tham gia vào các hoạt động gián điệp kinh tế, thậm chí qua Internet từ các văn phòng xa xôi ở Thượng Hải, cũng sẽ phải đền bù cho hành vi phạm pháp của mình. Họ sẽ bị bắt giữ, bị truy tố tại một toà án của Mỹ, theo luật pháp Mỹ.”
Được biết, bản cáo trạng này được đưa ra là kết quả của một cuộc điều tra dài hàng năm trời. Các nhân vật có tên trong bản cáo trạng cũng đã được công bố: Wang Dong, Sun Kailiang, Wen Xinyu, Huang Zhenyu và Gu Chunhui.
Hành động này của Hoa Kỳ cũng đánh dấu một sự leo thang trong tranh chấp căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong lần này, Hoa Kỳ đã vượt lên nắm đầu cán của Trung Quốc.
Vụ việc đánh cắp thông tin qua mạng trực tuyến này đã trở thành một chất kích thích quan trọng trong mối quan hệ vốn đã phức tạp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tổng thống Obama đã thể hiện mối quan ngại sâu sắc đối với những hành động của Chủ tịch Tập Cận Bình. 
Trong một báo cáo vào tháng Hai năm ngoái, hãng an ninh Mandiant cho biết rằng Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều cho mảng gián điệp qua internet và thiết lập một đơn vị quân đội liên kết với hàng ngàn nhân viên chuyên đánh cắp các tài sản trí tuệ và các bí mật của các chính phủ nước ngoài. Các nhân viên này làm việc trong một toà nhà không có vẻ nổi bật, cao 12 tầng ở ngoại ô Thượng Hải. Họ đã đánh cắp dữ liệu từ ít nhất 141 tổ chức thuộc 20 ngành công nghiệp khác nhau. Bản báo cáo này cũng cho biết thêm rằng nhóm các tội phạm công nghệ này được gọi là APT1 - viết tắt của ‘Mối đe dọa liên tục tăng cao’ – đây được cho là một chi nhánh của Đơn vị bí mật 61398 của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.
Một báo cáo khác do cựu quan chức Hoa Kỳ công bố vào năm ngoái đã ước tính rằng ‘tội phạm công nghệ’ đã làm thiệt hại của nền kinh tế Hoa Kỳ hơn 300 tỷ Mỹ Kim mỗi năm. Tương đương với tổng giá trị hàng hoá mà Hoa Kỳ bán vào châu Á mỗi năm. 
Cho đến nay, Trung Quốc vẫn là thủ phạm lớn nhất về ‘tội phạm công nghệ’, mặc dù các quốc gia khác bao gồm cả Nga cũng đã từng tấn công vào hệ thống dữ liệu máy tính của Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã đánh bật lại những cáo buộc của Hoa Kỳ và gọi Washington là đạo đức giả khi chính Washington cũng đã thăm dò các quốc gia khác trên thế giới, dựa vào những tiết lộ của Edward Snowden.
Hoa Kỳ đã đầu tư rất nhiều vào chiến tranh mạng, Ngũ Giác Đài còn thành lập một đơn vị chuyên dụng đặc biệt chuyên về phần này.
http://www.baocalitoday.com/vn/tin-tuc/hoa-ky/hoa-ky-chinh-thuc-truy-to-nam-thanh-vien-cua-quan-doi-trung-quoc.html

Trung Cộng triệu tập Đại Sứ Hoa Kỳ cật vấn về vụ 5 sĩ quan quân đội TQ bị Hoa Kỳ đưa ra tòa
Đây là những cáo trạng hình sự đầu tiên về tội do thám trên mạng mà Hoa Kỳ đưa ra đối với nhân viên của một quốc gia khác. Trong cuộc gặp gỡ trước đây giữa TT Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình, Hoa Kỳ đã nêu vấn đề này với người lãnh đạo TQ.
Chính phủ Trung Quốc đã mời Đại Sứ Hoa Kỳ Max Baucus ở Bắc Kinh đến cật vấn, sau khi Bộ Tư Pháp Mỹ loan báo cho biết có 5 sĩ quan quân đội TQ bị tố cáo đã xâm nhập do thám máy điện toán và ăn cắp tài liệu của nhiều công ty Hoa Kỳ.

Ông Max Baucus đã gặp gỡ Thứ Trưởng Ngoại Giao Zheng Zeguang của Trung Quốc. Ông Zheng đã “phản đối” các hành động của chính phủ Mỹ, cho là chuyện này làm tổn hại nghiêm trọng bang giao giữa hai nước.

Ông Zheng cũng đã loan báo cho Đại Sứ Baucus biết là tùy theo diễn tiến của tình hình, mà Bắc Kinh “sẽ có phản ứng về những cáo trạng mà Washington đưa ra nhắm vào 5 sĩ quan TQ”.

Ông Zheng nói với ông Baucus: “Chính phủ và nhân viên quốc phòng của chính phủ TQ không bao giờ tiến hành hay tham dự vào chuyện ăn cắp các bí mật thương mại trên Internet cả”.

Đây là những cáo trạng hình sự đầu tiên về tội do thám trên mạng mà Hoa Kỳ đưa ra đối với nhân viên của một quốc gia khác. Trong cuộc gặp gỡ trước đây giữa TT Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình, Hoa Kỳ đã nêu vấn đề này với người lãnh đạo TQ.

Các nhà quan sát cho là chuyện đụng chạm mới nhất sẽ làm cho mối căng thẳng đang có giữa hai siêu cường càng gia tăng, nhất là khi ông Zheng cho là việc làm của Hoa Kỳ là ‘thiên kiến và giả dối’, ngoài ra còn đòi Washington phải cắt nghĩa việc Hoa Kỳ đã do thám chính phủ và các doanh gia TQ trong một thời gian dài.

Được biết Đại Sứ TQ ở Hoa Kỳ, ông Cui Tiankai cũng tuyên bố là ‘những cáo giác nhắm vào các viên chức của chúng tôi là hoang đường và hoàn toàn vô lý’.

Trong ngày thứ ba 20/5 Bộ Quốc Phòng TQ cũng triệu tập Tùy Viên Quân Sự của Hoa Kỳ đến để phản đối các hành động mà Bộ này cho là ‘đã vi phạm chuẩn mực trong bang giao quốc tế và làm vấy bẩn hình ảnh của quân đội TQ’.

No comments: