Friday, May 16, 2014

(580) Đài Loan : Người Việt sợ bị trả thù sau bạo động bài Trung Cộng ở Việt Nam

Nhà máy Alhonga do Đài Loan đầu tư tại tỉnh Bình Dương bị phá hỏng sau vụ biểu tình chống Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 16/05/2014.
 Nhà máy Alhonga do Đài Loan đầu tư tại tỉnh Bình Dương bị phá hỏng sau vụ biểu tình chống Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 16/05/2014.REUTERS/Stringer
Thứ sáu 16 Tháng Năm 2014
Đài Loan : Người Việt sợ bị trả thù sau bạo động bài Trung Quốc ở Việt Nam
Trọng Thành
Theo hãng tin Đài Loan CNA, hôm qua 15/05/2014, một nhóm người Việt Nam đã biểu tình trước Bộ Ngoại giao, Đài Bắc, kêu gọi dân chúng nước này không hướng nỗi giận sang người Việt sau làn sóng bạo động chống Trung Quốc tại Việt Nam.
Hơn mười người Việt Nam gồm các phụ nữ lấy chồng là công dân Đài Loan, và các công nhân, tập hợp trước trụ sở Bộ Ngoại giao Đài Loan tại Đài Bắc hô vang nhiều khẩu hiệu, như « Đừng vì căm thù mà hại gia đình tôi »…
Trả lời phóng viên CNA, bà Phùng Ngọc Hiền, một phụ nữ lấy chồng Đài Loan từ 12 năm nay, giải thích : « Chúng tôi không muốn người Đài Loan căm thù chúng tôi ». Pham Tran Thinh, một phụ nữ lấy chồng Đài Loan khác, cho biết cũng như những người khác bà bắt đầu cảm thấy xuất hiện nỗi hận thù sau các bạo động đầu tuần này. 
Cả hai phụ nữ nói trên thuộc Hiệp hội gia đình quốc tế Đài Loan, một trong các nhóm tổ chức cuộc biểu tình quy mô nhỏ này. Hiệp hội Chị em xuyên Châu Á, một nhóm khác cùng tham gia tổ chức cuộc biểu tình, kêu gọi bình tĩnh và lên án bạo lực nhắm vào những người vô tội.
Theo hãng tin CNA, cho đến nay chưa có bất cứ một ghi nhận nào về « bạo lực có động cơ sắc tộc tại Đài Loan nhằm trả đũa » làn sóng bạo động tại Việt Nam. Chính quyền Đài Bắc lên án bạo lực và yêu cầu Việt Nam bảo đảm an toàn cho công dân Đài Loan.
Hôm qua, Ngoại trưởng Đài Loan David Lin cho biết tình hình có chiều yên ổn trở lại ở tỉnh Bình Dương, nơi bạo động bùng phát, tuy nhiên xảy ra một số bạo động quy mô nhỏ tại tỉnh Đồng Nai kề bên. Theo Ngoại trưởng Đài Loan, hàng trăm doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại và hai người Đài Loan bị thương trong đợt bạo động vừa qua.
Vẫn theo CNA, 1 giờ 53 phút đêm hôm nay, 371 hành khách Đài Loan rời Việt Nam do lo ngại bạo động đã trở về nước với chuyến bay của hãng hàng không China Airlines.
 

No comments: