Thursday, September 26, 2013

(490) Giới trẻ ở Việt Nam thích ma túy 'bóng cười'


September 25, 2013 ) - Giới trẻ ở Hà Nội đang phát cuồng với trò tiêu khiển mới, gọi là “funky ball,” còn gọi là “khí bóng cười.” Loại “khí bóng cười” này được coi là một loại ma túy, mà giới trẻ nghiện sử dụng tràn lan tại Việt Nam.
Thú “tiêu khiển” này được diễn ra lặp đi lặp lại, thường thấy tại các quán bar, vũ trường. Các “cậu ấm cô chiêu” thường xuyên đến các quán bar mỗi đêm, hít “khí bóng” để hưởng cái cảm giác hưng phấn ảo, rồi cười hăng hắc đến nghiêng ngã.
Hình dáng “vật chơi thời thượng” của kẻ nghiện ma túy kiểu mới này thật ra chỉ là một quả bóng bay, vật được trẻ con yêu thích lâu nay.
Người ta bơm khí Nitrous Oxide (tên khoa học là N2O) vào để biến quả bóng bình thường thành “công cụ hỗ trợ” cho thú vui chết người. Một số người trong cuộc kể cho biết, hít khí này vào thì thấy lâng lâng, trong lòng rộn lên niềm vui tươi khó tả, dẫn đến phản ứng là cười ngặt nghẽo nhiều tiếng đồng hồ. Vì vậy, giới nghiện còn đặt cái tên khác là “bóng cười.”
Theo báo mạng 24h, “Funky ball” là thú chơi được đưa vào Việt Nam qua các du khách ngoại quốc. Trò chơi mới này đã được giới trẻ tiếp nhận nồng nhiệt, từ đó lan truyền ngày càng rộng lớn.
Báo Tintuc dẫn lời một khách hàng vào một quán bar ở phố Mã Mây, Hàng Thùng, Hà Nội cho biết, không khó để tìm ra người cung cấp vật liệu trò chơi này. Chủ yếu người bán hàng là khách ngoại quốc. Dụng cụ trang bị cho người bán gồm 1 bình khí nén nhỏ để bơm khí và 1 hộp đựng bóng. Khi có khách, người bán bơm khí vào quả bóng bằng dụng cụ mang theo, theo số lượng yêu cầu.
Khách hàng “thưởng thức trò chơi” này bằng cách ngậm vào đầu của quả bóng, hít vào rồi thổi ngược khí vào quả bóng, giống như thổi phồng một quả bóng bay bằng miệng. Chỉ cần “thổi vào, hít ra” vài lần, loại khí Nitrous Oxide tràn vào buồng phổi, lên não, mang lại cảm giác đê mê, sảng khoái cho người sử dụng. Người này sau đó thấy lâng lâng rồi cười nghiêng ngả mà không biết tại sao mình cười. Theo người bán, một khách hàng có thể sử dụng nhiều quả bóng trong một đêm, “hoàn toàn vô hại.”
Tuy nhiên, theo tiết lộ của một nhân viên quán bar, trò chơi ma túy mới núp bóng “bóng bay, bóng cười” đang thu hút giới trẻ ở Việt Nam. Ông này cũng nói rằng, loại khí Nitrous Oxide không nặng như “ma túy đá,” được xếp vào loại nhẹ. Ông này cũng cho biết thêm, không cần vào quán bar mới mua được loại bóng khí này, mà có thể tìm mua trên mạng, với giá 50,000 đồng/quả, tương đương 2 đôla.
Trong khi đó, theo ông Dương Ðình Phúc, trưởng khoa thần kinh, bệnh viện 354 ở Hà Nội, khí N2O tác động lên hệ thần kinh sẽ kích thích và làm cho người hít khí này bật cười sảng khoái. Ông Dương Ðình Phúc cũng cảnh cáo rằng, người hít nhiều loại khí này có thể bị bệnh ung thư và nhẹ nhất là hệ thần kinh trung ương bị tổn hại vì nhiễm độc.
Ông Phúc còn dẫn chứng thêm rằng, N2O có trong Viagra “giúp tăng cường khả năng tình dục” sẽ gây rối loạn sinh lý nếu bị lạm dụng.”
Cách đây 4 năm, hồi tháng 8 năm 2009, báo mạng VNExpress dẫn phúc trình của các nhà khoa học Mỹ chứng minh rằng, N2O là kẻ thù đáng sợ, phá hủy tầng ozone của Ðịa Cầu. (PL)

No comments: