Sunday, September 15, 2013

(479) Giết cán bộ quy hoạch đất - Tự Sát Dưới Tượng Phật (Updated)

Theo bà Kim hơn một tháng trước, Viết có khoe đã rửa ảnh chân dung để làm ảnh thờ. Ảnh: Hoàng Thùy
Theo bà Kim hơn một tháng trước, Viết có khoe đã rửa ảnh chân dung để làm ảnh thờ.
Kẻ nã đạn ở Thái Bình ‘nhát như cáy’
Thứ bảy, ngày 14 tháng chín năm 2013 - Sáng 13/9, dẫn con trai 10 tuổi của Đặng Ngọc Viết (nghi can xả súng vào 5 cán bộ tại Thái Bình) về nhà sau đám tang, bà Bùi Thị Kim (mẹ vợ cũ của Viết) kể đã phải cưu mang vợ chồng Viết trong những ngày mới kết hôn. Bà lo tiền cho vợ chồng con gái sang Nga. Hai con của Viết ở lại với ông bà nội ngoại. Một năm sau, vợ chồng Viết gửi tiền về cho bà trả hết nợ.
Theo bà, năm 2008, khi kinh tế dư dả, Viết muốn về Việt Nam nhưng vợ thích ở lại. Không ai chịu nghe ai, 2 năm xa nhau, vợ chồng Viết ly dị. Tòa giao hai con cho vợ Viết nuôi. Bọn trẻ sống cùng với bà ngoại. Theo phán quyết, mỗi tháng Viết chu cấp một triệu đồng nuôi con.
Bà Kim biết Viết không công ăn việc làm ổn định nên cũng chẳng đòi hỏi. Không đều đặn chu cấp nuôi con nhưng mỗi khi có tiền Viết đều gửi bà vài ba triệu. Các con thi thoảng được Viết mua quà, sắm đồ. Việc hiếu lễ trong gia đình, Viết được bà Kim đánh giá “chu toàn”.
“Viết không rượu chè, tôi chẳng chê nó được điểm nào trong hơn 10 năm làm rể. Tôi quý như con đẻ”, bà Kim nói và cho hay Viết cũng tâm sự với mọi người rằng quý mẹ vợ. Điều bà Kim phiền lòng là nhiều lần nhắc Viết bỏ cờ bạc nhưng không được. “Tôi cũng biết nó không ham mê quá đà. Con người ta đâu phải ai cũng 10 phân vẹn 10”, bà nói.
Hai tháng trước, bà thấy Viết phàn nàn về việc đền bù nhà đất, bảo “đang rất đau đầu”. Hơn 180 m2 trong tổng số gần 220m2 diện tích đất của nhà Viết bị thu hồi. Số còn lại hơn 30 m2 nhưng chiều rộng chỉ gần 2m, không đủ xây nhà.
Khi khu vực nhà Viết tại phường Kỳ Bá chuẩn bị giải tỏa, Viết gửi người bố bị liệt về quê nhờ người thân thăm nom. Anh ta ở lại cùng người anh trai tên Công bị nhiễm chất độc da cam, thần kinh không bình thường.
Bà kể trong lúc tâm sự, chàng rể cũ bảo rất lo lắng cho tương lai của hai đứa trẻ khi nhà không có. “Nó bảo đã phóng một cái ảnh thờ. Nếu bị dồn đến đường cùng sẽ bắn mấy phát rồi tự tử luôn”, bà Kim nói. Nghĩ con do ức chế mà suy nghĩ vậy, bà mắng vài câu can ngăn song cũng chẳng nghĩ ngợi nhiều. “Tôi biết nó nhát như cáy”, bà nói.
Khoảng 7h ngày 11/9, Viết đến nhà bà với gương mặt phờ phạc. Nếu như mọi lần, vừa đến cổng Viết đã oang oang “công ty của mẹ vẫn tồn tại à” (ý nói quán bán đồ ăn sáng của bà) thì lần này lại buồn bã. Ăn xong bát bún bà đưa, Viết hỏi em vợ cũ và hai con. Bà thấy lạ nên hỏi, Viết bảo muốn tâm sự với mọi người một chút. Ngồi đợi một lúc không thấy ai về, Viết phóng xe rời nhà. Bà không ngờ sau đó Viết đi gây án.
Khoảng 15h, bà được người con nuôi gọi điện báo tin Viết vào trụ sở UBND thành phố bắn 5 người. “Tôi sững người, không hiểu tại sao nó dám làm thế”, bà nói. Đến 20h, gia đình hay tin Viết tự sát ở quê. Lúc đó, Linh (con gái của Viết) không tin đó là sự thật. Cô gái vội về quê ngay trong đêm. Bà Kim cũng báo tin cho con gái đang ở Nga.
Trước đó, chiều 11/9, Viết xông vào phòng làm việc của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Bình nằm trong trụ sở UBND thành phố bắn 5 cán bộ giải phóng mặt bằng làm một người tử vong, 3 bị thương. Viết bỏ trốn về quê, và tối cùng ngày đã tự sát trong một ngôi chùa. Tối 12/9, Công an tỉnh Thái Bình đã đình chỉ điều tra vụ án giết, do xác định nghi can duy nhất là Viết là tử vong.
Theo nhà chức trách, gia đình Viết có 70 m2 được bồi thường 50% giá đất ở; hơn 110 m2 bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp. Tiền bồi thường hỗ trợ về đất hơn 300 triệu đồng; bồi thường hỗ trợ tài sản hơn 190 triệu đồng… Viết đã nhận 504 triệu đồng. Trong 18 người nhận tiền đền bù của dự án khu dân cư, tái định cư và công trình công cộng tại phường Kỳ Bá, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), gia đình Viết có diện tích bị thu hồi nhiều nhất.
Đại diện UBND thành phố Thái Bình cho hay sau khi nhận tiền đền bù, Viết thay đổi ý định nói muốn chuyển sang nhận đất đền bù, song chưa có văn bản yêu cầu chính thức. Còn anh trai của Viết (sống tại nhà bên cạnh) cho hay Viết đã 5 lần gửi đơn nhưng chưa nhận được trả lời.
Lần đầu tiên có người nổ súng giết cán bộ quy hoạch đất ở VN
Theo luật ở VN, đất đai được giao cho nông gia canh tác thuê để khai thác trong một thời gian theo hợp đồng rồi thì phải trả lại cho nhà nước. Tư nhân không có quyền làm chủ vĩnh viễn đất đai ở VN.
11/09/2013 - Một tay súng đã xông vào một văn phòng quản lý đất đai ở một tỉnh lỵ thuộc miền bắc VN, bắn chết 1 người và bắn bị thương 4 cán bộ khác.
Được biết vụ tấn công chấn động này diễn ra ở tỉnh Thái Bình và thủ phạm đã tỏ ra bất mãn với quyết định của chính quyền địa phương về việc nhà cầm quyền đã tịch thu giải tỏa đất đai của gia đình người này sinh sống.
Theo tin của báo chí địa phương của VN thì hung thủ sau khi thực hiện hành động trả thù đã quay về làng và tự sát chết. Hiện chưa rõ tên tuổi của người này, cũng như của nạn nhân bị giết chết.
Theo luật ở VN, đất đai được giao cho nông gia canh tác thuê để khai thác trong một thời gian theo hợp đồng rồi thì phải trả lại cho nhà nước. Tư nhân không có quyền làm chủ vĩnh viễn đất đai ở VN. 
Bất bình về những quyết định giải tỏa và đền bù không thích đáng đất đai cho nông dân của các cấp chính quyền ở VN đã là đầu mối gây ra những vụ xung đột lớn nhỏ ở nhiều nơi tại VN từ nhiều năm gần đây.
Trong năm 2012 có một số người đã bị thương khi những người nông dân có trang bị vũ khí tự chế đã chống lại lệnh thi hành giải tỏa đất đai như thế tại một tỉnh khác  ở miền bắc VN. Họ đã bắn vào lực lượng công an đến giải tỏa khiến 6 nhân viên bị thương.
Trường Giang (nguồn BBC News)
Bắn 5 Cán Bộ Xong, Vào Chùa Ngồi Dưới Tượng Phật, Tự Sát, Sau Khi Xin Chén Cơm Chay Để An, Thỉnh Thoảng Quỳ Gối Lạy Phật
(09/13/2013) THÁI BÌNH, VN -- Các báo trong nước đã kể lại chi tiết về trường hợp tự sát của anh Đặng Ngọc Viết: sau khi bắn 5 cán bộ, làm 1 cán bộ chết và 4 bị thương, anh Viết trốn về một ngôi chùa, xin chén cơm chay ăn, tới ngồi dưới chân tượng Phật Bà Quan Âm, rồi nổ súng tự sát.
Báo Đất Việt kể rằng, vào chiều ngày 11/9, anh Đặng Ngọc Viết, trú tại địa chỉ ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình đã cầm súng lao vào trụ sở UBND TP. Thái Bình bắn tử vong 1 người và 4 người khác bị thương.
Ngay sau khi gây án, Viết đã bỏ trốn về nhà bà nội ở huyện Kiến Xương - Thái Bình. Ở đây, sau khi tắm giặt, dùng bữa cơm tối với bà nội xong, Viết lên một ngôi chùa trên địa bàn rồi tự sát tại đây.
Báo Đất Việt ghi lời bà Lê Thị Tám (57 tuổi, xóm 5, thôn Dục Xương, xã Trà Giang) cho biết: Khoảng 15h chiều 11/9, có một người đàn ông đến chùa nói là đến chơi. Người này giới thiệu tên là Viết là dân gốc ở làng. Trò chuyện, bà Tám mới biết Viết là bà con xa của mình. Viết có bố là ông Đặng Văn Vu, hiện bị liệt đang ở nhà ông anh gần chùa. Sau đó, bà Tám đi nấu cơm còn Viết ngồi chơi uống nước với các phật tử tại chùa.
Bản tin Đất Việt ghi lời bà Tám:
“Sau khi lang thang quanh chùa, Viết đi đến tượng Phật bà Quan Âm chắp tay đi vòng quanh hơn 30 phút. Đến khoảng 18h cùng ngày, khi tới giờ cơm, Đặng Ngọc Viết có xin một bát cơm chay ở nhà chùa để ăn sau đó ra ngồi tại phía lăng Phật bà rồi ngồi im tại đó...
...Thi thoảng Viết con quỳ gối dưới chân bức tượng Phật bà Quan Âm.... Đến khoảng 19h, khi bà Tám đang làm việc trong bếp bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn giống như tiếng pháo, một phật tử khác trong chùa là ông Phạm Công Uynh (76 tuổi, là Hội trưởng Hội phật tử chùa Đông Sơn) cũng đang có mặt tại chùa nghe tiếng vội lấy đèn ra soi thì thấy Đặng Ngọc Viết đã nằm dưới chân tượng Quan Âm.
Ông Phạm Công Uynh kể lại: khoảng 19h ngày 11/9, ông Uynh bất ngờ nghe thấy tiếng nổ lớn. Chạy ra xem thì thấy Viết đã nằm gục dưới chân Phật bà Quan Âm thở dốc, ông Uynh liền gọi "sao lại nằm thế này chú ơi".
Do trời tối ông Uynh và con trai kéo bóng đèn điện ra soi thì thấy Viết đã nằm yên bất động, miệng sùi bọt mép nên vội cấp báo lên công an ở xã. Không lâu sau đó thì công an tới nhưng Viết đã tử vong. Khi lật người Viết lên mới phát hiện ở ngực có vết thương như súng bắn.
Bà Tám cho biết thêm: Viết đã dùng súng tự bắn vào ngực, sau đó ném súng xuống dưới ao rồi tử vong. Lực lượng công an sau đó đã cho người dùng nam châm để mò và phát hiện khẩu súng dưới ao.
Cũng theo lời bà Tám: Khi trò chuyện, Viết cũng tâm sự với những người phật tử chuyện mình bất mãn về việc đền bù đất đai.”
Thông tấn VnExpress kể lại:
Hung thủ nổ súng ở Thái Bình tự sát dưới chân tượng Phật
Ăn xong bát cơm chay, Viết ngồi trầm tư dưới chân tượng, thi thoảng quỳ gối chắp tay vái. Hai tiếng súng chát chúa vang lên, người trong chùa chạy ra thấy người đàn ông nằm sấp, ngực đầy máu.
Sáng 11/9, căn nhà cấp 4 ba gian của Đặng Ngọc Viết (thủ phạm nổ súng vào 5 cán bộ tại UBND thành phố Thái Bình) chật kín người. Bên linh cữu cha, cô gái 18 tuổi và em trai 10 tuổi nấc nghẹn trong bộ áo tang. Ngày mai, Viết được gia đình hỏa táng tại Hải Phòng.
Ông Phạm Văn Lào (tổ trưởng dân phố, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) bảo thấy bất ngờ khi hay tin Viết xông vào trụ sở UBND thành phố nổ súng bắn người, rồi tự sát. Ông cho hay, Viết sống khép kín, không thân thiết với hàng xóm nhưng cũng chẳng điều tiếng.
Viết sống ly thân, vợ ở Nga. Hai con sống cùng ông bà ngoại tại thành phố Thái Bình. Viết làm lao động tự do, ở với anh trai bị nhiễm chất độc da cam tại phường Kỳ Bá.
"Viết hiền và nhanh nhẹn. Hai anh em thường chỉ nấu cơm, đồ ăn mua ở ngoài", một người hàng xóm cho hay. Anh cả của Viết là Đặng Ngọc Vinh nhận được tin em trai bắn người tại trụ sở thành phố thì vội lao đến nhưng không thấy Viết đâu. Cả gia đình và công an cùng đi tìm. “Chắc em tôi bức xúc vì chuyện đất đai, cho rằng mức thu hồi rẻ mà giá mua đất mới thì cao", ông Vinh nói.”
Bản tin báo Tri Thức cũng kể tương tự:
“Phút tuyệt mệnh dưới tượng Phật của người bắn cán bộ
Sau khi nổ súng bắn nhiều cán bộ làm việc trong UBND thành phố Thái Bình, Viết trốn vào chùa, ngồi dưới chân tượng Quan Âm rồi dùng súng bắn vào tim...”
Trong khi đó, thông tấn VTC cho biết:
“Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình sẽ đình chỉ điều tra vụ bắn 5 cán bộ do nghi phạm duy nhất đã tự sát.”


Vụ xả súng tại trụ sở UBND TP Thái Bình qua lời nạn nhân sống sót
(Soha.vn) - Hung thủ bước vào phòng hỏi ông Dũng và ông Dũng ngồi xa xa có nói gì đó được vài phút thì bất ngờ bị vị khách rút súng bắn vào đầu ở cự ly khá gần...
Xung quanh vụ nổ súng kinh hoàng tại trụ sở UBND TP Thái Bình khiến cho ông Vũ Ngọc Dũng (SN 1962, PGĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP) tử vong và trong 4 cán bộ Trung tâm này bị thương, đang được cấp cứu tại bệnh viện.
Chiều ngày 12/9, tại Khoa gây mê và phẫu thuật, anh Bùi Đức Xuân, một trong 5 nạn nhân của vụ nã đạn tại trụ sở UBND TP Thái Bình, vừa trải qua cuộc phẫu thuật gắp đầu đạn sau đầu.
Nằm trên giường bệnh, vết thương mới được khâu xong vẫn đau, anh Xuân kể, chiều 11/9, khi anh đang ngồi cùng đồng nghiệp Vũ Công Cương, ông Vũ Ngọc Dũng (Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố) trong phòng làm việc thì một người đàn ông đột nhiên đi vào hỏi về vấn đề đổi đất lấy tiền gì đó.

Nạn nhân Bùi Đức Xuân tại BV Đa khoa Thái Bình trong chiều ngày 12/9.
Sau đó, người đàn ông này có hỏi ông Dũng và ông Dũng ngồi xa xa có nói gì đó, đang nói được vài phút thì bất ngờ bị vị khách rút súng bắn vào đầu ở cự ly khá gần.
"Hắn nói rất bình thường nhỏ nhẹ và không hung hãn nhưng sau khi hỏi vài câu liên quan đến đất đai gì đó với anh Dũng thì bất ngờ chĩa súng vào anh Dũng bóp cò, sau đó là Cương và tôi, khiến mọi người không ai kịp tránh. Sau đó hắn chạy đi luôn... ", anh Xuân nói.
Nạn nhân Cương còn trong trạng thái rất mệt mỏi, không thể trả lời phóng viên.


Nạn nhân Cương còn trong trạng thái rất mệt mỏi, không thể trả lời phóng viên.
Cũng theo anh Xuân cho biết, khi đó, bà Phạm Thị Lan Anh - PGĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thái Bình đang ngồi ở phòng bên.
"Trong lúc choáng váng, tôi thấy hắn bỏ chạy ra ngoài. Tôi chỉ biết chạy ra ngoài kêu, còn không biết phòng bên kia thế nào", anh Xuân cho hay.
Tại phòng kế bên, anh Nguyễn Thanh Dương cũng trở thành nạn nhân của phát súng tiếp theo khi bị bắn sượt qua sống mũi, rách mí mắt trái.
Riêng với bà Phạm Thị Lan Anh (Phó giám đốc trung tâm) lúc đó vội trốn dưới gầm bàn nên chỉ bị đạn sượt qua tai. Một người nữa kịp nấp sau chậu cây cảnh nên đã thoát khỏi đường đạn.
Theo bà Bùi Lan Anh, phó trưởng khoa gây mê và phẫu thuật cho biết, hai nạn nhân lúc vào viện với trạng thái hoảng sợ.


Bà Bùi Lan Anh, Phó trưởng khoa gây mê và phẫu thuật, BV Đa khoa Thái Bình.
"Nạn nhân Cương bị bắn vào thái dương đỉnh đầu bên trái còn anh Xuân bị thương vào vùng chẩm đầu. Hai nạn nhân trong tinh thần hoảng loạn. Sau khi làm các thủ tục, theo dõi, chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật và gắp hai viên đạn ở đầu của hai nạn nhân ra. Hiện tại, sức khoẻ của anh Xuân và anh Cương tiến triển tốt nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi", bà Lan Anh cho biết.
Đà Nẵng: Treo cổ tự vẫn vì nhà nước lờ tiền đền bù đất
Friday, September 13, 2013
ĐÀ NẴNG 13-9 (NV) - Một người đàn ông ở thành phố Đà Nẵng tự kết liễu đời mình vì nhà cầm quyền cướp đất rồi không trả tiền đền bù như đã cam kết.
Vụ việc ông Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình bắn cán bộ rồi tự tử vừa xảy ra làm rúng động dư luận trong khi ông Nguyễn Viết Thành ở Đà Nẵng cũng uất ức chuyện đất đai đền bù giải tỏa nhưng thay vì bắn người thì ông lại lặng lẽ treo cổ tự tử.
Theo tin tờ Đất Việt, ông Nguyễn Viết Thành, 41 tuổi, ở tổ 16 phường Hòa Xuân quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng đã bị nhà cầm quyền địa phương lấy nhà đất của ông cùng với tài sản của những người khác ở khu vực để làm “Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân”.
Theo nguồn tin, nhà cầm quyền mới trả cho ông được 230 triệu đồng trong tổng số 700 triệu đồng rồi ngưng lại. Vì dự án vừa nói bị nhà cầm quyền đình hoãn nên số tiền còn lại của ông không biết bao giờ mới có.
Một số người nhờ hối lộ nên có được đất ở chỗ 'tái định cư' cũng nằm trong phường Hòa Xuân trong khi gia đình ông cùng nhiều gia đình nghèo không có tiền “chạy đất” nên vẫn còn ở lại đó.
“Một số “cò” lần đến khu vực, tiếp cận với người dân để nhận “chạy” phiếu đất, “sổ xanh” “sổ đỏ” và giúp lấy hết số tiền đã đền bù… Anh Thành nôn nóng muốn có chổ ổn định cho gia đình, cũng làm theo một số hộ, bỏ ra 80 triệu đồng nhờ “cò” lo giúp có được phiếu đất “đẹp” và sớm.”
Báo Đất Việt kể như vậy. Tuy nhiên, tốn tiền mà vẫn không có đất, trong khi đi lên cơ quan cầm quyền hỏi tin thì chỉ thấy người ta lắc đầu.
“Chắc anh không lo được nhà ở cho mấy mẹ con em rồi. Phiếu đất chưa có, tiền đền bù cũng không được nhận hết, anh lại để mất thêm khoản tiền “cò”.
Ông Thành được tờ Đất Việt thuật lại lời ông than với vợ như vậy khi ông rầu rĩ biết nhiều gia đình cùng hoàn cảnh đã có sổ, có đất.
Đêm 28/8/2013, ông Nguyễn Viết Thành đã chờ cho mọi người trong nhà đã yên giấc, “ra sau nhà mở cửa, lấy đoạn dây dừa dùng cột vật dụng trong nhà, mang sang khu đất nhà mẹ ruột bên cạnh và treo cổ tự tử trên cành cây”.
Theo nguồn tin vợ chồng ông Thành có 3 người con, con gái lớn vừa thi đỗ Đại học, đã đi nhập trường. “Đầu năm 2010, khi không còn ruộng canh tác, anh chuyển sang làm nghề thợ mộc, vợ mở hàng quán nhỏ trước nhà bán buôn kiếm tiền hạy chợ, nuôi các con. Ngôi nhà vợ chồng anh nằm trên lô đất được mẹ ruột tách cho thuộc tổ 16”, báo Đất Việt kể.
Ngày 17-02-2011, một thanh niên tên Phạm Thành Sơn đã tự thiêu trước trụ sở nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng vì chính sách đền bù giải tỏa bất công của nhà  cầm quyền thành phố.
Điều đáng nói là gia đình ông Phạm Thành Sơn là “gia đình có công với cách mạng”, mẹ ông là “bà mẹ Việt Nam anh hùng”, không những vậy trong gia đình còn có mấy liệt sĩ. Cá nhân ông Sơn là kỹ sư. 

Tuy là “Gia đình cách mạng đóng góp rất nhiều công lao” nhưng cuối cùng vẫn bị đám đương quyền cướp đất cướp tài sản mà các lần khiếu nại đều không được gì.

Bà mẹ thắp nhang tại bàn thờ người con trai tự tử vì nhà nước lờ chuyện trả tiền đền bù đất. (Hình: Đất Việt)

No comments: