Tuesday, July 30, 2013

(458) Dân Mỹ đang túng thiếu một cách đáng ngại. (Updated)

3/4 người Mỹ hiện nay sống dựa vào từng chi phiếu thu nhập một…
25/06/2013  - Tuần trước, nhà cho vay trên mạng là CashNetUSA đã cho biết là có 22% trong số 1000 người được hỏi ý kiến có không tới 100 Mỹ kim trong trương mục tiết kiệm, và có 46% số người được hỏi chỉ có dưới 800 Mỹ kim trong trương mục tiết kiệm. Họ cho rằng sau khi trả nợ và trả tiền nhà, xe, và chi phí cho con cái, gần như chẳng còn tiền đâu mà để dành.
Theo thăm dò của Bankrate.com vừa được công bố vào hôm qua thứ hai, thì khoảng 76% người Mỹ hiện nay đang sống trên từng “paycheck” (ngân phiếu từng kỳ lương) một, và gần như để dành rất ít hay không có để dành cho những chi phí khẩn cấp để phòng khi xảy ra.
Không tới 1/4 người Mỹ có đủ tiền trong trương mục tiết kiệm đủ để chi phí ít nhất 6 tháng chi tiêu, đủ để “tồn tại” nếu chẳng may bị mất việc, hay bị cấp cứu, hay gặp chuyện bất trắc khác.
Trong lúc đó, 50% số người được thăm dò cho biết là họ chỉ có đủ tiền để dành để tự lo dưới ba tháng, và có khoảng 27% không hề có tiền tiết kiệm.
Chuyên viên phân tích tài chánh cao cấp, là Greg McBride của Bankrate.com, đã nhận xét về hoàn cảnh như thế là “thật là thất vọng”.
Càng thất vọng hơn là mức để dành không tăng trong 3 năm qua, cho dù có ngày càng có nhiều người hơn đã nói là công việc làm của họ vững chắc hơn, giá trị tài sản cao hơn và tình hình tài chánh nhìn chung tốt đẹp hơn. 
Tuần trước, nhà cho vay trên mạng là CashNetUSA đã cho biết là có 22% trong số 1000 người được hỏi ý kiến có không tới 100 Mỹ kim trong trương mục tiết kiệm, và có 46% số người được hỏi chỉ có dưới 800 Mỹ kim trong trương mục tiết kiệm. Họ cho rằng sau khi trả nợ và trả tiền nhà, xe, và chi phí cho con cái, gần như chẳng còn tiền đâu mà để dành.
Dân Mỹ đang túng thiếu một cách đáng ngại.
Đó là những con số của một xã hội Mỹ nói chung. Còn riêng cộng đồng Việt thì ra sao? Chúng tôi sẽ tiến hành cuộc thăm dò ý kiến trong tháng 7 này về vấn đề này.
 Trần Thị Sông Dinh

101 Triệu Dân Mỹ Nhận Trợ Cấp Thực Phẩm; 47 Triệu Người Mỹ Nhận Phiêu Thực Phẩm Food Stamps
(07/15/2013)
Số người Mỹ nhận trợ cấp thực phẩm từ chính phủ liên bang đã tăng lên tới 101 triệu, chiếm 1/3 dân số Hoa Kỳ. Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ phỏng đoán rằng có tổng cộng 101,000,000 người hiện tham gia vào ít nhất là một trong 15 chương trình thực phẩm được cung cấp bởi cơ quan chính phủ, với chi phí 114 tỉ đô la trong năm tài khóa 2012.
Điều đó có nghĩa là số người Mỹ nhận trợ cấp thực phẩm đã vượt qua con số nhân viên làm việc toàn thời gian trong các công ty tư  tại Hoa Kỳ. Theo Phòng Thống Kê Lao Động (BLS), có 97,180,000 nhân viên làm việc toàn thời gian trong lãnh vực tư trong năm 2012.
Dân số Hoa Kỳ là 316.2 triệu người, nghĩa là gần 1/3 dân Mỹ nhận trợ cấp thực phẩm từ chính phủ.
Trong số 101 triệu người Mỹ nhận các phúc lợi thực phẩm, có 47 triệu người nhận trợ cấp thực phẩm trong chương trình food stamps, là con số cao kỷ lục. Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ mô tả food stamps là "chương trình lớn nhất trong mạng lưới an toàn thực phẩm cho người đói trong nước Mỹ."
Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cũng cho biết số người Mỹ nhận food stamps là "con số cao lịch sử đã gia tăng do kinh tế suy thoái."
Chương trình food stamps trung bình hàng tháng có 46.7 triệu người tham gia, hay 22.5 triệu chủ gia đình. Chỉ riêng chương trình food stamps không thôi đã có ngân sách lên tới 88.6 tỉ đô la trong năm tài khóa 2012.
Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cũng trợ cấp cho những phụ nữ mang thai, học sinh và người cao niên.
Tỷ lệ nghèo trên nước Mỹ ở mức báo động
30/07/2013 - Nhìn chung cả nước hiện nay đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với 46.2 triệu người nghèo, tức khoảng 15% dân số. Trong số này là 19 triệu người da trắng sống dưới lằn quy định mức nghèo là 23,021 đô la cho gia đình 4 người một năm.
Tình trạng kinh tế hiện nay tại Hoa Kỳ đã suy thoái tới mức 4/5 người dân sống ở mức nghèo khổ hoặc vì không công ăn việc làm, hoặc ít nhiều dựa vào trợ cấp xã hội trong một khoảng thời gian nào đó. 
Dân nghèo trông cậy vào nguồn thực phẩm từ “ngân hàng thực phẩm”.
Photo courtesy: Spencer Platt / Getty Images
Đây quả là dấu hiệu bi quan làm tan biến đi giấc mơ sống ở Mỹ. 
Theo tài liệu riêng của hãng tin The Associated Press thì nguyên nhân chính gây ra mức báo động này chính là sự chênh lệch giữa giàu nghèo ngày càng sâu thẳm và những công việc làm có lương cao tại các hãng xưởng không còn nữa. Thống kê này đến cùng lúc khi ông Obama tuyên bố trong một số bài diễn văn gần đây, nhấn mạnh về ưu tiên của ông trong việc phục hồi kinh tế, đảo ngược lại khoảng cách chênh lệch.
Tuy nhiên chiều hướng phát triển mạnh của các sắc dân da màu cũng khiến cho những chương trình cải cách xã hội đứng trước 2 con đường, một là đẩy mạnh xóa bỏ phân biệt màu da trong vấn đề bình đẳng kinh tế,  hai là chỉ đơn giản đẩy mạnh kinh tế xã hội nói chung. 
Tuy nhiên mức sống khắc khổ đã gia tăng rõ rệt đối với người dân da trắng, và trưng cầu ý kiến mới nhất cho thấy điểm bi quan của họ về kinh tế đạt mức cao nhất kể từ năm 1987, nhiều người trong số họ nghĩ rằng kinh tế sẽ tồi tệ hơn là mức nghèo bây giờ. 
Kinh tế bất ổn ảnh hưởng đến 76% số người da trắng ở độ tuổi 60. Tình trạng ly dị đưa đến việc rất nhiều gia đình mà người mẹ làm chủ đều nằm trong mức nghèo khó, và số người da trắng thuộc thành phần này giờ đây cũng ngang ngửa bằng người da màu. 
Nhìn chung cả nước hiện nay đạt kỷ lục cao nhất từ  trước đến nay với 46.2 triệu người nghèo, tức khoảng 15% dân số. Trong số này là 19 triệu người da trắng sống dưới lằn quy định mức nghèo là 23,021 đô la cho gia đình 4 người một năm. 
Phần đông họ sống rải rác  tại những miền quê hẻo lánh trung phần Hoa kỳ trải dài từ Missouri, Arkansas, Oklahoma cho đến khu vực Great Plains, còn được gọi là những người nghèo vô hình. Quận Buchanan ở Virginia là một nơi tập trung người da trắng và được xem là nghèo nhất nước Mỹ với 99% dân cư thuộc thành phần nghèo và không có bằng cấp. Do trước đây nơi này từng là thành phố mỏ với nhiều việc làm nên việc đi học trở thành không cần thiết. Giờ đây chủ yếu họ sống nhờ tiền trợ cấp chính phủ và không có viễn ảnh gì cho tương lai. 
Theo ông Mark Rank, giáo sư tại đại học Washington ở St. Louis và là người phụ trách thống kê này thì đến năm 2030 sẽ có 85% người trong độ tuổi làm việc rơi vào hoàn cảnh kinh tế bất ổn, vì vậy ông nghĩ rằng điều cần làm hiện nay là phải bắt đầu củng cố và mở rộng những chương trình  nâng đỡ giai cấp nghèo khổ.
Nước Mỹ đã đi lệch đường, ít ra về phương diện kinh tế?
Phước An
Hàng triệu gia đình người Mỹ vẫn bị đói 
Thursday, September 05, 2013 

WASHINGTON (McClatchy) – Khoảng 17.6 triệu gia đình người Mỹ từng gặp khó khăn để có đủ thức ăn trong năm qua, khiến khó khăn về “an toàn thực phẩm” vẫn ở gần mức kỷ lục liên tiếp trong năm năm liền, theo bản báo cáo của chính phủ Mỹ hôm Thứ Tư.

 
Quang cảnh phòng ăn tại Cathedral Kitchen, thành phố Camden, tiểu bang New Jersey, vào cuối tháng Mười năm 2012, nơi cung cấp từ 300 đến 600 bữa ăn miễn phí mỗi ngày cho người nghèo quanh vùng. Camden được xem là thành phố nghèo nhất nước Mỹ, tuy nhiên, trên toàn quốc khoảng 17.6% gia đình từng gặp khó khăn về thức ăn trong năm qua. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)
Hơn 1/3 các gia đình này, vào khoảng 7 triệu người, ở trong tình trạng “có mức an toàn thực phẩm rất thấp,” nghĩa là các bữa ăn của họ thường không đều đặn và thực phẩm ít đi vì thiếu tiền và không có nguồn thực phẩm nào khác.
Trong năm 2012, có tất cả khoảng 49 triệu người Mỹ từng lâm vào cảnh không thể biết chắc là họ sẽ có bữa ăn tới hay không, theo Bộ Nông Nghiệp Mỹ.
Trong khi các con số mới ghi nhận cho thấy có sự cải thiện phần nào so với năm 2011, sự khác biệt này không đáng kể về mặt thống kê. Mức độ khó khăn trong việc có đủ thực phẩm trong gia đình Mỹ vẫn còn cao trong năm ngoái sau vụ Đại Suy Trầm (Great Recession), trong đó có hơn 8 triệu người Mỹ mất việc.
“Sự kiện có 49 triệu người trong quốc gia này tiếp tục gặp khó khăn để có đủ thức ăn là đìêu không thể tưởng tượng,” theo lời Mục Sư David Beckmann, chủ tịch Hội Bánh Mì Cho Thế Giới (Bread for the World), tổ chức chống đói có trụ sở đặt tại Washington.
Thành phần gặp khó khăn nhất trong việc có đủ thực phẩm là người nghèo, các gia đình do phụ nữ làm chủ, gia đình có trẻ em, người da đen và người Hispanics, theo bản báo thường niên của USDA, mang tên “Tình Trạng An Ninh Thực Phẩm ở Mỹ năm 2012.” (V.Giang)

No comments: