Saturday, May 18, 2013

(414) Góa phụ tỷ phú Jobs xuất hiện

Bà Laurene Powell Jobs. Photo courtesy: AP
Vì sao góa phụ tỷ phú Jobs xuất hiện trước công chúng sau gần 2 năm từ ngày ông Steve Jobs mất?

Bà tỷ phú Jobs được xếp hạng là phụ nữ giàu thứ 9 trên thế giới với tài sản tổng cộng là 11.5 tỷ đô la. Điều đáng ngạc nhiên là phần lớn tài sản này đến từ cổ phần với công ty Walt Disney sau khi ông Jobs nhượng lại hãng điện ảnh Pixar cho họ, chứ không phải hoàn toàn từ cổ phần hãng Apple mà ông Jobs sáng lập.

Khi ông Steve Jobs còn sống, ít người nghe và biết đến phu nhân của ông, bà Laurene Powell Jobs. 
Một trong những lý do mà theo bạn bè và những người quen biết bà Jobs thì người phụ nữ này rất kín đáo và thường e ngại ra đám đông. 
Cuộc sống của bà là gia đình, chồng và 3 con. Bên cạnh đó, là niềm đam mê công việc của các tổ chức từ thiện mà bà thành lập như College Track, Emerson Collective để hướng dẫn, tài trợ và giúp cho các thanh thiếu niên tốt nghiệp các chương trình học. Một trong các em này là Marlene Castro cho biết nhờ chương trình College Track mà em trở thành người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học. 
Marlene từng nói chuyện với bà Jobs nhiều lần và trở nên gần gũi qua công việc, xem bà như một người đàn chị cố vấn nhưng không hề biết bà là vợ của một tỷ phú nổi tiếng. Tuy nhiên thời gian gần đây, sau 5 năm buồn vì bệnh tình của ông và sau hơn 1 năm thương nhớ chồng, bà Jobs đã chập chững xuất hiện trước công chúng có lẽ vì sự đòi hỏi của vô số những hoạt động từ thiện mà bà quan tâm về mặt giáo dục, bảo vệ mội trường, thực phẩm dinh dưỡng và cả vấn đề di dân. 
Bà tỷ phú Jobs được xếp hạng là phụ nữ giàu thứ 9 trên thế giới với tài sản tổng cộng là 11.5 tỷ đô la. 
Điều đáng ngạc nhiên là phần lớn tài sản này đến từ cổ phần với công ty Walt Disney sau khi ông Jobs nhượng lại hãng điện ảnh Pixar cho họ, chứ không phải hoàn toàn từ cổ phần hãng Apple mà ông Jobs sáng lập. 
Tuy nhiên ngay cả trước khi lập gia đình với Steve Jobs, bản thân bà đã xuất thân từ một gia đình rất giàu có trong ngành địa ốc. Gần đây, bà cùng với đạo diễn David Guggenheim thực hiện một bộ phim tài liệu dài 30 phút với tựa đề là The Dream is Now để trình chiếu tại khắp các trường đại học cũng như ở điện Capitol Hill nhằm thúc đẩy dự luật bảo vệ cho những trẻ em di dân bất hợp pháp sang đây từ rất nhỏ. 
Bà cho biết tuy gặp nhiều sự đình trệ trong khi đi vận động, nhưng bà quyết tâm không bỏ cuộc vì nó sẽ đem đến cơ hội và sự bình đẳng cho vô số trẻ em mà hoàn cảnh khiến cho bà cảm thấy thôi thúc. 
Bà Jobs cũng rất quan tâm đến hoạt động từ thiện ở Châu Phi và là thành viên của hội Bảo Tồn Thế Giới. Một thành viên khác trong hội này, ông Peter Seligmann kể rằng thông thường bà Jobs chỉ là người đứng đằng sau hỗ trợ nhưng khi cần thì bà rất xuất sắc trong vai trò lãnh đạo vì sự thông minh và tài nói chuyện trôi chảy. Một người bạn gái lâu năm cũng là giảng viên ở đại học Stanford, bà Laura Andreessen thì cho rằng tất cả những việc làm từ thiện của bà Jobs mà công chúng biết đến chỉ là 1 phần rất nhỏ của tất cả những điều bà đã làm mà mọi người không biết”. 
Đó là cách diễn tả chính xác nhất về con người của nữ tỷ phú này. Hiện nay bà cùng các con vẫn sống trong căn nhà không có vẻ gì là hào nhoáng mà họ mua từ hơn 20 năm qua. Bà Jobs còn có thú tiêu khiển là nuôi ong và thường tặng bạn bè mật ong vào dịp Giáng sinh.
 

No comments: