LTS: Bài viết dưới đây được đăng
đầu tiên trên báo Lao Động. Sau đó, Lao Động đã rút bài đi, nhưng bài
viết vẫn có thể tìm thấy trên nhiều trang mạng khác, ví như Sài Gòn Tiếp Thị.
Cửa hàng No- china cũng như chủ nhân của nó vốn là nơi nhạy cảm. Trịnh
Kim Tiến và Paulo Thành Nguyễn (tên đầy đủ là Nguyễn Hồ Nhật Thành) là
chủ cửa hàng này. Không chỉ dừng lại ở cửa hàng, họ mong muốn khuấy động
một phong trào bài hàng Trung Quốc.
Hai bạn trẻ được biết đến lâu nay như những biểu tình viên chống
Trung Quốc và công khai đòi dân chủ. Khi bày bán cách đây mấy tháng,
cửa hàng đã bị lực lượng chức năng quấy phá, đòi dẹp bỏ.
Nguyễn Hồ Nhật Thành, 27 tuổi, chìa cho tôi một chiếc phong bì lì xì
in bản đồ Việt Nam kèm theo câu “Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam”. Tết
vừa rồi, Thành đã in khoảng 10.000 chiếc phong bì như vậy để bán và “bán
chạy đến không ngờ, khách hàng đặt in thêm 3.000 cái nữa mà không kịp
thời gian” – Thành kể.
Không chỉ in phong bì, Thành còn in 100 chiếc áo thun với hình ảnh và
khẩu hiệu “Việt Nam khẳng định chủ quyền” vừa để kinh doanh, vừa để cổ
vũ cho chủ quyền Việt Nam trên các quần đảo. Những ngày này, Thành đang
đi từ TP.HCM ra Hà Nội bằng đường bộ, vừa kết hợp đi “bán rong”, vừa cổ
động cho phong trào kinh doanh hàng không xuất xứ từ Trung Quốc.
“Tất cả áo thun tôi đều mua từ các nhà sản xuất trong nước, chỉ trong
một tháng trước tết, cứ nghĩ làm chơi mà thu về hơn 50 triệu đồng”.
Thành kể: “Hiện nay tôi đang tìm các nguồn cung cấp thực phẩm, hàng may
mặc, tiêu dùng từ những nguồn trong nước hoặc các nước không phải Trung
Quốc để cung cấp cho thị trường. Phân khúc thị trường của những người
không muốn sử dụng hàng Trung Quốc đang ngày càng lớn, nhưng các doanh
nghiệp trong nước lại bỏ quên vì không để ý, hoặc vì không tìm được
nguồn hàng”.
Mọi chuyện bắt đầu từ giữa tháng 12.2012, khi doanh nhân trẻ này lập
một trang facebook với tên gọi No China Shop để giới thiệu thông tin về
những mặt hàng không có xuất xứ từ Trung Quốc cho người tiêu dùng. Hằng
đêm, Thành biến cửa hàng bán đồ nội thất của mình trên đường Tô Hiến
Thành (Q.10) trở thành một sạp hàng bán các sản phẩm không xuất xứ từ
Trung Quốc, chủ yếu là quần áo cho trẻ em và nam giới. Tuy vậy, trong
những ngày khai trương, cửa hàng của Thành không phải “luôn nhận được
cái nhìn thiện cảm từ mọi người” – như lời doanh nhân này kể.
“Tôi đang muốn nhắm đến các mặt hàng thực phẩm, trái cây sạch và quần
áo, vì đó là những mặt hàng tiêu dùng có thể dễ dàng thay thế bằng hàng
Việt Nam và được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi” – Thành nói – “Từ ý
tưởng No China Shop, tôi nhận thấy có rất nhiều ngành hàng có thể phát
triển vì nhu cầu người tiêu dùng đối với mặt hàng này rất cao, nhưng sức
một mình tôi không thể làm nổi. Do đó, tôi rất muốn dùng tên gọi No
China Shop để liên kết các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước
lại, nhằm chống sự khuynh loát thị trường của hàng hóa Trung Quốc, đồng
thời cung cấp cho người tiêu dùng thêm những lựa chọn tiêu dùng an
toàn”.
Giờ đây, doanh nhân trẻ này không chỉ muốn No China Shop là tên gọi
của một cửa hàng kinh doanh như ý định ban đầu của anh, mà còn hy vọng
No China Shop được phát triển thành một nơi để các cửa hàng, doanh
nghiệp sản xuất hàng hóa phổ biến thông tin về sản phẩm và dịch vụ.
No China Shop chỉ là đơn vị trung gian để giới thiệu hàng Việt Nam,
chúng tôi không lấy bất kỳ chi phí nào. Nếu có, thì phần trích đó sẽ
được đưa vào để giảm giá cho người tiêu dùng, khi họ tìm đến với hàng
Việt” – Thành quả quyết.
Theo kế hoạch, No China Shop sẽ cung cấp cho khách hàng thẻ thành
viên, khi khách hàng mua hàng tại các đơn vị có liên kết sẽ được giảm
giá. Cách làm này, theo Thành, vừa giảm được chi phí quảng cáo cho doanh
nghiệp, vừa tạo ra được một mạng lưới kinh doanh hàng không xuất xứ từ
Trung Quốc, đồng thời giúp người tiêu dùng có lợi hơn khi họ tìm đến với
những mặt hàng sản xuất trong nước.
Nhật Thành nói: “Chỉ cần tạo được một mạng lưới khách hàng thì các
doanh nghiệp nhỏ sẽ mạnh dạn thay đổi thói quen kinh doanh, nguồn hàng.
“Cứ mỗi khi nhìn vào con số nhập siêu 10 tỉ USD hằng năm từ Trung Quốc
và hàng hóa kém chất lượng của nước này khuynh loát thị trường Việt Nam,
cùng với những động thái xâm lăng mọi mặt với Việt Nam, tôi lại thấy
tức giận vô cùng. Đã đến lúc biến lòng yêu nước từ những lời nói thành
hành động”.
Theo Người Lao Động, Sài Gòn Tiếp Thị
No comments:
Post a Comment