Monday, March 4, 2013

(372) Bức ảnh tượng vàng Đức Phật rất xúc phạm

Ảnh tượng vàng Đức Phật rất xúc phạm đang bị lên án khắp nơi 
Thursday, 28 February 2013
Cali Today News - Một tấm ảnh chụp bức tượng bằng vàng của Đức Phật, đang ngồi kiết già trong tư thế hoa sen, nhưng trong lòng lại có một phụ nữ trần truồng vòng tay ôm được cho là chụp ở Việt Nam, đang làm xôn xao dư luận mạng ở Thái Lan.
Tấm ảnh lần đầu được tung lên mạng Facebook chiều thứ năm 28/2, ngay lập tức được chia sẻ và bình luận do nhiều bloggers truyền tải. Người tung tấm ảnh nói là tấm ảnh được chụp ở Việt Nam, nhưng lại không xác định ở đâu. Một công dân mạng của Thái Lan cho là “kẻ tạc ra bức tượng này là quỷ dữ (evil) và mang tâm địa muốn phỉ báng Đạo Phật”, một người khác trên Facebook cho là nhà cầm quyền Thái Lan nên “truy tìm bức tượng này đang ở đâu và phải phá hủy nó ngay lập tức”.
Chính câu văn trên đây, được đăng trên trang mạng của tờ báo tiếng Anh The Bangkok Post của Thái Lan, khiến người ta ‘bán tín bán nghi’ không biết tấm ảnh này thực sự chụp ở VN hay chinh tại Thái Lan, vì nếu nó chụp ở VN thì chính phủ Thái Lan sẽ “không có tư cách gì phá hủy nó ngay được”. Ngay lập tức đã có blogger tỏ ra nghi ngờ tấm ảnh chụp ở VN vì “Phật giáo Tây Tạng không phổ biến ở VN”.
Dù sao tấm ảnh gây phản ứng giận dữ khắp nơi cho tín đồ Phật giáo vì Đức Phật là hình ảnh thiêng liêng cao quý nhất của đạo Phật, nay đã bị bôi bẩn vì một bức tượng cực kỳ xúc phạm.
Có người còn cho là hình ảnh Đức Phật như thế là được thể hiện trong tư thế “yab-yum” (tức là “cha-mẹ” theo tiếng Tây Tạng). Một số Phật tử của Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng có thờ tượng như thế từ ít nhất là 1,200 năm nay. Theo tự điển Wikipedia thì “yab-yum” là biểu tượng khá phổ biến trong nghệ thuật Phật giáo tại Ấn Độ, Bhutan, Nepal và Tây Tạng. Đó là tượng thần nam đang trong tư thế giao cấu với một người nữ.
Trường Giang (nguồn The Bangkok Post)

No comments: