Ngôi Chùa Hoa Sen tại Ấn Độ
Hoa
sen đẹp cả sắc lẫn hương nhưng chính sự vươn lên khỏi bùn để nở hoa đã
làm cho loài hoa này mang một ý nghĩa đặc biệt. Hoa sen có mặt trong hầu
hết các lĩnh vực từ văn học nghệ thuật cho đến kiến trúc, hội họa, nhất
là tại các nước phương đông.
Ở New Delhi - Ấn Độ, có hẳn một ngôi đền lộng lẫy được thiết kế theo hình một hoa sen. Tại đây, hoa sen được thể hiện rất đa dạng, cánh sen được cách điệu làm mái vòm hành lang, làm hoa văn trên cửa, có khi cánh sen hóa thành những hồ nước. Đền Hoa Sen được xem là kỳ quan của sự sáng tạo trong kiến trúc.
Ở New Delhi - Ấn Độ, có hẳn một ngôi đền lộng lẫy được thiết kế theo hình một hoa sen. Tại đây, hoa sen được thể hiện rất đa dạng, cánh sen được cách điệu làm mái vòm hành lang, làm hoa văn trên cửa, có khi cánh sen hóa thành những hồ nước. Đền Hoa Sen được xem là kỳ quan của sự sáng tạo trong kiến trúc.
Thành
phố New Delhi là một trong những nơi có lượng khách thăm viếng mỗi ngày
cao nhất thế giới. Và một trong những điểm thăm viếng nổi tiếng mà du
khách không thể bỏ qua chính là đền Hoa Sen, tọa lạc ở Kalkaji, phía nam
thành phố, mỗi ngày có khoảng 150 ngàn lượt du khách đến thăm viếng
kiến trúc độc đáo này.?
Đền được gọi là đền Hoa Sen vì hình dáng trông giống như một đóa hoa sen đang hé nở.
Kỳ
quan sáng tạo này do kiến trúc sư Fa-ri-bo Sah-ba người Canada gốc Iran
mất 10 năm thiết kế và xây dựng. Đền cao 35m, chiếm diện tích khoảng
105,000 m², đền có sức chứa 2500 người.
Khoảng
800 kỹ sư, kiến trúc sư, điêu khắc, hội họa và công nhân đã giúp sức
thực hiện công trình xây dựng phức tạp nhất thế giới này.
Công
trình làm bằng đá cẩm thạch, xi măng, đô-lô-mít và cát. Đền có kết cấu
độc đáo với 3 dãy, mỗi dãy có 9 cánh hoa sen nên đây là công trình xây
dựng đòi hỏi kỹ thuật rất cao.
Chỉ
một năm sau khi xuất hiện, năm 1987, đền Hoa Sen được xếp hàng thứ ba
trong số các kiến trúc độc đáo, to lớn nhất thế giới. 9 hồ nước phản
chiếu công trình bao quanh bên ngoài có hình những chiếc lá xanh của hoa
sen.
Công
trình kiến trúc đền Hoa Sen là kỳ quan sáng tạo của con người, là khu
vườn xanh giúp du khách thoải mái nhờ vào không khí yên bình tĩnh lặng
nơi đây
Đây là ngôi đền Bahai nổi tiếng (còn gọi là Lotus Temple) được làm bằng đá cẩm thạch trắng.
Hỏi: Bạch thầy, mỗi khi vào chùa nhìn lên
bàn Phật, thấy tượng Phật ngồi trên tòa sen, nhưng thú thật con không hiểu ý
nghĩa của hình ảnh hoa sen như thế nào? Mà khi vào chùa nhìn đâu cũng thấy hoa
sen cả. Kính mong thầy giải thích cho chúng con hiểu.Con cám ơn thầy.
Đáp: Điều thắc mắc của Phật tử về vấn đề ý
nghĩa tiêu biểu của hình ảnh hoa sen, thật là hữu lý và rất thú vị. Vì ý nghĩa
của hoa sen, trong nhà Phật giải thích rất rộng và rất quý trọng hoa sen. Có
thể nói hoa sen là một sắc thái đặc biệt mà phần lớn rải rác trong các
kinh điển Phật giáo: Nguyên Thủy và Phát Triển đều có đề cập đến. Một bộ Kinh
Đại Thừa trọng đại mà hầu hết Phật tử thuộc Phật giáo Bắc Tông ít nhiều đều có
đọc tụng qua, chẳng những đọc tụng thôi mà còn quan tâm nghiên cứu học hỏi nữa,
đó là bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Ngoài ra, hoa sen còn được biểu trưng qua
những lãnh vực khác mang tính đặc thù văn hóa của mỗi quốc gia dân tộc theo
Phật giáo. Nhứt là đối với các nước Phật giáo Á Châu. Đối với các nước Phật
giáo Á Châu, tiêu biểu là Trung Hoa và Việt Nam… hoa sen được trưng bày trong
chùa hoặc qua các phù hiệu cờ đoàn hay các phù hiệu khác của một vài đoàn thể
trong Phật giáo. Như đoàn thể Gia Đình Phật Tử chẳng hạn. Và trong các Tông
phái Phật giáo có một Tông lấy hoa sen mà đặt tên cho một Tông phái, đó là Tịnh
Độ Tông, còn gọi là Liên Tông. Như vậy, cho chúng ta thấy một cách khái quát
rằng, hình ảnh hoa sen trong Phật giáo cái thâm nghĩa của nó quan trọng đến
ngần nào. Vì thế, ở đây, chúng tôi chỉ xin giải thích một cách khái lược qua
một vài đặc tính tiêu biểu mang tính ẩn nghĩa trong giáo lý Phật giáo mà thôi.
Đại loại hoa sen có 8 đặc tính tuyệt diệu sau đây: 1. Không nhiễm. 2. Trừng
thanh. 3. Kiên nhẫn. 4. Viên dung 5. Thanh lương. 6. Hành trực. 7. Ngẩu không.
8. Bồng thực.
1.
Đặc tính không nhiễm: Hoa
sen dù mọc lên từ bùn nhơ, nhưng tính chất của nó vẫn không mang mùi hôi của
bùn. Ca Dao Việt Nam có bài nói về đặc tính không cấu nhiễm nầy:
Trong
đầm gì đẹp bằng sen
Lá
xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy
vàng bông trắng lá xanh
Gần
bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
Dù
nằm trong bùn trải qua nhiều ngày tháng, nhưng hoa sen vẫn chờ ngày vươn mình
lên khỏi mặt nước để nở ra và rồi khoe hương khoe sắc, ngát tỏa hương thơm cùng
khắp đất trời. Ta thấy giữa bùn và hoa không dính dáng gì nhau. Bùn là tượng
trưng cho phiền não nhiễm ô, còn hoa sen là tiêu biểu cho thanh tịnh. Điều nầy,
để nói lên cái ý nghĩa thâm trầm là chư Phật Bồ tát ra đời, các Ngài vẫn sinh
hoạt trong dòng đời, nhưng các Ngài không bao giờ bị cấu nhiễm. Cư trần bất
nhiễm trần là thế. Ngược lại, chúng ta thì có khác. Chúng ta đụng đâu nhiễm
đó. Mặc dù trong mỗi người chúng ta đều sẵn có hoa sen bất cấu nhiễm nầy. Hoa
sen là để tiêu biểu ẩn dụ cho mỗi người chúng ta ai ai cũng sẵn có Phật tánh.
Mà Phật tánh vốn không cấu nhiễm, vì bản chất của nó thanh tịnh sáng suốt.
Nhưng vì chúng ta theo dòng vô minh vọng nghiệp mà tạo ra nhiều tội lỗi để rồi
bị dính mắc trong trần lao ô nhiễm. Đó là đặc tính thứ nhứt.
2.
Trừng thanh: Trừng thanh
là lóng trong. Điểm đặc biệt là chỗ nào có hoa sen mọc, thì chỗ đó nước không
bao giờ đục. Do đó, khi chúng ta hái hoa sen, thì khỏi cần phải rửa, bởi hoa
sen không dính bùn nhơ. Bởi vì bản chất của nó mang sẵn tính trừng thanh. Điều
nầy để nói lên cái ý nghĩa biểu trưng rằng, nơi nào có chư Phật, Bồ tát ra đời,
thì nơi đó sẽ đem lại cho chúng sanh có sự an ổn mát dịu. Ngược lại, nơi nào có
những phần tử xấu ác bất lương, thì nơi đó chắc chắn là sẽ xảy ra lắm điều
phiền phức họa hại bất an. Đặc tính trừng thanh nầy, các loài hoa khác không
có. Đặc tánh nầy, nếu chúng ta khéo biết áp dụng vào đời sống thực tế hằng
ngày, thì cũng rất là lợi ích. Vì sao? Vì có thường xuyên lóng lặng cấu uế
phiền não thì nước hồ tâm của chúng ta mới trong sạch thanh lương được. Mà
phiền não không có, tất nhiên là chúng ta sẽ có an lạc hạnh phúc ngay.
3.
Kiên Nhẫn: Như chúng ta
đã biết, hoa sen là loại túc căn thảo, tức một loại có nẩy mầm từ rễ củ của năm
trước. Hoa sen mang đặc tính kiên nhẫn rất là kỳ thú. Rễ củ của nó nằm trong
bùn thật lâu để chờ đợi khi hội tụ đầy đủ nhân duyên là nó sẽ nẩy mầm ngay. Sự
chờ đợi đó, tức là đức tánh kiên nhẫn. Đức tánh nầy, rất cần thiết trong đời
sống hằng ngày của chúng ta. Người nào có đức tánh kiên nhẫn nầy, thì người đó
khi ra làm việc gì chắc chắn sẽ dễ đạt được thành công. Bằng ngược lại, thì khó
mong đạt được. Có nhiều khi, vì một việc rất nhỏ nhặt nào đó xảy ra mà chúng ta
cũng không đủ sức kiên nhẫn để vượt qua, thì đừng nói chi đến việc trọng đại.
Việc đời cũng như việc đạo muốn có kết quả tốt đẹp, tất nhiên, chúng ta phải có
đức tánh kiên nhẫn nầy. Nếu không, thì khó mà thành công trong bất cứ lãnh vực
nào. Cho nên, đức tánh kiên nhẫn là một đức tánh tối thiết yếu trong đời sống
hướng thượng thăng hoa, khác nào hoa sen đã kiên nhẫn vươn lên tìm sự sống cao
đẹp vậy.
4.
Tánh Viên Dung: Đức tánh
nầy, đặc biệt chỉ có hoa sen mới có. Vì hoa sen có những cánh hoa bao bọc gương
sen tròn trịa. Đây là tiêu biểu cho tánh viên giác của mỗi chúng sanh sẵn có.
Tánh viên giác vượt ngoài phạm trù nhân duyên đối đãi. Hoa sen từ lúc nở cho
đến lúc tàn, không bị loài ong bướm làm hư hoại, khác với các loài hoa khác bị
ong bướm tìm đến bu đậu và hút lấy nhụy. Điều nầy, nói lên tánh viên giác tròn
sáng vô ngại, không bị cảnh nào có thể làm tiêu hoại ô nhiễm nó được.
5.
Thanh Lương: Thông
thường các loài hoa thi nhau đua nở vào mùa Xuân, vì mùa Xuân là mùa mát mẻ.
Ngược lại, chúng không thể nở hoa vào mùa Thu hay mùa Ðông. Vì mùa Thu là mùa
hay có mưa phùn còn mùa Ðông thì giá lạnh. Do đó, không thích hợp cho các loài
hoa khai hoa nở nhụy. Khác hơn các loài hoa khác, hoa sen lại nở vào mùa Hạ,
đây là mùa nóng bức. Điều nầy, để nói lên ý nghĩa chư Phật Bồ tát ra đời trong
cõi đời ngũ trược, chúng sanh dẩy đầy phiền não, bức bách khó chịu, các Ngài
mang lại nước cam lồ từ bi để tưới tẩm làm mát dịu cho mọi người. Giữa mùa hè
oi ả nóng bức, nhưng hoa sen vẫn bất chấp sự nóng bức đó mà vẫn vươn mình mọc
lên, để nói lên rằng, dù chúng ta đang sống trong nhà lửa tam giới đang bị
thiêu đốt bởi những thứ lửa dục vọng tham sân si… nhưng chúng ta vẫn cố gắng
bền tâm nhẫn nại chịu đựng để khắc phục vượt qua. Đồng thời dùng nước chánh
pháp để tưới tẩm làm mát dịu tâm hồn.
6.
Hành trực: Hành trực là
chỉ cho thân ngay thẳng. Không có loài hoa nào mọc lên mà có thân hình (cọng
sen) ngay thẳng như hoa sen. Điều nầy, để tiêu biểu: “người tu hành cần phải
sửa thân và tâm cho ngay thẳng”. Trong Kinh Duy Ma Cật có câu nói: “Trực tâm
tức thị đạo tràng”. Dù sống trong bất cứ hoàn cảnh thuận nghịch nào hay ở bất
cứ nơi đâu mà tâm ta ngay thẳng, tức không khởi nghĩ hai bên: có, không, phải
trái v.v…dù là ở nơi giữa chợ búa, thì ta cũng biến nơi đó thành đạo tràng. Đạo
tràng là nơi thanh tịnh. Như vậy, đức tánh ngay thẳng là đức tánh mà người Phật
tử cần phải áp dụng hành trì trong đời sống thực tế. Có thế, thì chúng ta mới
có sự lợi lạc, như hoa sen mọc từ bùn thẳng lên và rồi khoe hương khoe sắc vậy.
7.
Ngẩu không: Hoa sen tuy
thân ngay thẳng, nhưng trong ruột thì trống rỗng. Điểm đặc biệt nầy để nói lên
một ý nghĩa rất thâm trầm là người tu hành cần phải có tánh hỷ xả. Hai đức tánh
nầy Bồ tát luôn thực hiện. Nói đến hạnh hỷ xả, chúng ta liền nghĩ ngay đến Bồ
tát Di Lặc.
Đức
Di Lặc ngồi trơ bụng đá
Bao
bụi trần bám đã rồi rơi
Mặc
cho thế cuộc đầy vơ
Dửng
dưng như một nụ cười an nhiên.
Đối
với Bồ tát Di Lặc mọi việc đến và đi, tất cả chỉ là một nụ cười an nhiên. Một
nụ cười khi nhìn thấy:
Mắt
trông thấy sắc thì thôi
Tai
nghe thấy tiếng nghe rồi thì không
Trơ
trơ lẳng lặng cõi lòng
Nhẹ
nhàng ta bước trong vòng trần ai.
8.
Bồng thực: Các loài hoa
khác, khi bông tàn mới kết nụ thành trái và có hột. Ngược lại, hoa sen thì
không như thế. Hoa sen nở ra thì đã có gương có hột sẵn rồi. Đó là nhân quả
đồng thời. Điều nầy, nói lên một triết lý sống; nhân quả không bao giờ sai
khác. Nhân quả như hình với bóng, hình thế nào, thì bóng như thế đó. Thế nên,
muốn cho đời sống được an ổn tươi mát thơm tho như hoa sen, thì chúng ta nên
nhớ đến lý nhân quả mà hành xử tu nhân tích đức, làm lợi ích cho mình và người,
thì chắc chắn chúng ta sẽ có hạnh phúc an lạc ngay trong đời sống hiện thực,
không cần phải tốn công hao sức tìm nơi đâu xa xôi. Niết bàn hay đau khổ, rốt
lại ở nơi tâm chúng ta mà thôi.
Trên
đây, chúng tôi chỉ nêu ra trình bày một cách khái yếu về những đặc tánh của hoa
sen mà thôi. Thật ra, ý nghĩa của hoa sen rất thâm thúy, không thể nào giải
thích hết được. Tuy nhiên, qua 8 đặc tánh tiêu biểu trên, thiết nghĩ, cũng tạm
đủ để chúng ta hiểu được phần nào về triết lý và hình ảnh hoa sen biểu trưng
trong Phật giáo.
No comments:
Post a Comment