Tháp cổ Ponagar. |
Bí ẩn ngọn đồi vàng
Đêm
giao thừa, cộng đồng người Chăm ở Khánh Hòa và Ninh Thuận thường ghé
đồi Cù Lao dâng hương cho nữ thần Ponagar, trước thể hiện lòng thành,
sau những mong thần nữ ban cho năm mới an lành, sung túc.
Tọa
lạc ở cửa ngõ dẫn vào thành phố Nha Trang, gối đầu trên cầu xóm Bóng,
đồi Cù Lao gắn liền với thắng tích Tháp Bà là nơi thờ thánh mẫu Thiên Y A
Na mà cư dân địa phương quen gọi Ponagar. Có tuổi đời hơn 1.000 năm, ít
ai biết được rằng đồi Cù Lao với điểm nhấn tháp thờ Bà từng là ngọn đồi
vàng với vô số ngọc ngà, châu báu được các triều vua cúng tiến cho thần
nữ… với nguyện cầu quốc gia được thanh bình, vương triều vững chắc!
Chuyện
tưởng như hoang đường bởi khi thượng đỉnh đồi Cù Lao viếng thần nữ
Thiên Y A Na, người ta chẳng thấy châu báu ngọc ngà, chỉ thấy những ngôi
tháp cổ rêu phong, bên trong có tượng thần nữ (còn gọi là Thánh Mẫu hay
Bà chúa xứ sở Ponagar), vài pho tượng thần voi, linga bằng đá và những
tấm bia ký với chữ cổ hiếm người đọc được. Nhưng khi tìm hiểu nội dung
bia đá thì những gì truyền tụng trong nhân gian về "ngọn đồi vàng" là
chuyện có thật.
Ông
Cham Sanh, nghệ nhân vỗ trống paranưng - loại trống cổ dùng trong ngày
đại lễ, cho biết trong số gần 20 tấm bia ký có thể đọc được nội dung ở
khu vực Tháp Cổ, có đến 7 bia ký được viết bằng chữ Chăm cổ, số còn lại
được khắc bằng chữ Sanskrit của Ấn Độ.
Trong
số những bia ký ấy, có bia nói rõ việc dâng cúng của cải của các vua
chúa cho Bà chúa xứ sở Ponagar: "Đức vua đã dâng cúng cho nữ thần của
Ponagar những đồ vật sau: Một chiếc mũ miện vàng, một vòng cổ có các hạt
châu ngọc. Ngài dâng cho nữ thần Nhỏ một số vật dụng và đồ trang sức
được làm bằng vàng hoặc bạc và một chiếc mũ miện vàng nặng 9 thil (lạng)
cùng một vòng cổ có những viên ngọc. Công chúa Garbhalaksmi, người chị
cả của Paramabodhisatva, dâng cho nữ thần của Ponagar một vrat vàng
nặng 56 thil. Pulyan Sri Yuvaraja, Hoàng tử Vyu, con cả của Sri
Paramabodhisatva, đã dâng cúng cho nữ thần Nhỏ một chiếc đĩa bằng bạc
nặng 33 thil".
Đây
là trích đoạn trong bia ký số 2 khắc năm 1006 thời vua
Paramabodhisatva, người bảo vệ vương triều và vương quốc Champa. Đến năm
1189, công chúa Suryadevi cùng những người thân đến dâng cúng các vị
thần ở Ponagar nhiều vàng bạc châu báu. Điều này thể hiện qua bia ký số 6
được tìm thấy quanh cụm tháp cổ trên đồi Cù Lao: "Vào năm 1178, công
chúa Ratnavali quý phái dâng cho nữ thần Pu Nagara một tharan bạc nặng
15 thil, một đồ trang sức đeo ngực bằng vàng nặng 1 thil 5 dram, một
vòng đeo cổ bạc 15 thil".
Cùng
với bia ký chữ Chăm, những bia ký Sanskrit (chữ Ấn Độ) được tìm thấy ở
khu đền tháp Ponagar cũng đề cập đến việc dâng cúng vàng bạc, ngọc ngà
cho nữ thần. "Vào năm Saka 840, chủ nhật ngày 11 nửa trăng khuyết tháng
Suci (tháng 6), đức vua cho dựng hình bằng vàng nữ thần Bhagati để mong
có được danh thơm trên toàn thế giới" - (trích bia ký số 6 của vua
Indravarman III, niên đại 918 CN).
Một
thời gian dài, tuổi đời của di tích Tháp Bà Ponagar là điều bí mật.
Nhưng sau này, dựa vào những dòng bia ký do vua Satyavarman khắc năm 784
trên mặt tấm bia đá được tìm thấy ở khu vực này, người ta mới biết
trước thế kỷ thứ VIII, trên đỉnh đồi Cù Lao từng có sự hiện diện của
ngôi đền làm từ gỗ quý do vị vua huyền thoại Vicitrasagara dựng lên.
Ngày ấy đền thờ thần Siva với linh vật Mukhalinga "ngời sáng như vàng và
xua tan bóng tối ra khỏi thế giới".
Nữ thần quyền năng trong sự sùng bái của người dân bản xứ. |
Đến
năm 774 ngôi đền thiêng bị "bọn người da đen dữ tợn và tàn nhẫn ở những
thành thị khác đến bằng những chiếc thuyền và cướp đi Mukhalinga của
thần, phóng lửa đốt ngôi đền của thần". Năm 784, ngôi đền được dựng lại
cũng bằng gỗ. Năm 817, vua Harivarman phục hồi thánh đường Ponagar, kiên
cố ngôi đền. Tính từ khi đền được xây dựng đến nay cũng đã gần 1.200
năm, cụm tháp cổ Ponagar là công trình kiến trúc cổ xưa có tuổi đời… kỷ
lục hiếm thấy!
Một
số bia ký Sanskrit được tìm thấy tại cụm tháp cổ đã nói lên dư âm của
những lần các vị thần linh, chủ nhân của ngọn đồi vàng đổ lệ. Bia ký số 1
của vua Satyavarman khắc năm 784 nói rõ điều này: "Vào năm Saka 696,
những kẻ đen đúa, độc ác và nhẫn tâm ở những thành phố khác, những kẻ ăn
những thức ăn còn ghê tởm hơn thức ăn của lũ ma đói, những kẻ xấu xa và
hung dữ như Yama đã đến đây bằng những chiếc thuyền. Bọn chúng như
những Daityas được trang bị vũ khí làm ở thượng giới, đã lấy đi linga
của thần và phóng lửa đốt nơi thờ thần".
Biết
về cuộc cướp phá bất ngờ ấy, vua Sri Satyavarman đã thân chinh lên
chiến thuyền, chỉ đạo đoàn quân hùng mạnh và kịp tiêu diệt những kẻ dám
quấy phá ngọn đồi vàng. "Thế nhưng nhà vua rất thất vọng khi biết rằng
Sivamukha cùng các đồ vật khác của linh vật trên thuyền bọn cướp đã chìm
cả xuống biển, và thế là chiếc linga đã bị mất", bia đá số 1 nêu.
Chiến
trận triền miên đã khiến nhiều báu vật trên đỉnh đồi vàng biến mất mà
chẳng ai đưa ra con số thống kê chính xác hay ước lượng. Dựa vào các bia
ký được tìm thấy, chỉ có thể biết rằng số báu vật bị cướp phá rất khổng
lồ, đặc biệt là pho tượng nữ thần được đúc bằng vàng ròng. Điều này
được ghi rõ ở tấm bia ký của vua Jaya Indravarman I năm 965 CN: "Bọn
người Kambujas, những kẻ bị nhiễm thói tham lam và nhiều tật xấu khác đã
phải chết sau khi lấy đi tượng hình bằng vàng mà trước đây đức vua cho
làm".
Dựa
vào sử Chăm và nghiên cứu thông tin từ các bia ký bằng đá, các nhà
nghiên cứu biết được pho tượng nữ thần bằng vàng vua Indravarman III cho
dựng vào năm 918 tại đền thờ Ponagar.
Sau
khi pho tượng vàng bị cướp (năm 950), 9 năm sau (năm 959) vua
Indravarman III qua đời. Kế tục sự nghiệp của tiên vương là vua Jaya
Indravarman I. Năm 965, sau 15 năm kể từ khi bị quân Kambujas cướp phá,
vua Jaya Indravarman I đã cho phục hồi đền thờ Ponagar. Lần này có lẽ để
tránh lòng tham của các thế lực thù địch, tượng thần nữ được tạc bằng
đá. Nhờ vậy mà các bia ký, tư liệu về sau không nhắc gì đến chuyện ngọn
đồi thiêng bị cướp phá.
Có
tuổi đời hơn 1.000 năm, tượng nữ thần Ponagar quyền năng cao 0,9 m,
ngai đá (cao 1,7 m, rộng 1,05 m) hình vòm cung được chạm khắc họa tiết
tinh xảo với hình rắn thần Makara huyền bí. Nữ thần được thể hiện trong
thế ngồi xếp bằng (chân phải đặt trên chân trái, 2 tay chính duỗi ra đặt
trên 2 đầu gối để trấn an người mộ tín và ban phước, 8 cánh tay phụ mỗi
tay cầm các vật biểu trưng như mũi tên, đoản kiếm, mũi lao, chùy, tù và
ốc, chuông, cung…).
Những
chuyện ly kỳ về ngọn đồi vàng vẫn chưa dừng lại ở đó. Cả ngàn năm trôi
qua nhưng đến nay, câu chuyện có phần huyền hoặc về kho báu ở ngọn đồi
vàng vẫn còn được cư dân xứ trầm hương lưu truyền. Lời truyền rằng ngày
trước, để tránh nạn cướp bóc, vua Chăm chẳng rõ giai đoạn nào đã cho xây
dựng một đường hầm bí mật ăn thông từ đỉnh đồi xuống lòng biển. Khi có
biến cố, những thầy cả, chức sắc sẽ đưa vật báu xuống đường ngầm bí mật
ấy.
Hòn Đá Chữ nhìn từ đỉnh đồi vàng. |
Đó
chính là lý do mà người ta từng đồn rằng chuyện về đêm, thấy vàng phát
sáng rực ở khu vực đồi Cù Lao. Nhiều kẻ gian tà dày công kiếm tìm nhưng
chẳng thể nào lần ra manh mối. Điều này được nhà văn Quách Tấn ghi trong
tác phẩm Xứ trầm hương với mật đồ là Hòn Đá Chữ nằm dưới chân
đồi, giữa mênh mông biển nước. Hòn Đá Chữ hay Hòn Chữ là khối đá khổng
lồ có những ký tự cổ được gọi "khoa đẩu tự" - là kim chỉ nam mở cửa kho
báu Chiêm Thành. Nhưng tiếc là đến nay vẫn chưa có ai giải mã được ý
nghĩa của dòng ký tự ấy và những dòng chữ kia đang mờ dần theo thời
gian, mang theo bí ẩn của kho báu.
Qua
bao bể dâu nhưng cụm tháp cổ Ponagar vẫn sừng sững. Pho tượng thần nữ
được vua Jaya Indravarman I cho tạc khắc cùng nhiều bia đá cổ vẫn tồn
tại đến hôm nay. Ý thức được tầm giá trị vĩnh cửu trên các mặt văn hóa,
lịch sử của ngọn đồi vàng ngày nào nên người dân xứ trầm hương rất trân
quý, mỗi khi có chuyện vui buồn, đặc biệt trong dịp năm hết tết đến
thường lên ngọn đồi vàng, lắng lòng ở ngôi đền thiêng, chia sẻ, tâm tình
mọi điều với Bà mẹ xứ sở.
Theo An ninh thế giới
No comments:
Post a Comment