Tuesday, January 29, 2013

(354) Sản phụ Á Châu sang Los Angeles sinh con, kiếm quốc tịch Mỹ

Cư dân hạt Los Angeles than phiền có nhiều nhà trong khu vực biến thành nhà trọ dành cho sản phụ, nơi phụ nữ Á Châu sang Mỹ sinh nở để con được là công dân Hoa Kỳ. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)
Sản phụ Á Châu sang Los Angeles sinh con, kiếm quốc tịch Mỹ
Tuesday, January 29, 2013

LOS ANGELES - Cư dân hạt Los Angeles County khó chịu trước sự xuất hiện ngày càng nhiều nhà trọ dành cho sản phụ ở trong khu vực. Báo LA Times trích thuật báo cáo của cơ quan kế hoạch hóa gia đình Planning Department, rằng có đến 60 đơn khiếu nại riêng trong tháng qua.
Số đơn khiếu nại đột ngột gia tăng từ 15 nội trong năm năm trước, tuồng như có liên quan đến bài tường thuật của truyền thông về một trường hợp ở Chino Hills vào đầu Tháng Mười Hai, khiến người ta lên tiếng mạnh dạn hơn.
Các cơ sở này biến cải từ các kiểu nhà single-family home thuộc những vùng yên tĩnh, đặc biệt ở San Gabriel Valley. Ðịa điểm ở Chino Hills bị đóng cửa sau khi chủ các cơ sở này bị thành phố đứng đơn kiện vì đã bất hợp pháp biến căn nhà thành 17 phòng ngủ và 17 phòng tắm. Cư dân than phiền khi thấy có quá nhiều người ra vào.
Ðiều tra còn cho thấy hầu hết 60 địa điểm bị than phiền ở Rowland Heights và Hacienda Heights, đều nằm trong khu vực không được xây cất làm nhà trọ.
Kỹ nghệ du lịch sinh con nở rộ khi có nhiều phụ nữ Á Châu du lịch sang Mỹ trong khi đang mang thai. Họ tạm trú ở các nhà trọ trong nhiều tháng cho đến khi sinh nở, rồi trở về nguyên quán với đứa con là công dân Mỹ, trong khi chủ cơ sở thu được đến $20,000.
Các cơ sở ở San Gabriel Valley tiếp nhận sản phụ từ Trung Quốc và Ðài Loan, trong khi các nhà trọ dành cho sản phụ tại Koreatown ở Los Angeles đón nhận phụ nữ từ Nam Hàn.
Các chuyên gia cho biết, việc làm nói trên không vi phạm luật liên bang nhưng chính quyền địa phương vẫn bố ráp khi xét thấy có vi phạm về qui định xây cất hay mở nhà trọ trong khu vực không được phép.

No comments: