Friday, November 30, 2012

(309) Gần 15 triệu gia đình Mỹ sống dựa vào phiếu trợ cấp thựAc phẩm

 



Gần 15 triệu gia đình Mỹ sống dựa vào phiếu trợ cấp thựAc phẩm
Wednesday, 28 November 2012
Con số gia đình Mỹ nhận trợ cấp thực phẩm đã tăng vọt 10% vào năm 2011. Theo số liệu của Sở Điều Tra Dân Số, gần 15 triệu gia đình Mỹ sống dựa vào phiếu trợ cấp thực phẩm vào một thời điểm nào đó trong năm qua, tăng lên từ 13.6 triệu gia đình vào năm trước đó 2010.
Khoảng 47 tiểu bang và thủ đô Hoa Thịnh Đốn đều nhìn thấy sự gia tăng số người nhận phiếu trợ cấp thực phẩm, mà trong số đó Hoa Thịnh Đốn, Alabama và Hawaii là những tiểu bang có mức gia tăng nhiều nhất.
Về phương diện thống kê, không có tiểu bang nào có sự giảm xuống đáng kể cả.
Oregon là tiểu bang có tỷ lệ gia đình nhận phiếu trợ cấp thực phẩm cao nhất, chiếm tới 18.9%. Và Wyoming có tỷ lệ thấp nhất, chỉ 5.9% mà thôi.
Chương trình trợ cấp thực phẩm khởi nguồn từ thời Đại Suy Thoái, khi mà có quá nhiều người ghi danh xin nhận trợ cấp thực phẩm.
Có điều đáng chú ý là trong lúc nền kinh tế đang cải thiện, thì lại có nhiều người hơn nhận trợ cấp thực phẩm. Con số kỷ lục là 47.1 triệu người nhận phiếu trợ cấp thực phẩm vào tháng 8 vừa qua.
Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống vừa qua, các đối thủ Cộng Hòa của tổng thống Obama đã phê phán ông về tình trạng ngày càng có nhiều người sống phụ thuộc vào trợ cấp thực phẩm. Cựu chủ tịch Hạ Viện là ông Newt Gingrich gọi TT Obama là tổng thống của trợ cấp thực phẩm.
Trong một bản báo cáo khác liên quan về vấn đề trợ cấp mới được công bố vào thứ tư này thì Sở Thống Kê Dân Số phát hiện rằng số gia đình nhận trợ cấp tiền mặt vào năm 2011 không gia tăng nhiều so với năm trước đó.
Khoản 3.3 triệu gia đình, tương đương với 2.9% gia đình của Mỹ, nhận trợ cấp tiền mặt, kể cả chương trình Trợ Cấp Tạm Thời cho những gia đình thiếu thốn (TANF), và trợ cấp tổng quát.
TANF thay thế chương trình mà chúng ta từng biết đến một cách phổ cập là Welfare, nhưng mà có hạn chế thời gian và yêu cầu những người lớn nhận trợ cấp phải đi làm việc.
4 tiểu bang gồm Indiana, Iowa, New Hampshire và Utah, cùng với Hoa Thịnh Đốn đã chứng kiến sự giảm xuống của số người nhận trợ cấp tiền mặt qua mỗi năm.
TANF cũng trở thành điểm bàn đến trong kỳ tranh cử vừa qua, khi mà ứng cử viên Mitt Romney đăng quảng cáo tố cáo Obama đã nới lỏng yêu cầu việc làm khi nhận trợ cấp TANF.
Qua các số liệu nói trên, chúng ta thấy rằng nước Mỹ tuy đang hồi phục kinh tế, nhưng khó khăn vẫn còn lớn đang đè nặng lên những gia đình nghèo.

No comments: