Tuesday, October 16, 2012

(262) Bao cao su + Dầu bôi trơn = An toàn

 

Bức tranh tuyên truyền gây xôn xao giới trẻ mới đây. Ảnh: Facebook 

Bức tranh tuyên truyền an toàn tình dục với hình ảnh hai bạn nam có cử chỉ thân mật gây nhiều tranh cãi. (VN bây giờ vô đạo đức quá!)
10 12, 2012 - Thời gian gần đây, cư dân mạng “bối rối” truyền tay nhau một bức tranh cổ động về giới tính với sự nghi ngờ tính xác thực mà bức tranh tuyên truyền đưa ra. Cảnh hai nam thanh niên đang có những cử chỉ thân mật kèm theo thông điệp: Bao cao su + Dầu bôi trơn = An toàn khiến nhiều bạn băn khoăn. Bạn có nickname Sann ngạc nhiên: “Công thức này mà cũng mang hẳn lên đây cơ á. Đây có phải là tranh cổ động thật không? Hình nhạy cảm quá.” Bạn Huyền Trang thì giảng giải: “Đây rất có thể là tranh tuyên truyền thật, vì quan hệ đồng tính nam đang được xếp vào nhóm đối tượng nguy cơ lây nhiễm cao mà.” Bạn Khánh Anh, sinh viên hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, chia sẻ: “Tình dục an toàn cho người đồng tính đang được tuyên truyền khá rộng rãi nên bức hình cổ động này không có gì đáng ngạc nhiên.”



Bức tranh nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.
Bên cạnh đó, một số bạn cũng tỏ ra bất ngờ khi hình ảnh đồng tính nam được xuất hiện ngay trên những bức tranh tuyên truyền tại nơi công cộng. Bạn có nickname Bekey dò xét: “Bây giờ đồng tính không bị kỳ thị nữa rồi à. Tung hình công khai thế này cơ mà”. Bạn Phương Loan không kỳ thị nhưng cũng không hoàn toàn ủng hộ: “Gay với les thì không kỳ thị nhưng nên giữ ý tứ. Ra đường đi cùng nhau là được rồi, đâu cứ phải ôm eo xong rồi làm những hành động khiến người khác lạnh gáy”. Khá nhiều cư dân mạng suy diễn bức hình thành những “thuật ngữ” “trời ơi đất hỡi” về bao cao su, dầu bôi trơn… mà chỉ teen mới hiểu.

Tuy nhiên, phần lớn bạn trẻ cho rằng việc ủng hộ đồng tính và giáo dục giới tính nơi công cộng là điều nên làm. Bạn Hoài Thương chia sẻ: “LGBT cũng có gì xấu đâu mà phân biệt đối xử. Hình ảnh này cũng chả có gì nhạy cảm hết. Ở tây, cái ôm như thế là chuyện bình thường.”


Bức hình này là có thật và được chụp tại khu kí túc xá trường Đại học Văn Hóa Hà Nội.

Qua tìm hiểu của chúng tớ, bức tranh tuyên truyền này được đặt tại khu kí túc xá trường Đại học Văn Hóa Hà Nội. Thông điệp trên cũng xuất hiện tại trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đặc biệt, trong những sự kiện mùa hè xanh tình nguyện thì hình ảnh này chẳng còn gì xa lạ.

Trang Min (22 tuổi, sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội), tham gia khá nhiều đợt Mùa hè Xanh và tiếp xúc thường xuyên với giáo dục giới tính, chia sẻ: “Nhiều bạn trẻ băn khoăn bức tranh này có thực sự được dùng làm tranh cổ động hay không? Câu trả lời là có. Bất cứ ai tham gia Mùa hè Xanh và từng tiếp xúc với giáo dục giới tính đều biết”. Đây là tranh tuyên truyền kêu gọi tình dục an toàn trong MSM (Men sex with men/Đàn ông quan hệ tình dục đồng giới) - Một phương pháp phòng chống lây truyền virus HIV đang được đặc biệt chú ý trong những dự án tuyên truyền giới tính hiện nay. 
Theo Ione 

No comments: