Sunday, July 22, 2012

(204) Tập Thở

Tập Thở (Oxycise)

Tập thở hay oxycise là một môn thể dục mà người thực tập chỉ cần biết một số phương thức giản dị để hít thở mỗi ngày khoảng 15 phút mà có thể chữa trị hoặc tránh được nhiều bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh mỡ trong máu...và nhất là bệnh nặng ký.

Ký giả CJ Fischer của nhật báo Times-Seattle Post Intelligencer, phát hành ngày chủ nhật 07 tháng 01 năm 2001 có một bài:
 - Hít thở tốt hơn là tập thể dục. Giảm cân bằng phương thức Oxycise
(Breathing is better than Exercise. Lose weight The Oxycise Way).
Phương pháp oxycise để giảm phì mập đang được một số dân Mỹ hăng hái thực tập. Hai băng Vidiocassettes* và một quyển sách** dạy về oxycise của Jill Johnson bán chạy nhất ở Hoa Kỳ hiện nay. Nhiều độc giả của nhật báo Denver Business Journal đã gửi e-mail, gọi điện thoại, viết thư cho toà soạn nói Oxycise là tuyệt vời! Và, ca ngợi cô Jill là người đầu tiên chú ý tới ảnh hưởng của phương pháp Oxycise ích lợi cho sức khỏe(Jill is the first mention the beneficial effects of Oxycise on the health)
Mở đầu bài báo, Fischer viết:
            - Lúc nhỏ Jill Johnson là một đứa trẻ bụ bẫm, khi vị thành niên thì thân hình nặng nề, rồi béo tròn lúc đi dạy học và mập thêm khi có đứa con đầu lòng (Jill Johnson Was chubby as a child, hefty-sized as a teen, very plump in her school days and extra fat as a new mon).
            Sự phát phì của Jill là đề tài châm biếm của bạn bè. Họ xầm xì là cái thùng phuy đựng nước lèo(gerlatin butt), hay là cái thùng đổ rác biết đi(walking garbage can )... Những lời chế giễu độc ác đó đã đến tai Jill làm cô buồn bực và mặc cảm. Cô đến gặp bác sĩ gia đình(familly Doctor). Bác sĩ khuyên Jill nên theo một lớp thể dục đặc biệt. Sau một khóa 3 tháng, thân hình cô vẫn không thay đổi. Không nản trí, cô lần lượt gia nhập thêm mấy nơi khác chuyên về thể dục thẩm mỹ để hy vọng bớt được mấy chục ký lô mỡ bụng vô ích, nhưng cô vẫn không được toại nguyện. Cô không thấy chương trình nào thích hợp. Jill(người cựu giáo viên này) bèn tự sáng tạo ra một chương trình cho riêng mình; là chương trình tập thở thật sâu, liên tục, mỗi ngày chỉ cần 15 phút, kèm theo những động tác thư dãn và nghiêng người ở những thế thích ứng. Cô đã tạo được một thành quả phi thường.( The former teacher, who never found a weight loss program to suit her, created a successfull one for her-a remarkably simply 15 minute-a-day series of deep-breathing exercises that are done while stretching and holding the body in certain positions). Cô thích thú và đặt tên cho cái chương trình tập thở đó là OXYCISE.
            Jill tâm sự với bạn bè:
- Tôi sửng sốt là đã xuống được 45 pounds trong 6 tháng mà không cần phải kiêng cử những thức ăn mà tôi từng ưa thích. Tôi chỉ cần tăng sự thu nhập dưỡng khí qua những thực tập hít thở thật sâu. (To my amazement, I lost 46 pounds in six months without giving up the foods I loved but by merely increasing my oxygen intake through deep-breathing exercises).
            Thưa các bạn, tôi đã thâu những động tác để thực tập hít thở này vào 2 cuốn vidiocassettes *:
            - Vidiocassette số một tôi dạy các bạn những hít thở thật sâu thường lệ và những động tác giản dị thực tập những thư dãn thân thể, rồi kết hợp hơi thở với động tác.( On one vidiocassette, I teach you the deep breathing routines and the simple stretching and body-squeezing exercises done in combination with them).            
            - Vidiocassette kia hướng dẫn các bạn qua sự thực tập 15 phút hàng ngày như thường lệ, chính sự thực tập đó đã biến đổi tôi từ size 16 xuống size số 6.( The other vidiocassette takes you through the same 15-minutes daily workout routine that transformed me from size 16 to size 6).
            Cô Lynda Coyle tập thở theo phương pháp của Jill và cô đã sụt được 36 pounds trong hai tháng. Cô tuyên bố:
- Tôi thấy năng lực của tôi tăng tiến, lưng tôi chắc thêm. Tôi nhìn đời tươi đẹp hơn. Tôi chẳng bao giờ trở về cái môn tập thể dục thông thường nữa.(I noticed my energy level going up, my lower back strenghtening and my outlook on life improved. I will never go back to regular exercise again).
            Năm 1998, Jill quảng cáo hai cái băng vidio và một cuốn sách 145 trang để dạy về oxycise trên những băng tần thương mại của đài truyền hình, truyền thanh. Sự quảng cáo nầy đã đạt được một kết quả không ngờ là có hơn 500,000 phiếu đặt hàng sau đó. Những người đổ xô đi mua, phần đông là những người mập ú, những người muốn học cách để sụt cân, để tăng năng lực mà không phải kiêng cữ ăn uống mà không đỗ mồ hôi.( More than 500,000 orders have poured in as overweight people learned they can lose pounds and increase their energy without dieting and without breaking asweat).
            Trong chương trình quảng cáo, Jill thuyết phục khán, thính giả: Với oxycise, bạn không cần phải kiêng cử đường, mỡ; hoặc những thức ăn sinh ra mỡ; không cần uống thuốc hay uống sữa thay bữa ăn và bạn cũng không cần phải mua những dụng cụ đắt tiền để tập thể dục hoặc gia nhập những nơi tập có dụng cụ tối tân; không cần nhảy lên, nhảy xuống theo điệu nhạc disco; không cần phải bám vào cả cái môn thể dục thẩm mỹ nữa. Bạn chỉ cần đứng hay nằm thoải mái ở nhà để hít thở thật sâu, thật nhẹ nhàng và thực tập theo điệu nhạc. Tất cả những thiết yếu cho bạn là cái không khí để thở, mà không khí thì không mất tiền mua.(With the oxycise program, you don't have to follow a sugar-free program, low-fat or low-carbohydrate diet, take pills or drink milks for meals; and you don't have to buy expensive exercise equipment, join a trendy gym, jump up and down to disco music or to do crunching calisthenics. All you have to do is stand, sit or lie down in the comfort of your home, while doing the gentle deep-breathing and toning exercises. And all you need is the air that you breath, which is free).
            Sự thành công của cô Jill ở Mỹ là đề tài hấp dẫn cho những cơ quan truyền thông ở Gia Nã Ðại và Úc Ðại Lợi...Nhiều độc giả ở đây đã viết thư ca ngợi cái phương thức oxycise của cô. Jill sung sướng và trả lời họ: Thật là vui khi thấy những người đã nãn chí, đã tuyệt vọng mà nay tìm được thành quả tốt đẹp.(The real enjoyment in seeing people so disparate and frustrated find success).
            Một số người vẫn còn hoài nghi là làm sao mà hơi thở lại có khả năng làm cho con người bớt mập? Tạp chí Women's World giải thích tại sao chương trình của Jill làm theo một sự thật đơn giản ở đời mà lại làm cho người ta sụt cân được. Cách thức giản dị là hít một lượng dưỡng khí lớn vào phổi để khơi động những tế bào trong cơ thể, để đốt những thực phẩm mà bạn ăn và đốt cả những mỡ chứa chấp để sinh ra năng lượng.(Women's World Magazine noted how Jill's program follows a simple fact of life that allows anyone to lose weight. Simple put: High doses of oxygen kick-start your body cells into burning more of food you eat and even stored fat-for energy ).
            Bác sĩ Robert Girandola, Ph.D., University of Southern California chuyên khoa về thẩm mỹ đã kinh ngạc thốt lên: "Oxycise" ! tỏ ra một phương pháp rất hữu hiệu để tiêu thụ nhiệt lượng trong người. Tôi có thể quả quyết rõ ràng những ứng dụng của "oxycise" đặc biệt cho những người không thích hay không có thể tập thể dục theo đường lối cũ.(To my surprise, "oxycise" proved to be very effective way to expend caloies. I can certainly see a variety of useful applications for "oxycise" especially for those opposed to or unable accomplish traditional exercise ).
            Trước khi quảng cáo "oxycise" ở thị trường, Jill đã tham khảo nhiều sách vở, gặp nhiều chuyên viên y tế giầu kinh nghiệm để học hỏi, sau cùng cô mới đưa ra được cái môn thể dục bằng phương pháp hít thở giản dị nhưng rất hữu hiệu nầy. Và, cô cũng học hỏi được là phần đông chúng ta, nhất là những người phì mập đều hít vào không đủ khí trời. Jill nói, dù buồng phổi của chúng ta chứa được hai gallons dưỡng khí, nhưng sự nghiên cứu cho biết, phần lớn chúng ta hít vào có hai pints(#một lít)-(And she learned that most people, especially overweight people donỖt breath in enough air. Although our lungs can hold two gallons of oxygen, studies show that most of us breath in only two pints).
            Khi đã hiểu thấu đáo như thế, Jill chỉ chú ý vào cái phương thức tập luyện để tạo nên sự hít thở thật sâu, cho buồng phổi bạn tràn ngập dưỡng khí để đốt chất mỡ. Cái phương thức "oxycise" của cô đã được sự tán đồng là có kỹ thuật khoa học và đã được nghiên cứu ở trường Ðại học danh tiếng Southern California.(Once she knew that, Jill concentrated on creating a deep-breathing exercise program that lets your lungs fill with fat-burning oxygen. Her "oxycise" system got a scientific thumbs-up in a sturdy done at prestigious University of Southern California).
            Cái chương trình tập 15 phút không lấy gì làm nhọc mệt của Jill đã đốt được 140 phần trăm ca-lô-ri nhiều hơn là cùng thời gian phải thở hổn hển để đạp xe tại chỗ. (JillỖs painless 15-minutes program burned up 140 percent more calories than the same time spent grunting away on a stationary bicycle).
            Càng ngày số người tham gia chương trình "oxycise" càng đông. Jill nhận được tới tấp những bức thư, những e-mails từ những người thực tập môn thể dục tập thở nhẹ nhàng nầy:
            Cô Susan Manda viết, tôi giảm được 15 pounds. Ðang từ size 11 xuống size 6 trong vòng 3 tháng.
            Cô Debbie Stacil mới sụt được 142 pounds nói rằng: "Tôi cảm tưởng như vừa thoát khỏi nhà tù".(I feel like I have been let out of prison).
            Bây giờ Jill Johnson hay người Tây phương nói chung mới biết được một vài sự lợi ích của hơi thở. Nhưng, những người đã nghiên cứu kinh điển Phật giáo, đang hành trì pháp "Quán niệm hơi thở " ( Kinh An Bang Thủ Ý- Anapana), đều tin tưởng rằng, nếu tinh tấn tu tập sẽ lợi lạc không những cho Thân được quân bình, không bệnh tật; cho Tâm được an lạc, dứt bỏ được các dây ràng buộc và chứng đạt bốn thiền vị căn bản để hướng đến Niết Bàn. Kinh nầy Ðức Phật đã tuyên thuyết cho ba ngàn đệ tử xuất gia ở Savatthi vào một đêm trăng tròn của tháng Kattika cách nay hơn hai mươi lăm thế kỷ.
            Sự kết nạp Kinh An Bang Thủ Ý vào nền văn hóa, tư tưởng của người Trung Hoa như sau:
            - Con người vốn y theo trời đất, dưỡng khí mà sống. Do đó, sanh mạng dựa trên sự còn mất của sự hô hấp. Hô hấp tức là thở, là cỗi gốc của sinh mạng, cũng là lực hoạt động của trời đất. Nếu nhận rõ khi hô hấp thường vận hành, thì con người có thể hòa cùng trời đất đồng thành một thể .
            Nhưng dù sao "oxycise" đang được nhiều người Mỹ và một số dân Tây Âu hân hoan đón nhận, thì bài viết của C. J. Fischer cho thấy sự lợi ích thực tiễn và dễ thực hiện của môn thực tập hơi thở cũng đáng được chú ý./.

Jill Johnson two vidiocassettes program showing how you can lose weight simply and easily by using just the air that you breath, is available now for $ 24.95, plus $ 3.95 S & H.
Jill's 145 page, photo-illustrated Oxycise! Book for her 30 minutes audiocassettes which helps you breath away pounds in your car, is also available, for $ 12.95, plus $2.95 S&H.
Or SAVE $ 10 by ordering all of the above items for only $ 29.95, plus $ 4.95 S&H.
Make checks payable to AMS. Mail your order to: AMS-Oxycise, Dept. PDOX-38A,3100Expressway Drive South Islandia, NY11749-5013.
(NY residents please add sales tax ) Money Back Guarantee.

Nguyễn Mộng Khôi

No comments: