Thursday, May 24, 2012

(149) Hà Nội: Nhau thai người được bán như...thịt lợn

Rất dễ dàng
                                                      để có thể mua được
                                                      nhau thai
Rất dễ dàng để có thể mua được nhau thai
Hà Nội: Nhau thai người được bán như...thịt lợn 19/05/2012
Nhau thai được bán với giá từ 150.000 đồng/lạng (loại khô) trở lên. Các hiệu thuốc đông y trở thành đầu mối cung cấp nhau thai số lượng lớn.

Ngày nào chẳng có   Trong vai chủ một hiệu thuốc đông y đang có nhu cầu gom hàng về bào chế, chúng tôi dễ dàng đặt mua được nhau tươi với số lượng lớn, cung cấp thường xuyên tại các bệnh viện thuộc tuyến tỉnh, huyện. Và theo khảo sát, mặt hàng nhau sấy khô vốn được đồn thổi như một linh dược bồi bổ sức khỏe, có khả năng chữa bệnh cũng bán tràn lan tại các hiệu thuốc đông y ở các thành phố lớn.   Qua nhiều mối quen biết giới thiệu, chúng tôi gặp bà Thủy - người được giới mua bán nhau thai gọi là "trùm cò nhau" với đầu mối mua bán nhau thai số lượng lớn.   “Chú chỉ cần mua cho tôi một bình đá lớn, có nhau thai là tôi gom, được vài cân tôi gọi thẳng cho chú qua lấy, chỗ tôi bán rẻ ấy mà…”, bà Thủy nói chắc như đinh đóng cột với chúng tôi. Người đàn bà chừng ngũ tuần này làm nghề trông xe ngay trước cổng bệnh viên Đa Khoa Sơn Tây (thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Khi biết chúng tôi là khách sộp, từ xa bà đã đon đả chào hàng.
 Nhau thai
                                                      bán ra bên ngoài
                                                      được cho là có
                                                      nguồn gốc từ các
                                                      bệnh viện
Nhau thai bán ra bên ngoài được cho là có nguồn gốc từ các bệnh viện
Sau khi trao đổi phương thức gom hàng, cách vận chuyển, giao hàng, tôi và bà Thủy đi đến thống nhất giá một kg nhau thai tươi trao tận tay là 200.000-300.000 đồng tùy thuộc chất lượng và độ tươi của nhau thai.   Bỏ ra số tiền hơn trăm nghìn, chúng tôi sắm cho bà một thùng đá lớn phục vụ đựng nhau. Để tạo lòng tin hơn với mối hàng, ngoài việc ghi số điện thoại, bà còn yêu cầu chúng tôi lấy máy cầm tay nháy sang số di động của bà, thậm chí cho cả số điện thoại bàn của gia đình.   Khi chúng tôi vừa lùi xe ra khỏi bãi, nắm chặt tay tôi, bà Thủy khẳng định: “Nhà có đứa em làm trong khoa sản ấy mà, ngày nào chẳng có nhau, chị cứ gom lại cho chú, cứ khoảng 3–5 kg chị gọi điện lên mà lấy nhé”.
Nhìn hình ảnh
                                                      này, ai có đủ can
                                                      đảm để dùng?
Nhìn hình ảnh này, ai có đủ can đảm để dùng?
Quả nhiên hơn một ngày sau, ngay từ sáng sớm, chúng tôi đã nhận được điện thoại gọi lấy hàng của bà Thủy. Chừng hơn một tiếng, chúng tôi đã có mặt ngay cửa bệnh viện. Mở thùng đá, bà Thủy lôi ra một túi nilon màu xanh cùng nụ cười hớn hở: “Hai đêm tôi mới gom được gần hơn một cân đấy, đợt này chị em họ sinh ít nên cũng không nhiều”.   Sao khi giao tiền như thỏa thuận, chúng tôi rời bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, ngược lên khu vực bệnh viên Đa khoa Tam Nông (huyện Tam Nông, Phú Thọ). Được đặt hàng từ trước, anh bảo vệ bệnh viện tên H. vác cân ra cân ngay trước mặt chúng tôi và giao túi nhau gần 2kg.   Vì khoảng cách quá xa, cùng với lượng hàng không đều, mỗi lần gom được hàng anh H. đều cho vào ngăn đá chờ đến lấy. Sau khi nhận tiền, anh H giải thích: “Hai ngày nay mới gom được mấy cái này, thôi chú lấy tạm. Hàng nhau này nó cũng không đều, có ngày đến hàng cân, nhưng có ngày chỉ vài lạng. Nhưng nhớ đừng nói bán nhé, nếu có gì cứ bảo là hàng xin”.   Ngày hôm sau, theo hẹn từ trước, chúng tôi xuôi xuống Viện 7 (TP. Hải Dương) song không thể mua được hàng, bởi theo khẳng định của vị bác sĩ tên H., hàng nhau thai đã được công ty thuốc đông y đặt mua hết rồi, nếu có chị chỉ xin cho một vài bộ thôi. Chị H. còn đưa ra lời khuyên: “Em cứ về các tuyến huyện mà xin hay mua, họ bán đầy ấy mà”.   Hiệu thuốc chuyên bán nhau thai khô   Sau những ngày bôn ba săn mặt hàng nhau thai tươi tại một số bệnh viện tuyến huyện thuộc các các tỉnh, chúng tôi quay về Hà Nội. Theo giới thiệu của mấy người bạn, tôi tìm đến phố Hải Thượng Lãn Ông và phố Thuốc Bắc. Dọc hai bên phố, các tiệm thuốc đông y mọc lên san sát.   Ghé vào một tiệm bán đông dược nhỏ gọn nằm cạnh quán nước vỉa hè trên phố Hải Thượng Lãn Ông, tôi ngập ngừng hỏi mua nhau thai khô. Chị chủ tiệm chẳng chút chần chừ: “Mua tử hà sa khô chứ gì! Lấy nhiều không?”.   Sau khi bốc điện thoại trao đổi chừng 2 phút với một người quen, chị ra giá luôn: “Chỗ tôi bán 150.000 đồng/lạng, chú lấy mấy lạng?”. Tôi trả lời chị mua thử một gói về tẩm bổ, vì mấy bữa nay thấy người mệt mỏi, nếu tốt sẽ quay lại mua nhiều hơn.
Chỉ cần bỏ ra
                                                      200.000 đồng chúng
                                                      tôi đã có được
                                                      nhau thai dễ dàng
Chỉ cần bỏ ra 200.000 đồng chúng tôi đã có được nhau thai dễ dàng
Ngồi quán nước đợi chừng 10 phút, sau khi hàng đưa đến, chị chủ tiệm giao cho tôi một gói nhỏ có vài dòng chữ tàu cùng lời khẳng định: “Ở đây cửa hàng nào chẳng có, nhưng hàng chỗ chị tốt lắm, khách quen vẫn đổ xô đến chỗ chị ấy mà, chú cứ mang về dùng thử, nếu thấy khỏe ra, giới thiệu đến cho chị. Hàng này chữa đủ loại bệnh, từ suy nhược cơ thể, yếu sinh lý…”.   Cầm lạng nhau khô, thanh toán tiền, chúng tôi ghé vào một cửa hiệu trên phố Thuốc Bắc tìm hàng. Vừa trao đổi, chủ hàng vừa lôi ra từ dưới gầm quầy ra hai gói nhau sấy. “Loại tốt do Việt Nam sản xuất có giá 150.000 đồng/gói, còn loại của tàu thì rẻ hơn vài chục. Theo anh, em cứ lấy hàng của mình dùng cho nó an toàn. Nếu uống được rượu em cứ cho vào ngâm, còn không thì cho vào xay nhỏ, hòa với nước uống, đảm bảo không khỏe không lấy tiền”.  

Cầm hai gói nhau khô, tôi không khỏi phân vân bởi chẳng biết công dụng của nó đến đâu, nhỡ ăn phải đồ nhiễm bệnh thì tiền mất tật mang. Đó là chưa kể mặt hàng "tươi" vẫn hàng ngày tuồn ra từ các tuyến viện ở các tỉnh, thậm chí nhiều người còn liều lĩnh chế biến trực tiếp món ăn "kỳ cục" này.
http://dantri.com.vn/c7/s7-597716/h224-noi-nhau-thai-nguoi-duoc-b225n-nhuthit-lon.htm

Truyền thống ăn nhau thai ngàn năm ở Trung Quốc

Sau khi sinh nở, Wang Lan trở về nhà với một bé gái sơ sinh và nhau thai của cô, thứ mà cô sẽ ăn cùng với súp, một việc chẳng hề lạ lẫm trong y học cổ truyền Trung Quốc.
> Phát hiện thuốc làm từ xác thai nhi
> Việt Nam truy tìm thuốc từ xác thai nhi
Nhưng viên thuốc nhau thai ở Trung Quốc. Ảnh: Bussinessinsider/Flickr
Nhau thai được cho là có lợi cho sức khỏe và những lời truyền miệng về tác dụng của nó đang bắt đầu râm ran ở những nước phương Tây, nơi cũng đã có người tin rằng nó có thể giúp tránh được sự suy nhược sau khi sinh nở, cải thiện nguồn sữa và tăng cường sinh lực.
Việc ăn nhau thai của một đứa trẻ sau khi được sinh ra thực ra khá phổ biến suốt hơn 2.000 năm qua ở Trung Quốc, nơi mà nhiều người nghĩ rằng nó có thể giúp chống lão hóa.
"Nó giờ đang ở trong tủ lạnh còn tôi thì đang chờ mẹ đến và nấu ăn. Sau khi rửa sạch, nó có thể được ninh nhừ để làm súp mà không còn mùi như mùi cá nữa", Wang nói, và cho biết thêm rằng cô tin nó có thể giúp cô hồi phục sau sinh.
Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của một nước Trung Hoa thống nhất, được cho là đã coi nhau thai là thứ có tác dụng đối với sức khỏe từ 2.200 năm trước. Dưới thời nhà Thanh, triều đại cuối cùng của chế độ phong kiến Trung Quốc, Từ Hy thái hậu cũng được cho là ăn nhau thai để duy trì sự thanh xuân.
Một bài thuốc cổ truyền từ thời nhà Minh (1368-1644) cho rằng nhau thai, cơ quan nối bào tử đang phát triển với thành tử cung và có ý nghĩa quan trọng với sự sống của thai nhi, là thứ "vô cùng bổ dưỡng" và "nếu được ăn trong thời gian dài thì có thể giúp đạt được sự trường sinh".
Truyền thông Trung Quốc cho rằng thói quen ăn nhau thai bắt đầu trở lại với đời sống của người dân nước này hơn một thập kỷ qua. Một bệnh viện phụ sản ở thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, cho hay khoảng 10% cặp vợ chồng mới có con nhận lại nhau thai để mang về sau khi sinh.
Các công thức được trao đổi trên mạng Internet nói về cách làm thế nào để nấu nhau thai. Một trang web nổi tiếng về sức khỏe khuyên rằng nên ăn kèm với món súp, bánh hấp, thịt viên hay trộn với các vị thuốc cổ truyền khác của Trung Quốc.
Trong khi việc bán các cơ quan nội tạng bị cấm từ năm 2005, các viên thuốc có chứa nhau thai được xay thành bột lại được bán hợp pháp tại các nhà thuốc ở Trung Quốc. Điều này cho thấy những nhau thai được bỏ lại các bệnh viện bằng cách nào đó đã tự tìm được đường để tới các công ty dược phẩm.
"Đó là một vị thuốc bổ để củng cố 'khí' và tăng lượng máu trong người", một thầy thuốc y học cổ truyền ở nhà thuốc Lei Yun Shang ở Thượng Hải nói, với ý nhắc tới "sức sống" mà nhiều người tin rằng luôn chảy trong cơ thể con người.
"Doanh số bán rất tốt. Về cơ bản, mỗi khi chúng tôi có nguồn hàng, chúng đều được bán hết rất nhanh", một nhân viên bán hàng của nhà thuốc nói trên cho biết.
Và không chỉ có những bà mẹ mới sinh mới có nhu cầu ăn nhau thai.
Một người đàn ông giấu tên mới lên chức bố ở Thượng Hải kể rằng những người thân của anh ta rất háo hức để thử thứ dược phẩm khan hiếm này. "Vợ tôi và tôi khi đó vẫn còn ở trong bệnh viên, nên họ đã ăn hết nó", người này nói.
Tuy nhiên, nhu cầu quá lớn cũng tạo nên một thị trường đen ngày một phát triển với các bệnh viện, các nhân viên bệnh viện và thậm chí cả các bà mẹ bán nhau thai theo cách vi phạm pháp luật hiện hành ở Trung Quốc.
Năm ngoái, các nhà chức trách Trung Quốc đã điều tra một bệnh viện ở thành phố miền nam Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, vì việc bán nhau thai với giá 20 Nhân dân tệ (khoảng 2 USD) mỗi cái. "Họ (các y tá) nhận tiền và dùng số tiền này để mua bữa sáng", báo địa phương Xin Kuai dẫn một nguồn tin.
Nhau thai còn được bán với giá cao hơn ở các vùng khác của Trung Quốc, ví dụ như thành phố miền đông Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, nơi những người bán đòi tới 300 Nhân dân tệ (khoảng gần 50 USD) cho mỗi nhau thai. Hầu hết nguồn cung nhau thai là các bệnh viện, tờ Jinan Times năm ngoái cho biết.
Tháng trước, hải quan Hàn Quốc cho hay họ phát hiện những nỗ lực nhập khẩu trái phép khoảng 17.000 viên thuốc dạng bao con nhộng được cho là có chứa thịt đã được nghiền thành bột của các thai nhi đã chết.
Các chuyên gia cho rằng những viên thuốc này có thể thực sự được làm từ nhau thai người, làm dấy lên những lo ngại rằng việc buôn bán các cơ quan người ở Trung Quốc đã bắt đầu vươn ra ngoài biên giới nước này.
Tuy nhiên, ngay tại Trung Quốc, có không ít người phản đối việc ăn nhau thai. "Tôi biết nó có lợi cho sức khỏe, nhưng ý tưởng ăn thịt người thì thật đáng ghê tởm. Tôi không thể làm việc đó", kế toán Grace Jiang ở Thượng Hải nói. Jiang đã bỏ lại nhau thai ở bệnh viện sau khi sinh hạ một cậu con trai.
Hà Giang (theo AFP)
xem thêm: (Updated Video độc đáo) 
http://timhieusuutam.blogspot.com/2012/05/142-buon-lau-thi-hai-thai-nhi-bi-bat-o.html

No comments: