Góp ý cho Dự thảo Văn kiện đại hội XI
Hồi đầu tháng 10, Hội Khoa học Kinh tế (KHKT) Việt Nam và Trung
tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế-Xã hội Quốc gia đã tổ chức
một cuộc hội thảo với nội dung Góp ý cho Dự thảo Văn kiện
Đại hội Đảng XI.
Dự thảo Văn kiện Đại hội XI đã được mang ra xin ý kiến đóng
góp của cán bộ đảng viên và người dân.
Nhưng những ý kiến của 22 vị trí thức hàng đầu Việt Nam, đồng
thời là đảng viên kỳ cựu này đang khiến dư luận quan tâm, nhất
là sau khi một biên bản của cuộc hội thảo được tung ra lưu
hành trên mạng internet.
Cuộc hội thảo do Giáo sư Trần Phương, Chủ tịch Hội KHKT, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, chủ trì và kéo dài trong khoảng 6 tiếng đồng hồ.
Các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng được mang ra phân tích là Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Cương lĩnh quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội và Chiến lược Kinh tế-Xã hội 2010-2020.
Sau đây là một số ý kiến đóng góp đáng chú ý được nêu ra trong hội thảo.
Nhận thức lại Chủ nghĩa Xã hội
Ý kiến của nhiều vị đại biểu tham gia hội thảo là cần phải "nhận thức lại" về CNXH và các lý luận và nhận thức trong Cương lĩnh Đảng tỏ ra là đã quá lạc hậu.
GS Đào Công Tiến, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, nói mô thức tổ chức của CNXH như cách hiểu cũ, với ba yếu tố đặc trưng là Đảng Cộng sản lãnh đạo toàn diện, tổ chức xã hội theo kiểu đấu tranh giai cấp và kinh tế công hữu hóa, kế hoạch hóa.. "đã đến lúc phải đoạn tuyệt".
Ông Tiến cũng khuyến cáo muốn có giải pháp đột phá phải nhằm vào cải cách chính trị, chứ không chỉ cải cách kinh tế.
Phó GS Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Thế giới, cũng cho rằng cần điều chỉnh những đánh giá sai, mà đáng tiếc, các văn kiện đưa ra lại chưa làm được điều này.
Ông Lược cho rằng những định nghĩa lạc hậu như: doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo và nền tảng là "phi XHCN" và có hại cho đổi mới.
GS Trần Phương, người chủ trì hội thảo, thì nói phải xác định rõ CNXH là gì và bản thân chủ nghĩa Marx-Lenin mà xưa nay vẫn được coi như "nền tảng" cho sự phát triển cũng "có điều đúng, có điều sai".
Những điều hiểu sai và mơ hồ, theo ông Phương, là "tự lừa dối mình và lừa dối người khác".
GS Đào Xuân Sâm, nguyên Trưởng Bộ môn Kinh tế trường Đảng Nguyễn Ái Quốc thì nhận xét rằng văn kiện Đảng lần này còn "quá ngổn ngang".
Ông Sâm cho rằng không nên nói tới chủ nghĩa Marx-Lenin trong hành trang của Đảng, vì "ta không có nguyên bản, chỉ có du nhập".
Tóm lại, bản Cương lĩnh quá độ lên CNXH sẽ trình Đại hội Đảng XI bị đánh giá là "thất bại" và cần phải viết lại.
Thậm chí, quan điểm của TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, là đề nghị không thông qua Cương lĩnh nếu như không kịp sửa.
Đổi mới hệ thống chính trị
Các đại biểu tham dự cuộc hội thảo đã thẳng thắn đặt vấn đề rằng "đã đến lúc phải đổi mới hệ thống chính trị".
TS Nguyễn Mại, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng, nói cần phải phân định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng của Nhà nước.
Theo ông, Quốc hội hiện nay chưa phải cơ quan lập pháp.
TS Lê Đăng Doanh, một cựu thành viên khác của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng, cũng đề xuất rằng cần có luật về sự lãnh đạo của Đảng và "ngăn chặn lợi ích nhóm".
Ông nói đổi mới thể chế mới là vấn đề then chốt.
Ông Vũ Khoan, cựu Phó Thủ tướng, thì chỉ ra rằng văn kiện thiếu hẳn mảng giải pháp.
Ông Khoan cũng băn khoăn: "Góp ý chỉ có ta với nhau vì dân có biết gì đâu? Đại hội Đảng bộ các cấp cũng không đóng góp gì".
Bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thẳng thắn nhận định rằng "Đảng vẫn đặt dân tộc sau giai cấp" và làm như thế là không thể tập hợp được sức mạnh của toàn dân.
Bà cũng nói hầu như không có nhận định nào trong văn kiện là đúng sự thật thực tiễn.
Vấn đề dân chủ, nhất là dân chủ trong Đảng, được cuộc hội thảo dành nhiều thời gian để mổ xẻ.
Giáo sư Trần Phương khẳng định xã hội Việt Nam nhất định cần đi tới chỗ dân chủ và pháp quyền. Đảng làm sai thì cũng phải chịu trách nhiệm.
Ông Nguyễn Trung, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng, nói bản thân Tổng Bí thư phải gương mẫu thực hiện công khai minh bạch.
Theo ông, cần có chương trình hành động, có cam kết và giám sát việc thực hiện cam kết của lãnh đạo Đảng.
Các ý kiến đóng góp tại hội thảo được biết đã được chuyển cho Ban Văn kiện của Đảng.
Bà Dương Thu Hương, cựu Phó Thống đốc NHNN VN
Bà Dương Thu Hương đã phát biểu như sau:
“Đi vào cụ thể thì tôi thấy rằng, thí dụ như trong cương lĩnh viết thì
rất hay nhưng mà tôi nghĩ đưa rất nhiều cái khái niệm mà tôi chẳng hiểu
được.
Như cái khái niệm mà chúng ta vẫn cứ lúng ta lúng túng là ‘một nền
kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa’. Mà cũng báo cáo với
các anh là riêng ngân hàng thì không biết ‘định hướng XHCN’, kinh tế
thị trường có ‘định hướng XHCH’ trong hoạt động ngân hàng, nó là cái gì?
Thì chúng tôi cũng khó có thể là cụ thể hóa ra được. Ngoài ra lại còn
‘phát triển công nghiệp hiện đại, trở thành một nước công nghiệp hiện
đại theo định hướng XHCN’. Thế không biết ‘công nghiệp hiện đại theo
định hướng XHCN’ là cái gì? Thế công nghiệp của XHCN nó khác với công
nghiệp tư bản à? Thế thì tại sao lại cứ có cái đuôi ‘theo định hướng
XHCN’?
Thế rồi ‘xây dựng một nền dân chủ XHCN’. Thì đúng ra ngày xưa học
về Mác – Lênin có cái câu là ‘dân chủ của CNXH thì dân chủ gấp trăm lần
tư bản’.
Thế nhưng mà với cái thiển cận, tôi nghĩ dân chủ ở đâu cũng giống nhau
thôi, là người dân được phép nói, đấy là dân chủ. Xã hội tạo điều kiện
cho dân được nói, pháp luật tạo điều kiện cho dân được nói, thì đó là
dân chủ, xã hội nào cũng thế. Lại còn cái dân chủ XHCN nữa!
Cho nên từ
công nghiệp hiện đại cũng theo định hướng XHCN, thì phát triển kinh tế
thị trường cũng theo XHCN, rồi xây dựng nền dân chủ cũng theo XHCN thì
tôi không hiểu nó là cái gì cả.
Trong cái cương lĩnh thì có một ý nữa, tức là vấn đề hệ thống chính trị
và vai trò lãnh đạo của Đảng thì trong đó có ghi là: Đảng cộng sản Việt
Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đội tiên phong của nhân
dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Như vậy là tôi đọc cái này tôi
thấy rằng, Đảng vẫn đặt dân tộc sau quyền lợi của giai cấp và của nhân
dân lao động, đặt dân tộc thứ ba. Thì tôi thấy cái này rõ ràng là tại
sao Đảng không vì quyền lợi của dân tộc là thiêng liêng trên hết, mà lại
đặt quyền lợi của giai cấp lên trên hết?
Và tôi cũng đang muốn hỏi các anh, là hiện nay chúng ta còn giai cấp
công nhân như ngày xưa không? Còn giai cấp vô sản như ngày xưa không?
Hay là bây giờ tất cả các vị hữu sản hết rồi mà lại còn giàu có hơn cả
những nhà tư bản mà nó phát triển hàng trăm năm nữa? Vậy tại sao chúng
ta cứ phải có cái lý thuyết này? Cho nên tôi thấy điều này lợi ích của
giai cấp đã được đặt đứng trên lợi ích dân tộc, thì tôi nghĩ rằng cương
lĩnh thế thì không thể nào kêu gọi được đại đoàn kết dân tộc.
…
Thế rồi về văn hoá, xã hội, môi trường gì gì đấy v.v… Nhận định là ‘cuộc
vận động đoàn kết toàn dân xây dựng đời sống văn hoá từng bước đi vào
chiều sâu, môi trường và bảo vệ môi trường đã được nâng cao’, nhưng nó
mâu thuẫn hoàn toàn với thực tế, là tệ nạn xã hội tăng, an toàn xã hội
không đảm bảo, văn hoá thì tôi nói thật là chưa lúc nào văn hoá Việt Nam
đồi truỵ đến như thế. Bật TV ra, phim Việt Nam ngay cả quảng cáo cũng
là mầu sắc sexy rất là mạnh. Tôi không hiểu là, nó [chẳng] có một cái
thuần phong mỹ tục gì cả mà tôi xem tôi phát ngượng. Rồi ô nhiễm môi
trường, an toàn vệ sinh thực phẩm v.v… Cho nên cái nhận xét này, đánh
giá này với cái thực tế tôi nghĩ rằng nó không trúng một tí nào cả.
Thế rồi, nhận xét về dân chủ xã hội có tiến bộ, sức mạnh đại đoàn kết
dân tộc được nâng cao, dân chủ trong đảng được mở rộng. Tôi không biết
dân chủ trong Đảng được mở rộng kiểu gì, nhưng mà tôi vẫn cảm nhận rằng
là cái dân chủ trong đảng vẫn là mất dân chủ nhất so với Quốc hội. Và
đấy, tôi nghĩ rằng mình là Đảng viên, mà mình cũng không được đi bầu
Tổng bí thư của mình, chẳng được cái quyền gì cả ngoài cái quyền họp chi
bộ hàng tháng để ngồi kể lể cho nhau nghe thôi. Cho nên tôi nghĩ rằng
đánh giá như thế này vẫn không đúng với thực tế.
Thế rồi ‘xây dựng nhà nước pháp quyền, Quốc hội tiếp tục được kiện toàn
về tổ chức’. Cái vấn đề này cũng là một đại sự. Tôi rất xấu hổ khi nói
rằng Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, có quyền gì đâu ạ mà bảo là
cơ quan quyền lực cao nhất. Thế rồi ĐBQH và nếu ĐBQH là đảng viên thì
lại không dám phát biểu cái gì theo chính kiến của mình mà lại phải giơ
tay đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước. Cho nên nếu là một ĐBQH mà
là vừa là đảng viên vừa là ĐBQH thì trong con người đó hoàn toàn mâu
thuẫn, tức là không đảm bảo được quyền lợi của cử chi mà phải thực hiện
vai trò đảng viên của mình và có thể lúc ấy là phải hy sinh cái quyền
lợi của cử tri đi.
Cho nên là cái nhận định về xã hội pháp quyền và Quốc hội được tiếp tục
hoàn thiện thì tôi cho rằng là, tất nhiên tuy có tiến bộ hơn nhưng mà nó
vẫn đầy rẫy những cái gì đấy làm cho Quốc hội không thực quyền được,
không thể thực quyền được. Và nhất là cái cơ cấu Quốc hội như hiện nay
thì rõ ràng người ĐBQH là đảng viên, thì rõ ràng là người đó phải hy
sinh quyền lợi của cử tri, chứ không phải là người đó bảo vệ quyền lợi
của cử tri nữa.
....
Các anh thấy đại hội của những nhà chống tham nhũng mà được có lèo tèo
vài người, có ai dám chống đâu, mà tham nhũng nghĩa là đầy ra. Là các
anh cứ nói, tôi nói thật với các anh về kinh tế hai chữ ‘dự án’ nó
thiêng liêng vô cùng, người ta cố gắng phải tìm ra được ‘dự án’, vì có
dự án thì mới có tiền, có phần trăm. Cho nên cái đó là cái mà chúng ta
cứ nói rằng thế nọ thế kia thì tôi nghĩ rằng nó cũng không thực tế, mà
thấy cái tham nhũng và cái lãng phí của Việt Nam quá lớn. Rồi cũng nhận
định là xử lý nghiêm những tổ chức, đảng viên sai phạm. Không đúng. Tôi
nghĩ không đúng, không nghiêm. Tôi đặt câu hỏi là có thực sự nghiêm
không hay là không muốn xử lý? Thì lúc nghỉ buổi trưa, tôi cũng có nói
chuyện, tâm sự với các anh có những phi vụ cực lớn nhưng cuối cùng cũng
im luôn. Nếu phi vụ đó ở Trung Quốc chắc bị bắn rồi. Nhưng ở Việt Nam
bây giờ coi như chẳng có chuyện gì cả. Thế nhưng mà bây giờ vẫn cứ… Đã
thế nó lại còn cứ thích lên DẠY CHO MỌI NGƯỜI VỀ ĐẠO ĐỨC, tôi rất khó
chịu ở cái chuyện đó.
Về hạn chế trong báo cáo chính trị, thì tôi thấy rằng cái hạn chế mà
chúng ta thấy rất rõ nhất mà trong này không đề cập đến, đó là cái
khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng giãn rộng ra, ngày
càng trầm trọng, chứ không phải là cái đó được thu hẹp lại. Cho nên,
không phải là chênh lệch giữa các vùng các miền còn lớn đâu, mà trong
này không hề nói tới khoảng cách chênh lệch giàu nghèo. Và bây giờ hình
thành nên những nhà gọi là tư sản nhưng mà cộng sản, những nhà tư sản
cộng sản: Tư sản đỏ. Còn dân nghèo thì, tôi cũng được vinh dự vào mấy
năm Quốc hội được tiếp cận với nông dân, tôi thấy họ quá khổ luôn, họ
quá bị áp bức bóc lột luôn. Hơi một tí bị tù, hơi một tí thì bị thế nọ
thế kia và đất đai bị cướp đoạt luôn và cướp xong thì…
Ba mươi Tết tôi nhớ, có một ông thương binh gọi điện đến cho tôi là đến
giờ này họ còn đuổi tôi ra khỏi nhà để họ giải phóng mặt bằng. Tôi phải
gọi điện lên cho đồng chí bí thư dưới tỉnh mà tôi làm đại biểu: ‘Anh ơi,
có gì đấy anh để qua tết đi. Anh đừng làm như thế này, đến Tết, mà
người ta thương binh, người ta ăn Tết ở đâu?’ Thì như vậy, ông ta không
nói gì cả, nhưng mà sáng hôm sau cái anh thương binh gọi điện cho tôi:
‘Chị Hương ơi, NÓ TRÓI TÔI NHƯ MỘT CON CHÓ, NÓ ĐÃ QUẢNG RA GIỮA ĐƯỜNG,
và đất đai của tôi nó đã tịch thu’. Tôi nói thật, mà người ta thương
binh chứ không phải là một dân thường, cái điều đó tôi rất là đau. Và
tôi cảm nhận rằng cái bao nhiêu năm, bao nhiêu người hy sinh chiến đấu
để được cái ngày hôm nay nhưng mà bây giờ người ta cư xử với những người
cống hiến cho xã hội, cho nền độc lập của đất nước này như thế. Tôi đau
vô cùng nhưng tôi không làm cái gì được. Mà Tết nhất đến nơi rồi mà còn
làm như vậy. Cho nên tôi thấy cái này là cái mà trong cái hạn chế này
không nói hết được những cái đó.
Về an ninh quốc phòng thì sáng nay các anh cũng ít nói đến nhưng quả
thật tôi đang rất là lo sợ về cái việc này. Vì cũng dính dáng đến Quốc
hội, cho nên tôi cũng thấy rằng những vấn đề về bauxite Tây Nguyên, vấn
đề về cho thuê rừng, vấn đề về lao động nước ngoài không được giải quyết
triệt để. Tất cả những vấn đề kinh tế này nó dẫn đến, nó dính đến vấn
đề an ninh quốc phòng mà hiện tại không được giải quyết dứt điểm. Không
rõ ràng, không dứt khoát, còn chần chừ và e ngại.
Thôi bauxite thì các anh cũng biết rồi không nói nữa. Nhưng rừng, cho
thuê rừng: Xin báo cáo các anh là các đoàn ĐBQH ở những địa phương mà có
rừng cho thuê người ta nói rằng sau khi cho thuê nó rào hết tất cả lại,
nội bất xuất, ngoại bất nhập, không biết bên trong nó làm cái gì. Mà
cho thuê tối thiểu là 50 năm. Mà tôi rất buồn là một đồng chí Phó chủ
tịch tỉnh một tỉnh cho thuê rừng này lại tuyên bố rằng: ‘50 năm sau có
người thực hiện, sẽ có người kiểm soát giám sát’. Sao mà ngây thơ thế!
Thế rồi lao động nước ngoài, thưa anh rằng nước ngoài láng giềng chúng
ta sang đây xây dựng làng xã thành phố rồi, mà nó không mang tên China
Town đâu, chưa mang tên thôi nhưng mà nó sẽ mang tên. Rồi Quốc hội hỏi
thì Bộ trưởng Lao động Thương binh Xã hội chần chừ, không dám nói. Giả
sử nhà tôi có phúc tôi được ở vị trí đó thì tôi sẽ trả lời Quốc hội một
câu rằng: “Tôi sẽ về kiểm soát, kiểm tra và nếu mà không đúng theo pháp
luật Việt Nam tôi sẽ trục xuất ngay”. Nhưng mà không dám nói câu đó mà
lại phát biểu trước Quốc hội rằng “khó lắm, tế nhị lắm”. Thế thì thôi,
đặt họ vào, họ chiếm đất của mình hết rồi.
Và các anh cứ đi từ Bắc Ninh lên Lạng Sơn xem, tất cả các dự án, những
chỗ nào đất đai màu mỡ nhất là ở đấy các dự án của đồng chí bạn lớn của
chúng ta hết. Mà người ta đã mang dự án sang, người ta mang công nhân
sang, công nhân Trung Quốc sang, lấy vợ Việt Nam cắm đất đây luôn, sát
ngay Hà Nội luôn. Tôi lo cái chuyện này vô cùng tận, nhưng mà không biết
rằng trong báo cáo, trong cương lĩnh chính trị cũng như trong báo cáo
chính trị, tôi thấy cái vấn đề này quá mờ nhạt luôn, quốc phòng an ninh
chép đúng như những ngày xưa viết. Cái đó là cái rất đáng lo ngại.
…
Tôi có đọc cái quyển sách … của Thông tấn xã Việt Nam, họ nói trong cái
quyển sách đó nó nói rằng tại sao Liên Xô sụp đổ? Liên Xô sụp đổ chẳng
phải vì diễn biến hoà bình từ bên ngoài, mà Liên Xô sụp đổ từ lòng tin
của người dân Liên Xô tan rã. Vậy thì Việt Nam chúng ta đang trên con
đường đó, nhưng chúng ta vẫn rất chủ quan. Vẫn vẽ cho chúng ta một cái
màu hồng vô cùng lớn, vô cùng đẹp, để [không] thấy rằng cái lòng tin với
Đảng, với chính quyền này rất là sa sút rồi. Mà cái điều đó rất là nguy
hiểm, nhưng mà trong này đánh giá rất là nhẹ nhàng.
Về nguyên nhân thì quả thật đánh giá cũng rất sơ sài, rất sơ sài, đổ cho
khách quan, đổ cho khủng hoảng, đổ cho suy thoái, đổ cho thiên tai dịch
bệnh, đổ cho yếu kém vốn có của nền kinh tế. Tôi hỏi rằng nền kinh tế
nó có tội tình gì mà tự nhiên nó yếu kém? Có phải cái yếu kém đó tự nó
phát sinh ra không hay là do cơ chế chính sách của mình tạo ra để cho nó
yếu kém?
Ngày xửa ngày xưa còn bảo đất nước lạc hậu bao năm gì gì đấy, nhưng bây
giờ 35 năm rồi, 40 năm rồi làm sao còn cái chuyện đất nước nông nghiệp
lạc hậu, yếu kém nữa.
Nó là do chúng ta, do cơ chế chính sách chúng ta
làm cho cái nền kinh tế này yếu kém. Chứ đừng nói nó vốn có, cái vốn có
này nó xa xưa lắm rồi. Cho nên cái nhận định này tôi cho là không đúng.
Thế rồi nhận định nữa là do ‘sự chống phá của các thế lực thù địch’. Tôi
thấy chưa tìm đâu thấy cái chống phá bên ngoài, nhưng cái niềm tin của
dân đã giảm, thì còn nguy hiểm hơn cả thế lực bên ngoài. Cái điều đó là
cái mà tôi cho rằng cần phải đánh giá như thế, chứ còn ba cái thằng Việt
kiều nó về lọ mọ vớ vẩn, không thèm chấp. Tất nhiên chúng ta vẫn cảnh
giác nhưng chưa thấy ai chống phá chúng ta những cái gì mà gọi là để cho
đất nước này đổ cả. Mà tôi chỉ sợ cái lòng dân này làm cho chúng ta sụp
đổ. Nó như là một toà nhà mà bị mối, mặt bên ngoài toà nhà vẫn rất đẹp
nhưng mà nó bị mối hết rồi".
- ................
Kết cục: Định hướng XHCN là cái gì?
Chắc là Cái Con... C gì đó!
No comments:
Post a Comment