Con đường tốn cả tỉ đô la nguy cơ
trở thành hoang phế. (Hình: báo Tiền Phong)
|
Đường Hồ Chí Minh 20,000 tỉ đồng, hoang phế
Monday, September 16, 2013 3:35:32 PM
HÀ NỘI
(NV) - Đường Hoi Chít Me (HCM) dài 3,167 cây số được xây dựng từ đầu tháng 4 năm
2000 với 14,000 tỉ đồng chi phí ban đầu, tương đương 700 triệu đô la đang đứng
trước nguy cơ trở thành "cung đường hoang vắng."
Con đường này được coi là 'công trình quốc gia', đi qua 30
tỉnh, thành phố của Việt Nam, bắt đầu từ Pác Bó, tỉnh Cao Bằng kéo dài đến Đất
Mũi, Cà Mau.
Một số tài liệu nói rằng những người Cộng sản Việt Nam nuôi ý chí muốn biến
đường Trường Sơn - con đường hậu cần để vận tải một triệu tấn hàng hóa, vũ khí
từ Bắc Việt vào xâm lăng Việt Nam Cộng Hòa suốt 16 năm, thành con đường giao
thông huyết mạch, song song với quốc lộ 1A.
Người ta ước tính chỉ riêng trong giai đoạn đầu tiên được xây dựng, đường HCM
đã ngốn hết 14,000 tỉ đồng vốn, tương đương 700 triệu đô để hoàn tất 1,350 km
đường và 300 chiếc cầu. Đó là chưa kể, theo kế hoạch được công bố, Bộ Giao
Thông - Vận Tải đã xúc tiến đợt mở rộng đường HCM, đoạn băng qua Tây Nguyên
trong hai năm, tốn tới 4,100 tỉ đồng, tương đương 200 triệu đô kể từ ngày 15
tháng 9, 2013.
Tài liệu này còn nói rằng, đường HCM - theo mong muốn đầy ý chí của những người
CSVN, nhằm "giảm tải" cho quốc lộ 1A. Cuối năm rồi, Tổng cục đường bộ
thuộc Bộ Giao Thông - Vận Tải Hà Nội lập quy hoạch cho phép 150 công ty vận tải
tung 414 chiếc xe đưa đón khách trên một tuyến đường dài 1,000 cây số của đường
HCM.
Tuy nhiên, hơn 9 tháng sau ngày rầm rộ khai mở tuyến đường HCM ở phía tây để
"chia tải" với Quốc lộ 1A dọc phía đông Việt Nam, số xe chở khách qua
lại vẫn đếm trên đầu ngón tay. Theo báo Tiền Phong, dự án "mở rộng đường
HCM để giảm tải cho Quốc lộ 1 coi như đã phá sản."
Cũng theo báo Tiền Phong, đoạn đường HCM từ Nghệ An đến Quảng Bình hầu như
không có một chiếc xe nào chở khách chạy qua. Còn đoạn từ Hà Nội đến Nghệ An,
gần 1 tiếng đồng hồ mới có một chiếc. Bà Hồ Thị Hoàng, Giám đốc công ty vận tải
thương mại Hoàng Phương cho biết, đã bị lỗ nặng thời gian qua khi ghi danh hoạt
động trên tuyến đường này. Bà nói, đã chịu lỗ nhiều năm đầu, nhưng đến nay thì
"hết còn chịu nổi."
Một cán bộ đội trưởng Cảnh sát Giao thông tỉnh Thanh Hóa cho hay, Quốc lộ 1A
tiếp tục đông đúc, trong khi đường HCM vắng hẳn.
Trong khi đó, ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam,
cho rằng dùng biện pháp hành chính "ép" các doanh nghiệp đưa xe vào
hoạt động ở đường HCM là sai lầm. Ông này nói rằng nhà cầm quyền nên miễn phí,
miễn thuế cho các công ty vận tải "liều" đưa xe vào "cung đường
HCM huyền thoại" này. Ông Thanh cũng nói, chế độ Hà Nội chỉ nên khuyến
khích xe vận tải đông lạnh, container đi đường HCM bằng cách trợ giúp chi phí
cho họ. Còn loại xe chở khách, theo ông, phải để cho họ đi quốc lộ 1A để còn
được "sống còn."
Ông Thanh cũng đưa ra con số so sánh cho thấy, Quốc lộ 1 A riêng đoạn từ Hà Nội
đến Vinh cũng đã có ít nhất 40,000 xe hơi qua lại mỗi ngày đêm. Trong khi cả
đoạn đường HCM hiện nay chỉ có khoảng 11,000 chiếc qua lại một ngày đêm mà
thôi. (NV)
|
No comments:
Post a Comment