Friday, January 31, 2020

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn trương y tế_virus corona là vũ khí sinh học của Tàu Cộng

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn trương y tế do virus Corona, giới hạn nhập cảnh



Khu Chinatown ở San Francisco, California, cũng lo ngại về lây lan của virus Corona. (Hình: AP Photo/Ben Margot)

 WASHINGTON, D.C. (AP) – Chính phủ Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Giêng, tuyên bố tình trạng khẩn trương y tế, nói sẽ có biện pháp giới hạn người nhập cảnh do đe dọa của virus Corona đang hoành hành ở Trung Quốc và lan ra các quốc gia khác trên thế giới. 

Bộ Trưởng Y Tế Xã Hội, ông Alex Azar, người đang có nhiệm vụ điều hợp nỗ lực phòng chống virus của chính phủ liên bang, loan báo rằng Tổng Thống Donald Trump đã ký sắc lệnh theo đó tạm thời ngăn không cho nhập cảnh các công dân ngoại quốc bị nghi ngờ có thể đem virus vào Hoa Kỳ.  Biện pháp ngăn chặn nhập cảnh này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 5 giờ chiều, giờ miền Đông Hoa Kỳ, ngày Chủ Nhật, 2 Tháng Hai. 
Bộ Trưởng Azar nói: “Rủi ro nhiễm bệnh của dân chúng Hoa Kỳ hiện vẫn còn thấp và chúng ta có hành động này cũng như các biện pháp trước đó để giữ cho nguy cơ lây nhiễm tiếp tục ở mức thấp.”
Công dân Hoa Kỳ từ Trung Quốc trở về vẫn sẽ được cho nhập cảnh, nhưng sẽ được khám xét ở một số phi trường và sẽ phải tự theo dõi tình trạng sức khỏe của mình trong 14 ngày để bảo đảm rằng họ không là mối đe dọa y tế cho cộng đồng.
Những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc, nơi có thủ phủ Vũ Hán được coi là tâm điểm của virus Corona, sẽ bắt buộc phải biệt lập trong 14 ngày.
Cũng bắt đầu từ ngày Chủ Nhật, chính phủ Hoa Kỳ sẽ hướng tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến bảy phi trường chính để hành khách có thể được xem xét kỹ càng.
Bác Sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói rằng mối đe dọa đối với dân chúng Hoa Kỳ hiện vẫn còn thấp, nhưng cũng nhấn mạnh rằng “đây là một vấn đề toàn cầu và liên tục thay đổi.”
Khách hàng đi chợ 168 Market ở Alhambra, California, cũng thấy đeo khẩu trang. (Hình: AP Photo/Damian Dovarganes)
Bác Sĩ Anthony Fauci, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Viện Y Tế Quốc Gia (NIH), nói một lý do khiến chính phủ Hoa Kỳ gia tăng các biện pháp biệt lập vì có báo cáo từ Đức rằng một người đến từ Trung Quốc đã khiến lây lan virus dù không thấy có triệu chứng bị bệnh.
Giới chức y tế liên bang cũng xác nhận rằng các biện pháp thử nghiệm virus hiện nay không hoàn toàn chính xác. Trong số sáu bệnh nhân ở Hoa Kỳ lúc này, chỉ có một người duy nhất được phát giác ở phi trường. Những người còn lại là do có các bác sĩ tận tâm, nhạy bén, giúp tìm ra.
Hiện nay, Delta Air Lines và American Airlines đã loan báo ngưng tất cả các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.
American Airlines nói ngưng tất cả các chuyến bay này, khởi sự từ ngày Thứ Sáu và kéo dài đến ngày 27 Tháng Ba. Delta dự trù sẽ đợi đến ngày 6 Tháng Hai mới tạm ngưng hoạt động để đưa hành khách ở Trung Quốc ra khỏi quốc gia này. Delta sẽ ngưng các chuyến bay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cho tới ngày 30 Tháng Tư.
Hãng United Airlines nói sẽ ngưng các chuyến bay tới Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô, nhưng duy trì các chuyến bay tới Hồng Kông.
Các phi trường ở Hoa Kỳ được chọn làm nơi thanh lọc hành khách là John F. Kennedy International ở New York, San Francisco International ở California, Seattle-Tacoma International ở Washington, O’Hare International ở Chicago, Hartsfield-Jackson Atlanta International ở Georgia, và Daniel K. Inouye International ở Hawaii. (V.Giang)

 Thêm bằng chứng virus corona là vũ khí sinh học của quân đội Trung Quốc
Thêm bằng chứng virus corona có thể là vũ khí sinh học của quân đội Trung Quốc
(Ảnh chụp màn hình Youtube/The Atlantis Report) 
Truyền thông Trung Quc cho biết dch coronavirus bt ngun t mt khu ch hi s Vũ Hán, nhưng nhiu đu mi cho thy chng virus gây viêm phi này hình thành dưới tác đng ca bàn tay con người, thm chí có th phc v mc đích làm vũ khí sinh hc, theo tờ Hong Kong Bilingual News
Trưởng khoa đng vt ti Vườn Sinh vt và Trang tri Kadoorie – mt trung tâm bo tn và nâng cao hiu biết v đa dng sinh hc –  Hng Kông, Tiến sĩ Gary Ades, kiêm chuyên gia v h sinh thái dơi, gn đây đã khng đnh rng khả năng dơi lây nhim coronavirus sang người là gn như bng không. Nhưng chng coronavirus mi n Vũ Hán li có th lây nhim gia người vi người.
Trong khi đó, lớp protein b mt ca chng virus gây viêm phi bt ngun ti khu ch hi sn Vũ Hán (số hiu QHD43418.1) và ca chng coronavirus gây dch Sars năm 2003 bt ngun t loài dơi (s hiu AVP78033.1) li có s tương đng 100%, da trên kết qu so sánh t h sơ d liu BLAST ca Trung tâm thông tin Quc gia M v Công ngh Sinh hc (NCBI) trthuộc Thư vin Y khoa M. Chính trung tâm NCBI [1] cũng đã lên tiếng khng đnh s tương đng gia 2 chng virus này. Theo đó, chng virus t loài dơi đã tri qua s đt biến gen (có th là nhân to hoc t nhiên). Tuy nhiên, gn như không có kh năng lprotein bề mt có th duy trì trng thái n đnh và không tiếp tc biến đi sau ln đt biến t phát th nht. Do đó, nhiu kh năng đây là mt s đt biến gen nhân to, tc có s tác đng ca con người.
Virus viêm phổi mi n Vũ Hán ging y ht vi lp protein b mt ca chng coronavirus gây dch Sars nm 2003, da trên h sơ BLAST ca NCBI (ảnh chp màn hình/hkbnews.net).
Phòng thí nghiệm cấp độ 4 ở Vũ Hán: Trung tâm nghiên cứu những mầm bệnh nguy hiểm nhất
Sau đại dch Sars năm 2003, Trung Quc đã lên kế hoch xây dng phòng thí nghim an toàn sinh hc cp đ 4 ti Vũ Hán (BSL-4), thuc qun lý ca Vin Khoa hc Trung Quc (CAS), hay còn gi là phòng thí nghim Vũ Hán P4 (Wuhan P4) ti huyn Giang H, khánh thành vào năm 2018. Theo thông tin từ CAS, phòng thí nghim được xây dng chuyên bit đ nghiên cu các mm bnh nguy him nht như chng coronavirus mi ni và tiến hành thí nghim trên chúng. Đến cui năm 2019, chng virus bí n này ln đu tiên bùng phát ở Vũ Hán.
Quân đội Trung Quốc đăng tải trình tự gen chủng coronavirus của loài dơi lên trang web của NCBI
Chủng virus ging chng virus gây dch Sars này là mt loi virus được chiết xut t loài dơi Zhoushun, và đã được Quân đi Trung Quc chnh sa gen để có th lây nhim gia người vi người. Năm 2018, trình t gen ca nó đã được B Tư lnh Quân y Nam Kinh đăng ti lên trang web ca NCBI.
Coronavirus là một vũ khí sinh học
Gần đây r lên nghi vn cho rng Trung Quc đang có ý đnh s dng loi virus này làm vũ khí sinh học đ quét sch người biu tình Hng Kông – nhng người phn đi Lut dn đ, đng thi tn công nước M nói riêng và thế gii t do nói chung. Tuy nhiên, mt s c xy ra ngoài ra ý mun khiến virus chết người này rò r ra bên ngoài, đẩy Trung Quốc vào tình cnh được ví như “gieo nhân nào gp qu ny”.
Thật vy, virus Sars đã trn thoát nhiu ln khi các cơ s lưu tr cp cao  Bc Kinh, theo GS Richard Ebright, mt nhà sinh hc phân t ti Đi hc Rutgers (M).
Phòng thí nghiệm Vũ Hán cũng được trang b cho vic nghiên cu đng vt. Nghiên cu hành vi ca mt loi virus như 209-nCoV và phát trin các phương pháp điu tr hoc vc-xin cho nó đòi hi lây nhim lên nhng mu kh thí nghim, mt bước quan trng trước khi th nghim trên người. Tuy nhiên, GS Ebright cũng cnh báo, kh là đi tượng thí nghim không th lường trước được. “Chúng có th chy, chúng có th cào cu và chúng có th cn xé khp nơi”, ông cho hay, và các loi virus mà chúng mang trên mình s bám theo chúng đến khp nơi, ở bt c đâu mà chân, móng tay và răng ca chúng chm đến [2].
Phòng thí nghiệm Vũ Hán P4 từng tiến hành nghiên cứu virus trên dơi
Trên thực tế, phòng thí nghim Vũ Hán P4 đã tiến hành rt nhiu nghiên cu v chng coronavirus t dơi. Đáng k nht là vào năm 2007, khi một nhóm nghiên cu do Shi Zheng-Li và Cui Jie t Vin Virus hc Vũ Hán ly mu hàng ngàn con dơi móng nga ti các đa đim trên c nước [3]. Ti mt hang đng  tnh Vân Nam, tây nam Trung Quc, các nhà nghiên cu đã tìm thy các chng coronavirus tương đng vi virus trên người [4] [5]. H đã dành ra 5 năm theo dõi nhng con dơi sng  đó, thu thp phân dơi tươi và ly tăm hu môn [6]. H đã gii trình t gen ca 15 chng virus t dơi và nhn thy rng, khi kết hp li, các chng virus này chứa tt c các nhân t di truyn đ to nên virus phiên bn áp dng trên người.
Nhân viên từ Vin Virus hc Vũ Hán năm 2017 cũng đã đăng ti mt nghiên cu có ta đ “Chng adenovirus mi có hàm lượng G + C thp làm sáng t quá trình phát trin ca chng adenovirus”. Trong một nghiên cu năm 2019, các nhân viên  đây thm chí đã tng hp được các dòng phân lp gen t loài dơ nhiu nước và cy mu thành phm vào vt ch trung gian mang s hiu pUC57.
Số ca tử vong gia tăng từng ngày
Sáng ngày 28/1, Uỷ ban Y tế Quc gia Trung Quc tuyên b s người chết do coronavirus đã tăng lên 106 và s người mc bnh là 4.515. Dch bnh cũng đã lan ti ít nht 16 quc gia trên thế gii, làm dy lên lo ngi v mt đi dch toàn cu có th xy ra.
Chú thích:
[3] Cui, J. et al. Emerg. Infect. Dis. 13, 1526–1532 (2007).

No comments: