Gần đây,
ngành ô tô đã chứng kiến một hiện tượng chưa từng thấy khi hàng dài người xếp
hàng để đăng ký mua mẫu xe điện Model 3 mới ra của Tesla. Với mức giá 35.000
USD, Model 3 thực sự là một “siêu phẩm” của Tesla khi chỉ trong 3 ngày đã có
276.000 người đặt mua trước mẫu xe này. Nếu số xe trên được bán hết, Tesla có
thể thu về khoản tiền 10 tỷ USD trong vài năm tới. Không ngạc nhiên khi nhiều
người ví Model 3 như “iPhone” của ngành công nghiệp ô tô.
Giống như
cách iPhone đã làm thay đổi thị trường điện thoại di động, sự ra đời của Model
3 có thể là khoảnh khắc lịch sử, giúp ô tô điện trở nên phổ biến trên toàn thế
giới. Nhưng không chỉ có ô tô chạy xăng truyền thống, một ngành công nghiệp nữa
cũng sẽ phải gánh chịu sức công phá vô cùng lớn của “quả bom” Tesla: đó là dầu
mỏ.
Sự
xuất hiện của Tesla Model 3 có thể được ví như một cơn địa chấn
Năm
ngoái, doanh số bán ô tô điện đã tăng 60% trên toàn thế giới. Theo tính toán, nếu
tốc độ tăng trưởng 60% một năm được duy trì, thì sớm nhất vào năm 2023, ô tô điện
có thể làm giảm nhu cầu sử dụng 2 triệu thùng dầu một ngày. Điều này sẽ gây ra
tình trạng thừa cung mà đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 2014.
Trong quá
khứ, OPEC luôn tỏ ra coi thường triển vọng của ô tô điện. Trong báo cáo Triển vọng
dầu mỏ thế giới được công bố vào năm ngoái, tổ chức này dự đoán rằng ô tô điện
sẽ chỉ chiếm 1% thị trường ô tô thế giới đến năm 2040. Năm ngoái, CEO của công
ty sản xuất dầu ConocoPhillips, Ryan Lance, phát biểu rằng phải mất 50 năm nữa
ô tô điện mới trở nên phổ biến như ô tô chạy xăng hiện nay.
Thế nhưng,
các đánh giá trên đã phần nào quá chủ quan. Đúng là chỉ một mình Tesla thì
không đủ sức. Điều thực sự đáng sợ mà Tesla đang làm là tạo ra một hiệu ứng dây
chuyền. Các đối thủ khác trong ngành ô tô sẽ không ngồi giương mắt nhìn Tesla
làm mưa làm gió trên thị trường. General Motors, Chevrolet và Nissan đã có kế
hoạch bán ô tô điện ở tầm giá 30.000 USD trong vài năm tới.
Theo
tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng 60% một năm được duy trì, thì sớm nhất vào
năm 2023, ô tô điện có thể làm giảm nhu cầu sử dụng 2 triệu thùng dầu một ngày.
Ngoài ra,
những hãng này cũng đang tích cực xây dựng hệ thống trạm sạc điện có thu phí của
mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng. Ấy là chưa kể nhiều hãng
ô tô và công ty công nghệ khác như Google cũng đang đầu tư hàng tỷ USD cho cuộc
đua ô tô điện. Tất cả sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng dầu mỏ mới theo sau
sự sụp đổ của giá dầu hiện nay.
Lúc đó,
hai nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Nga và Ả Rập Xê-út sẽ phải hứng chịu
hậu quả đầu tiên, nhất là khi nền kinh tế của hai nước này chủ yếu phụ thuộc
vào dầu mỏ. Theo số liệu chính thức của chính phủ hai nước, ngân sách của Ả Rập
Xê-út đã thâm hụt 100 tỷ USD trong năm 2015 và với việc giá dầu vẫn chưa khởi sắc,
triển vọng của năm nay cũng không có gì khả quan hơn. Ả Rập Xê-út có nhiều tài
sản khác để trông chờ nhưng khi đang tiêu hơn 15% những gì mình kiếm được mỗi
năm, số tiền dự trữ của họ sẽ nhanh chóng cạn kiệt.
Các chuyên
gia cho rằng phải nhiều năm nữa kinh tế Nga và Ả Rập Xê-út mới phục hồi trở lại
mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay.
Nga cũng
chẳng khá hơn khi 35 tỷ USD đã bốc hơi khỏi ngân sách nước này trong năm ngoái
và kinh tế Nga đã chính thức trượt vào suy thoái. Số liệu mới nhất cho thấy GDP
của Nga đã tăng trưởng âm 3,7% trong năm 2015. Đồng rúp đang rơi tự do và dự trữ
ngoại tệ đang bốc hơi. Ấy là chưa kể đến những phí tổn cho chiến dịch quân sự đầy
tốn kém ở Syria của Nga.
Các chuyên
gia cho rằng phải nhiều năm nữa kinh tế Nga và Ả Rập Xê-út mới phục hồi trở lại
mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay. Thế nhưng, đến lúc đấy,
những chiếc ô tô điện của Tesla và “những người bạn” đã tràn ngập thị trường rồi
và sẽ đẩy giá dầu xuống đáy vực một lần nữa. Khi ấy, nếu cứ duy trì tình trạng
phụ thuộc vào dầu mỏ như hiện nay, Nga và Ả Rập Xê-út sẽ chẳng mấy chốc mà rơi
vào cảnh khốn cùng.
Có lẽ không phải bom hạt nhân hay tàu sân
bay, lá chắn tên lửa nào cả, mà Tesla mới là “thứ vũ khí” của Mỹ mà người Nga sợ
nhất lúc này
Elon Musk
Đây đúng là thiên tài của ngành công nghệ hiện
tại, người đã phát minh ra Zip2, PayPal, Space X, Solar City, Tesla,
và...sẽ còn gì...gì nữa ?.....
Elon Musk
Iron man của
đời thực
Khác với những nhà sáng chế chỉ muốn cải tiến
một hay hai sản phẩm, tỷ phú Elon Musk muốn thay đổi cả thế giới bằng những
công nghệ và ý tưởng "điên rồ".
Cơn sốt xe điện Tesla và cú hạ cánh an toàn của tên lửa Falcon 9 đã cho thấy những
tư duy thiên tài của Elon Musk đang được hiện thực hóa một cách thành công. Nhà
tỷ phú với cái tên khó đọc đang thực sự tạo ra những cuộc cách mạng công nghệ
huy hoàng.
Sinh 1971 tại Nam Phi, Elon Musk trở thành triệu phú khi chưa đầy 30 tuổi.
Ông là “một kỹ sư và nhà kinh doanh đại tài” - theo TechIris - người dành cả cuộc
đời mình suy nghĩ trước cả thế giới và chấp nhận đánh đổi mọi thứ để theo đuổi
niềm tin của mình.
Năm 1981, ở tuổi lên 10, ông tiếp xúc máy tính lần đầu tiên với chiếc Commodore
VIC-20. Elon Musk học lập trình trong âm thầm và tự sản xuất một trò chơi tên
Blastar. Năm 12 tuổi, ông bán mã nguồn của trò chơi này cho tạp chí PC and
Office Technology, kiếm được 500 USD.
Tuổi thơ của ông trôi qua trong những ngôi trường tư tại Nam Phi. Năm 1989, ông
được Chính phủ Canada cấp quyền công dân vì có mẹ là người nước này. Elon Musk
chuyển đến Canada sinh sống sau khi tốt nghiệp trung học.
Ở tuổi 19, Elon Musk được nhận vào trường Đại học Queen tại Kingston, Ontario.
Hai năm sau, ông chuyển đến Đại học Pennsylvania và nhận Bằng Cử nhân khoa học
về Kinh tế tại đó.
Ông chuyển đến Đại học Stanford tại California, Mỹ học bằng Tiến sỹ về vật lý ứng
dụng, nhưng bỏ học chỉ sau hai ngày. Đó là lúc ông nhận ra những giấc mơ điên rồ
của mình trong ngành Internet, năng lượng xanh và khoa học vũ trụ. Năm 2002,
ông nhận được thẻ xanh tại Mỹ.
Những ứng dụng đầu tiên
Ông bắt đầu sự nghiệp bằng một công ty khởi
nghiệp có tên Zip2. Đây là ứng dụng lấy cảm hứng từ việc thay thế những quyển sổ
địa chỉ YellowBook nặng nề thời kỳ đó.
“Khi Elon bắt đầu Zip2, Internet chỉ xuất hiện vài năm, đa số các công ty chưa
dùng đến Internet. Cách duy nhất để tìm ra địa chỉ một doanh nghiệp là mở cuốn
YellowBook ra và tìm” - Max Chafkin - phóng viên công nghệ từng thực hiện
nhiều bài viết về Elon Musk nói với Bloomberg.
Theo Bloomberg, Elon Musk cùng người em
trai Kimball lập trình Zip2 dựa trên vài mã nguồn có sẵn, tự tay viết từng dòng
code để số hóa toàn bộ thông tin trong cuốn YellowBook, tạo ra một ứng dụng
tương tự Google Maps hiện tại.
Ý tưởng táo bạo này mang lại thành công ngay lập tức, hàng loạt công ty to nhỏ
trên khắp nước Mỹ đăng ký sử dụng ứng dụng, tạo nên một cuộc cách mạng trong
ngành tra cứu. Năm 1999, ông bán lại Zip2 cho công ty AltaVista với giá xấp xỉ
341 triệu USD bằng tiền mặt và cổ phiếu.
Năm đó Elon Musk mới 28 tuổi và nhận được phần chia tương đương 22 triệu USD.“Bản
thân tôi cũng bất ngờ vì lại có người trả hàng đống tiền cho phần mềm chúng tôi
tạo ra” - Elon Musk tâm sự.
Với thành công vang dội đến sớm, nhiều nhà khởi nghiệp trẻ có thể đã dừng lại,
hoặc đầu tư cho những thứ tương tự. Nhưng Elon Musk quyết định nghĩ xa hơn, ông
muốn thay đổi cả thế giới.
“Tôi muốn công ty thứ hai phải có ảnh hưởng tầm toàn cầu. Tôi chuyển hướng sang
ngành tài chính vì cảm thấy có nhiều cảm hứng và tiềm năng của ngành này khi kết
hợp với Internet” - Elon Musk kể.
Thời điểm đó ông nhận thấy việc chuyển tiền hoặc thanh toán thật chậm chạp,
khách hàng phải gửi hóa đơn thông qua thư tín, và một cuộc giao dịch có khi kéo
dài đến hàng tuần liền.
Elon Musk thành lập công ty X.com với tham vọng thực hiện việc chuyển
tiền qua Internet. X.com phải cạnh tranh quyết liệt với đối thủ
Confinity. Một năm sau đó, Elon Musk thuyết phục được đối thủ bán lại công ty
cho mình, và đặt tên cho liên quân mới là PaypalX,sau đổi tên thành
Paypal.
Theo ông Kimball, mục tiêu của Elon Musk
không chỉ là thay đổi cách người ta gửi tiền cho nhau. Elon Musk muốn Paypal phải
thay đổi hoàn toàn cách vận hành của ngành tài chính thế giới. Paypal sau đó trở
thành hệ thống thanh toán online đầu tiên trên thế giới.
Năm 2002, ông trùm thương mại điện tử eBay mua lại Paypal với mức giá 1,5 tỷ
USD. Elon Musk nhận được 170 triệu USD từ thương vụ này. Các đồng nghiệp của
Elon Musk tiếp tục quay về Thung lũng Silicon Valley để đầu tư và kiếm lời từ
các công ty khởi nghiệp mới nổi. Nhưng ông muốn làm nhiều hơn với số tiền khổng
lồ ông nhận được.
Viết tiếp giấc mơ điên rồ
Khi được hỏi về dự định tiếp theo, Elon Musk
khiến mọi người tròn mắt khi nói ông muốn chế tạo tên lửa. Và công ty tiếp theo
mang tên SpaceX ra đời.
Ông giải thích một thiên thạch hay thảm họa núi lửa có thể tiêu diệt nhân loại.
Nhưng loài người đang đối mặt với những nguy cơ mà khủng long không gặp phải.
Đó là một virus do con người tạo ra, một sai lầm trong việc tạo ra hố đen, những
thảm họa vì hiện tượng trái đất ấm dần lên...
"Nhân loại đã tiến hóa hàng triệu năm,
nhưng chỉ mất 60 năm vừa qua để tạo ra những vũ khí có thể xóa sổ toàn bộ lịch
sử. Sớm hay muộn, chúng ta cũng phải rời hành tinh xinh đẹp này, hoặc chấp nhận
sự diệt vong”, Elon Musk nhấn mạnh.
"Elon nói rằng ông muốn tạo ra cách để nhân loại có thể rời Trái Đất. Đó
là tham vọng lớn lao nhất mà bạn có thể nghĩ ra. Anh ấy có ý tưởng, ý tưởng đó
cần rất nhiều tiền, anh ấy lại đang có rất nhiều tiền. Thế là SpaceX ra đời”,
Kimball nhớ lại.
Đó là một quyết định liều lĩnh. “Chưa từng có ai nói rằng tôi sẽ bỏ toàn bộ số
tiền mình có vào việc rời khỏi trái đất. Nó giống như bỏ hết hiện tại để theo
đuổi một giấc mơ viễn vông”, Steve Jurvetson, một trong những nhà đầu tư đầu
tiên tiếp xúc với Elon Musk cho biết.
Cách tiếp cận vấn đề của Elon Musk khác với các công trình tên lửa đương thời.
Ông không cố gắng đưa con người đi sâu vào vũ trụ mà tập trung nghiên cứu cách
hạ giá thành những chuyến đi, nhằm tạo ra một luồng “giao thông vũ trụ” mới.
Đây là hành trình vô cùng khó khăn. Đến tận năm 2008, SpaceX mới thực sự chế tạo
được tên lửa, nhưng 3 sản phẩm đầu tiên đã nổ tung trước khi kịp rời khí quyển.
Những thất bại này ngốn ngấu hàng đống tiền. Elon từng than thở thất bại thứ 4
sẽ là hồi kết của SpaceX.
Công nghệ hàng không vũ trụ là ngành ít được
quan tâm, và chẳng có ai chịu đầu tư cho SpaceX, nhất là trong giai đoạn khủng
hoảng kinh tế. Elon Musk vắt cạn tiền túi vào việc nghiên cứu, và đánh cược
toàn bộ tài sản cho lần phóng tên lửa thứ tư.
Mọi nỗ lực được đền đáp, SpaceX phóng thành công tên lửa thứ 4 của họ
vào tháng 12/2008. Nhờ thành công này, SpaceX nhận được hợp đồng 6 năm
với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trị giá1,6 tỷ USD. SpaceX được cứu sống.
Kể từ đó, SpaceX đã phóng thành công 20 tên lửa khác. Khác với các dự án không
gian của chính phủ Mỹ, Nga hay Trung Quốc, sản phẩm của Space X sử dụng các
công nghệ tân tiến, cho phép công ty giảm thiểu chi phí đến mức thấp nhất.
Với việc tên lửa Falcon 9 hạ cánh thành công theo chiều thẳng đứng, trong tương
lai ngành công nghiệp không gian có thể sử dụng lại tên lửa đẩy như máy bay,
qua đó cắt giảm đáng kể chi phí các hoạt động thương mại không gian.
SpaceX cũng đang thử nghiệm loại tàu không gian mới, mỗi chiếc có thể
chở đến 100 người. Sáng kiến này hứa hẹn sẽ tiếp tục cách mạng hóa ngành thương
mại không gian.
Tesla và hành trình năng lượng mới
Bên cạnh việc "đào thoát" khỏi Trái
đất, Elon Musk quyết tâm thay đổi cách thế giới sử dụng năng lượng, hạn chế
nhiên liệu hóa thạch. Nỗ lực đáng ghi nhận nhất của ông là công ty Solar City,
hệ thống cung cấp tấm nền năng lượng mặt trời lớn nhất nước Mỹ.
Sau đó, Tesla Motors ra đời. Đây là công ty khởi nghiệp xe hơi đầu tiên trong
vòng 10 năm, và là hãng duy nhất ra đời ở Thung lũng Silicon. Mục tiêu của
Tesla Motor là xóa bỏ xăng dầu và các loại nhiên liệu gây ô nhiễm khác. Tesla
thưc hiện chiến lược 3 bước.
Đầu tiên, hãng tung ra số lượng xe hạn
chế với mức giá cao, vì “chúng tôi không đủ tiền” như Elon Musk giải thích. Tiếp
đó, Tesla sản xuất xe tầm trung với số lượng trung bình, khi đã đảm bảo công
nghệ. Cuối cùng, Tesla bán hàng loạt xe điện giá rẻ. Chiến lược này sẽ đảm bảo
Tesla nhận được sự chú ý của công chúng từ đầu, và từ đó nhận được sự tin tưởng
của người dùng với công nghệ mới khi xe giá rẻ ra mắt.
Điều đó hoàn toàn đúng với những gì đã diễn ra tuần qua, khi hơn 253.000 người
xếp hàng đặt mua mẫu xe giá rẻ Tesla Model 3.
Con số này gây bất ngờ cho cả Elon Musk. Ông
khẳng định thế hệ tiếp theo sẽ có giá thậm chí rẻ hơn mức 35.000 USD hiện tại.
Thành công
không đến dễ dàng.
Elon Musk phải vận động đến 4 lượt đầu tư trước
năm 2007 để cứu Tesla.
Vào tháng 1/2008, Tesla đuổi việc hàng
loạt nhân sự chủ chốt.
Tháng 5/2008, tờ The Truth About Cars khẳng định
công ty này sẽ sụp đổ.
Tháng 10/2008, Elon Mush trực tiếp tiếp
quản Tesla và vận động được thêm 40 triệu USD tiền đầu tư.
Tháng 1/2009, Tesla huy động được 187 triệu
USD và bắt đầu bán 147 chiếc xe đầu tiên.
Musk bỏ thêm 70 triệu USD tiền túi vào công
ty, từ bỏ nhiều thương vụ tại Paypal để tập trung cho ngành xe hơi.
Tháng 6/2009, Tesla nhận được khoản vay hơn
465 triệu USD từ Bộ Năng lượng Mỹ.
Số tiền này giúp công ty phát triển thành công chiếc Model S và các công nghệ mới.
Tesla trả nợ thành công vào tháng 5/2013, trước cả Ford, Nissan và Fisker.
Iron man của đời thực
Elon Musk còn muốn tạo một cuộc cách mạng
giao thông mới. Ông đề ra ý tưởng xây dựng hệ thống tàu điện siêu tốc
“Hyperloop”. Trong các ống áp suất thấp, toa tàu đạt tốc độ lên đến hơn 1.100
km/h.
Elon Musk tin tưởng hệ thống này sẽ đi vào hoạt động trong 7-10 năm nữa, với
khoản đầu tư chỉ từ 6 tỷ USD.
Năm 2015, Elon Musk công bố một mẫu thử nghiệm
của công nghệ Hyperloop, và người dùng có thể trải nghiệm thử sản phẩm vào
tháng 6/2016.
Theo các chuyên gia tài chính, hiện tổng tài sản của Elon Musk lên đến 13 tỷ
USD. Nhiều người đã bắt đầu gọi Elon Musk là Iron man (Người sắt, một
thiên tài công nghệ trong loạt truyện tranh và phim của hãng Marvel). Thực
tế, Elon đã xuất hiện trong các phần 2 và 3 của bộ phim Iron man. Đạo diễn Jon
Favreau tiết lộ hình tượng nhân vật Tony Stark chính là dựa trên nguyên mẫu của
Elon Musk.
“Khi tôi đang phát triển nhân vật Tony Stark, Robert Downey Jr. (diễn viên thủ
vai Iron man) gợi ý hãy dựa vào Elon Musk. Sau khi gặp Elon, tôi đã mang nhiều
chi tiết cá tính của anh lên màn hình dưới hình tượng của Tony Stark”, ông cho
biết.
Elon Musk còn được so sánh với những "ông tổ" khác của ngành xe hơi
như Henry Ford và John D. Rockefeller. Người ta cũng đặt ông ngang hàng với với
nhà sáng lập Apple Steve Jobs.
Nhà báo Ashlee Vance nhận định: "Elon Musk đã mang những ngành nghề vốn bị
bỏ lửng như giao thông không gian hay xe hơi, và biến chúng thành những thứ mới
mẻ, tuyệt vời”.
31/10/2016 |
TTO - Nhà sản xuất cho biết mái nhà làm bằng ngói năng lượng mặt trời rẻ
hơn so với mái nhà làm từ ngói truyền thống, nó còn có thể tích năng lượng cung
cấp cho gia chủ sử dụng.
Elon Musk, người
sáng lập đồng thời là CEO của công ty Tesla (Mỹ), mới đây công bố loại ngói mới
vừa đẹp vừa có thể thu năng lượng mặt trời. Nguồn năng lượng này
không chỉ cung cấp đủ cho ngôi nhà mà còn có thể dự trữ bằng nguồn pin
Powerwall 2.0.
Theo Elon Musk,
loại ngói này có khả năng thu được 98% năng lượng mặt trời, tức chỉ kém 2% so
với các tấm pin mặt trời truyền thống, bù lại nó đẹp hơn nhiều so với pin
mặt trời và đẹp hơn cả ngói truyền thống.
Đặc biệt giá cả nó
cũng mềm hơn so với ngói truyền thống, mặc dù Tesla từ chối cung cấp mức
giá chi tiết. Họ cho biết tổng chi phí mái ngói mặt trời còn tùy thuộc vào
phương thức lắp đặt cụ thể của từng ngôi nhà.
Tesla nói họ
đang làm việc với công ty khác để cải thiện lớp phủ bề mặt của ngói
nhằm tăng hiệu suất thu năng lượng lên.
Mọi người đang tìm hiểu loại ngói độc đáo - Ảnh:
techcrunch.com
|
Loại ngói năng lượng mặt trời mới do Elon Musk giới thiệu - Nguồn: FB
Dự kiến loại ngói
mặt trời này được bán ra vào mùa hè năm tới. Musk cho biết do chúng
được chế tạo bằng kính nên tuổi thọ "50 năm không là vấn đề
gì" - tức cao hơn hẳn ngói truyền thống, kể cả trong điều
kiện thời tiết khắc nghiệt.
http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/khoa-hoc/20161031/doc-dao-ngoi-nang-luong-mat-troi/1210816.html
No comments:
Post a Comment