Ranh giới giữa
thế nào là tôn giáo, tín ngưỡng đích thực và 'dị đoan, mê tín' dường như chưa
được rõ ràng ở Việt Nam, theo tác giả.
Cách đây mười
mấy năm, có hôm tôi đi về tối thấy trên góc phố Hàng Bột (nay là đường Tôn Đức
Thắng) đoạn cắt với phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội, ngay trên lề đường sáng trưng
nhang đèn, người đông đen khấn vái xì xụp.
Hỏi thì biết
đoạn ấy ngày xưa gọi là miếu hai cô, thờ hai cô gái nghe đồn là lao đầu vào xe
điện chết hồi đầu thế kỷ 20. Đến tận năm ngoái, thành phố cho rước bát hương
vào đền thờ và phá bục thờ ở lề đường đi, quây rào và cho người túc trực ở đó,
dân vẫn đến cúng vái.
Bây giờ, không
quá lời khi nói niềm tin của người Việt là tin búa xua. Xưa, cái thời y học chưa
phát triển, ông bà nói "có bệnh thì vái mười phương", cầu may trúng
phương nào nhờ phương ấy.
Giờ, căn bệnh
trong tâm của người Việt cũng rất nặng. Nó xuất phát từ thực trạng xã hội bất
an, pháp luật không nghiêm minh tạo nên một đời sống quá nhiều bất trắc. Từ khi
còn trong thai đến khi xuôi tay, người Việt luôn nơm nớp.
Bệnh viện quá
tải và hay "nhầm", thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tai nạn giao
thông cao nhất nhì thế giới, bạo lực trong xã hội tăng, thậm chí có một câu
truyền miệng nghe có vẻ khoa trương nhưng hoàn toàn chính xác "sáng bước
ra cửa, tối về đến nhà mới yên tâm mình còn sống".
Ngày xưa, khi
Thái tử Tất Đạt Đa rũ bỏ ngôi báu và đời sống tột đỉnh cao sang để khổ tu nhằm
khuyên mọi người không thiên danh lợi, Ngài chắc không hình dung nổi ngày nay
rất nhiều nhà chùa Việt Nam đã trở thành một thứ cung điện còn xa hoa hơn nhiều
lầnHoàng Xuân
Không biết tin
vào đâu, kể cả vào những hệ thống xã hội sinh ra với mục đích bảo vệ người dân,
trong khi nhu cầu được trấn an lên rất cao, vậy thì phải tin ở thánh thần. Cả
xã hội nháo nhác đi tìm niềm tin, bấu víu được đâu tin nấy. Tưởng như bây giờ,
bất cứ cái gì cũng là thần thánh tiềm năng cả.
Một con rắn dạn
dĩ ở Hà Giang, một hòn đá hình dạng khác lạ ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội, một cái
cây mọc tán lá hiếm thấy... ngay lập tức, một đám đông từ xa lắc mò tới, vái
lạy.
Thậm chí mua xe
hơi cũng phải có bài cúng bài bản, gồm cả đồ chay lẫn đồ mặn và nhất thiết
không được thiếu bộ quần áo tế thay người lái, tùy giới tính chủ nhân mà mua đồ
nam hay nữ.
Trên một diễn
đàn lớn dành cho phụ nữ, có người bán xe kể về một người mua:
"Khi đi xem
xe bác ấy phải đi kèm 2 người hạp tuổi hạp mạng, đi đúng 12h trưa. Rồi do thủ
tục chuyển vùng bị trục trặc nên bác ấy không lấy xe được đúng theo ngày giờ
chỉ đạo của vợ. Thế là vẫn đến đúng ngày giờ ấy bác sắm sửa lễ vật trái cây
nhang đèn, mượn chìa khóa xe nổ máy, hướng về phía Bắc mà khấn". Cũng chỉ
để cầu bình an.
Người nghèo vái
cục đá, tán cây, con rắn nước. Người giàu đến những nơi thờ phượng ngày càng to
lớn và xa hoa. Cái sau phải to lớn hơn, tốn nhiều tiền hơn cái trước. Hết chùa
Bái Đính nghìn tỷ đến Văn Miếu thờ Khổng Tử xây hết trên 300 tỷ đồng ở tỉnh
Vĩnh Phúc.
Ngay cả Phật giáo
Tác giả cho rằng
có chuyện niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng 'hời hợt, hình thức bề ngoài' trong
cộng đồng ở Việt Nam.
Ngay cả Phật
giáo vốn lấy sự đơn sơ làm nguyên lý tu tập thì bây giờ chùa cũng rực rỡ sang
trọng.
Năm 2011, chùa
Sùng Đức, quận Thủ Đức TP. Hồ Chí Minh có bốn pho tượng Phật bằng ngọc bích
nguyên khối, mỗi pho khoảng 60 kg, mặt tượng dát vàng, phần áo phật cẩn gần
2.000 viên kim cương nhân tạo.
Thì năm sau, Đại
hội Phật giáo Việt Nam hoan hỉ báo tin trong thời gian diễn ra đại hội sẽ trưng
bày bức tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông cũng từ một khối ngọc bích nặng 4, 5
tấn nhập về từ Canada, phần đầu cũng thếp vàng toàn bộ, tạo tác xong còn trên 2
tấn. Dường như tượng càng to, càng đắt tiền thì chùa càng được tiếng là giàu
phật tính, danh tiếng nhà chùa càng vang xa.
Ngày xưa, khi
Thái tử Tất Đạt Đa rũ bỏ ngôi báu và đời sống tột đỉnh cao sang để khổ tu nhằm
khuyên mọi người không thiên danh lợi, Ngài chắc không hình dung nổi ngày nay
rất nhiều nhà chùa Việt Nam đã trở thành một thứ cung điện còn xa hoa hơn nhiều
lần.
Con đường chánh
niệm đã bị rời xa. Bản thân không ít những người tu hành mê lầm nên không đảm
đương được vai trò hướng dẫn niềm tin cho cộng đồng được nữa. Bù lại, những
"tôn giáo" mới đẻ ra với đủ thứ quái dạng.
Có
"đạo" xui người ta mua đồ cúng tốn hết vài chục triệu, mua cả con heo
quay rồi đào hố chôn tất, không được ăn miếng nào. Đồ dùng trong nhà phải dỡ ra
bán sạch, lấy tiền góp cho đạo chủ. Không được làm việc.
Từ nhiều năm
nay, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn được vận động làm theo 'tấm
gương đạo đức' Hồ Chí Minh. Nhưng 'tấm gương' này xa quáHoàng Xuân
Có
"đạo" bắt người mẹ đẻ dùng kim và dùi nóng chích vào đứa con mới mấy
tháng tuổi của mình đến thủng lỗ to trên người, chỉ vì nó hay khóc, "có ma
nhập vào người". Vậy mà vẫn có nhiều người tin theo, chính quyền dẹp lên
dẹp xuống nhiều lần không dứt.
Tại chùa Vân
Tiêu, Yên Tử (Quảng Ninh) nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu tập, người ta từng
đặt cúng hai chiếc lộc bình trên có đôi câu thơ tả cảnh ân ái theo điến tích
tình dục nổi tiếng của Trung Hoa:
“Nhất chi hồng
diễm lộ ngưng hương/Vu sơn vân vũ uổng đoạn trường” (“Một nhành hồng thắm móc
ngưng hương/Chuyện mây mưa ở Vu Sơn vốn đoạn trường” - Tiến sĩ Trần Trọng
Dương, Viện nghiên cứu Hán Nôm dịch nghĩa).
"Phật hoàng
ngồi ở đỉnh Vân Tiêu chơi cánh diều. Cụ chơi diều chứ chơi gì những cái Vu Sơn
Vu Giáp ấy!"-ông Dương nói.
Niềm tin hời hợt
Nhưng mặc dù bề
ngoài có vẻ cuồng nhiệt, thực ra niềm tin vào thần thánh ở Việt Nam là niềm tin
hời hợt và nông cạn. Nói đúng hơn, những người sắm lễ hậu đi van vái vé số rơi
vào đầu, đối thủ bị triệt hạ hay được phù hộ thăng chức... cũng y như đi hối
lộ. Họ mặc cả, đi đêm với thánh thần và sẵn sàng ngoảy đi tìm thần thánh khác
linh thiêng hơn, hoặc khi sự cầu mong của mình không được đáp ứng.
Nhiều người nhận
xét Việt Nam đang ở 'thời mạt pháp'. Ngay những việc tốt nho nhỏ thường ngày
cũng bị nghi ngờ và ném đá. Hai chữ "niềm tin" xuất hiện khắp nơi
trên báo chí, diễn đàn xã hội và cả những nghị quyết của Đảng theo nghĩa phải
làm gì để tìm lại nó.
Nhưng ai làm, và
làm như thế nào?
Từ nhiều năm
nay, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn được vận động làm theo 'tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh'(sic!).
Nhưng tấm gương
này xa quá. Người ta thấy việc hạch sách bắt chẹt và tham nhũng ở các tấm gương
- cũng là đảng viên- gần hơn rất nhiều: từ cô nhân viên làm giấy tờ ở phường,
thuế, cảnh sát giao thông, hải quan sân bay đến những người có quyền cấp phép
kinh doanh, làm dự án, cho đến những cấp cao hơn thế.
Cũng có người bị
phát hiện và trừng phạt, nhưng dân gian Việt Nam có câu an ủi "Trời kêu ai
nấy dạ", việc 'các đồng chí bị lộ' xem ra chỉ do xui xẻo chứ không phải là
hậu quả tất yếu của hành vi sai trái lẽ ra phải bị pháp luật trừng trị.
Còn các 'đồng
chí chưa bị lộ' thì ai cũng giàu lên cực nhanh, vậy việc gì phải kiêng khem cho
khổ?
Thôi thì trong
thời hỗn quân hỗn quan, mình cứ đụng đâu lạy đó, cho lành!
Bài
viết thể hiện lối hành văn và quan điểm riêng của tác giả, nhà báo tự
do, cộng tác viên của nhiều tờ báo trong nước, hiện đang sinh sống ở Sài
Gòn.
No comments:
Post a Comment