Tuesday, November 4, 2014

(688) Du khách Việt quỳ gối, khóc xin hoàn tiền iPhone 6 tại Singapore (Updated 05 Nov 2014)

Du khách Việt quỳ gối, khóc xin hoàn tiền iPhone 6 tại Singapore 
Thứ Ba, ngày 04/11/2014 
Vị du khách được cho là người Việt Nam đã phải quỳ gối, khóc lóc tại một cửa hàng đồ điện tử tại Singapore, xin họ hoàn lại tiền mua chiếc iPhone của mình.
Theo thông tin từ Straits Times, anh này là một công nhân tại Việt Nam, với mức lương chỉ khoảng 4 triệu đồng /tháng. Vừa qua, trong dịp anh và bạn gái đi du lịch tại Singapore, anh đã quyết định mua một chiếc iPhone tặng bạn gái tại cửa hàng Mobile Air, khu Sim Lim Square.
Du khách Việt quỳ gối, khóc xin hoàn tiền iPhone 6 tại Singapore

Cửa hàng này báo giá chiếc iPhone 6 là 950 SGD, tức khoảng 16 triệu đồng. Vị khách này đã đồng ý mua và trả bằng tiền mặt. Sau đó, nhân viên cửa hàng tiếp tục hỏi liệu anh có muốn mua thêm gói bảo hành một hoặc hai năm hay không.
Do không rành tiếng Anh, anh này tưởng rằng gói bảo hành được tặng kèm điện thoại nên đồng ý sử dụng gói bảo hành một năm. Hóa đơn được in ra sau đó, và anh đã ký vào hóa đơn mà không đọc kỹ. Đến lúc gần rời khỏi cửa hàng, các nhân viên của cửa hàng yêu cầu vị khách trả thêm 1500 SGD (25,5 triệu đồng), nếu không sẽ không được cầm máy về.
Đến lúc này vị khách rất ngạc nhiên và muốn trả điện thoại để lấy lại tiền. Tuy nhiên, các nhân viên của cửa hàng trên không đồng ý, cho biết anh sẽ bắt buộc phải mua chiếc điện thoại này. Do không biết phải xử lý thế nào, vị khách người Việt đã quỳ xuống, khóc lóc van nài nhân viên nhận lại máy. Tuy nhiên những nhân viên của cửa hàng lại cười nhạo anh, còn người qua đường chẳng ai có ý định giúp.
Sau đó, cửa hàng Mobile Air đồng ý nhận lại chiếc iPhone 6 và trả cho cặp đôi 600 SGD. Tuy nhiên cô gái không đồng ý, muốn đòi nốt khoản 350 SGD (khoảng gần 6 triệu) còn lại, nếu không sẽ báo cảnh sát. Các nhân viên cho biết nếu cô báo cảnh sát, cô sẽ mất cơ hội nhận lại khoản 600 SGD mà họ đề nghị.
Cuối cùng thì cặp đôi cũng gọi cảnh sát đến. Lúc này các nhân viên cửa hàng đưa ra những hóa đơn đã có chữ ký của thanh niên người Việt, và đề nghị chỉ hoàn lại cho cặp đôi 70 SGD (hơn 1 triệu). Với sự can thiệp của Hội bảo vệ người tiêu dùng, đề nghị này được nâng lên 400 SGD. Vị du khách cuối cùng cũng nhận lại số tiền này, vì anh cần phải về lại Việt Nam, và anh cũng không chắc hiệp hội kia có thể giúp anh lấy được số tiền còn lại.
Hành động của cửa hàng Mobile Air đã bị cư dân mạng Singapore lên án mạnh mẽ. Trên trang Facebook của Straits Times (tờ báo lớn tại Singapore), phần lớn người bình luận cho rằng thái độ của cửa hàng là gian lận, bắt chẹt người mua, thậm chí yêu cầu đóng cửa hàng này. Nhiều người cũng chỉ trích cách xử lý của những người có chức trách, và cho rằng cách mua bán này sẽ làm ảnh hưởng tới danh tiếng của đất nước Singapore.
Anh Tú
Theo Straits Times
Chủ cửa hàng iPhone lừa khách Việt đã bị trừng phạt thê thảm
Sức mạnh của cộng đồng mạng Singapore được huy động để thực hiện chiến dịch trừng phạt chủ cửa hàng “chặt chém” du khách Việt mua iPhone.
Trong những ngày gần đây, dư luận Việt Nam và Singapore dậy sóng sau khi cửa hàng điện thoại Mobile Air ở khu Sim Lim (Singapore) lừa bán một chiếc iPhone 6 với giá gấp đôi cho một người Việt là anh Nguyễn Văn Th., người đã phải van xin họ trả lại tiền nhưng bất thành.
Du khách người Việt bật khóc khi bị cửa hàng điện thoại lừa tiền
Vụ việc trên và hơn 11 khiếu nại khác về hành vi lừa đảo của cửa hàng Mobile Air đã được phản ánh lên Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng (CASE) và cả cảnh sát Singapore, tuy nhiên có vẻ như các cơ quan này không có những biện pháp quyết liệt đối với hành vi lừa đảo trên. Và thế là cộng đồng mạng Singapore đã bắt đầu chiến dịch “trừng phạt” chủ cửa hàng và tìm lại công lý cho anh Th.
Chiến dịch này bắt đầu với việc trang Facebook “SMRT Ltd” đề nghị 1.010 lượt like (thích) để phát động chiến dịch trừng phạt. Chỉ sau một thời gian ngắn, trang Facebook này đã thu hút hơn 9.000 lượt like.
Trang Facebook của SMRT Ltd đã thu hút được hơn 9.000 like
Sau khi giành được sự ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng, quản trị viên trang này bắt đầu phát động chiến dịch OpsAirKangkang để đưa hành vi lừa đảo của Mobile Air ra trước “công lý”. Đầu tiên, họ nhờ tất cả mọi người cung cấp thông tin mà họ biết về chủ cửa hàng, và biết được rằng người đàn ông sở hữu Mobile Air có tên là Jover Chew.
Những người bình luận trên trang Facebook này cho rằng vì nhà chức trách Singapore chưa làm gì đó để đóng cửa một cửa hàng “đáng xấu hổ” như vậy nên họ phải đích thân ra tay và cung cấp hàng loạt thông tin về số điện thoại, email, địa chỉ cửa hàng và nhà riêng của cả Chew và vợ anh ta.
Những thông tin cá nhân của Chew bị công khai trên Facebook
Sau đó, họ bắt đầu “chơi xỏ” Chew bằng cách gọi điện đến các cửa hàng đồ ăn nhanh và đặt hàng loạt suất ăn chuyển đến địa chỉ cửa hàng và nhà riêng của Chew để anh ta có thể tiêu những đồng tiền lừa đảo của khách hàng.
Sức mạnh của cộng đồng mạng còn được thể hiện ở chỗ họ thậm chí còn lần ra địa chỉ ngôi nhà thứ hai của Chew, và cao thủ hơn, không hiểu bằng cách nào mà họ còn lấy được cả những bức ảnh “nhạy cảm” của Chew và vợ mình.
Cư dân mạng Singapore thậm chí còn tìm ra những bức ảnh “nhạy cảm” của Chew
Sau khi điều tra kỹ càng hơn, họ còn lần ra địa chỉ cửa hàng điện thoại thứ hai mang tên J2 Mobile do vợ Chew điều hành. Mặc dù cô này đã lên Facebook phân trần rằng J2 Mobile không hề liên quan đến Jover Chew, song cộng đồng mạng lại phản pháo bằng cách vạch ra rằng website của cửa hàng này do chính Chew đứng tên đăng ký.
Ngay sau đó, chiến dịch trừng phạt đã thu được những thành công bước đầu. Tại khu Sim Lim, cửa hàng Mobile Air cũng đã đóng cửa im lìm, tuy nhiên cộng đồng mạng khẳng định Chew vẫn còn 3 cửa hàng khác cần họ “chăm sóc”.
Cửa hàng Mobile Air đã phải đóng cửa trước sức ép của dư luận
Trước sức ép ghê gớm của dư luận, vợ và mẹ vợ của Chew đã phải đứng ra xin lỗi và cầu xin mọi người chấm dứt chiến dịch này. Một số người mỉa mai rằng Chew là kẻ hèn nhát khi để vợ và mẹ vợ đứng ra nhận trách nhiệm trước cộng đồng mạng.
Tuy nhiên, SMRT Ltd cũng đã đưa ra yêu cầu đối với Chew để đổi lại việc họ ngừng chiến dịch trừng phạt này. Theo đó, Chew sẽ phải trả lại cho anh Thoại 550 đô-la Singapore mà Mobile Air đã lừa của anh, đồng thời phải trả thêm cho anh 1.500 đô-la để đảm bảo rằng họ sẽ không bao giờ tiếp diễn hành vi lừa đảo tương tự.
Phản ứng của cộng đồng mạng trước các yêu cầu mà SMRT Ltd đưa ra là rất tích cực. Nhiều người đã ca ngợi chiến dịch trừng phạt này và tuyên bố rằng Chew cùng cửa hàng Mobile Air “đáng bị như vậy”.
Một số người Singapore thậm chí còn lập một trang quyên góp trên Indiegogo để quyên tiền cho anh Th. mua một chiếc iPhone 6. Cho đến nay, trang này đã quyên góp được hơn 3.407 USD.
Người Sigapore đã quyên góp hơn 3.000 USD để giúp đỡ anh Th.
Ông Gabriel Kang, người lập ra trang quyên góp này cho biết số tiền trên sẽ được ông tìm cách gửi đến cho anh Th. như một cách để chứng minh rằng Singapore không phải toàn kẻ xấu, và người dân Singapore cũng là những con người rất hiếu khách.
Người Singapore giúp đỡ du khách VN bị lừa
5 tháng 11 2014

Gần 3.000 đôla Mỹ (3.886 đôla Sing) đã được quyên cho một du khách Việt Nam bị lừa mua iPhone 6 tại Singapore.
Ông Phạm Văn Thoại, một công nhân, được đưa tin là dành dụm tiền để mua tặng bạn gái chiếc iPhone 6.
Khi sang du lịch ở Singapore hôm 3/11, ông đến một cửa hàng tại khu Sim Lim, mua chiếc điện thoại có giá tiền 950 đôla Sing, bằng ba tháng lương của ông.
Tuy vậy, dường như ông đã bị nhân viên lừa khi mời ông mua thêm gói bảo hành có giá 1.500 đôla Sing.
Sau khi ông ký hợp đồng, nhân viên bảo ông rằng nếu ông không thêm trả khoản này, ông sẽ mất cả tiền và chiếc phone mới.
Hình ảnh ông Thoại khóc van xin đã lên báo và các mạng
Rốt cuộc, ông Thoại rời cửa hàng, mất 400 đôla Sing và cả chiếc điện thoại.
Chỉ một ngày sau, một công dân Singapore, Gabriel Kang, đã lập dự án kêu gọi góp tiền trên mạng để giúp ông Thoại mua phone mới.
Báo Straits Times nói đã có khoảng 200 người cam kết giúp đỡ, và nay số tiền cam kết lên đến 2.744 đôla Mỹ.
Tờ báo của Singapore nói ít nhất 10 người đã viết thư cho báo vì muốn giúp ông.
Một độc giả nói ông muốn “cứu vãn danh tiếng của Singapore”.
Những người khác thì nói họ cảm động vì ông Thoại làm việc cố gắng để giúp bạn gái.
Du khách Việt bị lừa được mời quay lại Singapore
Vị du khách được cho là người Việt Nam đã phải quỳ gối, khóc lóc tại một cửa hàng đồ điện tử tại Singapore, xin họ hoàn lại tiền mua chiếc iPhone của mình.
Người gây quỹ giúp đỡ du khách Việt Nam bị lừa tại Sim Lim Square cho biết, họ muốn anh và bạn gái quay lại Singapore trong nụ cười và hạnh phúc.
Du khách người Việt Nam bị lừa mua iPhone giá cao tại Sim Lim có thể sẽ quay trở lại Singapore với bạn gái của mình trong một chuyến đi miễn phí, nếu như ông Gabriel Kang thuyết phục họ thành công.
Ông Kang - người đã gây quỹ giúp đỡ du khách người Việt Nam trên trang Indiegogo - cho biết, số tiền quyên góp được trong một ngày đã lên đến hơn 14.000 SGD (tương đương 11.000 USD). Số tiền này cao hơn nhiều so với mức 1.350 USD ông mong muốn. Ban đầu, ông định quyên góp tiền mua một chiếc iPhone 6 và một số món quà địa phương cho vị du khách kém may mắn người Việt Nam.
Ông Kang, 37 tuổi, cho biết ông cảm thấy bất ngờ vì sự hưởng ứng của cộng đồng mạng Singapore. "Tôi có một cuộc họp. Sau khoảng 3 tiếng, tôi quay lại và nhận được hơn 300 tin nhắn Facebook, 600 email và gần 3.000 USD đã được quyên góp", ông cho biết trên tờ The Straits Times.
Với số tiền nói trên, ông kỳ vọng du khách người Việt Nam và bạn gái của anh này sẽ quay trở lại Singapore trong một chuyến đi được đài thọ toàn bộ, bao gồm việc ăn nghỉ tại khách sạn 5 sao và được đảm bảo sẽ ngập tràn hạnh phúc.
Nếu số tiền vẫn còn thừa, ông cho biết sẽ dùng nó để giúp đỡ những người từng bị lừa khác tại Sim Lim Square: “Nếu họ có thể cung cấp chứng cứ, chẳng hạn như báo cáo của cảnh sát, tôi có thể sẽ giúp đỡ họ”.
.Ông chủ của một doanh nghiệp địa phương này cho biết, ông cảm thấy mình phải làm gì đó cho du khách người Việt Nam sau khi đọc được tin tức về vụ việc. Mặc dù hoàn toàn có thể tự mua tặng cho du khách người Việt Nam một chiếc điện thoại khác, nhưng ông nghĩ sẽ tốt hơn nếu nhiều người cùng chung tay đóng góp và thể hiện sự quan tâm của họ.
Mặc dù kế hoạch đã được lên đầy đủ nhưng vấn đề hiện tại là ông Kang chưa thể tiếp cận được với du khách người Việt Nam. Tuy nhiên, ông tỏ ra khá tự tin về vấn đề này: “Tôi biết, có những người đã cố gắng hết sức để giúp tôi liên lạc với anh ấy”.
Trong khoảng thời gian đó, số tiền quyên góp có thể sẽ tiếp tục tăng lên, bởi phải đến ngày 12/11, thời gian gây quỹ mới kết thúc. Với số tiền nói trên, 9% sẽ vào túi của trang Indiegogo, 5% khác thuộc về dịch vụ chuyển tiền trực tuyến PayPal.

No comments: