Tuesday, May 20, 2014

(594) Đài Loan trả đòn: các công nhân VN có thể bị cấm làm việc ở Đài Loan


Đài Loan trả đòn: các công nhân VN có thể bị cấm làm việc ở Đài Loan
19/05/2014 - Bộ Trưởng Bộ Lao Động Đài Loan Pan Shih-wei cho hay lệnh cấm công nhân VN được phép vào Đài Loan làm việc đang được nghiên cứu và sẽ được ban hành khi cần thiết.
Hậu quả của những bạo động tàn phá hãng xưởng của người Hoa ở VN đã có ‘những cú dội gián tiếp’ khi chiều thứ hai 19/5 Bộ Lao Động Đài Loan thông báo đang cứu xét đề nghị cấm công nhân VN sang làm việc ở Đài Loan.  
Công nhân Việt làm việc tại các hãng của Đài Loan tại Saigòn. Photo courtesy: Signalfire.org
Bộ Trưởng Bộ Lao Động Đài Loan Pan Shih-wei cho hay lệnh cấm công nhân VN được phép vào Đài Loan làm việc đang được nghiên cứu và sẽ được ban hành khi cần thiết.   
Bộ Trưởng Pan đã phải trả lời các chất vấn của dân Biểu Yuan, Chủ Tịch Ủy Ban Phúc Lợi Xã Hội và Vệ Sinh Môi Trường của Quốc Hội Đài Loan về vấn đề này.
 
Ông Pan còn nêu nhận xét là do người công nhân VN có khuynh hướng lẫn trốn việc làm khi đặt chân đến Đài Loan nên từ năm 2005, một số cơ quan Đài Loan đã có lệnh không được thuê mướn người Việt làm công việc trong gia đình.
 
Vì lệnh này vẫn còn hiệu lực đến ngày hôm nay nên ông Pan lưu ý là các giới hạn của lệnh này (chỉ nhắm vào các nhân viên phục dịch trong gia đình) có thể được mở rộng ra, cấm tất cả công nhân VN, nếu cần thiết.
 
Theo ông Pan quyết định như thế đang dựa vào kết quả đàm phán giữa hai nước về việc VN phải bồi thường ra sao về những thiệt hại mà các hãng xưởng của Đài Loan phải hứng chịu trong tuần qua.
 
Đài Loan thường hay áp dụng cách ‘tạm ngưng nhập cảng công nhân ngoại quốc’ mỗi khi có tranh chấp xảy ra. Trong năm 2013, Đài Loan đã ngưng hoàn toàn việc nhận công nhân Philippines trong 3 tháng, tiếp theo việc một ngư dân Đài Loan bị tuần duyên Philippines hiểu lầm bắn chết.
 
Hiện nay Đài Loan là quốc gia nhận công nhân VN sang làm việc đông đảo nhất, theo sau là Nhật Bản. Con số ước lượng nhân viên VN làm việc ở Đài Loan vào khoảng 129,403 người, trong số này có 10,000 người làm việc trong nhiều hãng xưởng công nghiệp và khoảng 20,000 người làm trong ngành giúp việc gia đình.
http://www.baocalitoday.com/vn/tin-tuc/the-gioi/dai-loan-tra-don-cac-cong-nhan-vn-co-the-bi-cam-lam-viec-o-dai-loan.html

No comments: