Thursday, September 20, 2012

(234) France Closes 20 Embassies Over New Muhammad Cartoons

  France Closes 20 Embassies Over New Muhammad Cartoons



September 20, 2012, 12:30 pm
Less than a year after their offices were firebombed for publishing a caricature of the prophet Muhammad, the French satirical magazine Charlie Hebdo has created a controversy in France for publishing cartoons depicting the prophet Muhammad naked in their latest issue.
Stephane Charbonnier, the editor of Charlie Hebdo, says the cartoons were an attempt to poke fun at the furor over the anti-Muslim film causing protests throughout the Arab world, and will “shock those who will want to be shocked.”

According to the French newspaper Le Monde, one of the cartoons inside the magazine, entitled “Muhammad: a star is born,” depicts a bearded figure crouching over to display his buttocks and genitals.
The front-page of the magazine features a cartoon of an Orthodox Jew pushing a Muslim man in a wheelchair, who is saying, “You mustn’t mock us!” under the headline “Untouchable 2,” a reference to a popular French film about a paralyzed rich man and his black assistant.
NBCNews.com has reported that France is temporarily closing its embassies and schools in 20 countries, fearing a violent backlash from protestors over the cartoons. French Foreign Minister Laurent Fabius said on France Info radio, “Is it relevant and intelligent in this environment to add fuel to the fire?”
Charlie Hebdo is available on news stands all over France and is a top publishing venue for many top, French gag cartoonists. “Hebdo” is French for “weekly” and “Charlie” is a reference to the iconic cartoon character, Charlie Brown.
Charlie Hebdo’s web site went down yesterday because of a hacker attack. Our own site at cagle.com went down for a time yesterday in response to an unusually sophisticated, denial of service attack.


Chính phủ Pháp cấm biểu tình phản đối phim báng bổ đạo Hồi
Cảnh sát tăng cường bảo vệ tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo tại Paris ngày 19/09/2012 sau khi tờ báo đăng các bức biếm họa Mohamed của người Hồi giáo.
Cảnh sát tăng cường bảo vệ tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo tại Paris ngày 19/09/2012 sau khi tờ báo đăng các bức biếm họa Mohamed của người Hồi giáo.



Thanh Phương
Một nguồn tin cảnh sát hôm nay, 20/09/2012 cho biết Sở cảnh sát Paris đã cấm một cuộc biểu tình dự trù ngày thứ bảy tuần này  trước ngôi đền Hồi giáo Paris phản đối bộ phim báng bổ đạo Hồi « Sự vô tội của người Hồi giáo ».
Đơn xin phép bìểu tình do một cá nhân nộp cho Sở cảnh sát Paris từ hôm thứ ba, nhưng lãnh đạo cảnh sát Paris đã báo cho đương sự biết lệnh cấm tổ chức cuộc biểu tình này. Nếu vẫn tổ chức biểu tình, người vi phạm sẽ phải nộp phạt 7.500 euro. Ngay từ hôm qua, thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã thông báo sẽ cấm cuộc biểu tình nói trên. Ông tuyên bố : «Đó là những nhóm thiểu số muốn khai thác tình hình này. Nước Cộng hòa Pháp sẽ không để làm như thế ». 
Trên các mạng xã hội đã có nhiều lời kêu gọi biểu tình ngày thứ bảy ở Paris và nhiều thành phố khác để phản đối bộ phim « Sự vô tội của người Hồi giáo ». Cho nên, cảnh sát sẽ triển khai một lực lượng đặc biệt ở thủ đô Pháp đề phòng bạo động. 
Hôm 15/09, khoảng từ 200 đến 250 người đã tham gia một cuộc biểu tình trái phép ở gần tòa đại sứ Mỹ, trong đó khoảng 150 người đã bị câu lưu. Chính phủ Pháp cũng đã tăng cường bảo vệ an ninh chung quanh tòa soạn của tuần báo Charlie Hebdo, sau khi tờ báo này hôm qua đăng các bức biếm họa về đấng tiên tri Mohamed của người Hồi giáo.Các cuộc biểu tình phản đối tranh biếm họa Mohamed hôm nay cũng đã bắt đầu diễn ra ở một số nước như Afghanistan hay Iran. 
Đề phòng những phản ứng bạo động từ cộng đồng Hồi giáo, Paris không chí tăng cường an ninh ở Pháp, mà còn quyết định sẽ đóng cửa toàn bộ các đại sứ quán, lãnh sự quán và các trường học Pháp ở khoảng 20 quốc gia vào ngày mai, ngày cầu kinh hàng tuần của người Hồi giáo. Trong khi đó, bộ phim báng bổ đạo Hồi hôm nay vẫn tiếp tục gây ra các cuộc biểu tình ở Islamabad, thủ đô Pakistan. 
Trước bầu không khí căng thẳng như vậy, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon hôm qua đã chỉ trích kịch liệt bộ phim nói trên và ông cho rằng không nên lạm dụng quyền tự do ngôn luận để xúc phạm đến những giá trị và tín ngưỡng của những người khác.

No comments: