Saturday, April 11, 2015

(714) Thiền Viện Chân Nguyên - Adelanto, California


Lễ Khánh Thành Đại Hùng Bửu Điện Thiền Viện Chân Nguyên - 09_18_2011






Sau đây là chương trình giới thiệu các tượng A La Hán tại California, Hoa Kỳ. Một tỷ phú người Mã Lai ủng hộ xây dựng chùa, mặc dù ông này theo đạo Hồi, nhưng lại không có con. Khi sang Mỹ, ông đã tơi nơi đây và được thu giáo phật pháp nên ông ta đã có con. 
A-la-hán là danh từ chỉ một Thánh nhân, một người đã đạt cấp "vô học" (không cần phải học gì nữa) của Thánh đạo, không bị ô nhiễm và Phiền não chi phối. Một A-la-hán có khi còn sống thì dù đời là bể khổ thì vẫn ung dung, tự tại nên còn gọi là Hữu dư Niết-bàn, khi A-la-hán này viên tịch thì gọi là nhập Vô dư Niết bàn.
Có thể đạt quả vị A-la-hán bằng con đường Tứ thiền hoặc Tứ Thánh quả. Nhưng muốn đi đường nào thì cũng phải sống độc thân, có Ái Dục mà tu đắc đạo là chuyện không bao giờ có. Vì Ái Dục và Niết Bàn là kẻ thù của nhau. Có thể nói Luân Hồi là Ái Dục, Ái Dục là Luân Hồi.
A-la-hán là hiện thân của sự giác ngộ trong thời Phật giáo nguyên thủy.
A-la-hán là các vị đã giải thoát 10 trói buộc thế gian như: ngã kiến, nghi ngờ, chấp đắm giới luật, tham, sân hận, sắc tham, vô sắc tham, kiêu mạn, hồi hộp không yên (trạo), vô minh.
A-la-hán được xem là người đã từ bỏ ô nhiễm, bỏ các gánh nặng, đã đạt mục đích và tâm thức đã được giải thoát.

No comments: