Chuyện Phạm Qúy Ngọ: Lá gan và Qủa báo
Bà Sính ở làng Tò có họ xa với gia đình tôi.
Làng Tò cách làng Hệ một con sông nhỏ, có cái cầu ván bắc qua, hai bờ
tre rủ bóng xuống dòng nước xanh ngắt. Tiếp giáp giữa làng Tò và làng Hệ
là một nghĩa trang chung của hai làng. Người ta nói mộ cụ tổ làng Tò
phát về quan lộc nên làng ấy thời nào cũng nhiều người làm quan, còn
lảng Hệ chỉ quen chân lấm tay bùn. Bởi thế có câu: “Quan làng Tò, bò
làng Hệ”, nghĩa là người làm quan bên làng Tò nhiều như bò làng Hệ.
Cụ Sính người làng Hệ lấy chồng làng Tò. Nghe nói trước cụ đẹp gái lắm
nên mới lấy được chồng làng Tò, bình thường thì đừng hòng được trai
làng Tò để mắt tới. Có lẽ vì vậy nên cụ Sính rất tự hào làm dâu bên ấy.
Nhưng số cụ Sính vất vả. Lấy chồng năm mười tám, chồng đi bộ đội biền
biệt, mãi đến năm hai nhăm mới sinh được con trai đầu lòng. Con mới một
tuổi thì chồng hy sinh ở mặt trận Điên Biên, cụ một mình nuôi con khôn
lớn. Năm 1972, anh Sửu, con cụ, mới 19 tuổi đã xung phong đi bộ đội.
Đúng là đất làm quan, năm 1978, mới 25 tuổi, anh Sửu đã làm đại đội
phó. Cũng năm ấy anh cưới vợ, rồi lên biên giới phía Bắc, không ngờ đầu
năm sau anh hy sinh, để lại đứa con trai vừa lọt lòng cho bà nội nuôi,
chị Sửu mất vì bệnh hậu sản...
Do vất vả như thế, nên người cụ Sính quắt lại, hai bả vai mỏng mảnh nhô
lên, làm cái cổ thụp xuống như con rùa già. Năm nào về quê sang thăm
cụ, tôi cũng nghe cụ thở vắn than dài, hờn trời trách đất, đến não
ruột. Nhất là khi nhắc đến thằng cháu nội, cụ bảo van vái thế nào nó
cũng chưa chịu lấy vợ, vì còn ham phấn đấu lên cấp lên chức. Cụ sợ mắc
tội với tổ tiên bên chồng vì không có người nối dõi. Tôi muốn gặp thắng
Kỳ nhưng chưa được, nghe nói nó lả thượng úy công an.
Năm ngoái tôi về đúng ngày giỗ cụ ông, dân làng tới dự rất đông, có cả
mấy vị người làng làm quan trên huyện, trên tỉnh đi xe hơi về sang trọng
lắm. Một người người đàn ông khoảng gần sáu chục tuổi, tầm thước, mặt
mũi khôi ngô nhưng nước da và cặp mắt vàng ệch như người bệnh gan mãn
tính chủ trì đám giỗ. Các quan chức săn đón và tỏ ra rất kính trọng ông
ta. Cụ Sính chỉ người đàn ông đó nói nhỏ với tôi:
- Nhà Qúy đấy!
Nhìn cụ Sính như trẻ ra mấy tuổi. Cụ mặc áo dài, đội khăn nhiễu, đeo sợi
dây cườm nhóng nhánh, miệng cười móm mém tươi đỏ quyết trầu. Hôm ấy
sau khi cúng giỗ tiệc tùng xong, mọi người về hết. Thằng Kỳ cũng lên xe
về Hà Nội với người đàn ông chủ trì đám giỗ. Cụ Sính khoe với tôi:
- Đám giỗ hôm nay nhà Quý bỏ tiền ra làm đấy!
- Qúy con ai bà nhỉ?
- Con cụ Quyền chứ ai? Làm to lắm, trên Hà Nội kia!
Cụ Sính cho miếng trầu vào cái cối đồng như cái chén uống rượu, nghiền
nát, rồi kều vào miệng nhai bỏm bẻm. Hơn tám chục tuổi, ngưởi bé choắt,
khuôn mặt tóp teo như trái táo khô, nhưng được cái mắt cụ vẫn tinh, đi
lại nhanh nhẹn và chưa bị lẫn. Cụ cứ nhắc đi nhắc lại “nhà Qúy, nhà
Qúy” vừa thân thiết vừa tự hào làm tôi phát ghen. Tôi hỏi anh Qúy là ai
mà tử tế thế, cụ Sính cười bảo:
- Người ta có đức nên mới thế! Vào đến trung ương rồi vẫn nhớ lúc hàn vi.
Cụ Sính nhổ bã trầu, rồi chậm rãi kể cho tôi nghe chuyện anh Qúy. Thì
ra anh cùng tuổi anh Sửu, cùng học một trường, cùng đi bộ đội một
ngày, và hai người đều sống sót trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Sau
ngày miền Nam giải phóng, Qúy chuyền sang công an, bây giờ đã lên cấp
tướng, Sửu vẫn ở bộ đội và hy sinh năm 1979...
Cụ Sính tự hào nói với tôi:
- Nhà Qúy nhận thằng Kỳ làm con nuôi. Nhà Qúy nói cuối năm cưới vợ cho thằng Kỳ.
Tôi mừng cho cụ Sính. Thế là cụ đã có chỗ nương tựa tuổi già. Tôi cảm
thấy khâm phục anh Qúy, dù quyền cao chức trọng vẫn không quên người
bạn đồng môn, và người đồng chí của mình.
Một năm qua đi tôi mải làm ăn trong Sài Gòn, không để tâm đến chuyện đó nữa.
Cách đây mấy hôm tôi về quê giỗ ông nội tôi. Theo phong tục trước ngày
cúng giỗ tôi ra nghĩa trang thắp nhang mộ ông bà tổ tiên, mời các cụ về
từ đường dự đám giỗ.
Năm nay rét đậm quá. Mùng năm tháng Chạp mà còn rét cắt da cắt thịt. Bầu
trời xám xịt màu chì. Sương dày chụp xuống nghĩa trang tối thẫm không
nhìn rõ mặt người, gió rin rít qua các khe mộ chí. Trong đời người lúc
kiểm nghiệm cuộc sống minh mẫn nhất là lúc đứng một mình trong nghĩa
trang. Những bon chen, hờn oán, những mơ mộng viển vông, những khát
vọng, và tuyệt vọng được dung hòa giữa không gian tĩnh lặng lằn ranh
hai thế giới. Tôi thắp bó nhang, cắm từng cây trên tửng ngôi mộ và có
cảm giác những đôi mắt nhìn mình.
Trong tiếng gió rít hình như có tiếng khóc, tiếng réo gọi tuyệt vọng?
Tôi lắng tai nghe, tiếng khóc rõ hơn. Tôi len lỏi qua những hàng mộ,
tìm về phía tiếng khóc.
Đi miết tới cuối nghĩa trang, cạnh bờ sông, tôi nhìn thấy một thân hình
nhỏ bé đang ngồi cạnh ngôi mộ mới chôn, giữa mấy vòng hoa xác xơ, đốm
nhang cháy trên mộ đỏ lập lòe. Tôi đến gần, nhận ra đó là một người đàn
bà mặc đồ đen, đầu đội khăn tang. Bà vẫn không hay biết, vẫn ôm ghì
nấm mộ, tiếng khóc ai oán như từ dưới lòng đất vọng lên:
- Kỳ ơi! Sao cháu bỏ bà Kỳ ơi!
Như có kim đâm vào xương sống, tôi giật bắn người, và một cảm giác bàng hoàng không thể diễn tả nổi, tôi thét lên:
- Ôi, cụ Sính!
Tôi ngồi sụp ôm gọn cụ Sính vào lòng. Người cụ lạnh băng, nhẹ tênh, như
một con búp bê bằng nhựa. Ôi sao lại đến nỗi này hở trời?
Tôi bế cụ vào nhả người quen gần nghĩa trang. Cả nhà xúm vào xoa dầu gió cho cụ, đổ cho cụ vài thìa sữa nóng, cụ tĩnh lại.
Tôi không thể nhận ra cụ Sính một năm vể trước. Cụ đã tóp lại như một
trái chanh vắt kiệt nước, tóc bạc trắng, hai hố mắt lõm sâu, hai bàn
chân bàn tay rệu rạo những đốt xương lạnh ngắt.
Cụ nhìn tôi, mắt lờ đờ, thều thào:
- Nhà Qúy ác lắm !
Cụ chỉ nói được như vậy rồi cụ khẽ nấc lên ba nấc. Mắt cụ mở to. Tôi lấy
tay vuốt mắt cho cụ. Hai con mắt khép lại và hai hàng nước mắt lăn ra
hai gò má nhăn nheo của cụ. Cụ ra đi cô đơn trong ngôi nhà người quen
làng Hệ nơi cụ sinh ra.
Mấy ngày sau dân làng Tò, làng Hệ đều biết câu chuyện đau lòng về cụ
Sính. Thương cụ bao nhiêu mọi người căm ghét ông Qúy bấy nhiêu. Người ta
gọi hắn là con quỷ.
Viên tướng công an ấy là bạn đồng môn, là đồng chí của anh Sửu. Hắn bị
xơ gan cổ trướng đang chuyển sang giai đoạn ung thư, biện pháp tốt nhất
là thay gan. Tay chân của Qúy tình cờ phát hiện thượng úy Kỳ có nhóm
máu và các chỉ số sinh học hợp với hắn, thế là kịch bản con nuôi, đám
giỗ được thực hiện nhằm mục đích lấy lá gan của Kỳ.
Có thể Kỳ sẽ không chết nếu Qúy chỉ lấy nửa lá gan mà Kỳ đã hiến tặng.
Vì tham sống lâu hơn, hắn móc ngoặc với bọn bác sỹ vô lương tâm, đánh
cắp gần hết lá gan của đứa “con nuôi”. Kỳ vừa bị suy kiệt vừa bị nhiễm
trùng, đã chết ba tháng sau khi hiến gan cho quỷ.
Có một câu chuyên cổ tích Campuchia kể rằng, con quỷ Rat-ta-rít-nom,
thường ăn thịt đồng loại. Một hôm, đệ tử cùa Rat-ta-rít-nom mang về
một đứa bé, bảo đó là con trai duy nhất của Ro-tor-tha-chạt, kẻ thù của
Rat-ta-rit- nom. Con quỷ nói: “ Hãy tha cho đứa bé, để ta còn có kẻ thù
mà khẳng định sức mạnh cùa ta! Không nên triệt hạ hết nòi giống kẻ
khác!” .
Tôi được biết sau khi ăn cắp lá gan của con người đồng hương, đồng
môn, đồng đội mình, cũng là con nuôi, Qúy khỏe mạnh hẳn, mặt mày béo
tốt, da dẻ hồng hào và lại được lên cấp lên chức. Càng khỏe Qúy càng lao
vào các cuộc làm ăn bẩn thỉu và tàn nhẫn với dân lành hơn, nên bây giờ
cái dấu sắc bỗng cong vênh, người ta gọi hắn là Quỷ. Tôi nghĩ luật nhân
quả luôn hiện hữu và thế nào con quỷ đó cũng bị quả báo.
Cầu trời cho linh hồn cụ Sính bình yên. Mong cụ linh thiêng giúp chúng con diệt loài quỷ dữ.
Minh Diện
(Blog Bùi Văn Bồng)
Chuyện
lá gan của ngọ
Hải Huỳnh (Danlambao)
- Cái chết của ông thượng tướng công an Phạm Quý Ngọ nhằm ngay thời điểm Bộ
Chính Trị quyết định đình chỉ mọi chức vụ của ông ta. Vụ việc ồn ào với cáo
buộc ông ta ăn hối lộ hơn 1,5 triệu USD và tiết lộ lệnh truy nã cho Dương Chí
Dũng để đối tượng chạy trốn. Truyền thông lề đảng đồng loạt đưa tin là ông Phạm
Quý Ngọ qua đời vì bịnh ung thư gan. Báo Tuổi Trẻ thì còn cho biết thêm ông Ngọ
được ghép gan 5 năm trước đây. Lá gan được ghép cho ông Ngọ là lá gan của một
thanh niên trẻ trung mạnh khỏe. Tại sao đến bây giờ hơn 5 năm mới bị thải ghép
nhằm ngay cái thời điểm " nhạy cảm " hiện nay?
Để có lá gan
ghép cho ông thượng tướng công an thì một thanh niên phải chết cách oan ức.
Người thanh niên này đồng ý hiến 1/2 lá gan cho ông bố nuôi giả nhân giả nghĩa
của mình. Nhưng khi phẫu thuật cắt gan thì ê kíp bác sĩ được lệnh của ông Phạm
Quý Ngọ cắt hơn 3/4 lá gan của người thanh niên cũng là viên sĩ quan công an
dưới quyền của tướng công an Ngọ. Vì bị cắt 3/4 lá gan nên sĩ quan công an này
chỉ sống một thời gian ngắn rồi chết. Anh ta là con trai duy nhất của một liệt
sĩ ở Thái Bình. Khốn nạn hơn nữa là bố sĩ quan công an này là đồng đội của Phạm
Quý Ngọ cũng ở quê Thái Bình.
Một người đi lừa
để cắt lá gan đoạt mạng sống của đứa con trai duy nhất của đồng đội của mình đã
hi sinh thì kẻ đó là người hay quỷ?
Một nhân chứng
hiện đang sống ở Thái Bình kể cho chúng nghe toàn bộ quá trình "hiến
gan" cũng là một kịch bản do Phạm Quý Ngọ lừa viên sĩ quan trẻ. Ban đầu
ông ta nhận anh sĩ quan làm con nuôi. Rồi về quê xây mồ mả cho bố của anh ta
cũng là đồng đội của ông Phạm Quý Ngọ. Rồi hứa hẹn đưa lên Hà Nội cho vào Bộ
Công an công tác. Rồi thì sẽ cưới vợ cho viên sĩ quan thật linh đình. Anh sĩ
quan trẻ cũng đinh ninh ông Phạm Quý Ngọ và nhóm bác sĩ chỉ cắt 1/2 lá gan của
anh thôi. Nhưng cuối cùng thì lá gan bị cắt 3/4 và anh ta cũng sống lây lất
chưa hết 1 năm sau đó. Cái chết rất là bi thảm.
Một đạo diễn quê
cũng ở Thái Bình nói cho chúng tôi biết là chưa bao giờ ông thấy luật quả báo
nó xảy ra nhãn tiền như vậy. Vị đạo diễn khẳng định đó là quỷ chứ không phải
người. Cụm từ "ăn gan uống máu " nó được hiểu như là nghĩa đen ghê
tởm.
Một nhà thơ
thuộc Hội Văn học Nghệ Thuật tỉnh Thái Bình cho hay là ai cũng biết việc ghép
gan oan uổng này nhưng không ai dám nói vì sợ bị "giết người diệt
khẩu".
Một chuyên gia về ghép tạng tại Bệnh Viện Chợ rẫy cho chúng
tôi hay là quá trình thải ghép nếu có chỉ trong thời gian ngắn ban đầu mà thôi.
Bây giờ hơn 5 năm thì chứng tỏ ca ghép gan thành công. Nếu lá gan được ghép là
bình thường thì người được ghép có thể sống hàng chục năm sau đó. Như vậy việc
ông Ngọ bị bệnh do thải ghép gan là khả năng khó xảy ra.
Như vậy thì để có lá gan ghép cho ông Phạm Quý Ngọ thì một
viên sĩ quan công an đã bị ông tướng công an này lừa nhằm cưỡng đoạt mạng sống.
Và câu hỏi về việc ông thượng tướng công an đã chết thiệt hay chết giả và nếu
có thì chết ra sao vẫn còn nhiều bí ẩn. Không có một sự thật nào bị che lấp
vĩnh viễn dưới bầu trời này. Nhất là số phận của một con người đầy nợ máu với
nhân dân tỉnh Thái Bình. Phạm Quý Ngọ dù có chết thì mồ mả cũng chưa chắc được
yên.
|
No comments:
Post a Comment