Thursday, December 3, 2015

(736) Trương Nhân Tuấn - Nước CHXHCNVN đã trở thành nước Cộng hòa Bê Đê khi nào ?

Quyền chuyển đổi giới tính:
Giới trẻ ở Sài Gòn "ăn mừng" quốc hội chấp nhận quyền chuyển giới.
Trương Nhân Tuấn - Nước CHXHCNVN đã trở thành nước Cộng hòa Bê Đê khi nào ?

Thứ Sáu, ngày 04 tháng 12 năm 2015

Năm 1948 bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền ra đời. Các quyền tự do cơ bản của con người, như các quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do chính kiến… đã được bản Tuyên ngôn xác lập. 

Không có dòng nào trong văn bản này nói về quyền của người đồng tính hay chuyển đổi giới tính (LGBT). 

Đến năm 2011 quyền LGBT mới được LHQ nhìn nhận. Đến nay, số quốc gia trên thế giới nhìn nhận quyền này chưa nhiều hơn số các quốc gia không công nhận. Nhiều nước trên thế giới vẫn xem quan hệ giữa người đồng tính là « có tội ». Đặc biệt, một số nước (theo đạo Hồi) kết tội rất nặng người LGBT, mức tội có thể lên đến tử hình.

Quốc hội VN vừa rồi thông qua Luật nhìn nhận quyền của người chuyển đổi giới tính. Việc này tạo sự vui mừng cho giới đồng tính, chuyển đổi giới tính ở VN. Không có thống kê chính thức, nhưng có lẽ số người thuộc « hệ phái » LGBT là thiểu số (rất nhỏ) ở VN. Truyền thống xã hội VN dầu không khe khắc nhưng khó có cái nhìn bao dung cho những người thuộc giới LGBT.

Như vậy, lãnh đạo CSVN có vẻ thiên vị với dân LGBT hơn là dân tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền. Lý do vì sao, có lẽ nên đặt câu hỏi cho « tứ trụ », mấy ông Sang, Trọng, Hùng, Dũng.

Câu trả lời, theo ý kiến chủ quan của tôi, chắc phe đồng tính và chuyển đổi giới tính phải chiếm phần đa số trong Trung ương, trong Bộ Chính trị, trong Quốc hội… nên luật này mới ra sớm như vậy.

Những người tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền VN là thành phần dễ vô tù nhứt nước. Côn đồ, lưu manh, đỉ điếm, cướp đường, cướp chợ, tham nhũng, sâu bọ… hoành hành như chỗ không người. Trong xã hội, chỗ nào cũng đầy dẫy tệ nạn xã hội. Coi vậy mà những người này « hoạt động » dễ dàng hơn bọn người tranh đấu cho dân chủ.

Các quyền dân chủ, quyền con người… được quốc tế qui định, được ghi (giới hạn) trong Hiến pháp. Dân chủ, nhân quyền… là khao khát của số đông, là con đường đi đến văn minh, tiến bộ và phát triển bền vững. Nhưng những người tranh đấu cho dân chủ, cho nhân quyền dường như đều có bản án bỏ túi ở đồn công an huyện. Họ có thể bị bắt bất cứ lúc nào.

Theo tôi, xin lỗi trước, để việc tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền có cơ hội thành công, những nhà tranh đấu nên nộp đơn để trở thành… LGBT. Mục đích để được luật pháp che chở.

Một câu hỏi nữa đặt ra, (xin lỗi trước giới LGBT Việt Nam), là nhà nước CHXHCNVN đã trở thành nhà nước lại cái khi nào vậy ?

Trương Nhân Tuấn

(FB Nhân Tuấn Trương)
HRW hoan nghênh Việt Nam thông qua luật về quyền của người LGBT

media
            Một số người tham gia buổi "Viet pride" lần thứ hai tại Hà Nội, ngày 04/08/2013.
                                                          REUTERS/Kham

Một bước đi tích cực về Quyền của người chuyển giới. Đây là nhận định của tổ chức theo dõi về nhân quyền Human Rights Watch trong thông cáo ngày 30/11/2015, hoan nghênh Quốc hội Việt Nam đã thông qua một văn bản luật mới, hợp pháp hóa phẫu thuật điều chỉnh giới tính, đồng thời đề ra quyền được công nhận giới tính hợp pháp cho những người chuyển giới tính.

Ngày 24/11/2015, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật sửa đổi điều 37 của Bộ Luật Dân sự 2005 và Nghị định 88 của chính phủ và văn bản mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ 01/01/2017.

Luật mới cho phép những người muốn phẫu thuật tại Việt Nam để xác định giới tính và được đăng ký lại giới tính trên các hồ sơ nhân thân.

Ông Boris Dittrich, Giám đốc vận động chương trình Quyền của người đồng tính luyến ái nam, nữ, song tính luyến ái và người chuyển giới tính -LGBT - thuộc Human Rights Watch nhận định :« Qua việc sửa đổi điều 37, chính phủ Việt Nam đã thực hiện một bước nhỏ, nhưng quan trọng, trên con đường tiến tới công nhận quyền của người chuyển giới, thật đáng được khen ngợi ».

Theo đại diện Trung tâm ICS (Hướng dẫn, Kết nối và Phục vụ) ở Thành phố Hồ Chí Minh, « Việt Nam đã trở thành một quốc gia bao dung và hòa đồng hơn ».

Tuy nhiên, Human Rights Watch cũng kêu gọi Việt Nam không nên áp đặt « phẫu thuật là điều kiện tiên quyết để được công nhận giới tính hợp pháp » vì đó sẽ là « một gánh nặng đối với người chuyển giới, và không phù hợp với quyền cơ bản của họ là đương nhiên được công nhận giới tính mình tự chọn ».

Tổ chức theo dõi về nhân quyền hy vọng là «trong những bước sửa đổi pháp luật tiếp theo, Việt Nam nên áp dụng các điều luật quốc tế hiện hành liên quan đến quyền của LGBT (Nguyên tắc Yogyakarta) » cũng như « quan điểm y học đang ngày càng được sự đồng thuận cao là phẫu thuật không nên là điều kiện bắt buộc để thay đổi bản chất giới tính của một cá nhân ». Đại diện Human Rights Watch nhấn mạnh : « Người chuyển giới ở Việt Nam cần có được quyền tự quyết định nhân thân của mình ».

Đức Tâm
(RFI)

No comments: