Sunday, August 16, 2015

(727) SỰ TRỞ LẠI CỦA ZOMBIE (THÂY MA)_Địt mẹ Cộng sản (Updated 10/25/2015)

Tygodnik Powszechny - Tác giả: Andrzej MELLER
Lược dịch: Lê Văn Tuynh - 09-08-2015
Rapper Nah. Nguồn: Facebook
Rapper Nah. Nguồn: Facebook
“Địt mẹ Cộng sản!” – Phương châm đơn giản này do rapper Việt Nah ném thẳng vào mặt lũ cầm quyền. Bởi vì dù cho Việt Nam có đang thay đổi, Cộng sản vẫn không muốn từ bỏ độc quyền quyền lực.
Rapper Việt đó chính là Nah, kể từ tháng Giêng năm nay gần một triệu người Việt Nam nghe bài rap trên Internet – trong một đất nước có khoảng 40 triệu người dân (hoặc ít hơn một nửa dân số) truy cập vào mạng Internet, một đất nước mà nếu “tuyên truyền chống chính phủ” trên mạng Internet sẽ bị đe dọa, bị phạt nặng và thậm chí bị tù đày.
Do đó, một triệu lượt xem trên các trang có tiêu đề – “Địt mẹ cộng sản” – cũng như các bài viết là một cú đấm thẳng vào bộ mặt vẫn còn nguy hiểm và quyền năng vô hạn của Đảng Cộng sản, điều mà người dân Việt Nam vẫn hằng sợ. Trong khi đó, bài hát của rapper Nah nổi lên một bức tranh về đảng cầm quyền toàn năng như mafia tham nhũng mà chúng ta cần đấu tranh loại bỏ.
Những kẻ tham nhũng chết không có chỗ chôn
Một số bạn bè người Việt gửi một liên kết đến một bài hát yêu cầu bình luận, từ hoảng hốt chuyển sang theo dõi sau một vài giây. “Tôi không muốn bị rắc rối. Đừng gọi vào điện thoại cho tôi và đừng nói về Nah trên Facebook. Ở đây, các phương tiện truyền thông xã hội được theo dõi bởi các nhà chức trách. Chúng ta chỉ có thể nói một cách riêng tư. Tôi không muốn bị rắc rối! ” – Vy TP.HCM (Sài Gòn cũ) đã viết.
“Tất cả những kẻ tham nhũng sẽ chết mà không có chỗ chôn” – rap lặng lẽ, như không có chuyện gì xảy ra. Anh 24 tuổi, anh là Nguyễn Vũ Sơn, anh thực sự được gọi là một nghệ sĩ. Trong các bức ảnh nom anh có vẻ là một sinh viên lịch sự, thậm chí đôi khi giống một tu sĩ Phật giáo khổ hạnh. “Việc đầu tiên là sẽ đến gặp những con chó cảnh sát giao thông / Không bao giờ cam phận làm một nô lệ. Địt mẹ cộng sản!“- Raps Nguyễn Vũ Sơn.
Nguyễn tuyên bố rằng việc của anh không phải là nói về chủ nghĩa cộng sản như một ý thức hệ, mà là về mặt tối của chế độ “ăn cắp chuyên nghiệp”. Và thực tế là giới trẻ Việt Nam quá yếu kém để lên án chế độ – như ở Trung Quốc, chính quyền dựa trên chiến lược hối lộ trong xã hội thay cho phát triển nền kinh tế và nâng cao mức sống.
Theo các rapper, đó là sự thờ ơ chính trị và sự thờ ơ của những người trẻ tuổi giúp kéo dài tuổi thọ của chế độ. Có lẽ đó là lý do tại sao thông điệp của anh thường cuộn từ “zombie” trong tài liệu tham khảo cho các bạn trẻ Việt Nam ngồi café và tán gẫu tin đồn.
Cần phải thêm rằng khi nói đến quy mô của tham nhũng, theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Việt Nam xếp vị trí thứ 119 trong số 175 quốc gia về quy mô của tham nhũng và thậm chí còn tệ hơn người hàng xóm của mình – gồm Trung Quốc Cộng sản.
Xa lánh chính trị
Những lời mạnh bạo của sự nổi loạn là một sự bất thường tại Việt Nam, một đất nước trong nhiều thập kỷ dưới sự cai trị của chế độ cộng sản – (miền Bắc kể từ Thế chiến II, và miền Nam từ năm 1975) – và là nơi mà những người chỉ trích chống lại chế độ vẫn còn đang phải vào tù.
Ngày nay, môi trường xã hội trong nước là như vậy mà các bạn trẻ Việt Nam không nhúc nhích trong những cuộc trò chuyện về chính sách chung.
– Chính trị là việc của các chính trị gia, chúng tôi không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến chính trị – có lần có người nói với tôi là Phi – 35 tuổi, làm trong ngành công nghiệp du lịch, khi được hỏi nếu có bỏ phiếu trong cuộc bầu cử (hay sẽ có “bầu cử”). – Nếu một ai đó muốn tham gia kinh doanh và kiếm tiền – anh Phi nói thêm – rồi cứ thế tiến lên, không có rắc rối gì, những người cộng sản cho phép việc đó. Nhưng trong chính trị không có gì lẫn lộn được. Và nó phải rõ ràng như ban ngày với tất cả mọi người – anh nói thêm.
Việc ghi âm bài hát và sau đó công bố thông qua một cổng thông tin web YouTube – nói chung việc đó đã có thể bị yêu cầu bắt giữ. Một bài hát được sáng tác bởi rapper được biết đến như chính anh nói rằng anh là “một thanh nhiên tầng lớp trung lưu từ TP.HCM”. Nah thậm chí không cố gắng giấu tên bằng bút danh – bài hát được ký bằng tên đầy đủ.
Người ta có thể nói rằng Nguyễn rất dũng cảm, bởi vì anh tạm thời cư trú bên ngoài tầm với của các nhà chức trách của nước anh – chàng trai đang học quản lý tại Mỹ, tại Đại học bang Oklahoma. Nhưng thị thực du học của anh hết hạn vào mùa hè năm 2016 và Nguyễn tuyên bố rằng anh có ý định trở về nước. Mặc dù có thể sẽ bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước”, vì tội danh này mà cho đến nay chính quyền cộng sản Việt Nam bỏ tù hàng trăm người bất đồng chính kiến.
Tại một trong các diễn đàn, tôi đã hỏi xin một bình luận cho bài hát, một sự khiển trách để tìm được các đề tài chính trị quốc gia. Trong sự phức hợp chung, sự hiện diện mạnh mẽ này đã thực sự giải thích đúng đắn – như đó là thái độ “chính thức” với rapper trẻ. Bài hát được viết để “hoàn toàn không phải là tiếng nói của thế hệ”, hoặc sau khi anh trở về nước phải bị “thiến” ngay lập tức vì đã làm ô uế tổ quốc mình theo chính tả của “Yankees”. Một trong những người tham gia bình luận đã đưa ra cách hiểu rằng gia đình rapper đã “hợp tác” với người Mỹ tại một thời điểm khi TPHCM vẫn được gọi là Sài Gòn.
Trong một email cá nhân một fan hâm mộ của rapper đã viết cho tôi, không mong đợi, ngoại trừ các ý kiến ​​hận thù, vì “mọi người trên diễn đàn có khuynh hướng sợ hãi” chống chính quyền.
Bạn không cần sợ!
– Tôi biết có nhiều nguy cơ – “hàng tuần” Vũ Nguyễn Sơn cho biết, như thể tất cả điều này là không đủ, dù đã có xăm trên cổ của mình dòng chữ “Địt mẹ cộng sản”. Nhưng tôi không sợ vào tù – anh nói thêm. – Nếu các bạn muốn, tôi sẽ ngồi. Tôi sẽ chỉ cho các bạn trẻ tuổi thấy rằng các bạn không thể luôn luôn sợ hãi và sống như những thây ma.
– Vâng, tôi có nghĩ về những hậu quả – Nguyễn cho biết thêm. – Tóc của cha tôi bạc đi trong nửa năm qua. Thậm chí ông tự hỏi liệu có nên công khai từ mặt tôi. Cũng bởi vì gia đình tôi có thể bị buộc tội, mặc dù không vi phạm. Tôi đã nghe nói rằng họ có thể cố bắt cóc tôi, hoặc thậm chí để sắp xếp một tai nạn – chàng trai cho biết.
Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách có thể lo sợ “bài ca tuổi trẻ” mới này .
Gần đây, Internet Việt Nam trong tổ chức thanh thiếu niên giai đoạn khởi đầu của nó có cái tên “Zombie”. Nah biểu lộ quan điểm của mình và xác định với phong trào này. Ủng hộ cuộc diễu hành xung quanh logo Zombie bằng một cách tương tự như các bạn đồng lứa của họ ở phương Tây, những người mà khi họ muốn đồng nhất mình với bất kỳ ý tưởng hay hoạt động nào đó – họ thay đổi avatar trên các mạng xã hội (ví dụ như. trên một chiếc cầu vồng, khi họ muốn hỗ trợ cho phong trào đồng tính).
Công an Việt Nam sợ rằng một ngày “Zombie” có thể sẽ xuống đường. Gần đây, 11 tháng 7, tại thành phố Hồ Chí Minh một nhóm nhỏ những người trẻ tuổi mặc áo phông với logo Zombie lần đầu tiên bị bắt giữ bởi các sĩ quan an ninh – một số sau đó được thả về nhà. Chỉ còn lại rapper Phi Nguyễn bị câu lưu, một người đồng hành của Nah.
Nah hy vọng rằng năm tới khi chúng tôi trở về Việt Nam, Zombie sẽ trở thành một phong trào chống cộng nghiêm túc. Anh thậm chí còn tuyên bố một chiến dịch mới, được lấy cảm hứng từ một sinh viên nổi dậy đòi dân chủ ở Hồng Kông và các chiến dịch Occupy Wall Street.
Phạm vi của hình phạt
“Nah gần như chắc chắn sẽ bị bắt sau khi trở về Việt Nam – cổng thông tin “GlobalPost” Nguyễn Văn Đài, luật sư Việt Nam chuyên về nhân quyền. Luật sư dự đoán rằng bởi vì Nah phạm tội lần đầu (theo quan điểm của chính quyền), Nah có thể được “điều trị nhẹ nhàng” và được thả ra – tuy nhiên, với điều kiện “Phải hứa không tiếp tục như vậy đối với Đảng Cộng sản”.
Và nếu anh ta không từ bỏ? Vậy thì, Nguyễn Vũ Sơn có thể bị kết án – phạm vi của bản án có thể là rất lớn, từ ba năm đến 20 năm về tội “tuyên truyền chống nhà nước”.
Khi thích hợp với một cái nhìn hip-hop, Nah tuyên bố rằng không có ý định gì trong bất kỳ hoàn cảnh nào để bắt tay với chính quyền.
____
Bài gốc bằng tiếng Ba Lan: BUNT ZOMBIAKÓW
ANDRZEJ MELLER09.08.2015
„Fuck communism!” – tym prostym hasłem wietnamski raper Nah rzuca wyznanie władzy. Bo choć Wietnam się zmienia, komuniści nie chcą rezygnować z monopolu władzy.
Hitu wietnamskiego rapera Naha, od stycznia tego roku wysłuchało w internecie prawie milion Wietnamczyków – w kraju, gdzie dostęp do internetu ma 40 mln obywateli (czyli trochę mniej niż połowa populacji) i gdzie za „propagandę antyrządową” w internecie grożą wysokie grzywny, a nawet więzienie.
Dlatego milion odsłon to dużo – zważywszy, że tytuł hitu – „Fuck communism” – jak i tekst to rękawica rzucona w twarz nadal groźnej i wszechwładnej Partii Komunistycznej. Tej, której zwyczajny Wietnamczyk po prostu się boi. Tymczasem z utworu rapera wyłania się obraz rządzącej partii jako wszechwładnej skorumpowanej mafii, z którą należy podjąć walkę.
Malwersanci umrą bez pochówku
Niektórzy wietnamscy znajomi, którym podesłałem link do piosenki z prośbą o komentarz, w panice wyłączali utwór już po paru sekundach. „Nie chcę problemów. Nie dzwoń na mój telefon i nie rozmawiajmy o Nahu na Facebooku. Tutaj także media społecznościowe są śledzone przez władze. Możemy rozmawiać wyłącznie w cztery oczy. Nie chcę problemów!” – napisała w pierwszym odruchu dziennikarka Vy z HCMC, czyli Miasta Ho Chi Minha (dawnego Sajgonu).
„Wszyscy malwersanci umrą bez pochówku” – rapuje sobie spokojnie, jakby nigdy nic, 24-letni Nguyen Vu Syn, bo tak naprawdę nazywa się artysta. Na zdjęciach wygląda na grzecznego studenta, czasem przypomina wręcz ascetycznego buddyjskiego mnicha. „Na pierwszy ogień pójdą psy z drogówki / Nigdy nie pogodzę się z byciem niewolnikiem. Fuck communism!” – rapuje Nguyen Vu Syn.
Nguyen deklaruje, że jego utwór nie traktuje o komunizmie jako o ideologii, ale raczej o ciemnych stronach reżimu „profesjonalnych złodziei”. I o tym, że młodzi Wietnamczycy są otumanieni konsumpcją – podobnie jak w Chinach władze stawiają na strategię przekupywania społeczeństwa zmianą w gospodarce i podniesieniem standardu życia – i zbyt słabi, aby ten reżim potępić.
Tymczasem to właśnie ta apolityczność i apatia młodych ludzi, według rapera, przedłużają życie reżimu. Może dlatego w jego wypowiedziach często przewija się słowo „zombie” w odniesieniu do wietnamskiej młodzieży, która „uległa wypraniu mózgów” i zajmuje się jedynie „piciem kawy latte i plotkowaniem”.
Dodajmy na marginesie, że jeśli idzie o skalę korupcji, według organizacji Transparency International, Wietnam plasuje się na 119. miejscu z 175 krajów (im niżej, tym większa skala korupcji) i wypada nawet gorzej niż jego sąsiad – także komunistyczne Chiny.
Z dala od polityki
Tak ostro wypowiedziane słowa buntu są czymś niezwykłym w Wietnamie, gdzie od dziesięcioleci rządzi reżim komunistyczny – w północnej części kraju od II wojny światowej, a w południowej od 1975 r. (wtedy Północ podbiła Południe) – i gdzie za słowa krytyki pod jego adresem nadal idzie się do więzienia.
Dziś klimat społeczny jest w kraju taki, że przeciętny młody Wietnamczyk nie porusza w rozmowie w ogóle polityki.
– Polityka jest dla kasty polityków, a my nie mamy na nią żadnego wpływu – powiedział mi kiedyś Phi, 35-latek z branży turystycznej, kiedy spytałem, czy głosuje w wyborach (czy też może raczej: „wyborach”). – Jeśli ktoś chce zajmować się biznesem i zarabiać pieniądze – dodał Phi – to proszę bardzo, nie ma problemu, komuniści na to pozwalają. Ale w politykę nie ma się co mieszać. I to powinno być dla każdego Wietnamczyka jasne jak słońce – dodał.
Nagranie utworu i następnie upublicznienie go poprzez portal internetowy YouTube – to w zasadzie prośba o aresztowanie. A piosenka została skomponowana przez znanego już rapera, który sam o sobie mówi, że jest „dzieciakiem z klasy średniej z HCMC”. Nah nie stara się nawet ukrywać pod pseudonimem – utwory podpisuje pełnym imieniem i nazwiskiem.
Ktoś mógłby powiedzieć, że Nguyen jest tak odważny, bo chwilowo przebywa poza zasięgiem władz swego kraju – chłopak aktualnie studiuje zarządzanie w USA, na Oklahoma State University. Ale jego studencka wiza wygasła latem 2016 r. i Nguyen deklaruje, że zamierza wrócić do ojczyzny. Choć może zostać tu oskarżony o „propagandę przeciwko państwu”, czyli zbrodnię, która pozwala dziś wietnamskim komunistom przetrzymywać w więzieniach setki dysydentów.
Na jednym z forów internetowych, gdzie poprosiłem o komentarz odnośnie do utworu, skarcono mnie za poruszanie publicznie politycznych tematów. Na forum tym silnie obecna była zresztą jedyna właściwa wykładnia – niejako „oficjalny” stosunek młodych do rapera. Pisano więc, że „absolutnie nie jest on głosem pokolenia”, albo że po powrocie do ojczyzny należy go niezwłocznie „wykastrować” za to, że kala swe gniazdo pod dyktando „Jankesów”. Jeden z dyskutantów dał do zrozumienia, że rodzina rapera „kolaborowała” z Amerykanami w czasach, gdy HCMC nazywało się jeszcze Sajgon.
W prywatnym mailu pewien fan rapera napisał mi, żebym nie spodziewał się innych komentarzy niż nienawistne, bo „ludźmi na forum kieruje zwykły strach” przed władzą.
Nie można się bać
– Wiem, ile ryzykuję – mówi „Tygodnikowi” Nguyen Vu Syn, który jakby tego wszystkiego było mało, będąc już w Stanach wytatuował sobie na szyi napis „Fuck communism”. – Ale nie boję się więzienia – dodaje. – Jeśli trzeba będzie, to pójdę siedzieć. Pokażę młodym ludziom, że nie można się ciągle bać i żyć jak zombie.
– Tak, myślę o konsekwencjach – dodaje Nguyen. – Mój ojciec osiwiał przez ostatnie pół roku. Zastanawiał się nawet, czy się publicznie ode mnie nie odciąć. Bo także moją rodzinę mogą oskarżyć o zbrodnie, których nie popełniła. Słyszałem, że mogą mnie próbować porwać czy nawet zorganizować wypadek – mówi chłopak.
Tymczasem są sygnały, że władze mogą się obawiać tego nowego „hymnu młodzieży” – jak utwór Naha nazwał internetowy portal Globalpost.
Od niedawna w wietnamskim internecie raczkuje organizacja młodzieżowa pod nazwą „Zombie”. Nah wyraża jej poglądy i utożsamia się z tym ruchem. Jej zwolennicy afiszują się z logo Zombie w podobny sposób jak ich rówieśnicy na Zachodzie, którzy – gdy chcą utożsamić się z jakąś ideą czy ruchem – zmieniają swoje tzw. awatary w sieciach społecznościowych (np. na tęczę, gdy chcą poparcia dla ruchu gejowskiego).
Podobno wietnamska policja obawia się, że pewnego dnia „Zombie” mogą wyjść na ulice. Niedawno, 11 lipca, w Mieście Ho Chi Minha mała grupka młodzieży w koszulkach z logo Zombie została po raz pierwszy zatrzymana przez funkcjonariuszy – i odprawiona do domu w czasie pikiety. Zatrzymano jedynie rapera Nguyen Phi, który jest kolegą Naha i z nim współpracuje.
Nah oczekuje, że kiedy w przyszłym roku wróci do Wietnamu, Zombie przerodzą się w poważny ruch antykomunistyczny. Wydał nawet manifest nowej krucjaty, za którego inspirację posłużył prodemokratyczny bunt studentów z Hongkongu oraz kampania Occupy Wall Street.
Spektrum kary
„Nah prawie na pewno zostanie zatrzymany po powrocie do Wietnamu – mówił portalowi „Globalpost” Nguyen Van Dai, wietnamski adwokat specjalizujący się w prawach człowieka. Prawnik prognozuje, że ponieważ Nah popełnia (z punktu widzenia władz) przestępstwo po raz pierwszy, może zostać potraktowany łagodnie i zwolniony – wszelako pod warunkiem, że „obieca nie wykonywać już utworów o partii komunistycznej”.
A jeśli się nie pokaja? Wtedy Nguyen Vu Syn może zostać skazany – spektrum możliwego wyroku i kary jest szerokie, od trzech do nawet 20 lat, za szerzenie „antypaństwowej propagandy”.
Jak przystało na hip-hopowca, Nah deklaruje, że nie ma zamiaru w żaden sposób iść na rękę władzom. ©
http://www.rfa.org/vietnamese/programs/LiteratureAndArts/nah-son-overseas-student-dissident-rapper-ml-01172015095650.html
Và đây là bài đăng đầu năm nay 2015 (phục vụ dành cho phụ nữ). Trong đó có lời bàn sau cùng “vui ra phết”
http://kenhphununews.blogspot.com/2015/01/nah-aka-nguyen-vu-son.html

THỨ BẢY, NGÀY 17 THÁNG 1 NĂM 2015 
ĐÔI LỜI GỬI NAH AKA NGUYỄN VŨ SƠN!
Dạo này ngụy quân có phong trào "Tôi không thích ĐCSVN", chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói khi 1 thằng rapper trẻ trâu Nah Aka Nguyễn Vũ Sơn (có tiếng tăm trong giới rapper Việt Nam và ảnh hưởng chính tới giới trẻ) ra 1 bài hát có tên DMCS(Đ** m* Cộng Sản) nên mới phải viết ra những suy nghĩ dưới đây như để thông não cho kẻ trẻ trâu đó. 


Nah aka Nguyễn Vũ Sơn


Trước tiên xét về tiểu sử của Nah Aka Nguyễn Vũ Sơn, là con cháu của Ngụy quân Sài Gòn, sau khi tổ tiên di tản qua Mỹ thì giờ Nah Aka Nguyễn Vũ Sơn cũng lết được qua theo diện bảo lãnh. Qua đó chắc có lẽ hắn được mở mang tầm mắt và được sự giáo dục toàn diện của bọn phản động lưu vong Việt tân, Chính phủ Việt Nam tự do … nên bắt đầu thể hiện mình là một nhà "dân chủ" và nhà "chính trị gia" hơn người. 

Theo quan sát, hầu như chúng ghét Cộng sản vì những lý do muôn thuở như là "Độc tài","Tham nhũng","Nhân quyền"... và rồi cuối cùng dẫn đến 1 kết quả cuối cùng là đòi đa nguyên, đa đảng và lật đổ Đảng Cộng Sản Việt Nam để lên nắm quyền. Nhưng mình có một thắc mắc như thế này, chúng những kẻ Ngụy bên Cali có cái gì để người dân tin tưởng giao chính quyền lại cho chúng? Có chắc là khi giao chính quyền cho tụi nó, đất nước sẽ tốt lên không? Có chắc là khi lên nắm quyền, người dân sẽ ăn sung mặc sướng, giàu có hay người dân sẽ chết đói, lầm than? Chúng nó có gì? Có tài chính vững mạnh không? Có quân sự mạnh không? Có Y tế, giáo dục tốt hay không? Câu trả lời là chả có gì, thứ duy nhất chúng nó có là những hình ảnh về chế độ VNCH đã chết của chúng. 

Chúng nó luôn miệng bảo rằng "nếu như miền Bắc không xâm lược Miền Nam thì Miền Nam bây giờ đã như Hàn Quốc, Singapore, Đức...". Vậy, cho tôi hỏi, Miền Nam thời VNCH mạnh thế, sao khi Mỹ bỏ năm 1973 thì kinh tế giảm sút nghiêm trọng và sau đó 2 năm đã thất bại, nếu nó giàu và nó mạnh thì 100% nó sẽ không bao giờ sụp đổ. Với lại, nếu như cứ lấy Hàn Quốc, Singapore ra so sánh với VNCH, có hợp lí hay không? Hàn Quốc là Hàn Quốc, VNCH là VNCH, chẳng có cái gì giống mà so sánh mà ao ước. Đừng có lấy họ ra làm bình phông để cố gắng mà nâng cái thể chế đã chết của mình lên, như thế chả giúp các người khá hơn được chút nào đâu.

Chúng, những kẻ ngụy nô muốn lật đổ ĐCSVN? Thế ta hỏi các ngươi có thứ gì mà lật đổ? Tiền? Tài chính? Quân đội? Nhân dân? hay bất cứ thứ gì để chống lại ĐCS không? Các ngươi cứ tự nhận là "nhà dân chủ", "nhà cấp tiến" các ngươi cho rằng những ai có suy nghĩ ngược lại với các ngươi là "bị nhồi sọ" và các ngươi cứ bô bô những bài ca cũ rích như là "đọc SGK, xem VTV, rồi bị tẩy não...". Thế có bao giờ các ngươi nhìn lại các ngươi chưa, 1 thằng trẻ ranh, tay cào bàn phím, chửi rủa sau lưng người khác, các ngươi tự cho mình "hơn người" ai mà trái ý các ngươi liền auto "nhồi sọ, tẩy não...", các ngươi có nhận ra rằng ai mới là kẻ bị tẩy não, bị nhồi sọ không? Các ngươi sống trong sung sướng, hàng ngày ba mẹ cho ăn no, ăn ngon, sau đó lên mạng cào bàn phím cho sướng mồm, xong rồi đi ngủ, thế có sướng không? Các ngươi lại không thích, các ngươi phải muốn chiến tranh, phải muốn nội chiến, phải muốn ra đường thi thoảng vui vui nổ cái oành, hàng trăm người chết, thi thoảng đi xe bus, bom nổ chết cũng không hiểu vì sao? 

Như thế mới hả dạ đúng không?



Hoàng Trường

Lời bàn
Tìm mãi mới thấy bài hát này, thấy chửi đúng phết.


Đầu năm nay 2015, Nah Nguyen Vu Son có lời Trần Tình về bài Rap DMCS
DMCS và Loi Tran tinh cua Tg Nguyen Vu Son

1



VIETNAMESE RAPPER NAH’S NOT-SO-VEILED REGIME CRITIQUE



A rapper takes a verbal sledgehammer to life and the authorities in his native Vietnam.
A deadpan rap by a young Ho Chi Minh City-ite Nah has clocked up over 900,000 YouTube views since it was released early this year. The rapper has since been interviewed by the BBC and Global Post, among others. Why? Possibly because the chorus is dit me cong sanor, roughly, “f*ck communism.”
A correspondent in Vietnam can spend a good amount of time parsing opaque criticisms of the government and writing about the varied mechanisms of censorship, and ways around it. A few years ago I wrote a fairly comprehensive article on censorship that also looked at women’s magazines and sex; one editor told me they couldn’t use the word “vagina” in print and had to resort to euphemisms like “triangle” or, for men, “Mr Happy” (in English). When you’re used to this, the 24-year-old Nah’s “Dit Me Cong San” is a surprise. And threatening to urinate on dead traffic police is not veiled or open to interpretation. Nah, already a well known rapper in Vietnam, is currently studying in the U.S. and released the song while he was there, and though he has told Global Post he plans to return to Vietnam when his studies are complete in 2016 it is very possible he will be arrested either on arrival or soon thereafter. He has already said his family, who remain in Ho Chi Minh City, have been subject to some worries. Police harassing the families of dissidents is not uncommon. Another rapper Nguyen Phi and a group of young supporters, part of an apparently decentralized “zombie” movement – another Nah creation – were arrested in central Ho Chi Minh City on July 11. Nguyen Phi was apparently held until July 25.
Nah is now being championed by overseas democracy organization Viet Tan (still illegal in Vietnam), who told Global Post that his song was comparable to California rap group N.W.A’s 1988 “F*ck Tha Police.” Whilst profane enough to alienate as many people as it has interested, and more direct than any pop culture criticism of the government in memory it’s worth keeping in mind that much of what Nah, or Nguyen Vu Son, raps about are troubles most Vietnamese already recognize in their country and that both local and international news cover. Despite this, Nah said it was only when he left Vietnam for the U.S. that he had the time, perspective, and available information to realize how bad things were in the country. He mentions land grabs, the Tet massacre by Viet Cong and NVA troops in Hue, Prime Minister Nguyen Tan Dung’s alleged corruption, thieving government officials and violent traffic police, censorship, and the public’s preference for easy celebrity gossip over news of substance.
Nah also suggested that the government might hire thugs to do its dirty work, should it wish to get rid of him rather than charge him under the criminal code (conceivably articles 79, 258 or 88). Whilst sounding far fetched it is actually not uncommon, a bit similar to the situation of Myanmar’s Masters of Force. For the full song translated see here at the Vietnamese literary diaspora site diaCritics.
Source: The Diplomat

A RAP ANTHEM CALLED ’F*CK COMMUNISM’ IS GOING VIRAL IN VIETNAM


Patrick Winn – Global Post

July 24, 2015
BANGKOK, Thailand — “Hardcore hip-hop” isn’t releasing yet another rhyme about cocaine and Glocks to titillate the American suburbs. Hardcore hip-hop is a Vietnamese MC rapping about executing corrupt officials and overthrowing the Communist Party.
2One of Vietnam’s most subversive new rap songs isn’t about partying, sex or even drugs. It’s simply called “F*ck Communism.”(We added the asterisk.) It’s a six-minute revenge fantasy targeting dirty cops, crooked bureaucrats and the so-called “professional thieves” who run the Communist Party of Vietnam.
Here are a few choice verses:
“All embezzlers will die without burial.”
“The traffic cops will be executed first.”
“I’ll never accept being a slave. F*ck communism.”
This song is dangerously rebellious in Vietnam, an authoritarian state that attempts to crush anti-government dissent. It’s also growing really popular. Since its release in January, the track has racked up 875,000 views on YouTube — and in a country with fewer than 40 million internet users, that’s a huge hit song.
Going public with a song titled “F*ck Communism” in Vietnam is practically begging to get arrested. It was composed by a well-known rapper named Nah, a self-described “middle-class kid” from Ho Chi Minh City who makes no effort to conceal his real name: Nguyen Vu Son.


Nah, a 24-year-old rapper from Vietnam, has released a blistering song called "F*ck Communism." It has become a surprise hit among Vietnamese youth. (Facebook)
Nah, a 24-year-old rapper from Vietnam, has released a blistering song called “F*ck Communism.” It has become a surprise hit among Vietnamese youth. (Facebook)

“I knew this was risky,” Nah tells GlobalPost. “I’ve thought of the consequences. Going to jail. Getting my family framed for crimes they didn’t do. They might even try to kidnap me or arrange an accident.”
Nah, 24, is currently in the US where he’s studying entrepreneurship at Oklahoma State University. His student visa expires in the summer of 2016. That’s when he intends to return despite potential charges of creating “propaganda against the state,” a crime used to imprison hundreds of dissidents in the past decade.
“All of that is definitely going to happen,” he says. His new neck tattoo — which reads “F*ck Communism” — is unlikely to endear him to the Vietnamese authorities.
“But if I go to jail,” he says, “it’ll show the young people not to be afraid.”
If “F*ck Communism” has an American counterpart, it might be NWA’s pioneering gangsta rap song “F*ck Tha Police,” says Trinh Nguyen of Viet Tan, a US-based organization advocating for democracy for Vietnam.
“It’s this generation’s version of ‘F*ck Tha Police’ because it clearly identifies the problems people are seeing and directly spells them out,” Trinh says. “It’s also really provocative so, of course, it caught on really quickly.”
The track is not about communism as an ideology, but rather the failings of Vietnam’s all-powerful Communist Party and those too meek to condemn it. Vietnam’s corruption score, as determined by Transparency International, ranks 119th out of 175 countries — worse than fellow communist state China.
“F*ck Communism” is the song’s English-language title. That’s a translation from the actual title — “Địt Mẹ Cộng Sản” — and it doesn’t fully capture the intensity of the original. “The actual curse word he uses is so heavy,” Trinh says. “Try to think of the worst curse word you could ever say.”
Hip-hop fans can interpret the song’s calls to violence as an expression of frustration. Vietnamese police are more likely to perceive it as a death threat with a chorus.
Nah’s viral hit is now doubly dangerous. It’s become the anthem of an anti-communist movement to convince Vietnam’s youth that they’re “zombies” manipulated by the state. “The song was just a kickstart to get this whole movement going,” Nah says.
As in the West, many urban youth in 21st-century Vietnam are more enamored with lattes and Facebook likes than social upheaval. Only recently has Vietnam, a nation devastated by war and colonial plunder in the 20th century, given rise to a young generation that can aspire toward conspicuous consumption.
The song laments that this “whole generation has been brainwashed … like zombies” and that their apathy is prolonging the Communist Party’s reign. Too many Vietnamese youth “don’t care about social issues,” Nah says. “They just spend their time gossiping and being materialistic.”


The logo of Vietnam’s youth "zombie" movement. (Screengrab)
The logo of Vietnam’s youth “zombie” movement. (Screengrab)

Until recently, the movement existed largely online. It urged a simple act of rebellion: posting its logo, a cartoon zombie, on social media. “It’s the same way that, in the US, you see people changing their avatar to promote gay pride or immigration issues,” Trinh says.
“But Vietnamese youth have more to lose,” she says. “Their employment prospects will be quite low if they’re identified as a dissident.”
Organizers are now beginning to move the campaign into the streets — and police aren’t pleased. On July 11, a small gathering of activists wearing T-shirts with the movement’s zombie logo were detained by police in Ho Chi Minh City.
All were sent home except for the lead organizer: Nguyen Phi, a rapper cooperating with Nah. Police raided Phi’s home and confiscated a stash of zombie T-shirts, according to Viet Tan. He has yet to be released.
“They’re trying to kill off this movement from the beginning,” Nah says. Police in Ho Chi Minh City are also contacting Nah’s family, he says, and his parents have considered disowning him.
“My parents lived through the war and saw some crazy stuff. They know who they’re up against,” Nah says. “At first, they told me, ‘We’ll just tell the police that we don’t want you as a son anymore.’” But so far, he says, they haven’t abandoned him “even though my dad’s hair, after six months, has turned all white.”
When Nah returns to Vietnam next year, he hopes the zombie movement will have grown into a formidable anti-communist force. He’s even released a manifesto for the crusade, which is inspired by pro-democracy uprisings in Hong Kong and America’s Occupy Wall Street campaign.
“As a Vietnamese kid growing up in Southeast Asia, I’m supposed to be a nobody,” Nah says. “But something’s leading me down this course. I really relate to young, black America … that whole culture with people like Tupac, Nas, Kanye West. I’ve grown up idolizing these rappers and it’s inspiring me to do something great.”
Nah will almost certainly be detained once he returns to Vietnam, says Nguyen Van Dai, an attorney in Vietnam who specializes in human rights.
But as a young first offender, Dai says, Nah might actually be released — as long as he “promises to stop making songs about the Communist Party.” If he persists, Nah may be sentenced to anywhere between three and 20 years for spreading “propaganda against the state.”
For now, Nah insists he’s resigned to doing time. In true hip-hop fashion, he plans to be as uncooperative with police as possible. “I’ll just keep silent at all times,” Nah says.
Source: Global Post
August 14th, 2015

No comments: