Monday, December 15, 2014

(706) Chu Vĩnh Khang - đường đến "án tử" (Cập nhật)

 
Ông Chu Vĩnh Khang thời còn ở đỉnh cao quyền lực năm 2012. Ảnh: THX

Chu Vĩnh Khang -đường đến "án tử" 
Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2014 - 11h51'
Kỳ I: “Bắt hổ” ngày thứ 6 đen tối
(Cadn.com)Thông tin ông Chu Vĩnh Khang bị bắt và khai trừ khỏi đảng được Trung Quốc tuyên bố vào thời điểm rạng sáng 6-12, ngay sau khi kết thúc cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản (CPC). Điều này cho thấy tính cấp bách và quan trọng của vụ việc và cả mong muốn xử lý nhanh chóng “cái u nhọt” của Chủ tịch Tập Cận Bình. Câu hỏi đặt ra là tại sao lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, thành viên của Ban Thường vụ Bộ chính trị - nhân vật lâu nay vốn nghiễm nhiên được “kim bài miễn tử” bị điều tra. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, xin gửi đến loạt bài về những bí mật thâm cung bí sử đằng sau nhân vật quyền lực này.
Ngày thứ sáu (6-12) vừa qua được coi là ngày đen tối nhất trong cuộc đời trải đầy hoa hồng của người đàn ông quyền lực một thời Chu Vĩnh Khang. Việc bị bắt giữ để điều tra nhiều tội danh như tham nhũng, quan hệ bất chính và đặc biệt là tội tiết lộ bí mật nhà nước, đang đẩy cựu Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị đến ngưỡng cửa tử.
Thông tin lúc nửa đêm
Chỉ 8 phút sau khi bước qua ngày 6-12, một bản tin ngắn gọn của Tân Hoa Xã cho biết, ông Chu Vĩnh Khang - cựu Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ban Chính pháp Trung ương (CPLC) - đã bị bắt và khai trừ khỏi đảng Cộng sản (CPC).
1 phút sau, phiên bản tiếng Anh của Tân Hoa Xã cũng đưa thông tin tương tự. Theo tờ báo này, ông Chu bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ rất lớn và làm lộ bí mật của đảng và Nhà nước. Tân Hoa Xã cho biết, quyết định trên được hoàn thiện tại cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương CPC. Quyết định này chính thức mở đường cho việc lần đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc điều tra một Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị.
Giới phân tích cho rằng, có thể, quyết định được đưa ra sớm hơn nhưng không được công bố lúc đó. Tại sao Bắc Kinh lại chọn thời điểm rạng sáng 6-12 để công bố thông tin? Mặc dù ông Chu không được lòng dân nhưng người ta cho rằng, giới chức Trung Quốc thường luôn thận trọng: chọn đúng thời điểm công bố những thông tin quan trọng nhằm không gây mất ổn định. Nói cách khác, Bắc Kinh không muốn tạo ra làn sóng “ăn theo” vụ việc này.
Còn nhớ, trong vụ ông Bạc Hy Lai bị bắt, Tân Hoa Xã cũng công bố thông tin sau thời điểm 18 giờ ngày thứ sáu (28-9-2012).
Từ 9 còn 7
Là Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị CPC, ông Chu là một trong 9 nhân vật quyền lực nhất đất nước có hơn 1,3 tỷ người. Thậm chí, ông Chu từng được tạp chí danh tiếng Forbes của Mỹ đưa vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới (cao hơn rất nhiều so với ông Tập Cận Bình thời điểm đó nắm giữ chức Phó Chủ tịch Trung Quốc) và ví như “Dick Cheney của Trung Quốc”. Nhưng khi xa ánh đèn chính trị, ông Chu đã lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ khủng và đặc biệt là “tiết lộ bí mật của đảng và Nhà nước”. Khi những tội danh này được công bố, nhiều người tự hỏi, tội “tiết lộ bí mật” này là gì?
Tuy nhiên, người ta cho rằng, chiếc ghế ông Chu bị lung lay ngay sau khi ông nghỉ hưu và khi Trung Quốc quyết định giảm số Ủy viên Ban Thường vụ Bộ chính trị từ 9 người xuống còn 7 người, trong đó không có ghế cho Bộ trưởng Bộ Công an, tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương CPC khóa XVIII vào tháng 11-2012. Những đồn đoán về khả năng ông Chu bị điều tra bùng nổ 18 ngày sau khi kết thúc Đại hội đảng lần thứ XVIII, vốn chứng kiến giai đoạn chuyển giao thập kỷ và đưa Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền.
Lúc đó, Li Chuncheng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên và một trong những nhân vật thân tín của ông Chu bị cách chức để điều tra tham nhũng. Trong những tháng tiếp theo, nhiều nhân vật thân cận của ông Chu ở Tứ Xuyên và các quan chức trong ngành dầu khí đều bị sờ gáy. Nhiều nguồn tin cho rằng, có ít nhất 39 người bị đưa vào tròng.
Từ đó, khả năng ông Chu sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo càng được nói nhiều đến. Ông Chu xuất hiện trước công chúng lần cuối cùng vào tháng 10-2013. Giới lãnh đạo CPC mở cuộc điều tra chính thức nhằm vào “con hổ lớn” này vào tháng 12-2013 mặc dù không công bố công khai chính thức tại thời điểm đó cho đến khi có thông tin hôm 6-12.
Vụ bắt giữ ông Chu được đánh giá là mẻ lưới lớn nhất trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình, vốn được mở ra ngay sau khi nhà lãnh đạo này lên nắm quyền vào năm 2012.
Án tử hình treo cho ông Chu Vĩnh Khang? 
Hồ sơ vụ án của ông Chu đã được chuyển đến văn phòng của công tố viên giỏi nhất Trung Quốc. Vị cựu Bộ trưởng Công an này chắc chắn sẽ bị truy tố, xét xử và kết án về các tội danh do mình gây ra.
Hiện chưa rõ khi nào ông Chu sẽ bị đưa ra xét xử. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, cáo buộc “tiết lộ bí mật nhà nước” có thể khiến ông Chu phải đối mặt với án tử hình treo hoặc ít nhất là là tù chung thân. Nhưng nhiều người cho rằng, tùy thuộc vào mức độ hợp tác của ông Chu, một án tử hình treo có thể được giảm xuống tù chung thân. 
(còn nữa) 
Chu Vĩnh Khang -đường đến "án tử" (2) 
Cập nhật: Thứ ba, 16/12/2014 - 9h0'
Kỳ II: “Chết” vì tình?
(Cadn.com.vn) - Sau khi số phận ông Chu Vĩnh Khang phần nào được định đoạt trong vụ điều tra chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, các phương tiện truyền thông Trung Quốc bắt đầu tìm ra những góc khuất bí ẩn về nhân vật quyền lực này, đặc biệt là mối quan hệ đổi tình – tiền – quyền của vị Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị này.
Bắt đầu có nhân tình từ năm 1999 khi còn là Bí thư Tứ Xuyên, ông Chu Vĩnh Khang sau đó liên tục dùng tình, tiền để đổi lấy quyền lực.
Từ cựu Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh đến Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, những nhân vật đang bị điều tra, đều cung cấp nhiều phụ nữ xinh đẹp, trong đó có các ca sĩ, diễn viên, và sinh viên đại học cho ông Chu.

Từ trái qua – Những người tình bí mật của ông Chu Vĩnh Khang: Thang Xán, Diệp Nghênh Xuân, Thẩm Băng. Ảnh: Wantchinatimes
VUI VẺ VỚI “TAM CUNG, LỤC VIỆN”
Báo Telegraph của Anh từng làm dấy lên nhiều tranh cãi khi cho rằng, vị cựu Bộ trưởng công an này có thể sát hại người vợ đầu tiên, bà Vương Thụ Hoa, để kết hôn với người tình xinh đẹp kém 28 tuổi - Giả Hiểu Hoa – khi cô này thông báo đã có thai.
Telegraph dẫn nguồn từ Caixin, tạp chí có tiếng ở Trung Quốc cho biết, bà Vương qua đời năm 2000 trong một tai nạn ô-tô với nhiều nghi vấn. Ít nhất một trong các xe gây tai nạn có biển số quân sự. Một năm sau, ông Chu kết hôn với nữ phóng viên xinh đẹp của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) Giả Hiểu Hoa. Cái chết của bà Vương cùng với đám cưới vội vã của ông Chu gây ra nhiều tranh cãi. Hiện tại, người vợ thứ hai này cũng đang bị giam giữ như một phần của cuộc điều tra về các vấn đề liên quan đến ông Chu.
Nhưng đó cũng mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Theo Wantchinatimes, ở thời đỉnh cao quyền lực, ông Chu có khoảng 29 nhân tình chính thức, chủ yếu là những gương mặt xinh đẹp và nổi tiếng của CCTV và các ca sĩ quân đội. Ngoài ra, ông còn có hơn 400 mỹ nhân khác để qua đêm gồm những người mẫu và có cả sinh viên đại học.
Theo nhiều nguồn tin, đây đều là những mỹ nữ do những nhân vật thuộc cấp thân cận dâng tặng ông để lấy lòng và thăng chức. Biệt danh là “vua của 100 gái mại dâm”, ông Chu thậm chí xây đến 6 biệt thự ở Bắc Kinh chỉ để vui vẻ với các nhân tình, động thái mà người ta ví như “Tam cung, lục viện” của vua chúa thời xưa.
Nổi tiếng nhất trong giới “tinh hoa tình nhân” là người dẫn chương trình nổi tiếng của CCTV tên Diệp Nghênh Xuân – vốn được cho là món quà của Thứ trưởng Lý Đông Sinh gửi tặng ông Chu. Lý Đông Sinh cũng là tay mối lái cho ông Chu với người vợ thứ hai là Giả Hiểu Hoa như một vụ “hối lộ tình dục”. Cô Diệp đặc biệt “nổi tiếng” sau khi màn mây mưa với ông Chu trên ô-tô bị nhóm điều tra vụ án ghi lại toàn bộ vào ngày 29-11-2013, chỉ 2 ngày trước khi ông này bị quản thúc tại gia.
Ngoài ra, còn có những cái tên nổi tiếng của CCTV như: Thẩm Băng - người được dẫn chương trình chính tại Olympic Bắc Kinh 2008 theo sự sắp xếp của ông Chu; Lý Tiểu Manh - nổi tiếng qua chương trình nổi tiếng 24 giờ; Phương Xuân Yến - người được cho là chủ động làm quen với ông Chu để được thăng tiến hay Âu Dương Hạ Đoan - cũng là món quà của Thứ trưởng Lý Đông Sinh gửi cho ông Chu. Hiện nay, những ngôi sao này đều đang nằm trong vòng điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) vì có liên quan đến vụ án của người tình quyền lực.
Giới báo chí nước này mỉa mai rằng, CCTV gần như trở thành “hậu cung” cho ông Chu, ông Lý và nhiều quan chức tham nhũng khác của Trung Quốc.
NGƯỜI TÌNH MANG BẢN ÁN TỬ
Tuy nhiên, người tình đã khiến ông điêu đứng và đứng trước bản án tử hình hiện nay được cho là nữ ca sĩ quân đội nổi tiếng Thang Xán.
Theo Wantchinatimes, nữ ca sĩ nổi tiếng thuộc Đoàn PLA này bị buộc tội làm gián điệp cho Mỹ. Theo nguồn tin, cô ca sĩ này quan hệ bất chính với nhiều quan chức cấp cao để thu thập và bán thông tin về chính trị và kinh tế cho Mỹ. Thang Xán được cho là đã đến Trung Nam Hải, ở phía tây Tử Cấm Thành thuộc Bắc Kinh, nơi chính quyền Trung Quốc công bố các quyết sách quan trọng để thu thập thông tin tình báo tối mật với sự giúp đỡ của ông Chu. Nữ ca sĩ họ Thang bị xử tử sau khi bị bắt vào đầu tháng 12-2011 sau một vụ xét xử kín.
Thang Xán được cho là người tình bí mật chung của cả ông Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và tướng Từ Tài Hậu. Đây là bộ ba nhân vật cấp cao nhất bị sa lưới chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình. Cô cũng là một trong những nhân vật trung tâm trong kế hoạch “đảo chính” lật đổ Chủ tịch Tập Cận Bình của ông Chu và ông Bạc. Thang Xán có thể dễ dàng có được thông tin tình báo trung ương, đặc biệt là những quyết định bất ngờ và quan trọng từ các sĩ quan quân đội cấp cao. Cô ca sĩ được mệnh danh là “Nữ hoàng dân ca” này khai thác thông tin tuyệt mật nhờ sự giúp đỡ của các người tình này.
Không thể phủ nhận, vì mối quan hệ tình ái và những giúp đỡ đối với nữ ca sĩ Thang Xán - vốn bị xử tử vì tội làm gián điệp - ông Chu Vĩnh Khang phải vướng cáo buộc tội “làm lộ bí mật của đảng và Nhà nước” - tội danh có thể bị tuyên án tử hình.

(còn nữa)

No comments: