Sunday, October 12, 2014

(674) Phát hiện mới về lợi ích của cà phê đối với sức khỏe

 
Uống cà phê giúp duy trì một lá gan khoẻ mạnh. Photo Courtesy: businessinsider.com 
Phát hiện mới về lợi ích của cà phê đối với sức khỏe
Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển của bệnh tiểu đường, tim mạch, bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu), xơ gan và ung thư gan.
12/10/2014 - Một nghiên cứu mới nhất đã tìm ra rằng uống các loại cà phê đã khử chất caffein hay cà phê thường đều giúp duy trì một lá gan khỏe mạnh. 
Các nhà nghiên cứu cho biết, bất kể là uống loại cà phê decaf (đã khử chất caffein) hay cà phê thông thường thì người uống một lượng lớn cà phê mỗi ngày sẽ làm cho nồng độ của các men gan xấu xuống thấp. Điều này cho thấy trong cà phê có một chất khác – ngoài chất caffein – có thể tốt cho lá gan của con người.
Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng uống cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển của bệnh tiểu đường, tim mạch, bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu), xơ gan và ung thư gan.
Tiến sĩ Qian Xiao, người đã tham gia cuộc nghiên cứu của Viện Ung Thư quốc gia ở Bethesda, Maryland cho biết:
“Những nghiên cứu trước đây từng chứng minh rằng uống cà phê có thể có tác dụng bảo vệ cho gan. Tuy nhiên vẫn chưa rõ rằng những tác dụng đó có có ở loại cà phê decaf hay không.”
Để trả lời câu hỏi về cà phê decaf, Xiao và các đồng nghiệp đã sử dụng những dữ liệu từ cuộc  khảo sát y tế và dinh dưỡng quốc gia, một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh để đánh giá sức khoẻ của người dân Hoa Kỳ. Trong cuộc khảo sát này, những người tham gia không chỉ được phỏng vấn mà còn phải trải qua các cuộc kiểm tra vật lý bao gồm cả xét nghiệm máu.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét số liệu của khoảng 27,800 người từ độ tuổi 20 trở lên, những người này cung cấp thông tin về lượng cà phê mà họ đã uống trong 24 giờ qua. Nhóm nghiên cứu cũng xem xét các mẫu máu của những người tham gia để xác định sức khoẻ gan của họ, bao gồm những chỉ số của alanine aminotransferase (ALT), aspartate aminotransferase (AST), alkaline phosphatase (ALP) and gamma-glutamyl transaminase (GGT). Nồng độ men gan có thể cho biết dấu hiệu của gan bị tổn thương hoặc bị viêm.
Kết quả cho thấy những người uống nhiều hơn ba cốc cà phê mỗi ngày có nồng độ bốn loại men kể trên thấp hơn so với những người không uống cà phê. Đáng ngạc nhiên là đối với những người uống cà phê thường và cà phê đã khử chất caffein thì đều có lượng men gan gần giống hệt nhau.
Kết quả nghiên cứu này sẽ được công bố trên số tới của tạp chí Hepatology.
Linh Lan (Theo Business Insider)

No comments: