Tuesday, October 14, 2014

(676) Chống Ebola: Mark Zuckerberg Quyên Góp 25 Triệu USD

blankMark Zuckerberg Quyên Góp 25 Triệu USD Để Chống Ebola
14 Tháng Mười 2014
Trong một bài viết trên Facebook, Mark ZuckerbergCEO của Facebook – cho biết ông sẽ cùng vợ mình là Priscilla Chan quyên góp 25 triệu USD cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) để chống lại sự lây lan của virus nguy hiểm Ebola. Mark Zuckerberg cho biết sự bùng phát của virus đang ở một bước ngoặt quan trọng và nguy hiểm. Nếu không được giải quyết triệt để, nó sẽ lan rộng nhanh chóng và đe dọa toàn cầu.

Zuckerberg giải thích: “Chúng ta cần phải đưa virus Ebola vào tầm kiểm soát càng sớm càng tốt, để tránh tình hình nó lan rộng và thành cuộc khủng hoàng y tế toàn cầu mà chúng ta phải mất thời gian hàng thập kỷ để chiến đấu, giống như HIV và bệnh bại liệt. Các khoản tài trợ như thế này sẽ hỗ trợ cho những người đang dũng cảm chiến đấu chống Ebola ở tuyến đầu, giúp thiết lập các trung tâm chăm sóc, đào tạo nhân viên y tế địa phương, và xác định các trường hợp nhiễm Ebola…”

Khoản tiền quyên góp từ CEO Facebook chỉ mới là một phần nhỏ trong con số 1 tỷ USD mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho biết phải cần để ngăn chặn sự lây lan của Ebola. Nhưng không thể phủ định rằng 25 triệu USD là một con số đáng kể khi đến từ nhà tài trợ cá nhân. Khoản tiến hiền tặng được trích từ Quỹ Cộng đồng Thung lũng Silicon (SVCF) sẽ được chuyển đến các trung tâm CDC ở Hoa Kỳ và tham gia vào nỗ lực ứng phó chống Ebola ở Guineva, Liberia và Sierria Leone cùng các điểm nóng của Ebola khác trên toàn cầu.

Được biết, năm 2013, Zuckerberg và Chan đã quyên góp cho SVCF một số cổ phiếu có trị giá gần 1 tỷ USD. Zuckerberg có tài sản trị giá lên đến hàng chục tỷ USD và đã cam kết dành ít nhất một nửa cho từ thiện. Tuy nhiên, CEO của Facebook chưa phải là ‘mạnh thường quân’ lớn nhất trong phong trào chống dịch Ebola. Tháng 09 năm 2014, Quỹ Bill Gates đã cam kết chi 50 triệu USD góp phần chống lại đại dịch nguy hiểm đến từ Tây Phi.

Ông chủ Facebook và chuyện tình 9 năm với cô sinh viên gốc Á
Tình cờ gặp ở…nhà vệ sinh và chuyện tình của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cùng cô sinh viên gốc Á Priscilla Chan bắt đầu nảy nở. Họ bên nhau suốt 9 năm và có kết thúc viên mãn bằng một đám cưới độc đáo.
Thông tin đăng tải trên trang web Businessinsider cho hay, Mark Zuckerberg gặp Priscilla Chan tại một bữa tiệc ở trường Harvard trong lúc đang xếp hàng chờ sử dụng... nhà vệ sinh năm 2004.
Bữa tiệc đó do Alpha Epsilon Pi - một người anh em của Mark tổ chức và Priscilla Chan – cô sinh viên năm 2 khi ấy cũng đến dự.
Khi Chan bước vào cuộc đời của Mark, anh cũng đã hình thành ý tưởng về Facebook. Được biết, Chan là một trong những người đầu tiên sử dụng mạng xã hội này (5/2/2004).
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và cô sinh viên gốc Á Priscilla Chan

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và cô sinh viên gốc Á Priscilla Chan

Cuối năm 2005, chàng sinh viên Mark Zuckerberg quyết định nghỉ học ở Havard để toàn tâm toàn ý phát triển Facebook.
Năm 2007, Chan tốt nghiệp Đại học Harvard. Mark đã đến chúc mừng bạn gái và sau đó Chan theo Mark đến California. Tại đây, Chan là sinh viên y khoa Đại học California và thuê 1 căn hộ gần Công viên Golden Gate. Họ gặp nhau vào mỗi cuối tuần.
Tờ New Yorker viết về chuyện tình của cặp đôi như sau: “Mark và Chan cùng đi dạo, đi đua thuyền…Đến ngày chủ nhật, họ lại dành thời gian thưởng thức các món ăn Châu Á”.
Vì Mark quá bận rộn với Facebook, Chan đã có những quy định nghiêm ngặt về thời gian hẹn hò. "Một cuộc hẹn mỗi tuần, tối thiểu 100 phút riêng tư, không diễn ra tại nhà Mark và càng không phải ở trụ sở Facebook".
Chan là người có tính tình thân thiện, cởi mở và thông minh, nhạy bén. Cô luôn đóng vai trò tích cực trong các hoạt động kinh doanh của Facebook, kề vai sát cánh với Mark trong mọi vụ kiện, các cuộc thương thảo, các buổi phỏng vấn, và đương nhiên là cả những lần du lịch thú vị.
Để gặp mặt gia đình Chan, Mark và Chan cũng đã về Trung Quốc trong 2 tuần. Được biết, Mark đã chăm chỉ học tiếng Trung vì lý do này.
Chuyện tình 9 năm của cặp đôi kết thúc bằng một đám cưới ngập tràn hạnh phúc

Chuyện tình 9 năm của cặp đôi kết thúc bằng một đám cưới ngập tràn hạnh phúc

Không xinh đẹp bắt mắt, song sự chân thành, thông minh, tinh tế đã làm nên nét duyên thầm nơi cô gái gốc Hoa. Priscilla Chan trở thành bạn gái, ý trung nhân, là người nắm giữ chìa khóa trái tim và nay là bạn trăm năm của ông trùm mạng xã hội Facebook - Mark Zuckerberg.
Chuyện tình 9 năm của cặp đôi kết thúc bằng hôn lễ được tổ chức tại sân sau nhà Zuckerberg, Palo Alto, Califonia trước sự chứng kiến của hơn 100 khách mời ngày 19/05/2012 – 5 ngày sau khi Chan tốt nghiệp trường y khoa ở ĐH Califonia, San Francisco.
Được biết, Zuckerberg đã thiết kế một chiếc nhẫn có “một viên hồng ngọc giản dị” dành cho cô dâu.
Hôn lễ là một điều bất ngờ dành cho khách mời. Tất cả họ đều nghĩ rằng đó là bữa tiệc ăn mừng lễ tốt nghiệp của Chan nhưng chỉ khi cô dâu và chú rể xuất hiện trong bộ lễ phục họ mới biết sự kiện này thực chất lại là một đám cưới. "Tất cả mọi người đều bị sốc," một vị khách giấu tên cho biết.
Bích Châu

No comments: