Sunday, October 26, 2014

(677) Bắt Hà Văn Thắm, đàn em của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Những điều chưa từng công bố về Chủ tịch HĐQT OceanBank vừa bị bắt
Thứ Bảy, ngày 25 tháng 10 năm 2014
Xuất thân từ một gia đình nông nghèo, ông Hà Văn Thắm như hình tượng "doanh nhân thành đạt", nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng, nhiều danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, ngày 23.10.2014, ông chính thức bị cách chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - OceanBank, ngay sau đó bị bắt vì có nhiều sai phạmbị bắt vì có nhiều sai phạm. Một Thế Giới "hé lộ" cùng bạn đọc những nguồn tin chưa từng công bố...
Những điều chưa từng công bố về Chủ tịch HĐQT OceanBank vừa bị bắt

Từ xuất thân nghèo khó...
Ông Hà Văn Thắm sinh năm 1972, xuất thân trong một gia đình nông nghèo tại xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Năm 1993, ngay khi vừa ra trường, được một người bạn làm nghề luật sư khuyên nên kinh doanh, ông Thắm mạnh dạn chạy đi vay mượn bạn bè số vốn vài nghìn đôla để bắt đầu sự nghiệp.
Mặt hàng kinh doanh đầu tiên của Nguyên Chủ tịch Ocean Group là dầu ăn và lốp xe ôtô. Ông chính là một trong những người đầu tiên đưa dầu ăn Neptune vào Việt Nam. Sau khi phân phối, ông chuyển sang mua bán sáp nhập một số công ty sản xuất của nước ngoài. Đến năm 1997, ông đã có trong tay cả một doanh nghiệp có tên Doanh nghiệp tư nhân Bình Minh. 4 năm tiếp theo, ông Thắm trở thành Tổng giám đốc của Công ty TNHH VNT và Tổng giám đốc của Công ty liên doanh VietCans.
Năm 2003, ông Thắm tình cờ gặp một cổ đông muốn bán cổ phần của Ngân hàng nông thôn Hải Hưng, ông cùng một số người bạn bỏ tiền ra mua lại. Sau đó đổi tên thành Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank). Đồng thời ông giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT.
Đường đến đỉnh vinh quang không dễ dàng...
Tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Comlombia Common Wealth – Mỹ và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại Học Công nghệ Paramount – Mỹ, ông Thắm được biết đến là người có bề dày kinh nghiệm trong quản lý, chiến lược kinh doanh tài chính, bất động sản.
Cũng bởi vậy mà sau ngân hàng là sự một loạt các lĩnh vực khác đánh dấu tên tuổi của Hà Văn Thắm như chứng khoán, bất động sản, truyền thông, nhà hàng, khách sạn… Cụ thể, ông Hà Văn Thắm đã giữ các chức vụ như Chủ tịch CTCP Khách sạn và du lịch Đại Dương (Ocean Hospitality), Chủ tịch CTCP Bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail), Thành viên HĐQT CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk)- Đại diện cho SCIC, Thành viên HĐQT CTCP VS Industry Viet Nam – Đại diện cho công ty VNT.
Ông Hà Văn Thắm chỉ trực tiếp đứng tên sở hữu 1,11% ở Tập đoàn Đại Dương nhưng sở hữu gián tiếp qua các công ty con mà ông sở hữu thì tỷ lệ này khá lớn, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đang nắm giữ 44,37% Ocean Group mà ông Thắm là chủ sở hữu.
Sau 6 năm thành lập đến nay Ocean Group đã có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng tăng gấp 300 lần. Tổng tài sản lên đến gần nửa tỷ USD. Ông Hà Văn Thắm nắm trong tay khối tài sản lên đến 1.501 tỷ đồng, tính đến cuối năm 2013. Còn tính đến ngày 30.6.2014, Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank vẫn nắm giữ trên 3 triệu cổ phiếu của ngân hàng này, với số tiền lên đến 36,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông cũng nhiều năm liên tiếp được lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Trong đó mới nhất là cuộc soán ngôi vị vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2013.
Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng OceanBank cũng từng đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” và “Cúp Thánh Gióng” năm 2009, nhận bằng khen và cúp “Vì sự nghiệp Văn hóa Doanh nhân Việt Nam” năm 2008 do Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam trao tặng.
...Cay đắng khi bị miễn nhiệm!
Chiều ngày 24.10.2014, Ngân hàng Nhà nước chính thức phát đi thông cáo về việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng OceanBank của ông Hà Văn Thắm vì phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Theo đó, trong quá trình triển khai Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã được Bộ Chính trị, Chính phủ phê duyệt, NHNN tiến hành thanh tra pháp nhân, thanh tra chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng.
Qua thanh tra, NHNN đã phát hiện một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm.
NHNN cũng cho biết, đơn vị này đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm minh các vi phạm tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương theo quy định của pháp luật.
Duyên Duyên
(Một thế giới)
Vì sao Thủ tướng đồng ý cho bắt Hà Văn Thắm?
Thứ Bảy, ngày 25 tháng 10 năm 2014
(TTHN) - Đây là một bài viết cũ do tác giả gửi tới TTHN, chúng tôi cho đăng lại để bạn đọc hiểu rõ sự tình nội dung xung quanh chuyện bắt Hà Văn Thắm, cánh tay phải của CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Thật ra kế hoạch bắt Hà Văn Thắm có từ lâu, song do CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tỏ ra quy phục TTg nên vấn đề này tạm lắng. Tuy vậy gần đây CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có nhiều biểu hiện cho thấy chống lại TTg thì buộc TTg phải ra tay. Động thái này được cho là TTg trả thù vụ bên Đảng bắt Bầu kiên.

(Phần 9): Đoạn ghi âm Số 2, Số 3 về việc “Đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng quyết tâm triệt hạ Bảo Việt Bank qua lời Mafia Hà Văn Thắm.

Như đã hứa, chúng tôi tiếp tục công bố đoạn băng ghi âm những “lời vàng ngọc” tiếp theo của mafia Hà Văn Thắm liên quan trực tiếp đến chỉ đạo của “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng với đàn em nhằm thực hiện mưu đồ thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt, các đoạn ghi âm được cung cấp bởi bạn đọc là người bên trong tập đoàn Đại Dương.

Đoạn ghi âm Số 2

Vụ việc chúng tôi đã nhắc đến trong “Phần 3” về việc Thắm mượn tên hàng loạt “người thân”, đặc biệt là bà mẹ vợ Bùi Thị Cẩm Vân và cậu em vợ Hồ Vĩnh Hoàng (Hoàng Tosy) để đi “thu gom” cổ phiếu của Bảo Việt Bank. Vụ việc bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, Thắm và đàn em đang tìm mọi thủ đoạn với sự trợ giúp đắc lực của “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng. Trong đoạn ghi âm dưới đây, Thắm nói chuyện với Lê Thị Minh Nguyệt (Thành viên Ban kiểm soát Ngân hàng Đại Dương) về việc “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng đang quyết tâm “triệt” Lê Trung Hưng và chiếm đoạt Bảo Việt, các nội dung đáng chú ý:
  • Nhấn mạnh, nhắc lại nguyên văn “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng “đe dọa” ông Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Mày không đuổi thằng Hưng ra khỏi Ngân hàng Bảo Việt, tao sẽ dùng Thường vụ Quốc hội đuổi mày ra khỏi Ngân hàng Nhà nước”.
  • “Đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng ép Thủ tướng, nguyên văn: “Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thủ tướng Chính phủ báo cáo giải trình lên Thường vụ Quốc hội. Người dân đang rất bức xúc!” (“Người dân” mà “đồng chí’ Hùng nhắc đến ở đây không ai khác ngoài cậu đàn em Mafia Hà Văn Thắm Thắm và cô em ruột Nguyễn Hồng Phương S.S.G).
  • Kế hoạch thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt của Thắm và của “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng có những thứ không “đồng bộ”, Thắm trách Nguyễn Sinh Hùng quá “điên cuồng” làm kế hoạch thâu tóm, sát nhập Bảo Việt Bank của Thắm phải dời lại 1 năm.
  • Thắm “tố cáo” Lê Trung Hưng chơi với Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh (Thắm gọi là “Vĩnh chột”), đang tìm cách “chơi” Thắm và bà mẹ vợ.
  • “Tiết lộ” âm mưu sau khi đuổi được Hưng ra khỏi Bảo Việt, Thắm sẽ đưa người vào kiểm soát, “giúp” ông Phúc (Trần Trọng Phúc – TGĐ Tập đoàn Bảo Việt) vạch cỏ tìm sâu để tống Hưng vào tù.
  • Thắm tuyên bố cơ quan điều tra “chẳng làm chó gì được” vì Thắm đang có “1 đống bác ủng hộ” nên cùng lắm “chỉ mang tiếng 1 tý chứ chẳng sao”.
Lê Thị Minh Nguyệt
- Bác Hùng thì điên cuồng lên đi báo cáo bác Dũng mà lại nói sai. Anh lại muốn nói mà bác Hùng lại chẳng thèm nghe gì loằng ngoằng chẳng mẹ vợ lại ra thành mẹ đẻ. Mà bà cụ gần 80 tuổi rồi, ốm yếu quặt quẹo thế mà anh lại bảo nó gửi giấy mời vào Hà Đông có khổ bà Vân không, bác ấy bảo bác Dũng: “Nó lại đi mời vào Hà Đông, mà hình như tôi nghe nói chỗ đó có cái trại giam, thế nó dọa sợ người ta chết thì làm thế nào? Thế công an của anh đi làm ăn cướp à?”. Bác Hùng viết là: “Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thủ tướng Chính phủ báo cáo giải trình lên Thường vụ Quốc hội. Người dân đang rất bức xúc(!?).

- Như thế có to quá không nhỉ?

- Gửi luôn cả cho Bác Trọng, Bác Sang. Thì ông Trọng phê xuống là: “Để nghị Ban Nội chính TW, kết hợp với Bộ Công an báo cáo trong tháng 7”. Bác Sang thì cũng đề nghị. Nó chơi với mấy thằng Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Vĩnh… Vĩnh chột Giám đốc công an Nam Định ấy, phụ trách cái này, thế thì nó tra nó biết là mẹ vợ anh thì đương nhiên, nhưng làm chó gì được nhau. Ngày xưa anh bảo rằng thôi cứ nói là lấy của Đại Dương nhưng mà bà ấy cứ bảo là tiền tôi có làm sao tôi nhớ được, tiền cả đời tôi kiếm được có mấy chục tỷ để tôi tiêu. Thì nó cũng đếch làm gì được. Có thể là nó lôi trên mạng vì OCH có mấy cái đấy thì anh bảo bao giờ nó lấy thì cứ nói không biết, mua bán nhiều mà.

- Đội nào làm ạ?

- Cảnh sát, Bộ Công an, C46

- Công an thì… như thế lại khổ bà

- Không, bà này bà ấy vững làm. Bà ấy sẵn sàng chết bảo là nếu làm sai thì bảo bà ấy, mẹ đi tù thay cho. Nhưng mà anh nghĩ cũng chả sao, cùng lắm anh mang tiếng một tý thôi, mà một đống các bác đang ủng hộ, sợ chó gì chúng nó. Mà anh cũng đang hơi điên anh vừa bảo thằng Quang (IT), hôm nay báo VietNamNet nó lại choảng tiếp. Anh đang bảo Quang (IT) là xuống cho một cái comment dồn. Thực ra là có một cách rất đơn giản, nhưng anh nói các bác không nghe. Bảo Việt năm nay hết nhiệm kỳ rồi, mà đại hội thường niên thì chưa làm. Giờ tổ chức đại hội thường niên xong rồi trình luôn. Ông Bình bị bác Hùng, bác Hùng lôi Bình ra mà: “Mày không đuổi thằng Hưng ra khỏi Ngân hàng Bảo Việt, tao sẽ dùng Thường vụ Quốc hội đuổi mày ra khỏi Ngân hàng Nhà nước”, nói thẳng luôn, bác Hùng kể với anh luôn chứ không phải ông nào kể. Mà bây giờ Bộ trưởng Bộ tài chính gửi công văn cho Ngân hàng Nhà nước, TGĐ tập đoàn Bảo Việt gửi công văn đề nghị bãi miễn nó, thế nên các bác ấy vẫn đang tự tin. Nhưng anh thì nhìn thấy cái lý, thế thì hơi ép nó, về mặt lý thì nó không sai. Nó chỉ khai man thôi, mà không có quy định đấy. Thế nên anh bảo rất đơn giản thôi là triệu tập đại hội cổ đông hết nhiệm kỳ, phải đi bầu lại ấy, bầu lại thì kể cả trình lên với anh Bình thì bác Hùng đã chỉ mặt như thế thì bố anh Bình cũng không dám phê duyệt cho nó làm thành viên HĐQT nữa thế là xong. Đuổi nó ra rồi thì thích bắt nó đầy lý do vì nó ăn tiền nhiều lắm.

- Đứng ra bầu thì các ông ấy ngại, bỏ phiếu các ông ngại. Các ông Nhà nước chỉ muốn làm việc công văn gì đấy thôi, còn đứng ra bầu bầu bán bán thì lại…

- Không, không phải bầu mà đứng ra trình cho nó, đề nghị cho nó làm thành viên HĐQT luôn thì ông Bình cũng không phê duyệt. Ngày xưa ông Hiếu có một tý mà Ngân hàng Nhà nước mà nó còn không phê duyệt. Bây giờ bác Hùng chỉ mặt ông Bình thế thì còn lâu mới phê duyệt nó. Nên nó sẽ bị trượt từ vòng gửi xe. Anh sẽ đưa người vào, sau đó anh sẽ đưa kiểm soát vào giúp ông Phúc đi truy ra những cái này của nó thì nó chết chắc. Lúc đấy thì thôi, một là tha nó hai là bắt nó thôi. Bài của anh là như thế, nó đơn giản, đỡ đau đầu như thế. Nhưng mà các bác điên quá nên các bác…

- Làm thế này thành to chuyện (…) to chuyện thì anh lại bị mất nhiều tiền.

- Anh có làm gì đâu mà mất nhiều tiền? Thực ra chuyện này dở cho anh vì bình thường anh định năm nay là anh thâu tóm xong, anh sát nhập xong, chuyện này nếu cứ như thế này ngoằng đi thì phải sang năm. Bác Hùng bảo thôi mày đừng làm gì, để bao giờ bọn nó phải đi xin mày thì hẵng làm. Cũng không sao, thế thì xoay sang (thâu tóm) PGBank vậy. PGBank có vẻ yên lành hơn. Thêm mất tý tiền thôi.

- Từ từ anh ạ. Bảo Việt có khi để 1-2 năm nữa cho yên ắng xuống, không thì nhức đầu. Cho bọn công an nó xử lý xong, em cứ sợ bọn công an nó phi vào nó lôi, nó giật ra.

- Thì làm chó gì được nhau? Kể cả nếu không thì vì vụ này anh làm tới, các ông đang sợ anh bỏ mẹ. Nếu các ông nghi ngờ anh đi làm thì anh bảo là “đ.mẹ! thế thằng Thắm dùng tứ trụ triều đình để đánh”. Hiện nay là có 4 cái công văn, lần đầu tiên tứ trụ triều đình đồng thuận với nhau trong vòng mấy năm liền. Hùng-Dũng-Sang-Trọng đều có văn bản (?!)

(Hết phần ghi âm số 2)

Đoạn ghi âm Số 3

Tiếp theo chuyện Thắm tìm cách “xóa vết” các khoản “ủy thác đầu tư” cho bà mẹ vợ và cậu em vợ, trong lần nói chuyện với Nguyệt và một số đàn em “cật ruột”, Thắm tiếp tục chỉ đạo cách đánh lừa cơ quan chức năng, kể cả chuyện làm giả sổ sách, chứng từ. Các nội dung đáng quan tâm:
  • Tiếp tục “tố” Lê Trung Hưng tìm cách hại mình thông qua ông Lê Hồng Anh, làm “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng “mang tiếng” vì có cô em gái và thằng em đi cướp ngân hàng.
  • Khẳng định việc Hưng tố cáo “cũng không sai, bác Hùng cướp thật” và hiện Thắm đang tìm cách “giữ” cho “bác” Hùng.
  • “Tố cáo” ông Lê Hồng Anh mượn uy đã từng làm Bộ trưởng Bộ Công an cho “đàn em” vào “điều tra” bà mẹ vợ Bùi Thị Cẩm Vân làm “lòi” ra khoản 159.5 tỷ trước đây Thắm đưa bà Vân và cậu em vợ Hồ Vĩnh Hoàng để “đầu tư” vào cổ phiếu Bảo Việt Bank.
  • Thắm đã chỉ đạo cho nhân viên tên “Nam” làm giả sổ, lùi thời gian lại cho bà Vân để hợp thức hóa khoản 82.5 tỷ là gửi tiết kiệm chứ không phải để đi “thu gom” cổ phiếu Bảo Việt Bank và tiếp tục chỉ đạo cho Nguyệt và các đàn em thân tín khác thủ đoạn khai man với cơ quan điều tra.
Nghe ghi âm:
https://sites.google.com/site/suthatmagazin/home/Tham-Nguyet-Nam-Thanh.mp3?attredirects=0&d=1

Nội dung “bóc băng”:

- Cái này là họ đang đánh ông Hùng à?

- Đánh, đánh thế chó nào được ông Hùng, ông Hùng, ông Dũng, ông Sang, ông Trọng cùng đi làm, thế nhưng bây giờ có 1 ông là ông Lê Hồng Anh ấy, thằng Hưng nó lên nó báo cáo với ông ấy như thế nên ông Lê Hồng Anh nói. Câu chuyện cuối cùng là bác Hùng vẫn mang tiếng thật. Cũng không ai ngồi quy rằng bác Hùng có lỗi nhưng mọi người “à, biết rồi, thì ra là thế, có em gái với có một thằng em”, nó đi nó nói là bác chơi thân với anh, có thằng em nó đi đầu tư, ông ấy đi đánh nhưng cũng vì việc nước thôi (?!), thằng này sai nó chết là đúng rồi, nhưng mà thì cũng có chuyện là ông ấy như thế.

(Thanh bước vào phòng, Thắm tiếp tục diễn trò,…)

Bùi Thị Cẩm Vân
- Có cái việc anh nói qua với Nguyệt rồi nhưng anh gọi cả 2 đứa lên để nói, có cái việc liên quan đến OCH đầu tư vào ngân hàng Bảo Việt ấy, thì em đọc báo em thấy rồi, thằng Hưng đấy bị tập đoàn Bảo Việt xì lên báo, sau đó thì… bác Hùng, bác Sinh Hùng ấy có văn bản gửi qua bác Thủ tướng, thì cái thằng Hưng này nó chơi với 1 ông…bác Lê Hồng Anh ấy, nó mới lên nói nói rằng là bác Hùng làm như thế vì muốn cướp ngân hàng Bảo Việt cho anh với cho chị Phương em gái bác Hùng. Thế thì, đương nhiên câu chuyện đấy mọi người mới tìm hiểu thôi, cũng không sai gì, bác Hùng cướp thật, và anh muốn giữ cho bác Hùng là… là vì bác ấy phang văn bản rất là nặng, không muốn để bác nhìn thấy chị Phương, em ruột bác ấy cũng đầu tư nhưng mà chị ấy đầu tư từ ngày xưa còn mình đầu tư như vậy là có biểu hiện, chưa thành câu chuyện thâu tóm nhưng có biểu hiện thâu tóm thật vì mình mua cũng khá nhiều… Vì thế ông Lê Hồng Anh ngày xưa cũng là Bộ trưởng Bộ Công an, ông ấy cho mấy đứa em út, đệ tử vào hỏi bác Vân rồi, hỏi rất là nhẹ nhàng, nó lên tận nơi nó hỏi, bác Vân mới nói ra vụ 82.5 tỷ, có mấy khoản nhé, bọn em có 2 khoản, 1 là năm 2011, bọn em đi mua của bà Dịu ấy nhưng mà qua mấy người khác, hình như đâu đấy là một trăm năm mấy tỷ cổ phiếu nhưng cái này không phải là mua mà bọn em chỉ đi đặt cọc thôi nên cái hợp đồng mua nó chưa có, bọn em phải xem lại câu chuyện này, hiện tại nó chưa động đến vì nó không hỏi nên bác Vân cũng không nói. Nhưng bây giờ có chuyện thứ 2 là sau đó vào tháng 6/2012, thì cái này có Bùi Cẩm Vân và Hồ Vĩnh Hoàng, nhưng mà Hồ Vĩnh Hoàng bây giờ nó không hỏi được vì thằng Hoàng nó đi nước ngoài chắc 2 tháng nữa nó mới về nên nó cũng không hỏi. Tháng 6/2012, thì có cái chuyện cả 2 người này đi mua vào, bà Vân mua 82.5 tỷ còn ông Hồ Vĩnh Hoàng thì đâu bẩy mấy tỷ gì đấy.

- 77 tỷ.
Hồ Vĩnh Hoàng
- Hồ Vĩnh Hoàng thì 77 tỷ, thế thì anh đang ngồi tính, suy luận rằng nếu như nó, bây giờ bà Vân đã nói với nó là 82 tỷ này của tôi, tiền cả đời tôi làm ra, các anh không có quyền hỏi tôi và cái đấy là đúng, làm sao bà nhớ được. Thế thì câu chuyện nó đang dừng ở đấy, thế nhưng anh nghĩ rằng bọn em đã từng đưa lên mạng miếc ba lăng nhăng và nó biết chắc chắn là mình rồi, thế thì nó sẽ làm 1 động tác nữa, nó vào, nó có lý do gì đấy để nó vào nó lột em ra nó hỏi đưa cho nó xem sổ phụ việc thanh toán, tiền vào tiền ra như thế nào thì nó sẽ lòi câu chuyện này ra đúng không? Thế thì anh muốn em nói rằng tiền này là tiền bác Vân đi gửi tiết kiệm chứ không nói là dùng để đi mua cổ phiếu. Nó sẽ hỏi “tại sao bác Vân?” thì em nói rằng bác Vân là mẹ vợ anh chủ tịch, cho nên em tin. Đưa bác Vân đi gửi thì lãi suất sẽ cao hơn, tụi em biết thừa là đi công ty thì lãi suất bao giờ cũng thấp hơn lãi suất cá nhân, cá nhân thì được cao hơn, đúng không. Thì đó là 2 lý do mà tại sao em đưa cho bác Vân đi gửi. Thì nó sẽ hỏi thêm một lý do nữa là “Tại sao số tiền và tôi thấy bà Vân bà chuyển tiền đi mua ngân hàng Bảo Việt chứ đâu đi gửi tiết kiệm đâu?”. Để trả lời câu hỏi đấy thì thứ nhất anh đã bảo chị Nam đưa bác Vân có 1 cuốn sổ tiết kiệm, anh sẽ gửi cho em, bả để cái sổ tiết kiệm đây này, cái thứ 2, tại sao số tiền nó giống nhau? Thì lý do em bảo là lúc đó bọn em cũng, mặc dù là mẹ vợ chủ tịch nhưng mà đưa tiền em cần lý do, thì bác có nói rằng bác có tiền của bác đang đi mua ngân hàng Bảo Việt, thế nên mày đưa đúng số tiền 82.5 tỷ này đi xong rồi bác sẽ đưa hồ sơ này vào để mày làm lý do như là kiểu tài sản, mày thế chấp tạm vào đấy.

(Hết phần ghi âm số 3)

Phần tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục công bố mối quan hệ thân cận của Hà Văn Thắm với các “đồng chí rất to” và thủ đoạn tiếp theo của Thắm và đồng bọn trong phi vụ thâu tóm Bảo Việt Bank cũng như kết quả “điều tra nội bộ” của Hà Văn Thắm về việc bị “xì thông tin” nội bộ và việc Thắm “tố” ông Đặng Thành Tâm và bà Đặng Thị Hoàng Yến cùng quản trị “Quan làm báo”.
Download các phần ghi âm tại đây:
  1. https://sites.google.com/site/suthatmagazin/home/Tham-Nguyet.mp3?attredirects=0&d=1
  2. https://sites.google.com/site/suthatmagazin/home/Tham-Nguyet-Nam-Thanh.mp3?attredirects=0&d=1
Những người khốn khổ của Bảo Việt Bank

 * Bài của tác giả gửi đến

Bắt Hà Văn Thắm, đàn em của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
 Thứ Sáu, ngày 24 tháng 10 năm 2014
(Dân luận) - Theo tin chúng tôi vừa nhận được, ông Hà Văn Thắm đã bị miễn nhiệm chức danh chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương vì "có một số vi phạm pháp luật nghiêm trọng". Sau khi bị bãi miễn chức vụ, rất có khả năng ông Hà Văn Thắm sẽ bị truy tố và bắt giữ. Theo các tin tức trước đây do độc giả cung cấp cho Dân Luận, dường như ông Hà Văn Thắm có liên quan tới các âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt, và là quân của ông Nguyễn Sinh Hùng.

Phải chăng đang có một cuộc chiến ở cấp cao giữa ông Nguyễn Sinh Hùng và ông Nguyễn Tấn Dũng, bên lề kỳ họp Quốc Hội lần thứ 12? Trong lúc ông Nguyễn Sinh Hùng đang chỉ trích mạnh mẽ chính phủ ông Dũng về các yếu kém của nền kinh tế, thậm chí đòi người "phiếu tín nhiệm thấp" phải từ chức; thì đàn em của ông Hùng bị hốt? Không biết sau ông Hà Văn Thắm, bà Nguyễn Hồng Phương - chủ tịch tập đoàn SSG, em gái ông Nguyễn Sinh Hùng - có bị sờ đến không? Kinh nghiệm cho thấy những vụ đấu đá cấp cao như thế này, các bên đều biết điểm dừng để tránh "vỡ bình". 

(TNO) Một lãnh đạo Bộ Công an vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm để điều tra về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo Điều 179 Bộ luật hình sự.
Trước khi bị bắt, chiều 24.10, Ngân hàng nhà nước đã có thông báo đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) đối với ông Hà Văn Thắm.
Theo thông tin từ Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), ông Hà Văn Thắm sinh ngày 11.12.1972 tại Bắc Giang, hiện sống ở Hà Nội.

Ông Thắm tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Comlombia Common Wealth – Mỹ và bảo vệ tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại Học Công nghệ Paramount – Mỹ. Ông là người sáng lập ra Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group).

Ông Thắm đã kinh qua các vị trí: Từ năm 2003 đến năm 2004: Giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Nông thôn Hải Hưng. Từ năm 2004 đến năm 2007 ông giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Nông thôn Hải Hưng. Từ năm 2007 đến trước khi bị bắt, ông Thắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank).

Ngoài chức danh Chủ tịch HĐQT Ocean Bank, ông Thắm còn là Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group); Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH); Chủ doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo.

Thái Sơn - Anh Vũ
(Thanh niên)

Hà Văn Thắm: “Bác Hùng đã chỉ mặt như thế thì bố anh Bình cũng không dám phê duyệt”
Thứ Hai, ngày 27 tháng 10 năm 2014
 Là nội dung được trích từ đoạn băng ghi âm tiếp theo, được cho là cuộc nói chuyện giữa nguyên Chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm với Lê Thị Minh Nguyệt (Thành viên Ban kiểm soát Ngân hàng Đại Dương) về việc Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng chỉ đạo y thực hiện mưu đồ thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt.
Trong đoạn ghi âm này, ngoài vấn đề y nhắc lại việc Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng có những hành động ép Thống đốc Nguyễn Văn Bình và Thủ tướng. Hà Văn Thắm tiết lộ kế hoạch thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt của Thắm và Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng có những thứ không đồng thuận, Hà Văn Thắm trách Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng quá “điên cuồng” hỏng kế hoạch thâu tóm Bảo Việt Bank và tuyên bố với Lê Thị Minh Nguyệt đầy thách thức công an: “Anh làm tới, các ông đang sợ anh bỏ mẹ”.

Thực hư những lời của Hà Văn Thắm trong đoạn ghi âm tiếp theo này vẫn còn là một ẩn số. Chúng tôi không tin Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đứng sau Hà Văn Thắm thực hiện những hành vi đen tối này. Ban biên tập đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra đến nơi, đến chốn sự việc này để bảo vệ sự ổn định của hệ thống ngân hàng. Sau đây là chi tiết cuốn ghi âm cuộc trò chuyện thứ 2 giữa Hà Văn Thắm và Lê Thị Minh Nguyệt đang được lan truyền trên mạng.

 Nghe ghi âm:
-    Bác Hùng thì điên cuồng lên đi báo cáo bác Dũng mà lại nói sai. Anh lại muốn nói mà bác Hùng lại chẳng thèm nghe gì loằng ngoằng chẳng mẹ vợ lại ra thành mẹ đẻ. Mà bà cụ gần 80 tuổi rồi, ốm yếu quặt quẹo thế mà anh lại bảo nó gửi giấy mời vào Hà Đông có khổ bà Vân không, bác ấy bảo bác Dũng: “Nó lại đi mời vào Hà Đông, mà hình như tôi nghe nói chỗ đó có cái trại giam, thế nó dọa sợ người ta chết thì làm thế nào? Thế công an của anh đi làm ăn cướp à?”. Bác Hùng viết là: “Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thủ tướng Chính phủ báo cáo giải trình lên Thường vụ Quốc hội. Người dân đang rất bức xúc”(!?).

-    Như thế có to quá không nhỉ?

-    Gửi luôn cả cho Bác Trọng, Bác Sang. Thì ông Trọng phê xuống là: “Để nghị Ban Nội chính TW, kết hợp với Bộ Công an báo cáo trong tháng 7”. Bác Sang thì cũng đề nghị. Nó chơi với mấy thằng Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Vĩnh… Vĩnh chột Giám đốc công an Nam Định ấy, phụ trách cái này, thế thì nó tra nó biết là mẹ vợ anh thì đương nhiên, nhưng làm chó gì được nhau. Ngày xưa anh bảo rằng thôi cứ nói là lấy của Đại Dương nhưng mà bà ấy cứ bảo là tiền tôi có làm sao tôi nhớ được, tiền cả đời tôi kiếm được có mấy chục tỷ để tôi tiêu. Thì nó cũng đếch làm gì được. Có thể là nó lôi trên mạng vì OCH có mấy cái đấy thì anh bảo bao giờ nó lấy thì cứ nói không biết, mua bán nhiều mà.

-    Đội nào làm ạ?

-    Cảnh sát, Bộ Công an, C46

-    Công an thì… như thế lại khổ bà

-    Không, bà này bà ấy vững làm. Bà ấy sẵn sàng chết bảo là nếu làm sai thì bảo bà ấy, mẹ đi tù thay cho. Nhưng mà anh nghĩ cũng chả sao, cùng lắm anh mang tiếng một tý thôi, mà một đống các bác đang ủng hộ, sợ chó gì chúng nó. Mà anh cũng đang hơi điên anh vừa bảo thằng Quang (IT), hôm nay báo VietNamNet nó lại choảng tiếp. Anh đang bảo Quang (IT) là xuống cho một cái comment dồn. Thực ra là có một cách rất đơn giản, nhưng anh nói các bác không nghe. Bảo Việt năm nay hết nhiệm kỳ rồi, mà đại hội thường niên thì chưa làm. Giờ tổ chức đại hội thường niên xong rồi trình luôn. Ông Bình bị bác Hùng, bác Hùng lôi Bình ra mà: “Mày không đuổi thằng Hưng ra khỏi Ngân hàng Bảo Việt, tao sẽ dùng Thường vụ Quốc hội đuổi mày ra khỏi Ngân hàng Nhà nước”, nói thẳng luôn, bác Hùng kể với anh luôn chứ không phải ông nào kể. Mà bây giờ Bộ trưởng Bộ tài chính gửi công văn cho Ngân hàng Nhà nước, TGĐ tập đoàn Bảo Việt gửi công văn đề nghị bãi miễn nó, thế nên các bác ấy vẫn đang tự tin. Nhưng anh thì nhìn thấy cái lý, thế thì hơi ép nó, về mặt lý thì nó không sai. Nó chỉ khai man thôi, mà không có quy định đấy. Thế nên anh bảo rất đơn giản thôi là triệu tập đại hội cổ đông hết nhiệm kỳ, phải đi bầu lại ấy, bầu lại thì kể cả trình lên với anh Bình thì bác Hùng đã chỉ mặt như thế thì bố anh Bình cũng không dám phê duyệt cho nó làm thành viên HĐQT nữa thế là xong. Đuổi nó ra rồi thì thích bắt nó đầy lý do vì nó ăn tiền nhiều lắm.

nguyên Chủ tịch Ocean Bank Hà Văn Thắm với Lê Thị Minh Nguyệt (Thành viên Ban kiểm soát Ngân hàng Đại Dương)

-    Đứng ra bầu thì các ông ấy ngại, bỏ phiếu các ông ngại. Các ông Nhà nước chỉ muốn làm việc công văn gì đấy thôi, còn đứng ra bầu bầu bán bán thì lại…

-    Không, không phải bầu mà đứng ra trình cho nó, đề nghị cho nó làm thành viên HĐQT luôn thì ông Bình cũng không phê duyệt. Ngày xưa ông Hiếu có một tý mà Ngân hàng Nhà nước mà nó còn không phê duyệt. Bây giờ bác Hùng chỉ mặt ông Bình thế thì còn lâu mới phê duyệt nó. Nên nó sẽ bị trượt từ vòng gửi xe. Anh sẽ đưa người vào, sau đó anh sẽ đưa kiểm soát vào giúp ông Phúc đi truy ra những cái này của nó thì nó chết chắc. Lúc đấy thì thôi, một là tha nó hai là bắt nó thôi. Bài của anh là như thế, nó đơn giản, đỡ đau đầu như thế. Nhưng mà các bác điên quá nên các bác…

-    Làm thế này thành to chuyện (…) to chuyện thì anh lại bị mất nhiều tiền.

-    Anh có làm gì đâu mà mất nhiều tiền? Thực ra chuyện này dở cho anh vì bình thường anh định năm nay là anh thâu tóm xong, anh sát nhập xong, chuyện này nếu cứ như thế này ngoằng đi thì phải sang năm. Bác Hùng bảo thôi mày đừng làm gì, để bao giờ bọn nó phải đi xin mày thì hẵng làm. Cũng không sao, thế thì xoay sang (thâu tóm) PGBank vậy. PGBank có vẻ yên lành hơn. Thêm mất tý tiền thôi.

-    Từ từ anh ạ. Bảo Việt có khi để 1-2 năm nữa cho yên ắng xuống, không thì nhức đầu. Cho bọn công an nó xử lý xong, em cứ sợ bọn công an nó phi vào nó lôi, nó giật ra.

-    Thì làm chó gì được nhau? Kể cả nếu không thì vì vụ này anh làm tới, các ông đang sợ anh bỏ mẹ. Nếu các ông nghi ngờ anh đi làm thì anh bảo là “đ.mẹ! thế thằng Thắm dùng tứ trụ triều đình để đánh”. Hiện nay là có 4 cái công văn, lần đầu tiên tứ trụ triều đình đồng thuận với nhau trong vòng mấy năm liền. Hùng-Dũng-Sang-Trọng đều có văn bản (?!)

Nguồn: Internet
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và sân sau của mình
Thứ Bảy, ngày 25 tháng 10 năm 2014
(TTHN - Đây là bài viết đã đăng trên TTHN từ lâu, nay nhân dịp TTg bắt Hà Văn Thắm, cánh tay phải của CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. TTHN xin đăng lại để bạn đọc thấy rõ bộ mặt lem luốc của CT Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong việc tạo sân sau cho gia đình thông qua cô em gái út Nguyễn Hồng Phương - Bà chủ tập đoàn S.S.G.

(Phần 4): Lộ diện tay Mafia tài chính cộm cán thứ 2 đứng trong bóng tối điều khiển cuộc thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt

Trong phần 3 chúng tôi đã công khai danh tính và thủ đoạn của một trong những tay Mafia tài chính Hà nội Hà Văn Thắm, ông chủ Tập đoàn Đại Dương trong vụ thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt. Trong phần 4, chúng tôi giới thiệu một nữ Mafia tài chính “cộm cán” hơn Thắm, mà thông tin hầu như được bưng bít hoàn toàn trên thị trường tài chính: đó chính là “nữ tướng” Nguyễn Hồng Phương - Bà chủ tập đoàn S.S.G em gái út của đương kim UVBCT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. (dư luận ở tp.hcm thường gọi Phương là “nữ tướng cướp” do có thành tích “biến” vốn các tập đoàn nhà nước thành cổ phần tư nhân của SSG)
Nguyễn Hồng Phương, “nữ tướng” trong nhóm Mafia tài chính Hà nội, em ruột của “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng, UVBCT, Chủ tịch Quốc Hội đang nâng ly ăn mừng sau các chiến dịch thành công biến vốn tại các tập đoàn nhà nước thành cổ phần của tập đoàn S.S.G - Nguồn: S.S.G
Nguyễn Hồng Phương sinh ngày 03/12/1962 tại Nam Đàn, Nghệ An. Năm 1975, trong khi cả nước đang dồn hết nhân lực, vật lực cho công cuộc giải phóng miền nam, thống nhất đất nước thì Nguyễn Hồng Phương được ưu ái đưa về Hà Nội học cấp 3 tại trường Trung học phổ thông Thăng Long. Năm 1981, nhờ “lí lịch” tốt, được “lên thẳng” vào Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội (thời ấy nằm tại thị trấn Phúc Yên, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phú). Năm 1996, khi “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng đã “chắc suất” Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, đúng phương châm “một người làm quan, cả họ được nhờ”, Sinh Hùng chỉ đạo cho Phương “nam tiến” xây dựng sự nghiệp để dựng lên “đế chế gia đình”, và vì thế, từ đó S.S.G đã ra đời (vị “đại ca xã hội đen” cũng là người thân cận của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng khi còn là Thứ trưởng Bộ Tài chính, chúng tôi sẽ có bài riêng cụ thể về nhân vật bí hiểm này).


Tháng 11/1996 “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng “được” vào TWĐ và chính thức trở thành Bộ trưởng Bộ Tài Chính – Nguồn: Internet
Điểm qua các cột mốc quá trình khi Phương biến S.S.G trở thành “đế chế gia đình” Mafia số 1:

- Năm 1996, nhận chỉ đạo của anh trai cả Nguyễn Sinh Hùng, Phương vào TP HCM lập nghiệp, mở Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Bách Việt tại Quận Tân Bình, thực chất chỉ là cửa hàng sao chép, kinh doanh đĩa lậu.

- Tháng 3/2003, Phương mở thêm công ty Công ty TNHH 1 thành viên Đĩa tin học Bách Việt tại xã Mỹ Xuân (Tân Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu).

- Tháng 9/2003, Phương tiếp tục thành lập Công ty TNHH Kinh doanh và Cho thuê nhà Tân Bách Việt với các hoạt động mua bán, cho thuê và môi giới bất động sản.

- Tháng 10/2003, anh cả Nguyễn Sinh Hùng – Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo Phương thành lập doanh nghiệp kinh doanh thị trường địa ốc, bất động sản để “kiếm bộn” hơn, Phương đã gom vài trăm triệu để thành lập Công ty Cổ phần Địa ốc và Xây dựng S.S.G.

- Tháng 3/2004, với tư cách Bộ trưởng Bộ Tài chính, “đồng chí” Nguyễn Sinh Hùng tiến hành “huy động” 6 cổ đông góp vốn vào S.S.G (Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 (Doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng): 300 triệu; Công ty Cổ phần XNK Việt Trang: 580 triệu; Công ty TNHH SX TM Nhất Phương: 340 triệu; Công ty TNHH TMDV Linh Thành: 110 triệu; Công ty TNHH XDTM Thuận Việt: 100 triệu và Công ty TNHH TM Nguyễn Đặng: 20 triệu), nâng tổng vốn điều lệ của S.S.G khi ấy lên 20 tỷ và Phương chễm chệ trên ghế Chủ tịch HĐQT.

- Tháng 3/2007, Phương cùng chồng (Đặng Chính Trung) gom 34 tỷ và “huy động” thêm 13 cổ đông nữa (bà Huỳnh Thị Kim Lưu: 24 tỷ; ông Ðặng Quốc Khánh:8.4 tỷ; ông Đinh Thọ Văn Nam: 7 tỷ; ông Trần Hoàng Hải: 6 tỷ; ông Nguyễn Minh Thịnh: 5 tỷ; bà Nguyễn Thị Thanh Thủy: 5 tỷ; ông Võ Thành Hiểu Nam: 3.5 tỷ; ông Nguyễn Thanh Cường: 2 tỷ; ông Trần Đình Quân: 1.5 tỷ; bà Nguyễn Thị Mai Hoa: 1.03 tỷ; ông Nguyễn Thanh Tùng: 1 tỷ; ông Trần Phương Đông: 1 tỷ; bà Bùi Thị Kim Thoa: 500 triệu) để lập nên Công ty cổ phần công nghệ và đầu tư Bách Việt tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, Xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

- Tháng 09/2007, Tân UV.BCT, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng lúc này “mạnh” hơn, tạo được nhiều vây cánh đã can thiệp để các tập đoàn kinh tế nhà nước cùng với Phương thành lập Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Bách Việt (là liên doanh giữa Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 là Doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng và Công ty TNHH Kinh doanh và Cho thuê nhà Tân Bách Việt của Phương) với vốn điều lệ 80 tỷ đồng để “chia lửa” với S.S.G.

- Từ 2005-nay, các khu đất vàng và kim cương của thành phố HCM gần như đã bị S.S.G chiếm lĩnh hoàn toàn, với vị trí là người có “quyền” (UV.TWĐ, UV.BCT) và có “tiền” (nắm vị trí BT.BTC) và lại là Đại biểu quốc hội tại đơn vị TP.HCM 2 khoá liền (khoá X, XI), Nguyễn Sinh Hùng đã hiểu rất rõ giá trị “đất đai là vàng ròng” của TP.HCM, vì vậy Hùng đã bằng mọi cách để cùng em gái Nguyễn Hồng Phương chiếm các vị trí béo bở như dự án SaigonPearl, ThảođiềnPearl, Văn Thánh, Thanh Đa, Tân Cảng,...

Mối quan hệ hữu cơ giữa chính trị & kinh tế của anh cả - đương kim Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và cô út Nguyễn Hồng Phương đã tiến thêm một bước dài, sự nghiệp hanh thông, chưa đầy 1 năm sau khi anh cả vững chân trong vai trò Phó Thủ tướng Thường trực, tháng 04/2007, S.S.G đã nâng tổng số vốn lên 450 tỷ với sự “tự nhiên biến mất” của 3 cổ đông sáng lập (là tập đoàn kinh tế nhà nước) lớn nhất: Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 (Doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Bộ Xây dựng), Công ty Cổ phần XNK Việt Trang, Công ty TNHH SX TM Nhất Phương, thay vào đó là các “cá nhân” như ông Đinh Ngọc Ninh (76.5 tỷ), bà Phan Thị Ngân (22.5 tỷ), bà Nguyễn Thị Giang (22.5 tỷ), trong đó Phương chiếm 26% cổ phần (117 tỷ). Tháng 12/2009, S.S.G đã nâng tổng số vốn lên 550 tỷ đồng và đổi giấy phép kinh doanh thành Công ty Cổ phần Tập đoàn S.S.G, lấn sân thêm 2 lĩnh vực là giáo dục và y tế. Đến tháng 12/2011, S.S.G đã nâng tổng số vốn lên tới 825 tỷ đồng.

Đánh dấu sự “lấn sân” qua thị phần giáo dục là việc thành lập Trường Phổ thông Quốc tế WellSpring trực thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục SSG (Công ty con của S.S.G) tọa lạc tại phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Hà Nội. Trường đã chính thức bắt đầu đi hoạt động từ năm học 2011-2012. Ngày 15/8/2011, trường đã được “vinh dự” đón Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học đầu tiên.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học đầu tiên - Nguồn: WELLSPRING
Chưa đầy một tháng sau đó, ngày 4/9/2011, trường tiếp tục được “vinh dự” khi được tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến thăm và làm việc khi ông vừa đắc cử Chủ tịch Quốc hội.


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến thăm và làm việc tại trường – Nguồn: S.S.G
Với các lợi thế “vô địch” đó, cùng với S.S.G, Phương đã lần lượt thâu tóm các dự án lớn, đặc biệt là các dự án có vốn Nhà nước (Phương đặc biệt “thích” biến các dự án có vốn nhà nước thành của riêng), hiện nay, S.S.G đã trở thành thế lực Mafia “số 1” được “ông trùm” đứng sau chống lưng, “bao thầu” hầu hết các dự án liên quan đến bất động sản “vàng và kim cương” tại TP HCM. Thử điểm sơ qua khối tài sản khổng lồ của S.S.G được ghi trên “vốn điều lệ” tại các công ty con (số vốn thực tế lớn hơn nhiều lần):

- 20 công ty con: Công ty TNHH Địa ốc Sông Sài Gòn Thanh Đa (Vốn điều lệ 100 tỷ); Công ty cổ phần Địa ốc và xây dựng SSG2 (140 tỷ); Công ty cổ phần SSG Văn Thánh (350 tỷ); Công ty TNHH MTV KD BĐS SSG (6 tỷ); Công ty TNHH MTV KD BĐS SSG 12 (6 tỷ); Công ty TNHH BĐS SSG Tân Bình (217 tỷ); Công ty cổ phần khoáng sản SSG (40 tỷ); Công ty TNHH Thương mại Sông Xanh (6 tỷ); Công ty cổ phần Cơ điện lạnh SSG (10 tỷ); Công ty TNHH Sản xuất và trang trí nội thất SSG (19 tỷ); Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục SSG (100 tỷ); Công ty TNHH MTV Đầu tư & Phát triển Giáo dục SSG (55 tỷ). 2 công ty góp vốn: Công ty TNHH Việt Nam Land SSG (307 tỷ); Công ty TNHH BĐS SSG5 (90 tỷ). 6 công ty liên kết: Công ty cổ phần Đầu tư, bất động sản Dầu khí Việt Nam – SSG (400 tỷ); Công ty cổ phần khai khoáng Hoà Phát – SSG (30 tỷ); Công ty cổ phần Đầu tư Việt liên Á - Phú Hưng Gia (268 tỷ); Công ty TNHH Petrosetco SSG (450 tỷ); Công ty cổ phần Đầu tư & Sản xuất Năng Lượng Xanh (120 tỷ); Công ty cổ phần Fafim Tp.HCM (12.87 tỷ);

- Ngoài ra, S.S.G còn chiếm 10% của Công ty cổ phần Thủy điện Đăkr'tih (1.000 tỷ); Công ty CP Phát triển Du lịch Tân An (90 tỷ); Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ánh Sáng Phương Nam (6 tỷ) cùng các khoản đầu tư dài hạn khác cho các dự án Cầu Thủ Thiêm, Đất Nhà Bè,...

- Ngoài ra hai dự án “thành công” của SSG là SaigonPearl và ThaodienPearl đã đem về cho “đế chế gia đình” của Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Hồng Phương trên 2.000 tỷ (hai ngàn tỷ) lợi nhuận ròng đã được đưa ra khỏi sổ sách báo cáo, có lẽ số này đã kịp biến thành tài sản ngầm theo nghĩa đen (chuyển thành vàng chôn xuống đất theo truyền thống của dân xứ Nghệ).

Ngoài thủ đoạn “hợp thức hóa” các nguồn vốn nhà nước thông qua ông anh cả từ thời kỳ đầu làm Bộ trưởng Bộ Tài chính đến nay, cộng với các lợi nhuận Phương đã kiếm được từ bất động sản, hiện nay số tiền của “đế chế gia đình Nguyễn Sinh Hùng” nhiều kinh khủng. Chưa dừng lại ở đó, với liên minh ma quỷ cùng với tay mafia mới nổi là Hà Văn Thắm (tập đoàn Đại Dương). Nguyễn Hồng Phương và Hà Văn Thắm phối hợp rất “nhịp nhàng” trong các dự án và xoay chuyển nguồn vốn, hầu như tất cả các dự án lớn lên đến nhiều trăm tỷ và nghìn tỷ đều “được” sự tài trợ của Ngân hàng Đại dương mà không cần tuân theo bất cứ một nguyên tắc, quy định nào như thông thường theo các chuẩn mực của Ngân hàng Nhà nước ban hành. Ngoài việc tài trợ vốn công khai, Đại Dương của Thắm và SSG của Phương còn “cùng nhau” khai thác nhiều cơ hội kiếm tiền khác như đang lập một “liên doanh” mới cùng với Vinaconex để chiếm quyền xây dựng cầu Thủ thiêm 2 tại Tp. Hồ Chí Minh ngay trong năm 2013 này.

Quay lại chuyện thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt, “đế chế gia đình của dòng họ Nguyễn Sinh” đúng là lòng tham không đáy, chưa thỏa mãn với những “thành quả” từ việc chiếm đoạt các tập đoàn có vốn nhà nước chuyển thành tài sản tư nhân của S.S.G, chiếm lĩnh các vị trí đất vàng tại Tp.HCM, chiếm cả cơ hội xây cầu Thủ thiêm 2, còn chạy chọt với Tp.HCM để “bẻ đường ray” tày điện ngầm tuyến số 1 đi qua Q2 vào ngay trung tâm của dự án ThaodienPearl,... ông anh cả Nguyễn Sinh Hùng vẫn còn một ước mơ “cháy bỏng” là sở hữu riêng 1 ngân hàng để “dưỡng già” (dù đã có ngân hàng sân sau là Ocean Bank của Hà Văn Thắm, nhưng Ocean Bank vẫn là của Thắm, “đế chế gia đình Sinh Hùng” muốn có một ngân hàng riêng, chứ không phải mỗi lần cần thì lại phại gọi cho “thằng Thắm” như lời Nguyễn Sinh Hùng thường phàn nàn). Phục vụ ý đồ của ông anh cả, vào cuối năm 2012, Ngoài việc nhờ Thắm đứng ra công khai thâu tóm dùm để khỏi gây “lùm xùm” (sau khi hoàn tất thâu tóm Bảo Việt Bank, Thắm sẽ chuyển tất cả lại cho Phương và nhận phần thưởng là khoản chênh lệch được thỏa thuận trước), bản thân Phương cũng đã kịp thời “gom” thêm được 64.5 tỷ mệnh giá cổ phiếu Bảo Việt Bank (chiếm 2.15%), tiếp đó Phương và Thắm còn âm thầm “mượn tay” Công ty Thép Kỳ Đồng “đứng tên hộ” thêm 60 tỷ mệnh giá nữa của Bảo Việt Bank. Hiện nay, theo kế hoạch vạch sẵn, ông anh cả đang tiếp tục chỉ đạo ông em “xã hội đen” phối hợp chặt chẽ cùng Thắm, Phương bằng nhiều thủ đoạn tinh vi “rút ruột” vốn nhà nước, chuyển hóa thành cổ phiếu BVB với nhiều tên tuổi khác nhau mà chúng tôi đã đề cập. Hiện “ông anh cả” và đàn em “xã hội đen” thân tín đang kiểm soát nguồn vốn nhà nước của Bộ Tài Chính tại Tập đoàn Bảo Việt đang sở hữu trên 50% cổ phần, cộng với phần của Thắm (Đại Dương) và của Phương (SSG) và một lô một lốc của các “hình nhân thế mạng” đứng tên dùm đã là một con số áp đảo.

Với kịch bản hoàn hảo cùng với một thế lực to lớn về chính trị và kinh tế của nhóm Mafia Hà nội như thế, chắc chắn cuộc họp đại hội cổ đông sắp tới (vào cuối năm 2013) của Bảo Việt Bank hứa hẹn sẽ là một cuộc họp đầy tang thương và tiếng thét căm hờn, đối diện với những người thân cô thế cô là những tên Mafia Hà nội khát máu lòng tham không đáy (như chúng tôi đã trình bày một phần trên đây). Nhưng, tham thì thâm, trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông của BaovietBank tới đây, liệu những con sói khát máu này có nuốt nổi con mồi đang không còn gì để mất??? Hãy chờ xem.

Với khối tài sản khổng lồ, đúng ra Nguyễn Hồng Phương phải là cái tên nằm trong “TOP 10” những người giàu nhất Việt Nam, thế nhưng, thật kỳ lạ, trong danh sách mà truyền thông công khai không hề xướng danh Phương? Tại sao thông tin tài chính của S.S.G và Phương lại được dấu như mèo dấu “cứt” như thế, ngay cả trên chuyên trang nổi tiếng về tài chính là CafeF cũng chỉ có thông tin nghèo nàn đến năm 2009 của tập đoàn này? (duy nhất phần giới thiệu sơ sài với vốn điều lệ 550 tỷ), thậm chí còn ghi trong phần Ban lãnh đạo và sở hữu là “Ông” Nguyễn Hồng Phương? Có lẽ vì những mối quan hệ nhạy cảm nên những câu hỏi này sẽ khó có lời giải đáp thỏa đáng?!

Không biết trong bản kê khai tài sản, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có “kịp” kê khai thêm phần của Bảoviet Bank trong khối tài sản khổng lồ của “đế chế gia đình Nguyễn Sinh” hay không? Hay lại bảo là trong phần kê khai không có nội dung “người đứng tên dùm tài sản”, dù đó chính là người trong gia đình, là cô em ruột “nữ tướng cướp” Nguyễn Hồng Phương?!

Phần tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục phanh phui “đại ca xã hội đen” và tác giả kịch bản thương vụ thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt và một số thông tin khác liên quan đến vị “chính trị gia rất to” trong liên minh ma quỷ này.

Những người khốn khổ của BVB
* Bài của tác giả gửi tới
Thủ tướng phá ‘sân sau’ của chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Bạn đọc Danlambao - Chiều ngày 24/10/2014, truyền thông nhà nước đồng loạt loan tin bộ công an vừa ‘khởi tố, bắt tạm giam’ đối với ông Hà Văn Thắm, chủ tịch Ocean Bank, tức ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.
Không chỉ là một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Hà Văn Thắm còn được cho là một doanh nhân có mối quan hệ thân cận với nhiều quan chức cao cấp trong bộ chính trị đảng cộng sản VN, đặc biệt là chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra tội danh ‘vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng’ theo điều 179 bộ luật hình sự. 
Vài tiếng trước khi bị bắt, ngân hàng nhà nước ra quyết định loại bỏ mọi chức vụ của ông Thắm trong Ocean Bank. 
Vụ việc hiện đang gây xôn xao dư luận, đồng thời xuất hiện tin đồn người bị bắt kế tiếp sẽ là em ruột chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tức bà Nguyễn Hồng Phương - hiện giữ chức chủ tịch tập đoàn SSG.

Tại thời điểm diễn ra kỳ họp thứ 8, quốc hội khóa 13, ông Nguyễn Sinh Hùng đã có nhiều động thái và phát ngôn được cho là có chủ đích tấn công thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thông qua những chính sách kinh tế yếu kém.

Cũng tại kỳ họp lần này, quốc hội do ông Nguyễn Sinh Hùng làm chủ tịch sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với nhiều chức danh chủ chốt trong bộ máy nhà nước.

Kết quả lấy phiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai chính trị đối với nhiều cá nhân trong cuộc chạy đua quyền lực, chia ghế trước thềm đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12.

Nhiều ý kiến cho rằng, kỳ họp quốc hội lần này sẽ là đấu trường diễn ra cuộc chiến quyền lực giữa chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.   
http://danlambaovn.blogspot.com/2014/10/thu-tuong-pha-san-sau-chu-tich-quoc-hoi.html
Đấu đá trước Đại hội XII: Nguyễn Sinh Hùng tấn công Nguyễn Tấn Dũng cho ghế Thủ tướng
Danlambao nhận được bài viết sau đây từ một cán bộ đảng từng làm việc bên cánh "chính phủ". Xin gửi đến các bạn trong thôn để có thêm thông tin về tình hình nội bộ đảng CSVN đã bắt đầu sôi động cho những chiếc ghế quyền lực sẽ được tranh giành ráo riết trong kỳ đại hội đảng sắp đến. 
... Ông Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư, đã cho biết ông Nguyễn Sinh Hùng đã đặt vấn đề với ông về việc ủng hộ đắc cử làm Thủ tướng hoặc Tổng bí thư. Số người thân cận ông như Hoàng Văn Chánh, Hà Văn Thắm hay em ruột là bà Nguyễn Hồng Phương (Chủ tịch tập đoàn SSG) cũng đã úp mở tiết lộ vấn đề này. Trong các cuộc nói chuyện với số người thân cận gần đây, ông đã phê phán thẳng thừng việc điều hành của Thủ tướng và các bộ. Ông cho các đệ tử biết đã nhiều lần ông trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang những tin xấu về tình hình kinh tế - xã hội. Ông cũng nói với các đệ tử rằng trong số các ủy viên Bộ Chính Trị hiện nay, thì không ai hơn được ông, chỉ có ông mới cứu vớt được tình hình kinh tế nước ta hiện nay... nếu hạ uy tín của Chính phủ và cá nhân ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào lúc này thì sẽ rất có lợi cho ông... 
*
Trong những ngày cuối tháng 09 và đầu tháng 10, có nhiều sự kiện quan trọng được giới truyền thông đăng tải, khiến dư luận quan tâm. Trong đó có thông tin trong phiên họp thường kỳ Chính phủ đã đánh giá tình hình kinh tế xã hội có chuyển biến tích cực. Tăng trưởng đạt tới 5,8%; cả năm có thể đạt 5,9% và triển vọng năm 2015 đạt 6,1%. Có 13/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2014 do Quốc Hội nêu ra đã đạt được, chỉ số CPI ở mức 5%, thu ngân sách vượt 9%, xuất siêu trên 2,5 tỷ USD, ngoại tệ dự trữ tăng ở mức cao và tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể. 
Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá tình hình Kinh tế - Xã hội của Việt Nam theo xu hướng tích cực. Việt Nam vẫn là nước hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. 
Tuy nhiên Chính phủ cũng chỉ rõ những tồn tại, yếu kém trong những lĩnh vực cụ thể và nêu hướng khắc phục từ nay đến cuối năm. Dư luận rất phấn khởi với đánh giá đó. 
Nhưng chỉ sau hơn 10 ngày (08/10/2014), Ủy ban thường vụ Quốc hội và ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc hội; sau khi nghe Ủy ban Tài chính Ngân sách và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo; đã có những đánh giá rất tiêu cực về tình hình kinh tế - xã hội của nước ta; nhất là đánh giá kết luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gây hoang mang trong dư luận, không biết tin vào đâu. Vẫn biết trong hệ thống chính trị nước ta, có những số liệu hoặc có những kết luận chưa thống nhất được với nhau, đó là chuyện thường xảy ra. Nhưng đây là người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ (ông Thủ tướng) và ông Chủ tịch Quốc hội lại đưa ra thông tin trái ngược nhau là chuyện không bình thường. 
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng ngày nay: 
“Cứ ăn hết lấy gì mà tiêu, ăn hết mà không có tiền 
chi lương thì tôi không hiểu thế nào”.
Không bình thường ở chỗ lời phát biểu của ông Sinh Hùng phủ định hoàn toàn kết quả kinh tế - xã hội 9 tháng. Báo Thanh Niên, báo Tuổi Trẻ là 2 tờ báo “cánh tay phải của Đảng” đã đưa tin khá cụ thể lời của ông Nguyễn Sinh Hùng. Tuy vậy, vẫn cần phải nêu lại để mọi người suy gẫm. Ông nói: 
“Phải cân bằng thu – chi. Thu lấy mà chi, chứ bây giờ cứ phát hành trái phiếu lu bù, vay lu bù để chi thì chết thôi”. 
“Thu được đồng nào các đồng chí đem xài hết, chi đầu tư các đồng chí hãm lại, rồi cứ vay nợ ào ào. Như vậy thì làm sao phát triển được đất nước, rồi trả nợ không được thì sụp đổ”. 

“Cứ ăn hết lấy gì mà tiêu, ăn hết mà không có tiền chi lương thì tôi không hiểu thế nào”. 
Ông cũng phê bình báo cáo của chính phủ lời văn quá cứng nhắc khi đề xuất không tăng lương trong năm 2015, không bố trí được nguồn vốn giải quyết an sinh xã hội. Ông nhắc nhở chính phủ phải điều chỉnh lại cơ cấu chi: “Các đồng chí tính thế nào thì tính, phải đảm bảo 50% chi thường xuyên, 30% chi đầu tư, 20% trả nợ trong tổng chi ngân sách”. 
Ông cũng phê bình gay gắt các bộ trưởng, ông nói: “Hiện nay nhiều lãnh đạo bộ ngành ngồi thụ động, chờ có bao nhiêu tiền để chi. Thu được đồng nào các đồng chí đem xài hết”. Ông còn nói nhiều về sự yếu kém trong điều hành về tài chính, tiền tệ; để tỷ lệ nợ công quá cao. Ông nói: “Tôi thấy xấu lắm rồi. Trước đây chúng ta vay hạn 10, 15, 20 năm. Bây giờ các đồng chí phát hành trái phiếu chỉ có 2, 3 năm và thậm chí chỉ 1 năm. Vậy cái việc trả nợ đè lên đầu lên cổ làm sao mà sống được...”. 

Trong bài viết này, tôi không đi sâu vào phân tích đúng sai giữa thông tin của Chính phủ với những thông tin của Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội và phát biểu của ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Vì cá nhân tôi không đủ thông tin và không đủ tầm để nêu vấn đề đó. Với tư cách là cán bộ đã lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nhiều năm thì đây là lần đầu tiên có chuyện người đứng đầu Quốc hội lại công khai phản bác đánh giá của Chính phủ với lời lẽ nặng nề như vậy. Tôi có cảm tưởng ông Nguyễn Sinh Hùng đang đứng ngoài hệ thống chính trị của nước ta, ông là người có quyền lực nhất của nước này. Bản thân tôi thấy có cái gì đó thật khác lạ. 
Câu chuyện này tôi có trao đổi với một số anh em có trách nhiệm trong Chính phủ và cả những anh đã nghỉ công tác rồi. Chúng tôi đều thống nhất đưa ra những nhận xét, đánh giá rất tiêu cực về ông Nguyễn Sinh Hùng, vì ông cũng mới từ Chính phủ mà ra. Có thể những đánh giá của chúng tôi sau đây khiến ông Nguyễn Sinh Hùng bực tức, nhưng sự thật nó vẫn là sự thật. 
1) Một là: những phát biểu của ông trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua là có chủ đích nhằm tấn công Chính phủ và ông Thủ tướng. 
Ngay sau khi ông phát biểu, 2 tờ báo của Đoàn thể là Thanh Niên và Tuổi Trẻ đăng tin ngay, tường thuật đầy đủ chi tiết nội dung để chuyển tải đến toàn xã hội. 
Vậy tại sao ông lại tấn công Thủ tướng và Chính phủ mạnh mẽ như vậy? Qua tìm hiểu tình hình từ những người thân của ông thì được biết - ông đang tích cực vận động để được đắc cử ở Đại hội XII sắp tới. Ông Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư, đã cho biết ông Nguyễn Sinh Hùng đã đặt vấn đề với ông về việc ủng hộ đắc cử làm Thủ tướng hoặc Tổng bí thư. Số người thân cận ông như Hoàng Văn Chánh, Hà Văn Thắm hay em ruột là bà Nguyễn Hồng Phương (Chủ tịch tập đoàn SSG) cũng đã úp mở tiết lộ vấn đề này. Trong các cuộc nói chuyện với số người thân cận gần đây, ông đã phê phán thẳng thừng việc điều hành của Thủ tướng và các bộ. Ông cho các đệ tử biết đã nhiều lần ông trao đổi với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang những tin xấu về tình hình kinh tế - xã hội. Ông cũng nói với các đệ tử rằng trong số các ủy viên Bộ Chính Trị hiện nay, thì không ai hơn được ông, chỉ có ông mới cứu vớt được tình hình kinh tế nước ta hiện nay. 
Ông tin rằng, nếu hạ uy tín của Chính phủ và cá nhân ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào lúc này thì sẽ rất có lợi cho ông. Những lời phát biểu của ông chắc chắn sẽ được sự ủng hộ của dư luận. Việc bố trí Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe Chính phủ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội vào lúc này cũng là có sự tính toán của ông. Ông đã cử những Chủ nhiệm Ủy ban như Nguyễn Văn Giàu (một người đã gây nhiều hậu quả cho hệ thống ngân hàng) đi kiểm tra và báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, lại được sự bổ sung tình hình của các trưởng ban của Quốc hội như Phùng Quốc Hiển, Trương Thị Mai và của phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân... làm tựa đề cho lời phát biểu của ông Chủ tịch Quốc hội. Tất cả tình hình đó sẽ được đưa tới kỳ họp Quốc hội sắp tới để ông điều hành “đấu tố” Thủ tướng, các Bộ trưởng dưới hình thức chất vấn của các đại biểu Quốc hội, nhằm hạ uy tín của Thủ tướng và các thành viên chính phủ. Dự kiến của ông sẽ là tấn công Thống đốc Ngân hàng, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Bộ Công an (BCA). Ông cho rằng những người này “thân với Thủ tướng”. 
Ngoài mục đích trên, những phát biểu của ông Sinh Hùng còn để trả thù việc Thủ tướng và Bộ trưởng BCA đã kiên quyết bắt giam đệ tử của ông là Trần Trọng Phúc, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt về tội tham ô. Anh này là một trong những đệ tử “tay hòm chìa khóa”, chuyên đi thâu tóm các ngân hàng cho gia đình ông. Trước lúc ông Phúc bị bắt, ông Sinh Hùng đã can thiệp rất quyết liệt nhưng không thành, nên ông rất uất hận và sinh ra hằn thù. 
Cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt (BVH) Trần Trọng Phúc 
bị khởi tố ngay trước thềm đại hội cổ đông (21/4/2014) 
​ 2) Có người nói nói ông Sinh Hùng gần đây mới thay tính đổi nết. Nhưng những ai đã cùng thời làm việc với ông Sinh Hùng thì không coi như vậy. Cuộc đời ông từ nhỏ đến lớn không biết khói lửa chiến tranh là gì. Ông học trong nước và sống ở Tây nhiều năm. Khi về nước là anh viên chức ngành tài chánh, sống buông thả, suốt ngày chơi bi-a, nhất là lúc vợ trước của ông (bà Võ Thị Minh Châu, hơn ông Hùng 1 tuổi, công tác tại Bộ Nông nghiệp) theo trai trong thời gian ông đi Tây. Ông thường được đàn em dẫn dắt tới các điểm bia ôm, mát-xa, gái gú. Cho tới khi lấy cô vợ hai bán bia, ông vẫn chưa bỏ được tật ấy. 
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng và cô vợ trẻ Lê Thị Mai Hương 
(sinh năm 1968, nhỏ hơn ông Hùng gần 2 giáp) 
từ cô gái bán bia ôm "bỗng nhiên" được trở thành 
đảng viên, cán bộ Phòng Tổ chức Cán bộ, Bộ TT&TT. 
Ông ta sống cuộc sống ích kỷ, chỉ biết mình. Ai đã công tác ở Chính phủ đều rất coi thường, và tuy công tác với nhau nhiều năm, nhưng không ai coi Sinh Hùng là bạn. Vì những tật xấu của ông ta thuộc về bản chất. 
Nhờ truyền thống cách mạng của dòng họ Nguyễn Sinh nên ông Sinh Hùng được quan tâm cất nhắc, đề bạt nhanh chóng kể từ khi giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài Chính đến chức Phó Thủ tướng, UVBCT. Đó là những năm tháng Sinh Hùng đã thể hiện được tính chất tham tiền, tham chức nhất. Nét nổi trội trong tính cách của Sinh Hùng là dùng quyền hành, chức vụ cao để nắm giữ hệ thống tài chánh. Ông ta thâu tóm những dự án quan trọng như đầu tư về cầu đường, thủy điện, đất đai nội thành, dầu khí, bia rượu và ngân hàng. Những việc khuất tất ông làm đã được tất cả các báo mạng tung tin ra cuối năm 2013. 
Hà Văn Thắm với những chứng cứ ghi âm không thể chối cãi 
về việc thực hiện chỉ đạo của ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng 
trong việc thôn tính Ngân hàng Bảo Việt 
Trong đó có các vụ ông dính sâu vào tiêu cực như vụ Hà Văn Thắm - Chủ tịch ngân hàng Đại Dương thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt, hoặc Hoàng Văn Chánh (Chánh buôn Vua) đều là sự thật. Rõ nhất là việc ai đó đã ghi âm được cả bằng chứng ông Sinh Hùng chỉ đạo Hà Văn Thắm thôn tính Ngân hàng Bảo Việt và đòi trừng trị Tổng cục Trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh khi ông này ra lệnh kiểm tra về Thắm; là bằng chứng ông đứng sau nhóm tội phạm. Mọi lợi ích của nhóm này đều chảy về túi Nguyễn Hồng Phương - em gái ruột của ông Sinh Hùng, Chủ tịch tập đoàn SSG- nắm giữ; trong đó có gần 40 công ty con hoạt động khắp cả nước. Nhờ vậy mà ông Sinh Hùng nắm rất chắc tình hình kinh tế - xã hội, trong đó có việc em gái ông và các đệ tử của ông thao túng các Ngân hàng, rồi ông lại lấy đó để phê phán Chỉnh phủ, phê phán Thống đốc Ngân hàng và Bộ trưởng Tài Chính là quản lý Ngân hàng kém. 
Ông Nguyễn Sinh Hùng và em gái Chủ tịch SSG Nguyễn Hồng Phương 
3) Khi đã có tiền rồi, ông và các đệ tử lại tính đến việc ngồi ghế quyền lực lâu dài, nhất là khi ông thoát không bị “sờ đến” trong vụ Vinashin. Trong bối cảnh ông Nguyễn Tấn Dũng bị quy về trách nhiệm chính trị, có nguy cơ bị nhóm Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang cho án kỷ luật, Nguyễn Sinh Hùng tin rằng ông Dũng sẽ bị truất quyền Thủ tướng. Trong trường hợp đó, ông tính toán người thay thế chỉ có thể là ông. Vì vậy, ông Sinh Hùng đã tích cực vận động ông Trọng, ông Phiêu ủng hộ. Ông Phiêu đã viết thư khuyên ông Dũng hãy chủ động xin từ chức, nhưng điều đó đã không xảy ra. Vì ý đồ của ông bị lộ và vấp phải sự phản ứng của ông Trương Tấn Sang, khi đó cũng muốn thay Thủ tướng. 
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng và ông Lê Khả Phiêu 
​Ý đồ tiếp tục ngồi lại ghế quyền lực khóa tới vẫn rất sôi động trong con người ông Sinh Hùng. Từ ngày ngồi ghế Chủ tịch Quốc Hội, ông ta tìm mọi cách để củng cố quyền lợi cho mình. Ông đã thành công trong việc biến Ủy ban Thường vụ Quốc Hội thành một cấp quyền lực mới; bắt các Bộ, Ngành báo cáo tình hình để phán quyết còn mạnh hơn Bộ Chính Trị. Mọi hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội là nhằm kiểm soát hoạt động của Chính phủ. Đặc biệt, ông dùng quyền điều khiển các kỳ họp Quốc Hội để chất vấn Thủ tướng và các thành viên Chính phủ với giọng rất hách dịch. Ông cũng luôn khẳng định: Quốc Hội là cơ quan quyền lực cao nhất nên mới đây, trong đại hội Mặt trận Tổ quốc, ông đã ép Ban Tổ chức Hội nghị phải giới thiệu ông trước ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 
Những đánh giá, kết luận của ông trong các phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc Hội được Tuổi Trẻ, Thanh Niên tung hô kịp thời; và ông tin rằng ông đang được dư luận ủng hộ. Trong đó, phải kể đến kết luận phiên họp của Quốc Hội lấy phiếu tín nhiệm Thủ tướng và các Bộ trưởng trong Chính phủ năm 2013. Khi Thủ tướng có được trên 70%, một số Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng được phiếu tín nhiệm thấp hơn nữa, thì ông đã kết luận rằng “kết quả của lấy phiếu tín nhiệm Chính phủ là phản ánh đúng tình hình Kinh tế - Xã hội, là hợp với lòng Dân, ý Đảng”. Nhưng mỉa mai thay, chỉ vài ngày sau đó, kết quả lấy phiếu tín nhiệm này bị dư luận lên án vì những người quần quật làm việc thì phiếu thấp; người chỉ nói nhiều, làm ít như 1 vị ĐB Quốc Hội nào đó thì phiếu tín nhiệm lại cao. Sau đó, ông Nguyễn Phú Trọng đã phải tạm hoãn việc lấy phiếu tín nhiệm để rút kinh nghiệm. 
Vì vậy, ta cần xem phát biểu của ông Sinh Hùng ở Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng vừa qua, trong đó phê phán Chính phủ, gần như phủ định hết thành quả, có phải là hành động dọn đường cho ông ở kỳ họp Quốc Hội thứ 8 diễn ra vào 20/10 này không? Chờ xem Chính phủ sẽ chịu trảm thế nào? 
4) Ai đã từng tham gia TW, và là thành viên của Chính phủ đều biết quá rõ số phận của ông Sinh Hùng trước Đại Hội XI thế nào. Có thể nói bản thân ông Sinh Hùng không nghĩ có thể còn được tái cử TW nữa hay không, khốn chi lại được vào Bộ Chính Trị rồi được bầu làm Chủ tịch Quốc Hội. Trong khi ghế đó là của Phạm Quang Nghị theo dự kiến. 
Bởi vì ai cũng biết Nguyễn Sinh Hùng đã dính nặng vào việc làm chìm đắm Vinashin. Theo ông Nguyễn Văn Chi, Trưởng ban Kiểm tra Đảng và ông Lê Hồng Anh, Bộ trưởng BCA lúc đó, đã cho rằng ông Nguyễn Sinh Hùng là người phải chịu trách nhiệm chính làm thất thoát tiền của Nhà nước và phải truy cứu trách nhiệm hình sự, lúc đó ông làm Bộ trưởng Tài chính. Theo quyết định của Thủ tướng Phan Văn Khải thì số tiền Nhà nước vay của nước ngoài 650 triệu USD phải được đưa vào 1 Ngân hàng để quản lý. Nhưng ông Sinh Hùng đã không chấp hành. Ông đã chuyển thẳng số tiền đó cho Công ty Tài chính của Vinashin. Từ đó, Phạm Thanh Bình - Tổng giám đốc của Vinashin - mới có điều kiện tung hoành tự tác. 
Theo ông Nguyễn Văn Chi thì Ủy ban Kiểm tra có nêu những vi phạm của ông Sinh Hùng ra Bộ Chính Trị và yêu cầu phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng ông Sinh Hùng đã thoát được là nhờ khi đó ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận hết trách nhiệm về mình, với tư cách là người đứng đầu Chính phủ. Trong nhiều cuộc họp của Ban cán sự Chính phủ, ông Tấn Dũng đã bảo vệ ông Sinh Hùng khỏi bị kỷ luật. 
Nguyễn Sinh Hùng ngày trước (Trong vai trò Trưởng ban Tái cơ cấu Vinashin): 
Sự việc ông Sinh Hùng không bị kỷ luật vụ Vinashin, được biết ông Nguyễn Văn Chi tuy đã nghĩ hưu rồi mà vẫn ấm ức. Các thành viên Chính phủ ai cũng biết rất rõ điều này, chỉ riêng ông Sinh Hùng mới “không biết” nên ông đã phản lại Chính phủ theo cách mà người đời vẫn gọi là “kẻ ăn cháo đá bát”. 
Thật không may cho nước nhà có một vị đứng đầu Quốc Hội tồi tệ như thế. 
Với những gì ông tích lũy được khi làm Phó Thủ tướng trong Chính phủ; ông Sinh Hùng đã triệt để sử dụng để tấn công hòng làm mất uy tín của Chính phủ, của Thủ tướng, để đề cao vai trò cá nhân và quyền uy của mình. Nhưng ông đã tính nhầm, tất cả những ai đã công tác ở Chính phủ đều biết rất rõ về con người háo danh, tham lam và suy đồi của ông. Ông chính là con chuột đang gặm nhấm, phá hoại kinh tế đất nước, nhưng khổ thay, ông đã chui được vào một bình hoa quý mà người đang chủ trì việc đánh chuột lại sợ “vỡ bình hoa”, sự nghiệp phòng chống tham nhũng sẽ đi về đâu? Số phận dân đen sẽ đi về đâu? Dù hiện nay, ông đang phát biểu rất mạnh, hạ bệ vai trò của cả bộ máy và tự đánh bóng mình để dư luận thấy ông là người có năng lực điều hành đất nước. Nhưng hãy nhìn vào năng lực của ông từ xưa đến giờ sẽ rõ, dù ông có nói hay đến mấy thì Nhân dân cũng khó có thể thay đổi cách nhìn về ông. Ông chỉ có tài lừa dối tổ chức Đảng, chứ không lừa dối được dư luận. Hãy chờ xem ông sẽ bày trò gì ở Quốc hội kỳ này và kết quả tín nhiệm dành cho ông ra sao! 
Viết theo ghi chép cuộc nói chuyện với một đồng chí Nguyên Phó Chủ nhiệm VPCP 
(Xin được phép dấu tên)
Hà Văn Thắm: Con chốt trong cuộc đấu đá nội bộ?
27/10/2014 - Như rất nhiều vụ án liên quan đến chính trị khác, nạn nhân đều bị bắt vào ngày cuối tuần. Hôm thứ Sáu 24/10/2014, ông Hà Văn Thắm (sinh năm 1972, cư trú tại Hà Nội) - Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank (Ngân hàng Đại Dương) bị Cơ quan điều tra của Bộ công an bắt.
Trước đó, vào “ngày 21/10/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng và lệnh khám xét đối với Hà Văn Thắm”. Thông tin này được đưa lên trang web của Bộ công an.
Lý do việc bắt ông Hà Văn Thắm theo cơ quan điều tra là, ông Hà Văn Thắm theo điều 179 Bộ luật hình sự, tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Vào tháng 11/2014, ông Thắm, lúc đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank đã ký các quyết định cho công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ Trung Dung (do ông Thắm làm chủ) vay khoảng 500 tỷ đồng dẫn đến hậu quả là mất khả năng thanh toán.
Ngay sau khi ông Thắm bị bắt, vào ngày thứ Bảy, 25/10, trả lời báo điện tử Gia Đình Việt Nam, ông Đinh Xuân Thảo - Ủy viên thường vụ Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật cho biết, việc bắt ông Thắm là “thực hiện tái cơ cấu phải lành mạnh, quyết liệt, đối với những trường hợp sai phạm phải xử lý nghiêm, để có tác dụng răn đe tốt hơn”. Và cũng theo ông này, trong tình hình kinh tế hiện nay thì “tội phạm kinh tế là một lĩnh vực khá nghiêm trọng”.
Trả lời BBC Việt Ngữ, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói việc ông Thắm bị bắt “giới chuyên môn đã có những phỏng đoán từ khá lâu rồi”. Điều này cho thấy chính quyền “bắt đầu có thái độ nghiêm khắc hơn trong đối xử với các đại gia”.
“Việc ông Thắm bị bắt, đối với giới chuyên môn, không có gì đột ngột, bởi vì ông Thắm đã tay không bắt giặc, đã giàu lên rất nhanh, từ một người không có tích lũy gì, không có vốn gì lớn mà đã phát triển lên rất nhanh, qua rất nhiều ngành và cũng có nhiều dự án tham vọng”, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói với phóng viên BBC.
Ông Hà Văn Thắm bị bắt ngay sau khi miễn nhiệm tất cả các chức danh của ông ở ngân hàng OceanBank. Ảnh: Báo Đầu Tư.
Nhưng dư luận, nhất là đối với những người theo dõi tình hình chính sự ở trong nước lại không nghĩ vậy. Theo họ, việc ông Hà Văn Thắm bị bắt phải liên quan đến chuyện đấu đá nội bộ ở thượng tầng kiến trúc, mà ở đây là giữa ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ông Hà Văn Thắm là một người rất thân cận với Chủ tịch Quốc hội.
Sáng ngày 20/10, ông Nguyễn Sinh Hùng khi phát biểu tại Quốc hội đã nói rằng: “Tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, yếu kém, đe dọa tới sự phát triển bền vững của đất nước”. Lời phát biểu này chẳng khác nào vỗ thẳng mặt ông Thủ tướng Dũng, vì trong một bài phát biểu trước đây, ông Dũng cho biết nền kinh tế đã có “những chuyển biến tích cực”. Ông Nguyễn Sinh Hùng trước khi làm Chủ tịch Quốc hội từng là Bộ trưởng Tài Chính, Phó Thủ tướng thường trực dưới quyền của ông Dũng.
Sau cuộc đấu đá này, liệu mối quan hệ giữa hai người có còn thắm thiết như xưa?. Ảnh: chinhphu.vn
Ngay sau khi ông Hùng phản bác lại phát biểu của ông Dũng, Bộ công an tống đạt quyết định bắt ông Thắm. Việc làm này được coi như là để “dằn mặt” mà ông Dũng ra tay với đối thủ chính trị của mình.
Chưa dừng ở đó, trong một đoạn băng ghi âm được được tung lên mạng ngay sau khi ông Thắm bị bắt, trong đoạn ghi âm, ông Thắm chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank nói chuyện với Trần Thanh Quang (Phó Tổng giám đốc OceanBank) rằng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng áp lực lên ông Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình đuổi ông Lê Trung Hưng, Phó chủ tịch thường trực Ngân hàng Bảo Việt ra khỏi ngân hàng này. Nếu Thống đốc Bình không nghe theo, ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ dùng Thường vụ Quốc hội đuổi ông Bình ra khỏi Ngân hàng nhà nước. Thông qua đoạn băng ghi âm phát hiện được âm mưu thâu tóm Ngân hàng của ông Thắm. Để “phụ họa” cùng với Nguyễn Sinh Hùng, ông Thắm ra lệnh cho thuộc hạ của mình “té nước theo mưa”, sử dụng chức năng comment ở các bài viết được đăng trên tờ Vietnamnet để bôi xấu ông Lê Trung Hưng.
Trong một đoạn băng ghi âm khác được tung lên mạng sau khi ông Thắm nói chuyện với ông Quang, đoạn ghi âm giữa Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank Hà Văn Thắm với Lê Thị Minh Nguyệt (thành viên Ban kiểm soát Ngân hàng Đại Dương) cho thấy ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đang có âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt. Trong đoạn ghi âm, ông Thắm kể lại với thuộc hạ về kế hoạch âm mưu thâu tóm ngân hàng Bảo Việt bằng cách thúc ép Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Văn Bình và Thủ tướng Dũng.
Hai đoạn băng ghi âm kể trên được tung ra ngay sau khi ông Hà Văn Thắm bị bắt. Với những đoạn băng đó, người bình thường không thể nào có được. Mà nó có thể có từ những người trong cuộc, ở đây rất có thể là phía Công an, vì họ là những người điều tra, tịch thu tài liệu của ông Thắm và những người liên quan. Ông Thủ tướng Dũng, người lâu nay vẫn biết đang nắm trong tay Bộ công an, việc tung ra những đoạn băng được coi là hạ bệ uy tín của ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không nằm ngoài mục đích trả đũa ông này.
Chúng ta rất khó đoán kết quả của cuộc đấu đá Hùng-Dũng, vì có thể họ sẽ ngồi lại để phân chia quyền lợi để tránh “vỡ bình” như lời ông Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng nói. Song, trên hết, chính trường Việt Nam đang được dư luận đặc biệt quan tâm vì có những màn “đấm đá” hết sức thú vị. Màn đấu đá này rất có thể là sự chuẩn cho Đại hội đảng vào năm 2016, lúc đó quyền lực sẽ được phân chia tùy thuộc vào sức mạnh của mỗi phe nhóm trong nội bộ đảng CSVN. Trước khi có những màn kịch hay hơn, chúng ta tạm thời thưởng thức bộ đôi Hùng-Dũng trên đấu trường lần này.
Người Quan Sát
Đọc thêm:

No comments: