Friday, October 10, 2014

(671) Michigan: Ông VN Vô Gia Cư Vào Nhà Cụ Bà 84 Tuổi, Bị Bắt



10/10/2014 - GRAND RAPIDS, Mich. -- Một người gốc Việt vô gia cư tại Michigan đã gạt một bà cụ để ông dọn vào căn chung cư của bà cụ.
Bà cụ 84 tuổi có một chút lãng trí đã sống trong một căn chung cư ở thi trấn Grand Rapids trong 6 năm qua. Thế rồi cô cháu của bà là Mary Rademacher tuần trươc đã bất chợt khám phá rằng bà dì cao niên 
kia không sống một mình. 
Cô Rademacher nói, “Hôm Thứ Năm... tôi gọi cho dì, thấy số điện thoại nhà bị đổi... tôi ngạc nhiên.”
Thế rồi cô gọi điện thoại di động của dì, một giọng đàn ông trả lời. 

Cô kể, “Giọng đàn ông hỏi tôi là ai. Tôi hỏi lại ông là ai. Người kai nói, Tôi là Phil, cứu thương, bà dì của cô té mấy hôm trước, tôi tới đây để xem bà cụ ra sao.”
Cô Rademacher nói với bà dì, bà dì nói mọi chuyện tốt đẹp, và nói ông kia sống trong căn hộ của dì nhiều ngày rồi, nằm trên ghế bành Lazy Chair trong 5 ngày qua, và là một người đàn ông tử tế.
Người đó hóa ra là Phuc Pham, vô gia cư, đã kiếm cách vào căn chung cư, trong khi tìm cách mở một thẻ tín dụng mang tên cụ bà, và đặt mua nhiều băng tần truyền hình thượng hạng từ hãng Comcast.
Cô Rademacher gọi cảnh sát. Pham bị bắt, bị truy tô về “kiếm tiền từ một người lớn tuôi lẩn thẩn.”
Cảnh sát nói có thể Pham cũng gạt một cụ bà 90 tuổi khác trong cùng khu chung cư.

Homeless man poses as paramedic, tricks elderly woman into letting him move in

Phuc Pham
Phuc Pham
GRAND RAPIDS, Mich. — A homeless man in Michigan allegedly tricked an elderly woman into letting him move into her apartment.
The 84-year-old woman with dementia has lived in an apartment complex and independent living facility in Grand Rapids for the past six years. Mary Rademacher apparently learned last week her aunt was not living alone.
“Thursday night… I called her and found out her phone was changed. Her phone number was changed which I thought was very odd,” Rademacher said.
Rademacher said she then called her aunt’s cell phone and a man answered.
“A gentleman answered, and he said, ‘Who are you?’ and I said, ‘Well, who are you?’ He said, ‘I’m Phil, and I’m a paramedic and your aunt fell a couple days ago, and I’m just here checking on her,’” Rademacher recalled.
Rademacher then talked to her aunt, who said everything was fine and he had been living in the apartment for several days.
“She mentioned that he’d been sleeping on the Lazy Boy chair for the last five days, and that he’s been a perfect gentleman,” Rademacher said.
The “paramedic” was actually Phuc Pham, a homeless man who gained access to the building and moved into the apartment. During his stay, he attempted to open a credit card for the woman and ordered several premium channels from Comcast.
Rademacher set up a sting and Pham was arrested on Saturday. He is charged Pham with “embezzlement from a vulnerable adult.”
Police said Pham may have also been misleading a 90-year-old woman at the same facility.
Rademacher told WXMI she was told by apartment management that they aren’t responsible for monitoring who comes in and out of the building.
Một người vô gia cư chuyên biển thủ tài sản của người già sống một mình
Rademacher cho biết người dì 84 tuổi của cô bị chứng mất trí nhớ của người già. Trong suốt sáu năm qua dì của cô sống một mình trong căn hộ thuộc khu chung cư Grandview Apartments, tại Grand Rapids, tiểu bang Michigan
 
Nạn nhân là những người lớn tuổi sống một mình. Photo Courtesy: wdbj7.com
 
Cali Today News - Mary Rademacher đã giúp cảnh sát bắt giữ một người đàn ông vô gia cư, người này bị cáo buộc đã chuyển đến sống trong căn hộ của người dì của Rademacher và chiếm luôn căn hộ này. Rademacher chia sẻ:
 
“Điều này có thể xảy ra với những người khác. Chúng ta vẫn thường đọc thấy những tin tức như vậy trên các tờ báo và giờ thì nó thực sự xảy ra cho gia đình của chúng tôi.”
 
Rademacher cho biết người dì 84 tuổi của cô bị chứng mất trí nhớ của người già. Trong suốt sáu năm qua dì của cô sống một mình trong căn hộ thuộc khu chung cư Grandview Apartments, tại Grand Rapids, tiểu bang Michigan. Vào tuần trước, Rademacher bắt đầu khám phá ra rằng dì của cô không chỉ sống một mình:
 
“Vào tối hôm thứ Năm, tôi gọi cho dì và phát hiện ra rằng số điện thoại đã bị đổi. Tôi cảm thấy rất lạ khi số điện thoại nhà của dì bị đổi như vậy. Sau đó tôi thử gọi sang điện thoại cầm tay của dì vài lần. Rồi một người đàn ông nghe máy và hỏi tôi là ai. Tôi đã hỏi ngược lại anh ta là ai. Anh ta trả lời rằng tên mình là Phil và là một nhân viên y tế. Vì dì của tôi bị ngã mấy hôm trước nên anh ta đến để kiểm tra sức khoẻ cho dì. Anh ta còn chuyển máy cho tôi nói chuyện với dì, dì nói với tôi rằng mọi chuyện vẫn ổn.”
 
Rademacher kể tiếp:
 
“Dì tôi nói rằng người đàn ông đó đã ngủ trên chiếc ghế Lazy Boy trong nhà suốt năm ngày qua, và rằng anh ta là một người đàn ông tốt.” 
 
Nhưng Rademacher bắt đầu linh cảm có gì đó không ổn trong câu chuyện này. Khi mọi chuyện bị phơi bày thì Phil hoá ra tên thật là Phúc Phạm, một người đàn ông vô gia cư đã tìm cách đến khu nhà này và chiếm được sự tin tưởng của người dì của Rademacher:
 
“Trong thời gian sống trong nhà dì tôi, anh ta đã cố mở một thẻ tín dụng bằng tên của bà ấy. Anh ta còn đến Comcast và yêu cầu bắc các chương trình truyền hình như Playboy Channel, HBO… Sau đó anh ta đến AT&T và mở một đường internet kèm Wifi. Dì tôi thậm chí còn không biết sử dụng máy tính thì sao mà bà ấy có thể đặt những dịch vụ đó được?”
 
Hôm thứ Bảy, Rademacher đã gọi cho sở cảnh sát Grand Rapids khi thấy Phúc Phạm xuất hiện tại căn hộ của dì mình. Ngay lập tức người đàn ông này bị cảnh sát bắt giữ.
 
Kênh FOX17 đã kiểm tra lịch sử phạm tội của Phúc Phạm và biết được người này từng có nhiều tiền án liên quan đến gian lận từ những năm 1992.
 
Trung uý Patrick Merrill của Sở cảnh sát Grand Rapids cho biết Phúc Phạm gặp nạn nhân của mình – dì của Rademacher - tại một cửa hàng tạp hoá, Phúc đã ra tay giúp đỡ và nhanh chóng giành được sự tin tưởng của người phụ nữ 84 tuổi:
 
“Đây không phải là vấn đề xây dựng tình bạn giữa hai người xa lạ. Rõ ràng có một cá nhân đã cố tình tiếp cận để có thể lợi dụng người kia và mục đích cuối cùng là sử dụng tài sản của người kia một cách vụ lợi.”
 
Bị bắt ngay tại trận nên Phúc Phạm đã bị buộc tội biển thủ từ một người không có khả năng tự bảo vệ. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là khởi điểm. Trung úy Merrill nói:
 
“Chúng tôi phát hiện ra một số cư dân lớn tuổi khác và những chi tiết mới liên quan đến vụ này, vì vậy đó không phải là tội danh duy nhất mà người này bị cáo buộc.”
 
Rademacher nói:
 
“Thật lạ đời khi mà những người phụ nữ đó nghe về thông tin anh ta bị bắt giữ, tất cả đều nói rằng: ‘Nhưng anh ta là một người tốt bụng và đối xử với tôi rất tốt. Anh ta chưa hề làm hại gì đến tôi cả.’, và tôi đã phải nói với họ rằng: ‘Anh ta đã làm nhưng các bà lại không biết.’”
 
Cũng theo Rademacher:
 
“Những người phụ nữ như dì tôi, mặc dù đã lớn tuổi nhưng lại sống độc lập, họ phải tự bảo vệ mình. Tôi chỉ muốn nhắc nhở những người khác rằng nếu bạn có người thân đang sống như dì của tôi thì hãy để mắt đến họ nhiều hơn nữa.”
 
Phúc Phạm còn chỉ cho dì của Rademacher thấy anh ta đang có một khẩu súng, và đó là một khẩu súng trường khí nén (BB gun).
 
Cảnh sát cho biết Phúc Phạm đã đánh cắp hơn 200 Mỹ Kim từ dì của Rademacher, chưa kể các nạn nhân khác. Hiện cảnh sát đang tiếp tục làm việc để bổ sung các chứng cứ cho vụ án này. 
 
Linh Lan (Theo WDBJ7)
 

No comments: