Thursday, August 28, 2014

(656) 40% người Mỹ gốc Việt chọn California làm quê hương

(VienDongDaily.Com - 27/08/2014)
Gạo, nước, bánh, nhạc, cây kiểng và nhiều thứ khác được cung cấp ở một góc thương xá nằm ở ngã tư Magnolia và Westminster, trong khu phố Little Sài Gòn trưa thứ Ba. Khí hậu và ngôn ngữ là hai trong các yếu tố thu hút di dân gốc Việt đến California. (Phúc Quỳnh/Viễn Đông)

WESTMINSTER - Trong số gần 1.3 triệu di dân Việt Nam sống ở nước Mỹ, có đến bốn-mươi phần trăm cư trú tại California. Họ tập trung ở ba quận hạt Orange, Los Angeles và Santa Clara, theo một bản báo cáo được Viện Chính Sách Di Dân (Migration Policy Institute), một tổ chức phi đảng phái, công bố hôm thứ Hai.

Chỉ tính nội trong ba quận hạt này mà thôi, những người nhập cư gốc Việt chiếm khoảng một phần tư của tổng số người Việt Nam sống trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Bà Jeanne Batalova, một nhà phân tích chính sách hàng đầu tại Viện Chính Sách Di Dân, nói với đài phát thanh KPPC, “Mức độ tập trung địa lý ấy quả là hấp dẫn.”

Bà Balatova nói rằng số lượng đông đảo những người nhập cư ở California phần lớn là do di cư lần thứ nhì. Đợt di cư lần thứ nhất xảy ra khi người Việt bắt đầu đến Mỹ vào năm1975 với số lượng lớn vào giữa thập niên 1970 sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Lúc đó các cơ quan tái định cư đã thu xếp cho người tị nạn ở tản mác trên khắp Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, “theo thời gian trôi qua, khi những mạng lưới xã hội và quan hệ gia đình được hình thành trong cộng đồng, nhiều người Việt tị nạn di cư đến một vài vùng trong nước Mỹ,” bà Batalova nói về đợt di cư thứ nhì, khi mà người tị nạn tìm về với nhau và qui tụ ở một số địa điểm.

Nam California, Texas và Duyên Hải Vùng Vịnh Louisiana là những nơi thu hút họ tới mạnh như nam châm, vì khí hậu ở những nơi ấy ấm hơn và có nhiều cơ hội việc làm trong hai ngành ngư nghiệp và nông nghiệp.

Little Saigon ở Orange County lôi cuốn người Việt đến đây, đặc biệt là những người có trình độ tiếng Anh hạn chế, vì ở đây đã có nhiều chùa, nhà thờ, chợ búa và nhà hàng, cũng như báo chí và giải trí tiếng Việt.
Người ta không ngạc nhiên khi thấy di dân gốc Việt Nam định cư trong các cộng đồng California, nơi truớc đó đã có nhiều người Á Châu khác, như người Hoa và người Nhật. Tái định cư ở những khu vực thân thiện và ít kỳ thị thì dễ dàng hơn cho những người tị nạn tới tái định cư.

Hiện nay, người Việt Nam là nhóm dân nhập cư lớn vào hàng thứ sáu trong cả nước Mỹ. Nhóm này đã tăng lên gấp năm lần từ số lượng chừng 231,000 người trong năm 1980.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại khá nhiều trong mấy năm gần đây. Trong thập niên 1990, những người tị nạn đến đây cùng với gia đình của họ, do đó dân số tăng nhanh. Nhưng những người mới tới từ Việt Nam hiện nay đều không có tư cách tị nạn. Phần lớn họ là các thành viên thuộc đại gia đình của những người đã nhập cư tại Mỹ. Việc xin thẻ xanh cho một người thân đi theo diện đoàn tụ gia đình có thể phải tốn mất nhiều năm. Bà Batalova nói rằng số lượng những người đến từ Việt Nam chiếm 25 phần trăm trong tổng số dân nhập cư tại Mỹ, so với 75 phần trăm những người đến trước đó.

Tốc độ gia tăng dân số sẽ chậm lại, vì nó tùy thuộc vào những người Việt thuộc thế hệ thứ hai và thế hệ thứ ba. Những người này đang có gia đình nhỏ hơn so với cha mẹ của họ. (vn)

No comments: