Thursday, August 28, 2014

(655) Sư Thái tàng trữ ma túy, phim sex

27/8/2014 | Cảnh sát Thái Lan hôm qua bắt giữ một nhà sư và một người dân, tịch thu vũ khí, ma túy và phim khiêu dâm trong ngôi chùa ở tỉnh Chon Buri. 
Ảnh: smilingalbino
Giới sư sãi Phật giáo Thái Lan gần đây dính vào một loạt bê bối, khi truyền thông địa phương đưa tin về các vụ liên quan đến sử dụng chất kích thích, uống rượu, cờ bạc và quan hệ với gái mại dâm. Ảnh: smilingalbino
Một đội cảnh sát và binh sĩ hôm qua bất ngờ đột kích ngôi chùa Wat Huay Prab ở huyện Si Racha, tỉnh Chon Buri. Theo Bangkok Post, chiến dịch diễn ra sau khi người dân báo với chính quyền rằng các sư chùa tiêu thụ ma túy đá.
Sư Phra Yuthana và ông Sitthasak Sriboon, một tài xế làm việc cho chùa, cho kết quả dương tính với ma túy đá và bị giam. Cảnh sát lục soát tất cả phòng của các sư và phát hiện 5 viên ma túy đá methamphetamine, nhiều đĩa phim khiêu dâm, 14 con dao, một khẩu súng tự chế, một khẩu súng trường và đạn. Giới chức cũng kiểm tra 21 nhà sư và những người mới tu, phát hiện hai người trong số đó có dùng ma túy.
Sư trụ trì Phra Kru Paisarn Santitham đang tham dự một sự kiện tôn giáo ở tỉnh Ratchaburi khi chính quyền đột kích chùa. Giới chức đang thẩm vấn các nhà sư về cách họ có tất cả những món đồ trái phép này. -Trọng Giáp

Ngày càng nhiều thanh niên Thái Lan nhiễm HIV/AIDS
Steve Herman- 25.08.2014
Ước tính có khoảng 500.00 người đang sống với virút HIV ở Thái Lan. 
Những người trẻ ở Thái Lan đang đối mặt với sự gia tăng mới về lây nhiễm HIV – loại vi rút gây ra bệnh AIDS. Theo phóng viên của VOA ở Bangkok, Steve Herman, các nhà nghiên cứu cho rằng càng ngày họ càng thấy khó khăn hơn trong việc truyền tải các thông điệp về tình dục an toàn đến với cộng đồng người có nguy cơ lây nhiễm.
Trong một bản báo cáo được công bố hôm thứ Hai, UNICEF nói 70% các ca lây nhiễm HIV qua đường tình dục ở Thái Lan diễn ra ở nhóm người trong độ tuổi từ 15 đến 24.

Bản báo cáo nói mặc dù có một sự giảm dần trong việc lan truyền HIV nói chung trên cả nước Thái trong 2 thập niên qua, nhưng các ca lây nhiễm mới giờ đây đang tăng trở lại – đặc biệt trong nhóm người trẻ tuổi có liên quan đến mua bán tình dục, tiêm chích ma túy và những người đàn ông trẻ tuổi có quan hệ tình dục với đàn ông mà không áp dụng những biện pháp phòng bệnh.
Các nhà hoạt động về sức khỏe ở Thái Lan nói rằng một trong những thách thức đối với việc phòng tránh HIV hiện nay là tiếp cận những người có các hành vi có nguy cơ lây nhiễm cao.
Người phụ trách về HIV/AIDS ở Thái Lan của quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF, ông Robert Gass, giải thích rằng cách đây 10-15 năm, khá dễ dàng để tiến hành các chiến dịch phổ biến kiến thức, như các cuộc thảo luận trong các quán bar giành cho người đồng tính, về tầm quan trọng của việc dùng bao cao su.
"Với sự ra đời của mạng xã hội và sự đa dạng về các cách khác nhau để kết nối, nhiều người không còn phải đến các nơi công cộng để gặp gỡ người khác để tiến hành hoạt động tình dục. Họ có thể làm các việc đó qua điện thoại hoặc qua máy tính và họ có thể gặp gỡ bằng cách đó. Thậm chí có cả các phần mềm ứng dụng cho thấy nơi các thanh niên nam trẻ tuổi có quan hệ tình dục với đàn ông và những nơi có những người khác cùng tìm kiếm điều tương tự. Và do đó họ có thể tìm thấy những người đó qua các phần mềm ứng dụng như vậy trên iphone của họ.”
Các nhân viên y tế nói những người phụ nữ làm việc trong các tiệm mát xa và các nhà thổ ở Thái Lan thường dùng các biện pháp bảo vệ vì họ hiểu biết hơn về tầm quan trọng của việc tránh lây truyền HIV và thực hiện các biện pháp bảo vệ.
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng phát giác những phụ nữ làm nghề mại dâm không phải là người Thái Lan ở Thái Lan thường thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế miễn phí và các thông tin cần thiết về phòng tránh HIV.
"Cái mà chúng tôi đang nhận ra là những người có quan hệ tình dục có tính chất mua bán nhưng trong một môi trường không chính thức thường đáng lo ngại hơn và nguy hiểm hơn. Do đó những người gặp gỡ khách hàng của họ ở góc phố hoặc trong quán bar và nhiều người trong số họ sẽ trở thành sinh viên đại học hoặc các cô gái trẻ không có các kỹ năng sống và khả năng thương lượng để đảm bảo người họ quan hệ cùng dùng bao cao su."
Nghiên cứu do UNICEF hỗ trợ thực hiện đã thu thập thông tin từ gần 2.000 thanh niên ở Thái Lan – họ là thành viên của các nhóm được coi là có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.
Ước tính có khoảng 500.00 người đang sống với vi rút HIV ở vương quốc này. Trong thời điểm cao trào của bệnh dịch, AIDS là nguyên nhân gây chết người đứng hàng đầu ở đất nước này, nhưng hiện nay nó đứng thứ 5 và 4% số người chết ở Thái Lan là do AIDS.
Vào thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng bệnh AIDS ở Thái Lan, HIV lây nhiễm hơn 100.000 thanh niên và những người dùng ma túy trước khi nhiễm sang cộng đồng khác thông qua các hoạt động tình dục thương mại.
Cuộc chiến chống lại HIV/AIDS vẫn là một thách thức lớn đối với một số nước láng giềng của Thái Lan, đặc biệt là Myanmar và Việt Nam.


No comments: