Sunday, June 29, 2014

(621) Ai đang làm khánh kiệt đất nước? (phần 6, 7)

Ai đang làm khánh kiệt đất nước? (phần 6)
Tin liên quan:
Trước khi quay trở lại một số vấn đề liên quan đến ngân hàng và công an, xin thông tin về việc liên quan đến Cục Trưởng Tài Chính Bộ Quốc Phòng Trung Tướng Phạm Quang Vinh.
Sắp tới đây, Bộ Chính Trị sẽ nghe Phùng Quang Thanh báo cáo về việc bỏ trốn của Phạm Quang Vinh đến nay không hề thấy tăm hơi đâu đồng thời nghe báo cáo về việc thụt kẹt và lình xình tiền nong ở Cục Tài Chính. Tiền nong thanh toán đang là vấn đề căng thẳng trong quân đội. Các tư lệnh rất bực mình và căng thẳng vì tiền không được giải ngân. Việc xin tiền của các đơn vị như đi ăn xin. Nhiều tướng lĩnh phải thốt lên, đi lấy tiền nuôi quân bằng tiền của dân mà cứ như đi ăn xin và họ cảm thấy rất nhục nhã về việc này.

Tiền, vàng và ngân hàng
Sự việc liên quan đến cửa hàng vàng Hoàng Mai đã bộc lộ rõ bản chất ăn cướp của những kẻ mang danh công quyền.
Sự việc diễn ra ngày 24 tháng 4 thì trước đó ngày 22 tháng 4 công an đã đề xuất và ngày 23 tháng 4, chủ tịch Quận Bình Thạnh đã ký quyết định cho khám xét. Rồi thì họ cũng nặn ra cái gọi là nhân chứng Lê Tấn Hiệp nhưng camera lưu giữ hình ảnh chả có hình ảnh nào chứng minh cho hành vi này. Cũng chả có 100 USD nào cả. Cái mà người ta gọi là vật chứng 100 USD chính là tiền từ trong két sắt của bà Hoàng Mai mà công an bắt bà phải mở két khi bà từ ngoài đi về.
Rồi thì cả cái biên bản vi phạm cũng được lập ngày 19 tháng 5, tức sau gần 1 tháng mà chả có chữ ký của người vi phạm. Cái mà người ta gọi là người vi phạm cũng chả biết cái biên bản đó thế nào.
Rồi thì họ căn cứ theo các quy định pháp luật mà điều khoản áp dụng cao nhất trong nghị định 95/2011 NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 2020/2004 NĐ-CP cũng chỉ là phạt cho hành vi vi phạm hành chính trong trong lĩnh vực tiền tệ và hoat động ngân hàng, hành vi mua bán, thanh toán, cho vay ngoại tệ với nhau là từ 50-100 triệu thì họ phạt những 400 triệu đồng.
Một hình thức cố tình bao biện cho hành vi ăn cướp bất thành. Và có thể nói ngắn gọn là cướp bằng được.
Tại sao lại cố tình cướp như vậy?
Để chứng minh cho một quyết định nào đó thì người ta cố phải tìm ra những hành vi, việc làm nào đó chứng mình rằng, quyết định của họ là đúng đắn. Họ chứng mình ở hành vi mua bán ngoại tệ xong lại thu giữ vàng và muốn dằn mặt hệ thống buôn bán vàng trải dài khắp cả nước và thông điệp mà giới buôn vàng nhận thấy là nguy cơ bị cướp đang cận kề. Vi phạm buôn ngoại tệ (nếu có) mà lại đi khám và thu giữ vàng (sau đó buộc phải trả lại khi bị phanh phui).
Ở một đất nước mà vàng được coi là công cụ dự trữ an toàn và là ưu tiên số một cho sự tích cóp thì vàng chính là miếng mồi béo bở cho những hành vi cướp bóc.
Tập đoàn lợi ích của Nguyễn Văn Bình cố chứng minh rằng cần phải cấm buôn bán vàng tự do để ổn định thị trường thì lực lượng công an các cấp sẽ ra tay bảo vệ chính sách đó. Đó là cơ hội không thể tốt hơn cho đám sai nha công quyền tranh thủ cơ hội cướp của nhân dân.
Thực ra bà Hoàng Mai may mắn bởi truyền thông đã mang sự uất ức trong dân chúng về vụ việc đứng ra bảo vệ cho bà ấy chứ không thì bà ấy đã là nạn nhân xấu số bị dìm xác mà không hề thất tăm hơi. Công an thì rất thích sử dụng công cụ cấm đoán để ra tay trục lợi.
Ở vụ việc trên cần nhận thấy hai vấn đề. Vấn đề của việc thâu tóm lợi ích từ vàng và vấn đề trục lợi của công an.
Về việc thay đổi chính sách với vàng, Nguyễn Văn Bình đưa thương hiệu SJC thành vàng thương hiệu quốc gia. Rồi thì thâu tóm vàng trôi nổi, nhập lậu đem đóng dấu thì mỗi một lượng ăn ra 4 triệu đồng.
Ở đầu nhiệm kỳ, Nguyễn Văn Bình tuyên bố nếu chênh lệch vàng thế giới và trong nước trên 400 ngàn đồng/lượng là điều bất bình thường và Bình hứa đưa về dưới mức đó thì nay Bình Ruồi tuyên bố mức chênh hơn 4 triệu vnd/lượng là bình thường. Vậy thì tuyên bố tiền hậu bất nhất, nói ra rồi lại liếm của Bình có được cho là bình thường?
Với Bình, chả phải lo lắng điều gì. Bình tuyên bố: 500 đại biểu quốc hội không ai đủ trình độ để đối đáp với Bình về chính sách tiền tệ cả.
Về phía Chính Phủ, Thủ Tướng phải để Bình đọc và sửa tất cả những phần nào trong các báo cáo liên quan đến lĩnh vực tài chính tiền tệ.
Rồi đây, Thủ Tướng còn đề xuất đưa Bình lên cao hơn. Có 7 ứng viên cho việc lựa chọn 5 vị trí Phó Thủ Tướng nhiệm kỳ tới có tên Bình cùng những cái tên mới khác như Đinh La Thăng, Đinh Tiến Dũng và Trịnh Đình Dũng.
Việc kiểm soát vàng theo kiểu này chính xác là một hành vi cực kỳ mafia mà Báo Thanh Niên đã tố cáo để rồi Bình yêu cầu Bộ Công An khởi tố người viết và Báo Thanh Niên.
Thủ tướng còn quyết định cấm Hải Quan kiểm hóa việc nhập vàng của nhóm lợi ích này. Và không ai khác, Bình đưa anh ruột mình là Nguyễn Văn Thành tham gia vào lĩnh vực béo bở này.
Việc điều hành chính sách tiền tệ theo kiểu mafia của Bình bị Đặng Thị Hoàng Yến tố cáo trước Quốc Hội để rồi Yến phải trả giá cho sinh mạng chính trị của mình (mất chân đại biểu quốc hội) cũng như sự đe dọa đến cả sự an toàn tính mạng (phải trốn đi Mỹ).
Không phải Yến không có thông tin và cơ sở lý luận cho hành vi của Bình Ruồi.
Vào thời điểm khi còn là Thứ Trưởng Bộ Công An, theo sự chỉ đạo của anh Ba X, Phạm Minh Chính đã phải sang Nga điều đình để phía Nga bỏ qua cho hành vi rửa tiền lên đến 500 triệu USD của Bình mà phía Nga yêu cầu Việt Nam bắt và dẫn độ Bình về Nga. Chính phải sang Nga 2 lần mới thành công trong việc mặc cả với Nga bỏ qua cho hành vi của Bình.
Việc để nền kinh tế kiệt quệ như ngày hôm nay, nợ xấu cao, doanh nghiệp không tiếp cận nguồn vốn nhưng Bình vẫn phát biểu rất lạc quan và cho rằng mọi chuyện rất ổn. Khi bắt đầu kỳ họp Quốc Hội lần này, Bình tuyên bố tiền đồng ổn định và không có lý do điều chỉnh tỷ giá. Nhưng chỉ khi phiên chất vấn của Quốc Hội kết thúc, thậm chí cả khi Quốc Hội vẫn đang họp, Bình đã cho phá giá tiền đồng, điều chỉnh tỷ giá thay đổi. Đúng là hành động của Bình được mô tả như vừa nhổ ra đã liếm ngay tại chỗ. Và Bình không coi các đại biểu Quốc Hội là cái gì. Với Bình, 500 đại biểu Quốc Hội chỉ là nghị gật. Không có gì phải quan tâm.
Sở dĩ, Bình thoát được sự “sát hạch” của Quốc Hội bởi Bình và lớn hơn Bình là Ba X đã bắt Sinh Hùng làm “con tin”. Những sân sau của Sinh Hùng bị kiểm soát đặc biệt. Việc một lần nữa sử dụng con nuôi của Nguyễn Văn Hưởng là Hưng Tano để bắt Phúc Bảo Việt, một đệ tử của Sinh Hùng cho thấy, nhóm Bình và Ba X rất biết sử dụng các đòn “dưới thắt lưng”. Xin nhắc lại là Hưng Tano chính là kẻ đã hối lộ để cài bẫy vợ chồng Nguyễn Văn Chi (Trưởng Ban Kiểm Tra Trung Ương khóa trước) và vợ là Nguyễn Thị Thủy -(Phó Chủ tịch Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam) để mặc cả và thoát được vụ Vinashin trước đây.
Cũng như đối với Vinashin, Bình Ruồi giúp Ba X xóa nợ, dãn nợ và khoanh nợ cho Vinashin thì nay, một lần nữa, Ba X đã ký quyết định và giao Bình thực hiện việc xóa nợ 40 ngàn tỷ cho Vinalines. Thuyền trưởng X và thuyền phó Ruồi đã và đang từ từ xóa đi dấu vết của những con tàu nát mà các anh đã đánh đắm. Chúng tôi đã có trong tay văn bản này, một ngày không xa, chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ để hầu quý vị.
Quay trở lại việc Bình nhởn nhơ với các chỉ trích của dư luận cũng như của Quốc Hội, Bình đã dùng một lãnh đạo cấp vụ/cục của Ngân Hàng Nhà Nước tên Hòa (hoặc Hà), một người gốc Thanh Hóa lobby Phạm Quang Nghị hòng dùng ảnh hưởng tới các thành viên Đoàn Đại Biểu Quốc Hội Hà Nội nhưng cũng đồng thời thêm một phiếu ủng hộ cho việc trở thành Phó Thủ Tướng nhiệm kỳ tới. Không chế Sinh Hùng bằng việc kiểm soát các đệ tử cũng như nhận được sự ủng hộ của Phó Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Như vậy, về phía Bình Ruồi, việc sử dụng tối đa các mối quan hệ và bổ nhiệm những vị trí khác nhau của con cái lãnh đạo cao cấp hoặc có vai trò với Bình đã giúp Bình giải quyết mọi vấn đề.
Về phía Thanh Tra Chính Phủ, Bình bổ nhiệm vụ phó đối với Tạ Thành Long, con trai ông Tạ Hữu Thanh, cố Tổng Thanh Tra Chính Phủ cũng như Bình kiểm soát được khoản nợ khoảng 1000 tỷ của vợ Phó Tổng Thanh Tra Chính Phủ Ngô Văn Khánh đối với Ngân Hàng Nông Nghiệp giúp Bình có được sự an toàn đối với phía Thanh Tra.
Bình Ruồi bổ nhiệm con trai trưởng ban tổ chức trung ương Tô Huy Rứa là Tô Huy Vũ là Vụ phó một vụ của Ngân Hàng Nhà Nước. Con trai cố Bộ trưởng Công An Lê Minh Hương là Lê Minh Hưng làm Phó Thống Đốc. Con gái Đoàn Mạnh Giao làm Vụ trưởng Vụ Quan Hệ Quốc Tế. Con trai thứ trưởng Công An Bùi Nam cũng đang là nhân viên của Bình.
Nhưng đặc biệt có một chân bổ nhiệm chỉ để lo lobby báo chí. Đó là Phó Thống Đốc Đào Minh Tú. Tú chỉ lo mỗi việc take care và lobby báo chí. Cụ thể là việc dùng Truyền Hình Quốc Gia VTV làm công cụ tuyên truyền cho Bình. Cô Lê Bình, dưới sự bảo kê của Trần Bình Minh, Lê Bình là công cụ đắc lực của Bình Ruồi trong việc tuyên truyền đến quốc dân đồng bào những gì Bình muốn nói. Bình nói trên sóng quốc gia về một màu toàn hồng cho nền kinh tế thì chỉ vài ngày sau Bình Ruồi sẵn sàng làm ngược lại.
Bên cạnh việc hợp thức hóa buôn lậu vàng và độc quyền lợi ích nhóm về vàng, Bình còn có thế mạnh là rửa tiền và chuyển tiền ra nước ngoài. Trước đây, việc chuyển tiền qua biên giới, Bình làm việc có sự hợp tác với Tổng Cục 2. Tuy nhiên, gần đây, nhận thấy việc làm đó của Bình là vi phạm pháp luật thì TC2 đã dừng nhưng Bình thì không dừng. Có hai kênh chuyển tiền chính là Vietinbank và Bidv cũng một số đầu mối khác. Chả thế mà Công An Hà Nội đã từng bắt một lô hàng trong đó đựng 1 triệu USD của Techcombank chuyển qua đường hàng không nhưng rồi vụ việc rơi vào im lặng. Chả thế mà đại diện của các ngân hàng này ở nước ngoài sống như những ông Hoàng bà Chúa một cách xa hoa tại thủ đô của các nước tư bản lớn. Rồi những dòng tiền này lại quay trở lại Việt Nam mua các tài sản mà theo chỉ đạo của anh Ba X là phải cổ phần hóa càng sớm càng tốt và càng nhiều càng tốt. Và một ngày không xa, tài sản thuộc sở hữu nhà nước sẽ không còn gì cả, không cánh mà bay.
Vấn đề thứ hai là vấn đề liên quan đến vai trò của Công An
Bình làm được và tồn tại được là có sự tiếp tay và trục lợi của những sai nha thích dựa vào những yếu kém và kẽ hở của luật pháp. Tất nhiên sự đồng lòng bảo vệ nhau của cả hệ thống công an.
Nếu như BBC đưa ra thông tin liên quan đến một trợ lý mà ai cũng hiểu là nhắm đến Bộ Trưởng Công An Trần Đại Quang thì thay vì đứng ra công bố rõ ràng và minh bạch thông tin, Trần Đại Quang cho khởi tố cả cơ quan truyền thông nước ngoài là BBC. Công An rất thích dùng khởi tố làm công cụ của trấn áp những ý kiến nào ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Rồi thì việc Báo Pháp Luật Xã Hội tường thuật lại phiên tòa xử Bầu Kiên trích dẫn lời các luật sư nói Gtel, một công ty của Bộ Công An cũng làm ăn không phép. Ngay lập tức cũng bị khởi tố. Nhưng liệu cứ khởi tố như vậy có bịt được miệng dư luận khi đưa những thông tin tham ô tham nhũng và làm ăn bậy bạ của họ ra ngoài ánh sáng không? Dù họ có bất chấp và sẵn sang ngồi xổm lên dư luận thì thông tin minh bạch và sẵn sang chấp nhận gian nan của những người yêu nước tiến bộ sẽ lật rõ bộ mặt của những kẻ đang đục khoét và phá hoại đất nước.
Và người dân càng hiểu rõ thêm bộ mặt thật của những kẻ đang đứng đầu trong lực lượng công an.
Nếu như người dân chỉ cần động đến cái lông chân của một kẻ vô danh tiểu tốt trong ngành công an thì sẽ phải trả giá bằng nhiều năm tù. Nhưng công an cướp bóc, giết người vẫn sẽ được bảo vệ. Nhiều người dân bị chết oan trong đồn công an mà chả ai phải chịu trách nhiệm.
Ngày 12.6.2014, liên ngành Tòa Án, Viện Kiểm Sát và Công An họp án về việc bắt hay không bắt 2 cán bộ công an đã làm sai lệch hồ sơ vụ án liên quan đến hoa hậu quý bà Trương Thị Tuyết Nga của Bệnh Viện Vũ Anh vì lừa đảo. Hai viên công an này một ăn 10 tỷ và một ăn 1,7 tỷ của Tuyết Nga để làm sai lệch vụ án giúp Tuyết Nga không bị bắt. Vụ việc bị phanh phui và 3 bên họp để quyết định có bắt hay không.
Thứ trưởng Công An Lê Quý Vương phát biểu là ai thì cũng cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật thì Phan Văn Vĩnh đứng lên phản đối, không cho bắt.
Vĩnh chột nói: tôi và anh Vương như nhau, cùng được Thủ Tướng quyết định bổ nhiệm. Anh Vương không hơn gì tôi. Anh Vương phát biểu là ý kiến cá nhân anh Vương. Tôi là Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh Sát Phòng Chống Tội Phạm, đứng đầu lực lượng cảnh sát và là thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra. Ý kiến của tôi là ý kiến của người đứng đầu và đại diện cho cơ quan cảnh sát điều tra. Tôi phản đối anh Vương và tôi không đồng ý bắt.
Với cách làm như Vĩnh chột, sẽ không có công an nào bị bắt cả.
Mọi án từ, Vĩnh chột báo cáo thẳng Đại Quang và cả hai quyết định mọi chuyện.
Trần Đại Quang vô hiệu hóa các thứ trưởng cho dù họ đều là đệ tử của anh Ba X. Đại Quang sử dụng hai Tổng Cục Trưởng và là thủ trưởng hai cơ quan điều tra là Hoàng Kông Tư và Phan Văn Vĩnh. Đại Quang trấn áp mọi thành phần bằng công cụ truy tố mà hai cơ quan này thực hiện. Phía Viện Kiểm Sát đã có Bùi Mạnh Cường và Trần Công Phàn cùng dân Nam Định hỗ trợ.
Đại Quang đang Nam Định hóa những vị trí chủ chốt của lực lượng điều tra.
Trần Đại Quang đuổi Chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra, một cục trưởng giỏi là Lê Đình Nhường về Thái Bình để thay thế bằng một người Nam Định là phó giám đốc công an Nam Định tên Hưng.
Đại Quang giao cho Cục Trưởng Cảnh Sát Kinh Tế Nguyễn Đức Thịnh mọi công việc liên quan đến kinh tế, chức vụ và tham ô tham nhũng đều do Cục này làm mà không giao cho Cục phòng chống tham nhũng của thiếu tướng Trần Đăng Yến làm. (Thiếu tướng Yến là người Lạng Sơn, không phải Nam Định).
Nhưng một điều cực kỳ nguy hiểm là Đại Quang hành chính hóa C55, Văn Phòng cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol. Chuyển toàn bộ đơn vị này về V12 (Cục Quan hệ Quốc Tế). Tức là Việt Nam chỉ tham gia phần việc có liên quan đến tội phạm quốc tế ở mức như mọi giao lưu quốc tế bình thường mà không phải là một cơ quan đấu tranh phòng chống tội phạm. C55 bị trả thù vì việc C55 đã có văn bản trả lời của phía Mỹ về việc con rể của Ba X là doanh nhân Henry Nguyen (Nguyễn Bảo Hoàng) không chuyển một đồng xu nào về nước và số tiền 3000 tỷ trong Bản Việt là của Nguyễn Thanh Phượng chứ không phải của Bảo Hoàng.
Một phó giám đốc khác của Nam Đinh là Hoàng Thọ Mạnh được điều về Bộ.
Cố vấn cho Trần Đại Quang về truyền thông là Hồng Vinh, cựu phó ban tuyên giáo, cựu tổng biên tập báo Nhân Dân, một người Nam Định. Hồng Vinh viết hoặc ít nhất là biên tập cho các phát biểu của Đại Quang. Đồng thời trợ giúp cho Quang có một người Nam Định khác là Đinh Thế Huynh.
Nhưng tất cả những cái đó để làm gì ngoài mục đích đảm bảo an toàn cho mọi hành vi cướp bóc của phe nhóm này mà Quang có phần và có trách nhiệm bảo vệ?
Đại Quang có một đệ tử tên Lịch ở Bắc Giang. Lịch có giấy phép khai thác than ở Bắc Giang. Nhưng ai cũng biết, ở Bắc Giang có than nhưng chưa khai thác công nghiệp được. Vì thế Lịch thu gom than thổ phỉ để bán cho Trung Quốc.
Trước đây, việc thu phí các tuyến đường cao tốc do tập đoàn Hải Châu thu. Đây là tập đoàn có quan hệ với gia đình Ba X.
Gần đây việc thu này thuộc về công ty Yên Khánh. Chủ công ty là em con dì ruột Trần Đại Quang tên là Hạp. Công ty này thu tuyến Cầu Giẽ Ninh Bình, tuyến Thành Phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Đây là một miếng mồi béo bở. Và vì là thu thuê trên tuyến Cầu Giẽ Ninh Bình mà Hạp chỉ đạo rút riêng ra ngoài sổ sách 200 triệu đồng mỗi ngày và xóa toàn bộ giữ liệu lưu trữ. Chả thế mà chỉ sau 2 tháng, Hạp đã mua hẳn hai chiếc xe Bentley cho hai bố con. Giá mỗi chiếc cũng hơn 10 tỷ.
Cũng vì thấy sự béo bở mà Tô Dũng, em ruột Tô Lâm cũng đòi thu phí tuyến Hà Nội Lào Cai. (Tô Dũng là chủ của công ty Xuân Cầu, một đại lý buôn xe máy Piaggio). Tô Dũng cũng là người đứng tên cho Tô Lâm với dự án đất 1200ha ở Văn Giang, bên cạnh Ecopark.
Hệ thống công an thì tha hóa. Luôn mang chờ mọi cơ hội để cướp bóc. Đại Quang và dàn lãnh đạo các cấp không lo làm việc, bảo vệ dân chúng, bảo vệ pháp luật mà chỉ lo cướp bóc. Có vấn đề gì lại đổ lỗi cho Việt Tân.
Thiệt hại cho vụ đập phá gần đây mà nhà đầu tư thiệt hại và chính phủ Việt Nam phải đền là 20 ngàn tỷ ở Bình Dương, 10 ngàn tỷ ở Đồng Nai và Vũng Áng. Ở các nước văn minh, Bộ Trưởng Công An, các thứ trưởng, giám đốc công an các tỉnh trên phải bị ít nhất là mất chức cho đến phải ra tòa. Nhưng Công An đã kịp đổ cho Việt Tân. Họ kết tội 3 người của Việt Tân đã đến gặp luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội để lấy 300 USD mua cờ, in truyền đơn và xúi giục gây bạo loạn ở các khu công nghiệp.
Khi xảy ra, công an các địa phương này không hề có một hành động bảo vệ hay ngăn cản sự phá hoại nào.
Với 3 người, sử dụng ngân sách 300 đô la Mỹ, gây thiệt hại 30 ngàn tỷ (1.5 tỷ đô la Mỹ) trên ít nhất 3 tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh), chắc Việt Tân và 3 thành viên kia hẳn là siêu việt nếu như không muốn nói là trí tưởng tượng của lực lượng an ninh Việt Nam quá vỹ đại.
Trước khi kết thúc chúng tôi xin thông tin thêm về công ty sổ xố điện toán, nơi mà mỗi năm bỏ túi vài trăm triệu đô la đó là của Nguyễn Thanh Phượng, Hưng Tano và của Hoa Lâm Bình Định (tức Trịnh Thị Lâm), người huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.
Nhưng chúng ta cần biết, việc thông tin để dân chúng biết rõ bản chất thật của những kẻ đang làm khánh kiệt đất nước và cùng nhau đứng lên vạch mặt, tố cáo và phải tiêu diệt chúng. Chúng ta không thể mong chờ thứ lý thuyết suông kiểu như phê và tự phê hòng mong chúng tự sửa chữa. Chúng ta không thể mong chờ, dưới sự dẫn dắt của những kẻ lú lẫn mà có thể tiêu diệt được những con sâu bọ. Càng có cơ hội, càng quyền lực thì chúng càng tha hóa.
Vì thế, chúng ta biết sự thật và phải cùng nhau tự giải phóng khỏi áp bức của những kẻ đang ngày đêm phá hoại đất nước này.
Dương Vũ 

Ai đang làm khánh kiệt đất nước? (phần 7)
Thứ Bảy, ngày 28 tháng 6 năm 2014
Những điều chia sẻ có thể không mới với một số người nhưng nhìn chung, có thể nó khá xa lạ với số đông. Thậm chí nhiều người không tin đó là sự thật. Chính niềm tin mù quáng và những điều tệ hại đã đẩy dân tộc chúng ta đi từ tệ hại này đến tan nát khác. Đưa đất nước từ lầm than này đến khánh kiệt khác.

Trong phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những vụ việc cụ thể về hai mảng vấn đề mà dư luận luôn quan tâm đó là mảng ngân hàng và công an nhưng nó sẽ được xem xét trong bối cảnh đan xen giữa hai mảng vấn đề trên.

Trước tiên, xin thông tin về nhân vật một thời được ca ngợi như một anh hùng và thực tế đã được nhà nước cộng sản Việt Nam hai lần phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang. Đó là Trung Tướng Công An Nguyễn Việt Thành, người được biết đến với cái tên Tư Bốn. Tư Bốn đang sống như vợ chồng với quái nữ giang hồ Nguyễn Thị Nghiệp, vợ Minh Sứt.

Ông Tư Bốn nổi tiếng với vụ án Năm Cam cách đây hơn chục năm. Vụ Năm Cam được làm sau cái chết của một trùm giang hồ khác là Dung Hà. Người chứng kiến giây phút Trường Xoăn và Hưng Phinhon hạ gục Dung Hà là Nguyễn Thị Nghiệp, vợ hai của Minh Sứt, một trùm buôn lậu ma túy.

Nay, ông Tư Bốn, bỏ bà vợ già và đang sống như vợ chồng với Nguyễn Thị Nghiệp. Nguyễn Thị Nghiệp, chị em giang hồ với không chỉ chị em của Dung Hà mà cả với chị em của Hạnh Sự, Oanh Sự…

Minh Sứt đang bị án tù chung thân vì buôn ma túy. Nhưng câu chuyện liên quan đến Minh Sứt, một trùm giang hồ buôn lậu 2000 bánh heroin mà tại sao lại thoát án tử, chỉ phải tù chung thân?

Tư Bốn cùng với Bùi Mạnh Cường, viện phó Viện Kiểm Sát Tối Cao, khi đó mới chỉ là lãnh đạo cấp vụ, làm hồ sơ xác minh Minh Sứt (tên thật là Ngô Đức Minh, sinh năm 1956) là người của công an.

Sau khi đạo diễn cho Minh Sứt thoát án tử. Minh Sứt dâng vợ là Nguyễn Thị Nghiệp cho Tư Bốn và trả công cho Bùi Mạnh Cường một căn nhà 7 tầng to vật vã trên đường Giảng Võ, Hà Nội.

Cũng chính thời điểm làm vụ án Năm Cam, những cán bộ công an thuộc chuyên án này tác oai, tác quái, kiếm chác, bậy bạ. Và nhiều trong số đó đã bị chính những đồng đội của mình cho xộ khám.

Còn về phía Bùi Mạnh Cường. Cường quê Vụ Bản - Nam Định, lớn lên ở Kiến Xương - Thái Bình. Nhưng Cường khoe quê Thái Bình và là đồng hương với Viện Trưởng Trần Quốc Vượng. Nay là Chánh Văn Phòng Trung Ương Đảng. Vợ chồng Cường khoe, ngôi biệt thự của Trần Quốc Vượng ở Đốc Ngữ là do vợ chồng Cường bỏ tiền ra. Và Trần Quốc Vượng là người đưa Bùi Mạnh Cường lên chức Viện Phó.

Liên quan đến vụ án của Huyền Như, có ba nhân vật đó là Nguyễn Thiên Lý, Hùng Mỹ Phương và Phạm Văn Chí tham gia lừa đảo và cho vay nặng lãi với số tiền là 1362 tỷ nhưng Tòa không tuyên tịch thu khoản tiền này.

Việc này, Trần Đại Quang và Phan Văn Vĩnh biết nhưng dùng cái đó để khống chế lại Chánh Án Tòa Tối Cao Trương Hòa Bình.

Về tiến trình xem xét hồ sơ phúc thẩm vụ Huyền Như, các cơ quan phúc thẩm đã nhận thấy, cần xử Huyền Như về tội tham ô nhưng Trương Hòa Bình gạt đi và người ta nhận thấy có nghi ngờ việc Chánh Án phạm tội tham ô và vi phạm pháp luật để đưa vụ án theo một hướng khác gỡ tội cho Bình Ruồi.

Bình Ruồi mua Ban Nội Chính, mua Tòa để gỡ hết tội liên quan đến vai trò và trách nhiệm của cá nhân Thống Đốc cũng như của Ngân Hàng Nhà Nước. Bình giễu cợt Tòa đến mức, Tòa triệu tập không đến. Cho nhân viên đến nhưng khi Tòa hỏi đều không trả lời được hoặc không thèm trả lời.

Về phía Phan Văn Vĩnh, sang năm 2015 sẽ phải nghỉ hưu nhưng Vĩnh đang chạy Ba X và phục vụ Ba X hết lòng để Ba X ký gia hạn cho Vĩnh thêm 2 năm nữa. Đổi lại Vĩnh đang tích cực đánh những ai là đối thủ hoặc không khuất phục anh Ba cho đến hết Đại Hội Đảng lần tới. Nhiệm vụ của Vĩnh còn đánh các sân sau của Sinh Hùng.

Về phía Trần Đại Quang và Nguyễn Văn Hưởng. Mặc dù Hưởng đổ tội cho Quang làm Tây Nguyên bạo loạn nhưng trong việc đưa Quang lên, Hưởng cũng có công. Loại bỏ được Lê Thế Tiệm, Quang rảnh đường lên làm Bộ Trưởng. Và trong thời điểm hiện nay, Quang vẫn sợ Hưởng bởi chính Hưởng cũng bỏ qua cho Quang vụ giả mạo hồ sơ năm sinh. Sắp tới đây, Đại Quang sẽ đưa con trai Hưởng là Nguyễn Hoàng Linh từ Tổng Cục 5 về làm Cục Trưởng Cục Bảo Vệ Chính Trị I thay thiếu tướng Nguyễn Thế Công sắp nghỉ hưu.

Về công việc ở Bộ Công An, cả Trần Đại Quang và Phan Văn Vĩnh lại rất mê tín Trần Vì Dân, một tay gốc Thanh Hóa. Trần Vì Dân được Quang đưa từ Vụ Phó Vụ Pháp Chế về làm Tổng Biên Tập tạp chí Công An Nhân Dân. Nói chuyện với với Dân thì người đối diện chỉ muốn đâm vào mồm hắn vì thói ăn nói kiểu bố đời, coi trời bằng vung nhưng năng lực và hiểu biết thì rất hạn chế.

Về sai phạm của BIDV

Trong văn thư ký ngày 30 tháng 12 năm 2013, Thiếu Tướng Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng C46 yêu cầu Tổng Thanh Tra Chính Phủ Huỳnh Phong Tranh chuyển hồ sơ liên quan đến các sai phạm của Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam (VDB) và Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BIDV) để điều tra truy tố nhưng vụ việc vẫn vậy.

Chúng tôi xin liệt kê một số sai phạm được Thiếu Tướng Thịnh nhắc đến trong văn thư trên như sau:

Nguyên nhân dẫn đến nợ xấu có nguyên nhân từ việc không chấp hành đúng các quy định trong hoạt động tín dụng của BIDV trong quá trình cho vay. Tính đến thời điểm 30/11/2010 tổng nợ xấu của BIDV là gần 6000 tỷ (5.968.530.000.000) đồng. Qua kiểm tra 148 hồ sơ do BIDV cung cấp tại 19/109 chí nhánh trong 3 năm 2008-2010 thì có 19 hồ sơ phê duyệt vượt thẩm quyền, 04 hồ sơ không đủ điều kiện về vốn tự có, 11 hồ sơ thiếu tài sản đảm bảo. Rồi cả việc cho vay để đảo nợ số tiền lên đến gần 4000 tỷ. 04 hồ sơ giải ngân vượt hạn mức, 10 hồ sơ không có tài sản đảm bảo vẫn giải ngân, 05 hồ sơ giải ngân mà khách hàng không có vốn tự có… 30 hồ sơ hỗ trợ lãi sất trái quy đình với số tiền hơn 3000 tỷ. Trong số 148 hồ sơ cho vay của BIDV đều có dấu hiệu vi phạm hình sự về cho vay trong các hoat động của các tổ chức tín dụng (điều 179 BLHS).

Xin nhắc lại là đây chỉ là kiểm tra hồ sơ trong số mà Thanh Tra Chính Phủ đã thanh tra chứ không phải hết tất cả những gì cần thanh tra cũng như mới chỉ 19/109 chính nhánh của BIDV trên cả nước. Cũng như chỉ kiểm tra trong giai đoạn 2008 đến 2010.

Về sai phạm ở ngân hàng phát triển Việt Nam VDB

VDB đã huy động vốn lớn, vượt quá nhu cầu sử dụng vốn dẫn đến tồn đọng bình quân năm 2008 là 9.122 tỷ đồng; năm 2009 là 10.441 tỷ đồng; năm 2010 là 24.681 tỷ đồng; năm 2011 là 35.076 tỷ đồng. Năm 2010 VDB sử dụng vốn tồn đọng để gửi tại các ngân hàng thương mại và ở một số thời điểm lãi suất huy động cao hơn lãi suất tiền gửi. Huy động vốn bằng ngoại tệ khi chưa được ngân hàng nhà nước cấp phép. Qua kiểm tra 159 hồ sơ, phát hiện nhiều hồ sơ cho vay không đúng đối tượng, cho vay không đảm bảo về tài sản, về vốn tự có, vi phạm điều kiện giải ngân, vi phạm về sử dụng vốn vay dẫn đến nợ xấu của VDB là 22 ngàn tỷ đồng. Việc này có dấu hiệu pham tội ở các điều 165 và 179 BLHS.

Cho vay dự án nhà máy mạ sơn, sơn màu do Tổng Công Ty Bạch Đằng làm chủ đầu tư (nay đã chuyển cho LILAMA) gây mất vốn trên 312 tỷ.

Dự án mua tàu của trường Đại Học Hàng Hải xin mua tàu mới rồi sau lại xin chuyển đổi từ đóng mới sang mua tàu cũ. Mua tàu cao hơn giá trị thực, nâng giá tàu chênh hơn 2 triệu đô la Mỹ.

Nhiều dự án hiện nay, chủ đầu tư đã tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ. Nợ xấu xếp vào nhóm 5, nhóm nợ có khả năng mất vốn. Ví dụ như dự án nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu Bắc Sơn do công ty TNHH Bắc Á làm chủ đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất máy hàn khí do công ty TNHH Hoàng Quyền làm chủ đầu tư. Dự án nhà máy dệt Quế Võ. Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (điều 179 BLHS), tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (điều 140 BLHS).

Nhưng một lần nữa phải nhắc lại lời thiếu tướng Thịnh, đó là do tài liệu Thanh Tra Chính Phủ chuyển qua bước đầu chỉ có bản kết luận thanh tra và một số biên bản kiểm tra cho nên chưa đủ để đánh giá đầy đủ về hành vi vi phạm, hậu quả cũng như những tình tiết khác có liên quan đến các sự việc được nêu trong kết luận thanh tra. Những kết luận được nêu trong các bản kết luận thanh tra thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng trong một số vụ việc, cần phải được điều tra, thu thập tài liệu một cách đầy đủ hơn, toàn diện hơn để có đánh giá đúng tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, C46 yêu cầu Thanh Tra Chính Phủ chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến nhưng hồ sơ nêu trên vẫn chỉ là một văn thư mà thôi.

Đó chỉ là một phần nhỏ những vụ việc, trong một thời gian ngắn cũng như đối với những hồ sơ nhỏ lẻ mà thôi.

Đối với những khách hàng lớn, quan trọng và là những đầu mối lợi ích quan trọng thì chưa được nhắc đến và Thanh Tra hay Công An chả bao giờ nhắc đến.

Tuy nhiên, nếu như mọi sự tham ô, tham nhũng, phá hoại của các nhóm lợi ích trên được phanh phui một cách rộng rãi hơn, chắc còn nhiều con số kinh khủng hơn mà chúng ta không ngờ tới.

Dương Vũ (Dân luận)

No comments: