Thursday, April 3, 2014

(570) Sóng gió việc ra mắt sách của Liên Thành


03/04/2014 - Từ một lá thư bằng Anh ngữ đã được một người tên Giác Hạnh gửi trực tiếp đến một số cơ quan chính quyền thành phố Milpitas để phản đối việc ra mắt sách. Nội dung lá thư cho rằng việc làm của ông Liên Thành là gây chia rẻ tôn giáo, là kỳ thị, là tấn công Phật giáo…v.v. Giác Hạnh yêu cầu thành phố Milpitas và những người có trách nhiệm nên điều tra Ban Tổ Chức và ngưng ngay việc cho thuê mươn. Trong thư còn đề cập đến việc kiện cáo. Từ đó văn phòng thành phố đã ngưng hợp đồng thuê mướn.
Sóng Gió Từ Một Quyển Sách
Cali Today News - Vào những ngày đầu tháng 3/2014 có một thông báo về việc Ra Mắt Sách. Tác giả quyển sách là Ông Liên Thành, cựu Thiếu Tá Chỉ Huy Trưởng Cảnh Sát Quốc Gia Thừa Thiên Huế. Tác phẩm của ông mang tên “Trí Quang, Thần Tượng hay Tội Đồ Dân Tộc”. Tác phẩm nầy quảng bá rất lâu truớc khi còn ở nhà in, và tác giả cho biết có nhiều người đặt mua sách. Sách nầy cũng đã ra mắt tại miền Nam California đã gây nhiều tranh cãi.
Ngày 5/4/2014 sách sẽ được ra mắt bạn đọc tại San Jose, Bắc California, và mọi việc sẽ diễn tiến tốt đẹp? Không! Sóng gió đã nổi lên.
Nhà văn Hoa Hoàng Lan mua sách của ông Liên Thành.
Khi thông báo được phổ biến, ngay lập tức luồng sóng chống đối và bênh vực tiếp tục nổ ra với cường độ càng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên việc ra mắt sách vẫn tiếp diễn. Một Ban Tổ Chức được hình thành, và ông Trần Trung Chính, cựu Trưởng Ty Nông Nghiệp tỉnh Chương Thiện là trưởng ban cùng một số nhân sĩ và các nhà hoạt động cộng đồng. Địa điểm ra mắt sách là văn phòng Cộng Đồng Việt Nam Bắc California 1141 E. William St. là nơi sẽ diễn ra buổi sinh hoạt nầy.
Đến ngày 17/3/2014 Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ tịch CĐVN đã thông báo cho BTC biết đã hủy bỏ hợp đồng thuê mướn. Ông Trần Trung Chính, Trưởng BTC, đã phổ biến một lá Thư Ngỏ lên án việc hủy bỏ hợp đồng và quy trách nhiệm cho một số người, mà nhất là ông Nguyễn Ngọc Tiên. Theo thư ngỏ, lý do hủy bỏ hợp đồng thuê mướn vì một nhóm Phật tử đã phản đối việc ra mắt sách tại văn phòng CĐVN, một quyển sách có thể gây nên chia rẻ, đã áp lực ông Nguyễn Ngọc Tiên ngưng việc cho thuê mướn. Một người đứng tên là Cư sĩ Nhật Thành gửi một lá thư phản đối việc phổ biến một quyển sách có thể gây nên sự chia rẻ. Lá thư của cư sĩ Nhật Thành được nhà báo Phạm Lễ chuyển đến các hộp thư email thông qua các diễn đàn internet.
Lá thư có nội dung (theo lời BTC) là “hăm dọa” tuyệt thực, biểu tình và tự thiêu…v.v. Không người nào biết cư sỉ Nhật Thành là ai! Trong cuộc điện đàm, nhà báo Phạm Lễ là người chuyển thư (xác nhận với phóng viên), cư sĩ Nhật Thành là nhân vật có thật, là một cư sĩ đang sinh hoạt trong Đạo Tràng Cư Sĩ tại San Jose, là một cựu sĩ quan Hải Quân. Cư sĩ Nhật Thành có đến văn phòng CĐVN để phân tích sự việc để yêu cầu Ban Đại Diện CĐVN nên suy nghĩ. Nhưng theo BTC buổi Ra Mắt Sách thì cho rằng BĐD/CĐVN đã bị áp lực. Từ đó trên các diễn đàn điện tử những “lời qua tiếng lại”, chụp mũ, mạ lỵ, đã xảy ra.

GS Nguyễn Châu, người mà ông Trần Trung Chính chỉ đích danh là “áp lực” với Ban Đại Diện CĐVN đã cho phóng viên biết “Tôi có bao giờ lên internet để viết chi đâu. Tôi cũng không thể nào áp lực được ông Nguyễn Ngọc Tiên. Họ nói chi họ nói.” Với nhà văn Hoa Hoàng Lan thì bà phủ nhận hoàn toàn “Tôi có bao giờ làm chuyện đó. Tôi có tham dự và mua sách của ông Liên Thành nữa mà.” Và bà có gửi 3 tấm hình làm bằng chứng đã tham dự và mua sách (Lần ra mắt quyển Biến Động Miền Trung).Sau đó, Ban Tổ Chức đã dời địa điểm sinh hoạt đến hội trường Tòa thị chính thành phố Milpitas. Tác giả Liên Thành đã gửi ra thư mời những nhân vật phản đối đến buổi sinh hoạt để tranh luận.Mọi chuyện đã yên, việc ra mắt sách sẽ diễn tiến tốt đẹp? Không! Một lần nữa, có trở ngại (ít ra đến thời điểm chiều thứ 5, khi chúng tôi viết bài này).
Từ một lá thư bằng Anh ngữ đã được một người tên Giác Hạnh gửi trực tiếp đến một số cơ quan chính quyền thành phố Milpitas để phản đối việc ra mắt sách. Nội dung lá thư cho rằng việc làm của ông Liên Thành là gây chia rẻ tôn giáo, là kỳ thị, là tấn công Phật giáo…v.v. Giác Hạnh yêu cầu thành phố Milpitas và những người có trách nhiệm nên điều tra Ban Tổ Chức và ngưng ngay việc cho thuê mươn. Trong thư còn đề cập đến việc kiện cáo. Từ đó văn phòng thành phố đã ngưng hợp đồng thuê mướn.
Cũng nên biết thêm, BTC ra mắt sách và kể cả các nơi nhận thư đều không thể xác định được nhân vật Giác Hạnh.
Qua cuộc nói chuyện qua điện thoại, Ông Trần Trung Chính xác nhận đã bị ngưng hợp đồng thuê mướn, và ông đang chờ sự giải quyết của BTC sẽ liên lạc với thành phố. Ông còn cho biết thêm “Đã mướn một nơi khác.” Một người khác, trong ban tổ chức, cho biết “Đợi ra mắt sách xong sẽ hay. Rõ ràng là có bàn tay phá hoại mà ai cũng biết họ là ai.”
Qua cuộc điện đàm với ông Mạc Văn Thuận, một người Phật tử đã gửi lời can ngăn việc biểu tình, và cho biết việc ngưng hợp đồng thuê mướn là có. Thành phố Milpitas đã hủy bỏ hợp đồng vì lá thư của Giác Hạnh. Ông Mạc Văn Thuận cho biết sẽ liên lạc với luật sư của thành phố Milpitas vào lúc 10:00am ngày thứ Sáu 4/4/2014 để tìm hiểu sự việc. Ông cũng cho biết thêm lá thư của nhân vật Giác Hạnh là một lá thư nặc danh vì ông đã liên lạc với điạ chỉ email là không có thật. Ông nghĩ rằng có thể thành phố Milpitas sẽ có biện pháp thích ứng với lá thư nạc danh nầy. Ông Mạc Văn Thuận cũng cho biết ông không loại trừ giải pháp có thể ông sẽ kiện thành phố về việc hủy bỏ hợp đồng.
Sự việc có nhiều rắc rối, liên quan đến pháp luật chưa biết sẽ giải quyết thế nào. Một quyển sách, chưa biết nội dung chuyên chở điều gì, nhưng đã gây sóng gió.
Chúng tôi sẽ theo dõi và sẽ có tin tức mới sẽ kịp thời thông tin đến độc giả.
Lê Bình
TỪ HỒ CHÍ MINH, NGÔ ĐÌNH DIỆM
ĐẾN THÍCH TRÍ QUANG

Định Nguyên 
Tính từ sau Hiệp Định Geneva năm 1954, Ông Hồ Chí Minh (HCM) là lãnh đạo phe cộng sản tại miền Bắc.  Ông Ngô Đình Diệm là lãnh đạo của người Quốc Gia ở miền Nam.  Trong khi đó, ông Thích Trí Quang chỉ là một tu sỹ Phật giáo tại Huế.  Đặt cái tựa đề như trên, tôi có ý so sánh ba nhân vật lịch sử nầy.  Tuy là một sự so sánh không cân xứng (nhất là đối với nhân vật Thích Trí Quang) nhưng là một sự không cân xứng cố ý để tìm hiểu ý đồ của ông Liên Thành (LT) qua tác phẩm THÍCH TRÍ QUANG, THẦN TƯỢNG HAY TỘI ĐỒ DÂN TỘC của ông vừa mới trình làng.
Ông HCM là con cáo già chính trị, là một đại lãnh tụ, là cha đẻ của tập đoàn CSVN, là một người cộng sản nguỵ dân tộc. Jean Francois Revel, triết gia Pháp đã nhận xét: “Khốn thay mục tiêu của ông Hồ không phải là nền độc lập của Việt Nam mà sáp nhập nước nầy vào quốc tế cộng sản”.  Với phương châm “cứu cánh biện minh cho phương tiện”, để cướp được chính quyền, cộng sản hoá dân tộc Việt Nam, ông ta đã bất chấp mọi thủ đoạn tàn độc để giết hại các trí thức Việt Nam yêu nước, để loại bỏ tất cả các đảng phái quốc gia hòng thu tóm quyền lực.  Nào là Cải Cách Ruộng Đất, nào là Nhân Văn Giai Phẩm, nào là Vụ Án Xét Lại Chống Đảng, nào là Mậu Thân 1968, vân vân và vân vân.  Từ khi HCM đem Chủ Nghĩa Cộng Sản vào đất nước ta, có hằng triệu người Việt Nam đã bị chính HCM và những kẻ nhân danh chủ nghĩa nầy giết hại.  Tội ác của ông HCM nói riêng, của Đảng CSVN nói chung không bút mực nào viết hết được. 
Tôi còn nhớ đã đọc được đâu đó, có một người ở miền Bắc đã treo trong nhà mình bốn bức ảnh ngang hàng: ảnh ông Tiên, ảnh ông Sư, ảnh ông Cha, và ảnh ông HCM.  Bọn VC u mê, hí hửng tưởng gia chủ tôn vinh HCM ngang hàng với Tiên trên trời, với ông Sư trong chùa và với ông Cha trong giáo đường. Té ra không phải như vậy, gia chủ muốn chưởi “tiên sư cha  HCM”!  Chuyện chống đối, chưởi bới HCM trong dân gian nhiều lắm, điều tôi muốn nói là ngoài đảng viên cộng sản, đại đa số dân tộc Việt Nam đều chán ghét và căm thù ông HCM.  Thành ra, lãnh đạo số một của CSVN nầy rất cần được đặt vấn đề: 
“Hồ Chí Minh, thần tượng hay tội đồ dân tộc”!  
Cùng thời với HCM tại miền Bắc, ông, Ngô Đình Diệm (NĐD) là Tổng thống đầu tiên của VNCH tại miền Nam từ 1954 đến 1963.  Với sự tàn độc, khát máu và phi dân tộc của chế độ VC do HCM dựng nên ở miền Bắc, Miền Nam VN, sau 1954, là nơi dung thân của các TINH HOA DÂN TỘC, là nơi nuôi dưỡng TINH THẦN QUỐC GIA chờ ngày tiêu diệt tập đoàn cộng sản khát máu, phi dân tộc tại miền Bắc. Với những thành phần người Việt Nam chán ghét và ghê tởm chế độ cộng sản, ông NĐD một thời đã được coi là “vị cứu tinh của dân tộc”.  Nhưng tiếc thay, trong 9 năm cầm quyền, ông NĐD đã không hề thể hiện vai trò “cứu tinh” của mình.  Ngược lại, ông đã thủ tiêu các danh sỹ yêu nước, loại trừ các đảng phái Quốc Gia chân chính, đàn áp Phật giáo, vô hiệu hoá tinh thần chống cộng của các giáo phái Cao Đài và Hoà hảo, biến thể chế tự do tại miền Nam thành một chế độ độc tài sắt máu khác: độc tài gia đình trị, tôn giáo trị!  Ngoài một số trong thành phần Đảng Cần Lao người Thiên Chúa giáo, ông NĐD đã bị đại đa số người dân Nam Việt Nam chán ghét (kể cả một số chức sắc Thiên Chúa giáo).  Kết quả là ông đã bị chính những tướng lãnh phục vụ dưới quyền lật đổ.  Như thế, cũng như HCM, cựu Tổng thống đầu tiên của VNCH cũng rất đáng đặt vấn đề: 
“Ngô  Đình Diệm, thần tượng hay tội đồ dân tộc”!
LT không những không đặt vấn đề như thế với ông NĐD mà  còn tung hô ông ta lên tận mây xanh, coi ông ta như một lãnh tụ quốc gia duy nhất chân chính, tài đức vẹn toàn.  LT ca tụng ông NĐD để có lý do đánh Phật giáo, vì dù trực tiếp hay gián tiếp, Phật giáo đã làm cho chế độ NĐD sụp đổ.  Và, để đánh Phật giáo bằng mọi giá, LT đã không cần sự thật lịch sử, một lịch sử còn quá sức gần gũi, chỉ mới nửa thế kỷ.
Ông Thích Trí Quang (TTQ) là một nhân vật kém tầm cỡ hơn.  Khác với hai vị “nguyên thủ quốc gia” HCM và NĐD nói trên, ông TTQ chỉ là một tu sỹ Phật giáo.  Trước năm 1963 ít người biết ông.  Sau năm nầy, ông nổi tiếng vì là một trong những người lãnh đạo hàng đầu, có uy tín nhất của Phong Trào Đấu Tranh từ Huế chống lại sự đàn áp Phật giáo của chế độ Tổng thống Ngô Đình Diệm.  Sự đấu tranh nầy dẫn đến sự cáo chung của chế độ Đệ I VNCH.  Từ một tu sỹ thuần tuý, sau vụ nầy, ông trở thành một nhân vật dính liền với sinh hoạt chính trị tại miền Nam, nổi tiếng khắp năm châu bốn bể.
Ông TTQ cũng là một nhân vật gây tranh cãi, cần phải được đặt vấn đề để tìm hiểu, tìm hiểu trong giới hạn ảnh hưởng của ông ta.  Việc LT đặt vấn đề: “THÍCH TRÍ QUANG, THẦN TƯỢNG HAY TỘI ĐỒ DÂN TỘC” là một việc làm quá lố, một sự nâng cấp, cường điệu thiếu căn bản thực tế.
Theo tôi, ông TTQ không xứng tầm để được đặt vấn  đề như thế.  Ông là một tu sỹ Phật giáo, chỉ có ảnh hưởng trong giới Phật tử trong một thời gian nhất định, không thể ảnh hưởng lên toàn bộ dân tộc được.  Đúng, TTQ là “thần tượng” nhưng chỉ có thể là “thần tượng” của giới Phật tử Việt Nam, không thể là “thần tượng” của cả dân tộc được, vì dân tộc bao gồm những thành phần, những tôn giáo khác, đặc biệt là Thiên Chúa giáo.  TTQ lại càng không thể là “tội đồ” của dân tộc Việt Nam được vì trong dân tộc đại đa số là người theo Phật giáo, đã coi ông TTQ là “thần tượng” rồi.  Nếu TTQ là “tội đồ của dân tộc” như LT quy kết thì dân tộc đó là dân tộc nào khác, không phải dân tộc Việt Nam.
“Mặn mất ngon, giận mất khôn”.  Vì hận thù, vì để thực hiện một âm mưu đen tối, LT đã đưa TTQ lên hàng “thần tượng hay tội đồ dân tộc” một cách rất chi là thiếu trí tuệ.  Người cần phải đặt vấn đề như thế là ông HCM và ông NĐD, những kẻ nắm vận mệnh của dân tộc, có quyền sinh sát trong tay.  Đối với ông NĐD, LT chỉ khen như đã nói phần trên.  Riêng HCM thì thế nào?
Ông HCM tuy đã chết nhưng hậu duệ của ông vẫn còn đè đầu cỡi cổ dân tộc Việt Nam, ảnh hưởng của ông ta đối với đám hậu duệ nầy vẫn còn nguyên vẹn.  Ai đã về VN hoặc xem phim ảnh thì sẽ thấy trong tất cả các cơ quan công quyền hoặc đảng quyền, tượng ông HCM đã được đặt để những nơi trang trọng nhất.  Chế độ CSVN hiện nay vẫn coi ông ta như một lãnh tụ khó có người thay thế, một thứ “cha già dân tộc” có một không hai.  CSVN đang “sống và làm việc theo gương Bác Hồ” của họ.  CSVN vẫn nhắc nhủ cùng nhau: “Bác Hồ vẫn sống mãi trong sự nghiệp vĩ đại của chúng ta”…”Việt Nam Hồ Chí Minh, Việt Nam Hồ Chí Minh” là những câu ca vẫn vang vọng ngày đêm trên khắp vạn nẻo đường đất nước.  HCM là linh hồn của chế độ CSVN.
“Đạo đức HCM”(?) là nền tảng của chế độ CSVN.  Có thể nói HCM vẫn còn “lãnh đạo” đám CSVN mặc dầu thân xác ông đã nằm bất động ở Ba Đình.  Thần tượng HCM còn, chế độ CSVN còn.  Đánh sập được “thần tượng” nầy, CSVN sẽ lung lay.  Tại sao LT không cùng những người khác đánh CSVN, làm rõ vần đề “HỒ CHÍ MINH LÀ THẦN TƯỢNG HAY TỘI ĐỒ DÂN TỘC” để giật sập chế độ VC mà đặt vấn đề như thế với ông sư của Phật giáo Việt Nam không còn vai vế gì nữa?  Người đời thường nói “Bắt kẻ có tóc, không ai bắt kẻ trọc đầu”.  Tại sao LT làm ngược lại?  Tại sao LT “tha” HCM mà lại “bắt” TTQ?
Đơn giản là LT không chống cộng mà chỉ chống Phật giáo theo đơn đặt hàng của một thế lực phi dân tộc nào đó!  Trước sau như một, tôi vẫn nghĩ LT là kẻ làm tay sai cho ai đó coi Phật giáo là thành phần nguy hiểm cho tham vọng của họ sau nầy.  Ai đó thì thật là “khó nói”, nhưng việc làm của LT trước mắt rất có lợi cho cả VC lẫn Trung cộng.  Tiếc là không phải ai cũng thấy được như thế nên LT mới có thể tiếp tục quậy phá cộng đồng.  Chừng nào người Việt Quốc Gia còn chống cộng theo lối quân sự nhưng không cần vũ khí, không cần đội ngũ, không cần có chỉ huy, chừng đó LT vẫn còn đất sống.
Có người sẽ  bảo rằng đánh TTQ vì TTQ là cộng sản.  Đúng, có thể lắm.  Nhưng nếu ông ta là cộng sản thì cũng chỉ là thứ cộng sản tép riu, bất quá một thời điểm nào đó đã làm tay sai cho HCM và hiện không còn ảnh hưởng gì đến ai nữa, nhất là với tập đoàn CSVN.  Trước hiện tình bấp bênh của đất nước, trước sự bán nước và đàn áp dân lành của tập đoàn CSVN hiện nay sao không đánh người cộng sản đầu sỏ còn ảnh hưởng nặng nề lên bọn cầm quyền trong nước như HCM mà lại đánh “tên cộng sản” tép riu, tuy còn sống nhưng chỉ là một bóng mờ trước thời cuộc như TTQ? Hiểu được LT như thế chúng ta sẽ biết được tại sao trong vòng vài năm trở lại đây ông ta đem toàn chuyện cũ ra để khuấy động tâm tư tình cảm của bà con người Việt tỵ nạn.  Từ cuốn Biến Động Miền Trung, đến Huế, Thảm Sát Mậu Thân và bây giờ Thích Trí Quang, Thần Tượng hay Tội Đồ Dân Tộc đã chứng tỏ đối tượng để tấn công của LT không phải là VC mà là Phật giáo Việt Nam!
LT đánh Phật giáo  để làm gì và cho ai?  Xin các thức giả tìm hiểu giùm.
Có người bạn hỏi tôi: “Anh đã mua cuốn Thích Trí Quang, thần tượng hay tội đồ dân tộc của Liên Thành chưa”?  Tôi trả lời dứt khoát: “Tôi không mua.  Nếu có  ai cho mượn, tôi cũng không thèm đọc”!  Tôi biết chắc rằng nội dung cuốn sách ấy không có gì tốt đẹp ngoài sự gây chia rẽ dân tộc, kích động hận thù tôn giáo.  Đọc xong, người đọc sẽ có thái độ hoặc bênh hoặc chống LT, dẫn đế sự chống báng lẫn nhau, có thể đụng chạm đến tôn giáo của nhau.  Như thế, nếu để nội dung cuốn sách ấy ảnh hưởng, dù có thái độ nào cũng đều rơi vào bẩy sập do LT dàn dựng đúng như bài bản mà bề trên của LT giao phó.
Trong cuộc cãi cọ, sự thật luôn luôn bị chôn vùi (S.Syrus)
Để thân tâm mình thanh thản cho khoẻ, giữ trí óc mình minh mẫn để mà sống.
ĐỊNH NGUYÊN
Sacramento, CA trung tuần tháng 02 năm 2014


ĐỌC SÁCH CỦA TÁC GIẢ LIÊN THÀNH: “THÍCH TRÍ QUANG, THẦN TƯỢNG HAY TỘI ĐỒ DÂN TỘC”
ĐỖ SƠN    
Nguyên SQ QLVNCH thuộc LL Đặc Biệt                                                                      

     Là một chuyên viên… nhậu, trước khi trở thành người làm báo làm đài, tôi không thích viết lách trên báo hay nói trong chương trình phát thanh về tôn giáo; vì dân nhậu chuyên nghiệp không bao giờ mang chuyện tôn giáo ra bàn bạc trong bàn nhậu. Đó là… “luật”, nếu muốn có một buổi nhậu… hòa bình.
    Lúc còn làm báo trào phúng tôi đã từng để mất một người bạn, một cộng tác viên thân cận và đắc lực nhất, cũng vì tôn giáo: Tôi nhất quyết báo của tôi sẽ không có bài nào viết về tôn giáo, hay liên quan gần – xa đến tôn giáo cả; vì vậy có lần tôi đã lột sạch bách những bài viết như thế của bạn tôi khỏi tờ báo đang sẵn sàng để mang đi in. Khi báo in xong, tôi mất một người bạn cũng là một cộng tác viên thật cần thiết đối với tôi lúc đó.
    Không phải tôi hèn gì, sợ gì mà không dám đụng đến chuyện tôn giáo, nhưng tôi thấy viết những chuyện liên quan đến tôn giáo thì không khác gì viết… chuyện dài nhân dân tự vệ. Không bao giờ đến được một kết quả khả quan và dứt khoát đối với thành phần quá khích tôn giáo. Năm năm qua tôi không còn làm báo – đài nữa, nhưng vẫn đọc đều và đọc được trên Net rất nhiều bài về tôn giáo với nội dung khích bác, nếu không muốn nói là “chửi rủa” tôn giáo của nhau. Đi đến đâu? Ngõ cụt! Chẳng có lợi gì cho nước Việt, người Việt, ngoại trừ người Việt… Cộng! Chưa đề cập đến lợi dụng, ít nhất thì họ cũng được những trận cười rất đã nhờ những bài viết loại này.
    Có thiểu số (may là vậy) tin rằng Tu Sĩ là tôn giáo, đụng đến Tu Sĩ tức đã cả gan dám đụng đến tôn giáo của họ rồi. Ông Sư, ông Cha, tức là… Phật Giáo, Công Giáo. Vì bé cái lầm như thế mà thành… lớn cái lầm. Người cầm viết mà “lớn cái lầm” thì tai hại không phải lớn nữa, chính là… loạn. Cái cộng đồng tỵ nạn nhỏ bé của chúng ta cứ bị coi là “loạn lạc” mãi, vì thế. Gần đây thì một số Tu Sĩ Công Giáo dấy lên dư luận đòi hỏi được quyền lập gia đình, đối với cá nhân tôi việc này rất thú vị, có ý nghĩa rất nhiều, có thể sánh như một thông điệp của Tu Sĩ nói rằng họ cũng chỉ là “người phàm” như giáo dân thôi. Họ chỉ khác giáo dân ở điểm dấn thân học hỏi, nghiên cứu và làm trung gian truyền bá lại giáo lý cho giáo dân. Thế thôi.
    Tuy nhiên quan niệm không viết về tôn giáo hay những chuyện liên quan đến tôn giáo của tôi chưa chắc đã đúng, nếu nghĩ về lịch sử. Lịch sử của từng quốc gia hay rộng hơn nữa là lịch sử thế giới. Lịch sử kể lể, ghi chép về những chuyện đã xảy ra, thuộc đủ mọi lãnh vực, cho lớp người đi sau nghiền ngẫm, hầu tránh được vết xe đổ trước đó. Kể cả tôn giáo. Những chuyện như vậy bao gồm cả hào quang tâm linh, nhưng cũng có cả những sai lầm khiếm khuyết khiến loài người phải khốn đốn điêu linh, máu đổ thịt rơi… Tôi muốn nói đến “thánh chiến”, “Thập tự chinh” của Công Giáo. Nhưng rồi con người vẫn lấy tôn giáo làm trọng, bởi biết tôn giáo là ánh sáng chân lành cho con người, biết tôn giáo không bậy mà chỉ có những kẻ lãnh đạo tôn giáo làm bậy mà thôi!
    Tôi đọc cuốn “Thích Trí Quang, Thần Tượng Hay Tội Đồ Dân Tộc” của Thiếu Tá Liên Thành với tinh thần vừa nói trên. Thượng Tọa (hay Hòa Thượng ?) Thích Trí Quang là một Tu Sĩ Phật Giáo, bản thân ông không phải là tôn giáo Phật Giáo. Là một Tu Sĩ, ông Thích Trí Quang làm chính trị, điều này không ai có thể chối cãi được và ngay chính ông cũng thế, vậy thì ông Thích Trí Quang đi vào lịch sử Việt Nam với tư cách một Chính Trị Gia thay vì là một Tu Sĩ. Điều khác biệt giữa Chính Trị Gia Thích Trí Quang và những chính trị gia khác là ông đã lợi dụng tôn giáo Phật Giáo để mưu đồ chính trị cho cá nhân và phe nhóm của ông. Và vì vậy, bất cứ người viết nào viết về ông, và viết ra sự thật, cũng sẽ bị nhóm thiểu số quá khích tôn giáo nhập nhằng coi là… đánh phá Phật Giáo!
    Liên Thành bị kẹt ở đây. Từ một Sĩ Quan tác chiến của quân đội, Thiếu Úy Liên Thành đã được “khám phá” bởi Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan, và đã được đưa vào những vị trí khó khăn và nguy hiểm nhất của thời đó. Không chắc gì có một Sĩ Quan khác đủ can đảm để dám làm như Liên Thành. Tướng Loan đã nhìn thấy ở Liên Thành một quân nhân coi luật pháp quốc gia là trên hết, sẳn sàng chết với lý tưởng của mình, nên Liên Thành nhanh chóng trở thành một vị chỉ huy cao cấp của Cảnh Sát Quốc Gia ở Huế. Và đã đối đầu với ông Thích Trí Quang từ thưở đó. Tôi coi hai cuốn sách đã xuất bản của Liên Thành như một cuộc chiến tiếp diễn giữa Thiếu Tá Cảnh Sát Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa Liên Thành và Chính Trị Gia Thích Trí Quang, người đã làm lợi cho Cộng Sản trong cuộc chiến Quốc – Cộng vừa qua tại Việt Nam.
    Cuốn “Thích Trí Quang, Thần Tượng Hay Tội Đồ Dân Tộc” của Liên Thành là cuốn viết về lịch sử hơn là tôn giáo. Vì nó lột trần những Chính Trị Gia đội lốt tôn giáo để làm lợi cho Cộng Sản. Nó không đả phá tôn giáo Phật Giáo, ngược lại nó chứng minh được tôn giáo Phật Giáo đã bị mấy ông Chính Trị Gia ấy lợi dụng như thế nào! Đã có lúc tôi thầm nghĩ Liên Thành phí công sức vì theo tôi thì đại đa số dân chúng Việt Nam Cộng Hòa (trong đó giáo đồ Phật Giáo đông nhất) thừa biết việc này mặc dù không thèm nói ra, vậy Liên Thành viết hay không viết thì cả tập thể người dân của “Bên Thua Cuộc” vẫn biết rất rõ Chính Trị Gia Thích Trí Quang và phe nhóm của ông đã làm lợi (rất nhiều) cho Cộng Sản trong cuộc chiến vừa qua.
    “Trăm năm bia đá phải mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”.
    Cuốn “Thích Trí Quang, Thần Tượng Hay Tội Đồ Dân Tộc” của Liên Thành có một giá trị lớn của nó vì những vai trò trực tiếp kinh qua của tác giả, tuy nhiên không thể lớn hơn “bia miệng” của mấy chục triệu dân Miền Nam Tự Do!
    Vì vậy, nếu muốn đưa Liên Thành lên “giàn phóng”, phóng cho nổ tung ra, thì trước tiên phải xét lại “bia miệng” cái đã. Cộng Sản dám làm hết mọi chuyện trừ… những chuyện không thể làm được. Muốn làm mòn “bia miệng”, không được! Sửa lịch sử? Chỉ được trong một thời gian rất ngắn thôi, so với chiều dài của lịch sử. Hoài công vô ích! Có lẽ vì biết vậy nên Hoa Kỳ chủ trương “giải mật” sau một thời gian giấu diếm. Cứ vài ba mươi năm thì họ cho “giải mật” một số chuyện trước đó được coi là “tối mật”. Chi vậy? Không chi khác hơn là để lớp hậu sinh người Mỹ có thể lấy đó làm bài học không dẫm lên vết bậy bạ xấu xa xưa cũ. Việc làm này đáng được hoan nghênh. Mà phải chăng vì thế mà nước Mỹ đã trở thành siêu cường duy nhất trên thế giới?! Nói vầy thì phải nhìn qua Trung Quốc, một đất nước chỉ thích truyền tụng… huyền thoại bá láp.
    Tôi coi quyển sách mới của Tác giả Liên Thành có cùng mục đích “giải mật” như Hoa Kỳ, vì tác giả là người trực tiếp sống với những câu chuyện anh viết ra. Sách thuộc loại “người thật việc thật”, đáng được hoan nghênh, đáng được “gối đầu nằm” nếu lớp người đi sau muốn tránh lỗi lầm của lớp người đi trước!
    Sách của Liên Thành, từ cuốn “Biến Động Miền Trung” cho tới “Thích Trí Quang, Thần Tượng Hay Tội Đồ Dân Tộc” là những cuốn sách viết về lịch sử, không hề có chủ đích nào đối với tôn giáo Phật Giáo. Nó diễn tả lại nước Việt Nam Cộng Hòa đã khốn đốn ra sao trước mối nguy nội thù, từ những kẻ dùng tôn giáo để làm chính trị. Nó báo động cho chúng ta về mối nguy các tôn giáo của chúng ta có thể bị địch lợi dụng để thôn tính quốc gia yêu quý của chúng ta. Nó cho thấy quá khích tôn giáo chỉ có hại, và hại rất lớn, mà ngày nay chúng ta có thể nhìn thấy xuyên qua những bài viết quá khích tôn giáo đang tiếp tục xảy ra ở hải ngoại.
    Cuốn băng nhựa của Hòa Thượng Thích Đôn Hậu bị phơi bày trong cuốn “Thích Trí Quang, Thần Tượng Hay Tội Đồ Dân Tộc” của Tác giả Liên Thành là một cuốn băng “kinh hoàng”. Từ đó chúng ta sẽ nhìn ra các Chính Trị Gia kiêm Tu Sĩ đã lợi dụng tôn giáo Phật Giáo như thế nào trong thời kỳ suốt từ Mậu Thân 1968 cho đến 30 tháng Tư 1975. Khó thể nào phản bác các chứng minh của Liên Thành, mà phản bác để làm gì vì Liên Thành có khi nào kết án tôn giáo Phật Giáo đâu? Phật Giáo chỉ bị lợi dụng bởi các Chính Trị Gia mặc áo Tu Sĩ mà thôi!
    Sách của Liên Thành không nói về tôn giáo, anh chỉ ghi lại những gì anh biết một cách trung thực về những Chính Trị Gia lợi dụng Phật Giáo. Chấm hết! Và trước khi chấm hết thì chúng ta đành phải đau lòng nhìn nhận rằng Chính Trị Gia Thích Trí Quang và những Tu Sĩ thuộc phe nhóm của ông đã làm hại quốc gia Việt Nam Cộng Hòa nhiều, rất – rất nhiều. Miền Trung nếu không có Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan, không có Thiếu Tá Liên Thành, và những quân nhân cùng lực lượng Cảnh sát hết lòng bảo vệ thì đã lọt vào tay Cộng Sản sớm hơn 30-4-75. Mấy ông Tướng còn lọt bẫy quá khích tôn giáo huống chi anh em binh sĩ của Sư Đoàn 1 Bộ Binh?
    Tôi chỉ mong anh Liên Thành “chân cứng đá mềm”, mong rằng tuổi hơn “7 bó” sẽ không làm khó dễ được anh. Và cũng mong những nhóm quá khích tôn giáo (bất kể tôn giáo nào) hãy bình tâm, hãy để phần tâm linh chân thật của mình phát huy, để tôn trọng lịch sử, tôn trọng con cháu mình, hầu cho sự thật rọi sáng con đường tương lai của họ. Họ chỉ có một con đường thành công để chọn: Cắn răng chấp nhận quá khứ để tránh lỗi lầm, đưa đến thành công trong tương lai!
    Tôi không nhìn ông Thích Trí Quang là một Tu Sĩ! Tôi chỉ thấy ông ấy là một Chính Trị Gia đã lợi dụng tôn giáo Phật Giáo hầu đạt được lợi ích riêng cho cá nhân và phe nhóm mình!
    Ông Thích Thí Quang quả thật là một tội đồ dân tộc!

No comments: