Wednesday, May 30, 2012

(161) Tiền Từ 18 Nước Gửi Giúp Diane Trần

Diane Tran bật khóc khi nói về gia đình mình, trên đài CBS News.
 Tiền Từ 18 Nước Gửi Giúp Diane Trần
Quan Tòa Xóa Tội Coi Thường Tòa Án, Để Cô Sẽ Xóa Án Tịch;  
Trong vài ngày hơn 250,000 người ký Thỉnh Nguyện Thư. Gây Quỹ được cả 100,000$ để giúp


Judge Moriarty Drops Diane Tran's Contempt Order After Massive Uproar
May 31, 2012 12:00 AM EDT
Diane Tran can breathe a huge sigh of relief! After a massive outpouring of concern from people all across the nation, Judge Lanny Moriarty has had a change of heart. Moriarty came under fire after he ordered the honor student to spend a day in jail for failure to attend school regularly. Diane is struggling to put herself through college through a dual-enrollment program while doing her best to support her two siblings. Her parents are off somewhere getting their lives together after divorcing.
A petition started on Change.org clearly helped sway the judge's ruling. In just a matter of days, more than 250,000 people have signed the petition demanding the judge retract his ruling, which left Diane with a huge black mark on her record.
People who heard how hard Diane is working to make a better life for herself and her siblings by working two jobs are doing whatever they can to take away her financial burden. Diane will be the recipient of $100,000 thanks to the generosity of people in 18 different countries.
The high school junior will hopefully be able to quit at least one of her jobs and focus on her studies. Although, her work has not caused her to slack off in school where she maintains a heavy class load that includes AP classes. Her current attorney, Brian Wice, says he will hire another attorney to have Diane Tran's record expunged.
This case will hopefully be a wake-up call to school officials and those in the legal system. Diane should have never been put into such a tragic situation, but she was, and she did the best she could with the hand she was dealt in life. She never should have been punished for picking up the pieces of her family. Many adults would have been unable to handle such a situation. This girl is destined for great things and will hopefully get the help she needs to achieve her goals.
http://news.gather.com/viewArticle.action?articleId=281474981366370
Tiền Từ Nhiều Nước Gửi Giúp Cô Diane Trần
Quan Tòa Xóa Tội Coi Thường Tòa Án, Để Cô Sẽ Xóa Án Tịch; LCEA Đã Gây Quỹ Hơn 70,000$ Giúp
(05/31/2012) (Xem: 508)
HOUSTON, Texas (VB) --  Cô Diane Trần, 17 tuổi, đã được hỗ trợ từ nhiều nơi trên toàn cầu, sau khi cô bị quan tòa Lanny Moriarty tống giam 1 ngày và phạt 100 đôla về tội bỏ lớp nhiều ngày -- vì cô phải làm 2 jobs và quá mệt để tới trường đúng giờ, có khi phảỉ bỏ lớp.
Cô Trần là học sinh hàng danh dự lớp 11 Trung học Willis High School, hôm Thứ Tư 30-5-2012  đã được chánh án Moriarty ký một lệnh xóa bỏ cáo buộc về tội coi thường tòa án (vì không tuân thủ lệnh buộc đi học) mà tội này đã đẩy cô vào tù tuần trước.
Quyết định ông tòa ký hôm Thứ Tư mở đường cho cô sẽ ra tòa khu vực để xóa trắng hô sơ tòa của cô.
Quyết định của Moriarty một phần cũng vì lệnh triệu tập ra tòa đã không thông báo cô Trần về quyền có một luật sư hay là quyền yêu cầu một luật sư được bổ nhiệm biện hộ cho cô.
Cô Diane Trần đã khóc trên truyền hình KHOU, kể rằng ba mẹ cô ly dị, và cô phải làm 2 việc làm trong khi học trung học ở các lớp danh dự.
Cô phải giúp người anh đang học ở đai học Texas A&M, và giúp cô em gái đang ở nhà một người thân tại Houston.
Do vậy, cô sống 3 hay 4 ngày mỗi tuần tại nhà của người chủ tiệm áo cưới The Vineyards of Waverly Manor, theo lời Starla Hill, cháu của chủ tiệm này.
Cô Hill nói, “Phần còn lại thời gian, cô Trần sống trong căn chung cư, nơi ba cô tới thăm khi ông không làm việc ở Houston.”
Cô Trần mưu sinh bằng cách giúp thực hiện các đám cưới vào cuối tuần, và hàng ngaỳ làm ở một tiệm dry cleaners sau giờ học ở trường, cho tới khi tiệm đóng cửa về đêm.
Khi  xong việc, cô Trần làm làm bài tập rất nặng  nề của các lớp danh dự cô ghi học.
Hill nói, cô Trần không hỏng lớp nào cả, điểm A nhiều hơn điểm B.
Email và điện thoại đã gửi tới an ủi cô, từ Maine, Minnesota, Chicago, tiểu bang Washington và Wyoming.
Một nhà thầu quân đội ở Afghanistan điện thoại lúc nửa đêm để hỏi về việc góp tiền gây quỹ cho cô Trần.
Trong những người tìm giúp, có một viên chức Đại Học Stanford muốn nói với cô về có thể nhận cô vào học một trong các chương trình hè.
Nghị viên Al Hoàng của Houston nói với Foxnews rằng ông đã yêu cầu chánh án xóa án tịch cô Trần, và lẽ ra chánh án không nên tống cô vào tù.
Nhiều người đã gây quỹ giúp cô, trong đó có tổ chức Louisiana Childrens Education Alliance, nói hôm Thứ Tư rằng họ đã gây quỹ hơn 70,000 đôla để giúp cô Diane Trần.
Tổ chức này đã lập ra trang web HelpDianeTran.com và đã đón nhận tiền từ 47 tiểu bang và 13 quốc gia ngoài Hoa Kỳ giúp cô.


Diane Trần đã được xóa hồ sơ phạm tội (criminal record) ra khỏi hồ sơ lý lịch cá nhân của cô Wednesday, 30 May 2012 19:15
Cali Today News – Bản tin mới nhất của đài truyền hình KHOU 11 News ở Houston vào lúc 5:19 phút cho biết chánh án của quận hạt Montgomery đã chính thức hủy bỏ bản án đối với cô Diane Trần, xóa hồ sơ phạm tội (criminal record) ra khỏi hồ sơ lý lịch cá nhân của cô.
Tưởng cũng nên nhắc lại cô Diane Trần đã bị xử tù 1 ngày, đóng phạt 100 Mỹ kim, vì đã bỏ học 18 ngày trong niên khóa này. Bản án đã bị dư luận phản ứng rộng khắp vì hoàn cảnh của cô Diane Trần thật đáng được thông cảm. Cha mẹ ly dị và bỏ thành phố Willis ra đi, để lại 3 người con. Anh của Diane Trần đang học đại học. Em của Diane Trần đang ở với họ hàng, và Diane Trần đã phải vừa đi học, vừa đi làm 2 việc (1 việc toàn thời gian và 1 việc bán thời gian) để kiếm tiền nuôi bản thân mình và nuôi anh, cũng như nuôi em ăn học. Bản thân Diane Trần thì phải ở lại nhà của người chủ. Nhiều lúc, sau giờ làm, Diane Trần phải thức đến 7 giờ sáng để làm bài tập, và vì vậy, nhiều khi Diane ngủ dậy trễ học, hay vào lớp khi thầy cô giáo đã điểm danh rồi.
Dẫu trong điều kiện khó khăn như thế, nhưng Diane Trần dù mới học lớp 11, cũng đã là học sinh danh dự của trường trung học Willis, và hơn thế nữa, Diane Trần còn lấy những lớp advanced placements (AP) mà những lớp này được tính vào tín chỉ đại học sau này của Diane Trần.
Một cô gái vị thành niên vươn lên từ khó khăn, và mơ ước thành bác sĩ, thế nhưng bản án khắc nghiệt nói trên nếu không bị xóa có thể ngăn cản cô ta vào đại học, hay kiếm được việc làm sau này.
Sau khi bản tin trên loan ra, dư luận phẩn nộ dữ dội. Khắp nơi bày tỏ sự ủng hộ đối với cô gái gốc Việt này.
Cô Catherine Oh, một cô gái gốc Nam Hàn từ California, đã mở trang thỉnh nguyện thư với hy vọng các giới chức có trách nhiệm xóa bản án cho Diane Trần.
Và cho tới lúc 7:38 phút chiều ngày hôm nay, thứ tư 30 tháng 5, 2012, có tới 251,953 chữ ký ký vào thỉnh nguyện thư nói trên. Quả là một con số kỷ lục trong một thời gian rất ngắn.
Hàng trăm ngàn con tim của người Mỹ đã xúc động trước ý chí vươn lên, vượt khó của cô gái trẻ gốc Việt Diane Trần, và họ đã ủng hộ mạnh mẽ bằng cách ký vào thỉnh nguyện thư nồng nhiệt. Hơn thế nữa, một tổ chức từ thiện mang tên Louisiana Children's Education Alliance đã mở ra website http://www.helpdianetran.com, kêu gọi mọi người giúp Diane Trần và cũng trong thời gian kỷ lục, đã nhận được sự giúp đỡ từ 50 tiểu bang và 18 quốc gia một số tiền mà tổ chức này mong đợi là 100 ngàn Mỹ kim…
Với sự phản đối tràn lan, với sự thương cảm rộng khắp, với sự giúp đỡ tràn ngập, và cuối cùng luật sư Brian Wice của cô Diane Trần đã vừa thông báo cho báo chí biết rằng cô Diane Trần đã được chánh án đồng ý xóa đi hồ sơ tội phạm trong hồ sơ lý lịch cá nhân của cô, để khỏi ảnh hưởng tới tương lai của cô Diane Trần.
Cũng theo luật sư Brian Wice, thì số tiền quyên góp nói trên do một tổ chức thiện nguyện quyên góp, và họ không có kiểm soát về số tiền này, tuy nhiên theo luật sư của Diane Trần, bất cứ số tiền nào mà cô Diane Trần nhận, cô ta sẽ tặng cho những ai kém may mắn hơn.
Luật Texas rõ ràng như thế này: Bất cứ học sinh nào tuổi từ 12 đến 18 cũng không thể nào bỏ học hơn 10 ngày trong thời gian 6 tháng. Nếu vi phạm, sẽ bị tội tiểu hình loại C. Trong trường hợp của cô Diane Trần thì có thể bị phạt nặng hơn vì trước đó cô đã bị tòa án ra lệnh không được vắng mặt, bỏ học nữa. Và cô ta lại vi phạm. Theo chánh án James Metts của quận hạt Montgomery, khu vực 4, thì ông đã từng nhận nhiều thư cám ơn của phụ huynh, khi tòa xử phạt các em bỏ học. Ông cho rằng nếu cô Diane Trần ra tòa của ông, ông cũng xử một bản án như chánh án Moriarty đã từng xử. Thậm chí nếu cô ta cứ tái xuất hiện trước tòa vì bỏ học, thì cô ta có thể bị nhốt 3 ngày trong tù thay vì một ngày. Chánh án Metts còn cho biết là đâu là giới hạn của việc trừng phạt hay tha bổng? Bao nhiêu lần bỏ học là đủ? Và nếu tha học sinh này thì chúng ta phải tha tội cho tất cả các em học sinh khác…
Và lần này thì Diane Trần được tha bổng một lần nữa…
Qua chuyện xóa hồ sơ tội phạm của Diane Trần, chúng ta thấy rằng tòa án Texas đã xem xét hoàn cảnh của cô Diane Trần và đồng thời cũng đã lắng nghe dư luận…
Diane Trần được xóa án
Wednesday, May 30, 2012 6:35:08 PM
  • Ðộc giả Mỹ khắp nước ủng hộ Diane Tran

    WESTMINSTER - Thẩm Phán Lanny Moriarty hôm Thứ Tư quyết định xóa “tội khinh miệt” mà ông đã kết án em Diane Trần, 17 tuổi, học sinh gốc Việt, lớp 11, trường Willis High School.


    Trả lời phỏng vấn của Người Việt, Luật Sư Brian Wice, đại diện cho em Diane Trần, cho biết ông vừa nhận bào chữa cho Diane sáng Thứ Tư, và “rất hài lòng là Thẩm Phán Moriarty đã xóa tội khinh miệt tòa mà ông đã kết án Diane hôm Thứ Tư tuần trước!”
    “Ðiều này có nghĩa là và vụ án đáng tiếc xem như không bao giờ xảy ra, em Diane sẽ không có lý lịch hình sự, và khi nộp đơn xin vào đại học, em sẽ có một hồ sơ tốt như tất cả những học sinh ngoan khác cùng lứa tuổi.” Luật Sư Wice nhấn mạnh.
    Diane từng bị ra tòa một lần vì tội vắng học quá nhiều. Thẩm Phán Moriarty ra lệnh cấm cô vắng mặt lần nữa, nhưng tới khi cô lại không tới lớp, tòa gọi cô lên và bắt bỏ tù cô ngay tại chỗ.
    Tại tòa, Diane Trần, đã bị tòa án của quận Montgomery, tiểu bang Texas kết án tội khinh miệt tòa, bỏ tù 24 tiếng đồng hồ, và chịu phạt $100 vì tội bỏ học hơn 10 lần trong thời gian 6 tháng, quá ấn định của Texas.
    Trong khi đó, một tổ chức vô vị lợi ở tiểu bang Louisiana quyên góp được hơn $95,000 để giúp đỡ Diane Trần.
    Nói chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt, ông Paul Dietzel, sáng lập viên của Anedot, công ty cung ứng dịch vụ gây quỹ qua Internet, cho biết họ đã từng gây quỹ cho nhiều tổ chức, nhưng trong trường hợp của Diane thì kết quả thật “quá sức mong đợi.”
    “Chỉ trong vài hôm, chúng tôi nhận được tiền từ 18 quốc gia và 49 tiểu bang, và mới chỉ hôm qua đến nay, số tiền nhận được đã nhảy từ $50,000 lên hơn $90,000.”
    Ông Dietzel kể rằng sáng Thứ Sáu, tổ chức “Louisiana Children's Education Alliance,” trụ sở tại Baton Rouge, Louisiana liên lạc với công ty Anedot nhờ gây quỹ giúp Diane, và họ nhanh chóng thiết lập website cũng như tận dụng mọi trang mạng xã hội để gây quỹ.
    Theo lời ông Dietzel thì Diane đã trở lại trường, vẫn vừa đi học vừa đi làm, đang ráo riết học thi “final,” và sẽ không trả lời phỏng vấn báo chí cho đến hết ngày Thứ Năm, sau khi em thi xong.
    “Diane vừa tủi thân vừa rất xúc động khi biết em đang được nhiều người tận tình giúp đỡ.” Ông Dietzel nói.
    Rồi giải thích thêm, hiện “Louisiana Children's Education Alliance” đang cùng một trong những người chủ của Diane tìm cách thiết lập quỹ “trust fund,” để chuyển tiền gây quỹ cho Diane ăn học.
    Trước đó, trong thông cáo báo chí gửi đi ngày 29 Tháng Năm, tổ chức “Louisiana Children's Education Alliance” công bố là chiến dịch gây quỹ giúp Diane Trần, qua website www.HelpDianeTran.com và trang mạng www.Facebook.com/HelpDianeTran “rất thành công.”
    Cũng qua thông cáo báo chí, ông Charlie Davis, chủ tịch “Louisiana Children's Education Alliance” nói sở dĩ đứng ra quyên tiền giúp em vì “rất đau lòng khi biết chuyện của Diane” và “cô bé không chỉ là nạn nhân của một hệ thống giáo dục công yếu kém, mà còn là nạn nhân của một hệ thống tư pháp đã dùng cô như một trường hợp ‘điển hình’ cho những người khác!”
    Trên toàn quốc Hoa Kỳ, nhiều người lên án Thẩm Phán Moriarty là “cứng nhắc” và “khắc nghiệt.”
    Tại tòa, Diane khai rằng em học điểm cao, còn lấy thêm 3 lớp AP (lớp trình độ cao, chuẩn bị cho đại học), nhưng vì cha mẹ bỏ nhau bất thình lình, mẹ dọn đi tiểu bang khác, em phải vừa đi học vừa đi làm hai việc, để nuôi chính bản thân và cưu mang một người anh và một người em, nên đôi khi đã phải bỏ học vì kiệt sức.
    Diane làm việc toàn thời gian ở một tiệm giặt ủi, và làm thêm tại “Vineyard of Waverly Manor,” một ngôi nhà cho thuê làm đám cưới, vào cuối tuần. Cô ở nhà với gia đình người chủ Vineyard of Waverly Manor.
    Một người bạn cùng học và cùng làm chung với Diane, Devin Hill, nói: “Cô ấy làm hết việc này đến việc khác, rồi đi học, làm bài, có khi thức tới 7 giờ sáng.”
    Diane nói lý do cô vắng mặt là buổi sáng mệt quá không dậy được. Có khi cô bị vắng nguyên một lớp, có khi vô kịp nhưng sau khi thầy cô đã điểm danh xong.
    Tin Diane bị bỏ tù trong hoàn cảnh đáng thương đã gây xôn xao dư luận khắp thế giới. Nhiều độc giả của nhật báo Người Việt gửi emails và gọi điện thoại vào tòa soạn ngỏ ý muốn giúp đỡ em.
    Ông Trần Dật, một cư dân tại Los Angeles, cho biết sau khi biết tin về Diane Trần, ông cứ băn khoăn chỉ mong ước có một tổ chức nào của người Việt Nam đứng ra nhận giúp đỡ em để ông “được đóng góp.” Ông nói với Người Việt: “Cháu Diane thật can đảm và có lòng hy sinh đáng phục. Cộng đồng Việt Nam chúng ta phải làm sao không nhiều thì ít phải giúp được cho cháu. Ngoài ra câu chuyện này cũng khiến các bậc cha mẹ phải nghĩ nhiều hơn đến con cái khi quyết định ly dị.”
    Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi em Diane bị bỏ tù, bà Mary Elliot, chủ nhân của Vineyards of Waverly Manor, nơi Diane làm việc hai ngày cuối tuần, cho biết em là “học sinh toàn điểm A,” và là “một cô gái rất ngoan.”
    “Lẽ ra Thẩm Phán Moriarty phải hiểu hoàn cảnh của Diane mà không bỏ tù em.” Bà nói.
    Nói chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt qua điện thoại, bà Sharon Hill, thuộc phòng giám thị trường Willis High School, chỉ nói vỏn vẹn: “Theo luật của liên bang, bà không thể tiết lộ tin tức gì về Diane Trần” và “muốn biết gì thêm thì hỏi tòa án.”
    Trong khi đó, trang mạng của Willis Independent School District đăng một thông cáo báo chí nói về trường hợp học sinh nghỉ học quá nhiều với thông điệp: “Trong những trường hợp này, sự việc hoàn toàn nằm trong tay tòa án.”
    Vài tiếng đồng hồ trước khi có quyết định xóa án, nói với Người Việt qua điện thoại, thư ký của Thẩm Phán Moriarty cho biết văn phòng thẩm phán sẽ có thông cáo báo chí sau.

Judge dismisses contempt charges against truant honor student Diane Tran

Posted on May 30, 2012 at 5:19 PM
Updated today at 6:20 PM
A Montgomery County judge has dismissed contempt charges against Diane Tran, a 17-year-old honor student at Willis High School. Tran, an "A" student with two jobs, was sent to jail for a day after missing about 18 days of school this year.
http://www.khou.com/video?id=155830795&sec=548217


Diane Trần nhận tiền quyên góp, dùng cho việc học
Monday, June 04, 2012

WILLIS, Texas (NV) - Cuối cùng thì số tiền $100,000 đô la, mà tổ chức “Louisiana Children's Education Alliance” quyên góp được, cũng sẽ được dùng cho việc giáo dục của Diane Trần.
 Tiếp xúc với báo Người Việt, bà Mary Elliot, chủ nhân nhà hàng tiệc cưới nơi Diane làm việc hai ngày cuối tuần, cho biết số tiền quyên góp được đưa vào một quỹ “trust fund” để dùng cho việc học của Diane.
Bà Elliot nói:
“Diane đã quen làm việc vất vả để tự lập nên thoạt tiên nghĩ rằng em không xứng đáng nhận tiền, nhưng cả luật sư của em, và tôi đều bảo Diane là em rất xứng đáng. Trong vai trò là người được ủy thác (trustee) của tài khoản, chúng tôi đảm bảo tiền sẽ được sử dụng để nuôi Diane ăn học, và tiền còn lại sẽ giúp đỡ những học sinh nghèo khác.”
Bà Elliot là chủ nhân Vineyards of Waverly Manor. Diane ở trong nhà bà và làm việc trong nhà hàng vào cuối tuần.
Diane là bạn thân của cháu ngoại bà Elliot. “Hai đứa trước khi học cùng trường,” bà nói.
“Diane làm việc ở đây vào cuối tuần, và ở nhà chúng tôi 3, 4 ngày một tuần, khi bố cháu phải đi làm khuya.”
“Diane rất ngoan, rất dễ thương, vì thế rất dễ để chúng tôi thương em.” Tuy nhiều lần hẹn cho báo Người Việt nói chuyện với Diane, nhưng những lần hẹn đó đều lỡ, do bà Elliot nói em đang ngủ, hoặc đang bận, v.v.
Tuần trước, Diane Trần bị tòa án của quận Montgomery, tiểu bang Texas bỏ tù 24 tiếng đồng hồ, và phải phạt $100 vì tội bỏ học hơn 10 lần trong thời gian 6 tháng, quá ấn định của Texas. Trước tòa, Diane khai rằng vì cha mẹ bỏ nhau bất thình lình, mẹ dọn đi tiểu bang khác, em phải vừa đi học vừa đi làm hai việc, để nuôi chính bản thân và cưu mang một người anh và một người em, nên đôi khi đã phải bỏ học vì kiệt sức.
Trả lời báo chí trong khi việc Diane có nhận tiền hay không còn chưa ngã ngũ, Luật Sư Brian Wice bào chữa cho Diane phát biểu:
“Nói cho cùng thì những người đã tặng tiền vào quỹ giáo dục cho Diane mong muốn tiền họ tặng được sử dụng vào việc học cho em, vì thế tôi sẽ làm tất cả mọi thứ trong khả năng mình để số tiền này được sử dụng đúng mục đích của nó.”
Hôm Thứ Sáu vừa rồi, thẩm phán Moriarty, người đã bỏ tù em một ngày, và bắt em nộp phạt $100 đồng, đã gửi ra một email, giải thích bản án (mà sau đó ông đã bằng lòng xóa đi) của mình một cách không chính thức.
Trong email, thẩm phán Moriarty từ chối thảo luận về chi tiết của các trường hợp Diane, nhưng xác định ông sẽ tiếp tục chống lại việc trốn học, bởi vì dường như qua sự kiện Diane bị bỏ tù, mọi người đã yêu cầu ông ngừng làm điều đó. Thư viết:
“Mặc dù không muốn bàn đến trường hợp của Diane Tran, tôi vẫn muốn khẳng định mục đích của tôi là luôn luôn muốn đảm rằng học sinh trong khu vực của tôi tận dụng cơ hội để tốt nghiệp trung học. Theo luật tiểu bang, một học sinh bỏ học quá nhiều mà không có phép, sẽ không nhận được điểm cho lớp của mình, bất kể em có điểm cao bao nhiêu. Khi một học sinh đã được phải ra trước tòa án và được tòa ra lệnh phải đi học đều đặn mà vẫn tiếp tục vắng mặt không có lý do, thì bước kế tiếp của luật pháp phải được thực thi để đảm bảo học trò đó sẽ hoàn thành giáo dục của họ.”
Hôm Thứ Tư trước đó, thẩm phán Moriaty quyết định xóa tội cãi lệnh tòa mà ông kết án Diane.



No comments: