Sunday, February 12, 2012

(26) Thứ phi Mộng Điệp của vua Bảo Đại

Bà Mộng Điệp đã từ trần

Mô tả ảnh.(Phunutoday) - Bà Bùi Mộng Điệp, 87 tuổi, một trong những thứ phi của cựu hoàng Bảo Đại - vị vua cuối cùng của triều Nguyễn - đã qua đời vào lúc 12 giờ ngày chủ nhật (26.6) tại Bệnh viện Saint Antonie (Pháp) sau ca phẫu thuật tim không thành công.

Những năm cuối đời, hoàng phi Mộng Điệp có nguyện vọng về sống ở quê nhà, khi trăm tuổi được táng gần lăng mộ đức Từ Cung. Nhưng gặp nhiều chuyện mất mát quá lớn nên nguyện vọng của bà chưa thực hiện được.

Theo TOL, mới đây bà bị ngã gây chấn thương ở cổ. Vào bệnh viện giải phẫu thì phát hiện bệnh tim nên không qua khỏi ca phẫu thuật. Bà qua đời lúc 12 giờ ngày chủ nhật 26-6-2011 tại bệnh viện Saint Antoine.



Theo nhiều tài liệu, sau Nam Phương Hoàng Hậu, bà Mộng Điệp là người phụ nữ được gần gũi Bảo Đại nhiều nhất. Ảnh: internet

Bà sẽ được an táng tại nghĩa trang Thiais (Paris, Pháp) ngày 1-7, nơi có mộ phần của hai người con trai. Nếu không có gì thay đổi, sáng thứ sáu tới tại chùa Trúc Lâm Paris, Phủ Kiên Thái Vương (Huế) sẽ diễn ra lễ cầu siêu cho bà.

Vốn nổi tiếng xinh đẹp lại biết cách ăn nói nên dù đã có một đời chồng (thầy thuốc-bác sĩ Phạm Văn Phán nổi tiếng ở Hà Nội lúc đương thời và một đứa con riêng) nhưng Mộng Điệp vẫn khiến cho Bảo Đại si mê.

Bà Mộng Điệp gặp cựu hoàng Bảo Đại tại Hà Nội năm 1945, khi ông đang làm cố vấn cho Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Lúc đó, bà Mộng Điệp mới 21 tuổi, còn ông vua vừa từ giã ngai vàng ở tuổi 32 và họ đã phải lòng nhau. Cựu hoàng Bảo Đại xem bà là Thứ phi phương Bắc.


Theo nhiều tài liệu, sau Nam Phương Hoàng Hậu, bà Mộng Điệp là người phụ nữ được gần gũi Bảo Đại nhiều nhất. Bà thậm chí còn là người được ông hoàng này yêu quý hết mực.

Bà Mộng Điệp đã sinh cho Bảo Đại 3 người con. Trong đó, có một con gái là Phương Thảo (1946) và hai con trai Bảo Hoàng (1954-1955) và Bảo Sơn (1955-1987).

Bà Mộng Điệp khéo cư xử nên được Hoàng thái hậu rất yêu quý. Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ bà được đức Từ Cung yêu quý còn bởi xuất thân của bà có nhiều nét tương đồng với đức Từ Cung. Hơn nữa, Mộng Điệp lại sùng đạo Phật, biết chăm lo thờ phụng tổ tiên trong khi chính cung hoàng hậu vốn theo công giáo nên lơ là việc này.

Nhờ cảm tình của đức Từ Cung mà Mộng Điệp được bà Hoàng thái hậu "ban mũ áo" sau khi làm lễ trước bàn thờ tổ tiên trong Đại Nội, chính thức công nhận là thứ phi.

Năm 1953, trong lúc chiến tranh ác liệt xảy ra, bà Mộng Điệp được Bảo Đại giao nhiệm vụ mang cặp ấn kiếm và một số báu vật triều Nguyễn qua Pháp giao cho Hoàng hậu Nam Phương.

Lúc đầu bà mướn nhà ở gần lâu đài Thorenc, sau đó lên Paris định cư, bà sống ẩn mình trong một căn hộ ở quận 12, TP Paris. Cuối năm 1996, bà về thăm Huế và dự định sẽ tặng tất cả tài liệu liên quan đến nhà Nguyễn và cựu hoàng Bảo Đại mà bà đang giữ. Nhưng do hoàn cảnh nên tâm nguyện đó chưa thực hiện được.
  • Thục Quyên

Thứ phi Mộng Điệp đã quy liễu - YouTube

 Ảnh cuộc đời thứ phi Mộng Điệp

Bà Mộng Điệp ở Hà Nội trước khi lấy vua Bảo Đại. Ảnh do nhiếp ảnh gia Võ An Ninh chụp.
Bà Mộng Điệp được bà Từ Cung trao áo mũ đảm nhận việc lo hương khói cho Hoàng tộc.
Bà thứ phi Mộng Điệp ngồi trước biệt điện ở hồ Lak.
Bà Mộng Điệp (bìa phải) cùng vua Bảo Đại (đứng giữa) trong một chuyến đi săn tại Buôn Mê Thuột.
Bà Mộng Điệp ngồi chụp ảnh tại Nha Trang.
Bà Mộng Điệp và bà Từ Cung trong chuyến xây chùa Khải Đoan tại Buôn Mê Thuột.
Bà Mộng Điệp chụp với cựu hoàng Bảo Đại tại Pháp.
Bà Mộng Điệp tại phòng khách của mình ở quận 12 Paris, phía trên là bức tranh vẽ cựu hoàng Bảo Đại khi mới lên ngôi.
Bà Mộng Điệp trước bàn thờ của gia đình thờ Đức Từ Cung, vua Bảo Đại và hai con trai của mình.











 











No comments: